intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP Đường tiệm cận của đồ thi hàm số

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

115
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh - Củng cố kiến thức phếp tịnh tiến theo 1 véc tơ cho trước, lập được công thức chuyển đổi hệ tọa độ trong phép tịnh tiến và viết phương trình đường cong với tọa đọ mới. - Xác định được tâm đối xứng của đồ thị của 1 số hàm số đơn giản. - Nắm vững

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP Đường tiệm cận của đồ thi hàm số

  1. LUYỆN TẬP Đường tiệm cận của đồ thi hàm số I.Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh - Củng cố kiến thức phếp tịnh tiến theo 1 véc tơ cho trước, lập được công thức chuyển đổi hệ tọa độ trong phép tịnh tiến và viết phương trình đường cong với tọa đọ mới. - Xác định được tâm đối xứng của đồ thị của 1 số hàm số đơn giản. - Nắm vững định nghĩa và cách xác định các đường tiệm cận(t/c đứng, t/c ngang, t/c xiên) của đồ thị hàm số. + Về kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng - Tìm các đường tiệm cận của đồ thị của các hàm số. - Viết công thức chuyển đổi hệ tọa độ trong phép tịnh tiến theo véc tơ cho trước và viết phương trình đường cong đối với hệ tọa độ mới. - Tìm tâm đối xứng của đồ thị.
  2. + Về tư duy và thái độ: - Khả năng nhận biết các đường tiệm cận của đồ thị hàm số. - Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ ( chép đề bài toán ) và hệ thống câu hỏi gợi mở ngắn gọn và tường minh. - Học sinh học kỹ các đ/n các đường tiệm cận và cách tìm chúng. - Học sinh học kỹ phép tịnh tiến hệ tọa đô theo 1 véc tơ cho trước và công thức chuyển đổi hệ tọa độ, tìm hàm số trong hệ tọa độ mới. III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, gợi mở. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức : (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Không ( trong quá trình giải quyết các vấn đề đặt ra của bài tập giáo viên sẽ đặt câu hỏi thích hợp để kiểm tra kiến thức cũ của học sinh) 3. Bài mới : HĐ1. (Giải bài tập 37b SGK)
  3. x2  4x  3 . Tìm các đường tiệm cận của đồ thị của hàm số: y = H/đ của giáo viên H/đ của học sinh Nội dung ghi bảng Tg -H1. Hãy tìm tập xác - H/s tập trung tìm txđ Bài 1: Tìm các đường định của hàm số. và cho biết kết quả. tiệm cận của đồ thị - H/s nhớ lại kiến thức hàm sô: Hãy trình cách tìm tiệm cận xiên của đồ thị cũ và trả lời. x2  4 x  3 y= . hàm số. Giải: - H/s nghiên cứu đề - Hàm số xác định với -Gv gợi ý cho học sinh bài và tìm cách giải(tất mọi x  ;1  3;  tìm tiệm cận xiên bằng cả học sinh tham gia - Tìm a, b: giải ). cách tìm a, b. x 2  4x  3 y  lim lim a= x  x x  x 43 lim 1   x x2 = =1 x   -Gv gọi 1 hs lên bảng lim ( y  x) b= x  giải - Hs cho biết kết quả x 2  4 x  3  x) của mình và nhận xét lim = x   lời giải trên bảng.  4x  3 lim 2 x   x  4x  3  x = -Gv nhận xét lời giải và sữachữa (nếu có)
  4. 3 4 x lim x   43 - 1  2 1 xx = Vậy t/ cận xiên: y = x- 2 khi x   Tương tự tìm a, b khi x   ta được tiệm cận xiên : y= - x + 2 Vậy đồ thị hàm số có đã cho có 2 nhánh . Nhánh phải có tiệm cận xiên là y= x + 2 và nhánh trái có tiệm cận xiên là y = -x +2
  5. HĐ 2: Tim tiệm cận đứng và tiệm cận xiên của hàm số phân thức. Tìm giao điểm của chúng.(Dùng bảng phụ để đưa nội dung đề bài đề bài cho học sinh tiếp cận) Tg Hđ của g/v Hd của hs Ghi bảng - gv cho hs tiếp cận đè Cho hàm số x 2  2x  2 -Hs tìm hiểu đề bài bài Y = x3 và tìm cách giải A . Tìm tiệm cận đứng - hãy nêu cách tìm tiệm quyết bài toán và tiệm cận xiên của đồ cận đứng h/số.Từ đó suy ra giao điểm của 2 đường tiệm -cho 1 h/s lên hảng giải cận và các h/s còn làm việc Giải: theo nhóm - Hàm số xác định:.......... - Tìm tiệm đứng...... X=3 -Tìm tiệm cận xiên
  6. Y -= x + 1 - Tìm giao điểm của 2 đường tiệm cận x  3 x  3   y  x 1 y  4 Hd 3: Viết công thức chuyển đổi hệ tọa độ theo phép tịnh tiến véc tơ OI Viết công thức đường cong (C) đối với hệ tọa độ IXY. Từ đó suy I là tâm đối xứng của đồ thị hàm số Tg Hd của g/v Hd của h/s Ghi bảng b. Viết công thức - Hãy nêu công thức - H/s nhớ lại kiến chuyển đổi hệ tọa độ chuyển đổi hệ tọa độ. thức cũ và trả lời câu theo véc tơ OI. Viết pt -Cho h/s tiếp cận đề bài hỏi đó của đ/t (C) của đ/c (C) đối với hệ tọa độ IXY. H/s đọc kỹ đề bài và Từ đó suy ra I là tâm
  7. tìm hướng giải đối xứng của đ/t quyết 4. Củng cố: - Nắm vứng phương pháp tìm tiệm các đường tim các đường tiệm cận của đồ thị hàm số - Nắm vững công thức chuyển đổi hệ tọa độ theo véc tơ cho trước. 5.Dặn dò: - làm các bài SGK - Đọc trước bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2