intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Na | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

257
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt

  1. BÀI 8 GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT I.MỤC TIÊU: - Giúp HS: Nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt. - Biết sử dụng ê ke để kiểm tra góc nhọn, góc tù, góc bẹt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thước thẳng, ê ke (dùng cho GV và cho HS) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: - Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị - Cả lớp thực hiện. sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - Muốn tìm số lớn hoặc số bé trước em - 2 HS nêu. làm sao ? - GV nhận xét 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: - Góc vuông. - GV hỏi: Chúng ta đã được học góc gì ? -HS nghe. - Trong giờ học này chúng ta sẽ làm quen với góc nhọn, góc tù, góc bẹt. b.Giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt : * Giới thiệu góc nhọn - HS cùng làm. - Cho HS cắt hình chữa nhật thành 2 hình - HS nêu: góc nhọn. tam giác. Hỏi : Hai góc của hình tam giác là góc gì - Cả lớp theo dõi. ? + Giới thiệu cách vẽ góc nhọn. - - Chấm 3 điểm A,O.B. Nối điểm O và A Cả lớp quan sát.
  2. ta được cạnh OA, nối điểm O và B ta -HS nêu nằm trong góc vuông được cạnh OB. ê-ke. + Dùng Ê ke kiểm tra góc nhọn và góc vuông rồi so sánh. - Góc nhọn AOB bé hơn góc - Cạnh còn lại của góc nhọn nằm ở vị trí vuông. nào trong góc vuông ê ke? - 2HS đọc. - Hãy so sánh góc nhọn với góc vuông ? - Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh -1 HS vẽ trên bảng, HS cả lớp của góc này. vẽ vào giấy nháp. - Yêu cầu HS vẽ góc nhọn vào bảng. - 3 HS đọc. - HS lần lượt nêu. - Gọi HS đọc tên góc đã vẽ. -HS quan sát hình. - Nêu những ví dụ thực tế về góc nhọn ở xung quanh em ? * Giới thiệu góc tù -HS nêu: Góc tù MON. - GV vẽ lên bảng góc tù MON như SGK. Hỏi : Đây là góc gì ? - HS quan sát. + Hướng dẫn cách vẽ góc tù. - Chấm 3 điểm M,O.N. Nối điểm O và M - HS đọc tên góc , đỉnh, cạnh. ta được cạnh OM, nối điểm O và N ta -1 HS vẽ lên bảng kiểm được cạnh ON. tragóc.HS cả lớp theo dõi. - Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh - HS nêu. của góc. - Hỏi: Hãy dùng ê ke để kiểm tra góc tù -Cả lớp vẽ góc tù vào bảng con. so với góc vuông. - HS nêu. - Hãy so sánh góc tù với góc vuông ? - HS tìm các ví dụ thực tế. - GV chốt lại : Góc tù lớn hơn góc vuông. + Thực hành vẽ góc tù vào bảng. - Nêu tên góc tù vừa vẽ. - Cả lớp quan sát góc tù. - Hãy nêu những ví dụ về thực tế có góc - HS nêu.
  3. tù - Cả lớp quan sát, theo dõi. * Giới thiệu góc bẹt - GV treo góc tù - Yêu cầu HS quan sát góc tù COD -Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc. -Thẳng hàng với nhau. -GV vừa vẽ hình vừa nêu: Nếu cô tăng dần độ lớn của góc COD, đến khi hai - 2 HS đọc. cạnh OC và OD của góc COD “thẳng hàng” (cùng nằm trên một đường thẳng) - 1 HS dùng ê-ke kiểm tra góc với nhau. Lúc đó góc COD được gọi là và nêu. góc bẹt. Góc bẹt bằng hai góc vuông. - GV hỏi: Ba điểm C, O, D của góc bẹt -1 HS vẽ trên bảng, HS cả lớp COD như thế nào với nhau ? vẽ vào giấy nháp. - Gọi HS đọc tên góc, đỉnh, cạnh. * Kiểm tra góc bẹt bằng ê- ke - 1 HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS sử dụng ê ke để kiểm - HS thảo luận , ghi vào giấy. tra độ lớn của góc bẹt so với góc vuông. - Đại diện nhóm trả lời. - GV yêu cầu HS vẽ và gọi tên 1 góc bẹt. c.Luyện tập, thực hành : * Bài 1: Hoạt động nhóm bàn. -Yêu cầu HS đọc đề. -GV yêu cầu HS quan sát các góc trong SGK và đọc tên các góc, nêu rõ góc đó là góc nhọn, góc vuông, góc tù hay góc bẹt. - GV nhận xétchốt lại: + Các góc nhọn là: MAN; UDV. + Các góc vuông là: ICK. + Các góc tù là: PBQ; GOH. - 1 HS đọc đề. + Các góc bẹt là: XEY. - Nhóm 6 thảo luận dùng ê ke
  4. - GV vẽ thêm nhiều hình khác lên bảng kiểm tra góc và ghi kết quả vào và yêu cầu HS nhận biết các góc nhọn, phiếu. góc vuông, góc tù, góc bẹt. - Đại diện nhóm trình bày. * Bài 2 Hoạt động nhóm 6 - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Gọi HS đọc đề. -HS trả lời theo yêu cầu. - Yêu cầu HS thảo luận tên hình tam giác có góc nhọn, góc tù, góc bẹt, góc vuông. - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét chốt lại: - HS lần lượt nêu. + Hình tam giác ABC có ba góc nhọn. + Hình tam giác DEG có một góc vuông. + Hình tam giác MNP có một góc tù. 4.Củng cố : - Lắng nghe, ghi nhớ về nhà - Nêu tên các góc đã học? thực hiện. - Góc bẹt so với góc vuông như thế nào? - Góc nhọn so với góc vuông như thế nào? 5. Dặn dò: - GV tổng kết giờ học. - Chuẩn bị bài: Hai đường thẳng vuông góc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2