intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 40 : CÔNG VÀ CÔNG SUẤT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

134
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa công suất và đơn vị của công suất. Nêu được ý nghĩa của công suất. 2. Về kỹ năng: - Vận dụng các công thức tính công suất để giải các bài tập trong SGK và các bài tập tương tự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 40 : CÔNG VÀ CÔNG SUẤT

  1. Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 40 : (Tiết 2) CÔNG VÀ CÔNG SUẤT I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa công suất và đơn vị của công suất. Nêu được ý nghĩa của công suất. 2. Về kỹ năng: - Vận dụng các công thức tính công suất để giải các bài tập trong SGK và các bài tập tương tự. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Học sinh: - Đọc trước SGK III. Tiến trình dạy học: 1) Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2) Kiểm tra bài cũ ( bằng phiếu học tập cho các nhóm) Xét các lực tác dụng lên vật trong các trường hợp sau đây: I. Trọng lực trong trường hợp vật rơi.
  2. II. Lực ma sát trên mặt phẳng nghiêng. III. Lực kéo thang máy đi lên. Trường hợp nào lực thực hiện công dương ? A.I, II, III B.I, III C.I, II D.II, III Câu 1: Đơn vị nào sau đây không phải là đơn vị của công ? A.J B.kWh C.N/m D.N.m Câu 2: Công có thể biểu thị bằng tích của: A.Năng lượng và khoảng thời gian. B.Lực, quãng đường đi được và khoảng thời gian. C.Lực và quãng đường đi được. D.Lực và vận tốc. Câu 3: Công của lực phụ thuộc các yếu tố nào sau đây: I. Hướng và độ lớn của lực tác dụng. II. Quãng đường đi được. III. Hệ qui chiếu.
  3. A.I, II B.I, III C.II, III D.I, II, III 3)Hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm công suất và công thức tính công suất. Hoạt động của HS Trợ giúp của GV Nội dung Cùng một công nhưng 2 máy khác nhau có thể thực hiện trong thời gian khác nhau. Để so sánh tốc độ thực hiện công của một máy người ta dùng đại lượng công suất. Đưa ra định nghĩa II.Công suất: công suất. 1) Khái niệm: Lập công thức tính A Công suất là đại lượng P công suất của một máy t
  4. thực hiện được một đo bằng công sinh ra trong một đơn vị thời công A trong thời J là s gian. gian t. Kí hiệu công suất là P ? A P t Hoàn thành yêu Đơn vị công suất là 2) Đơn vị: cầu C3. gì ? Nếu A = 1J, t = 1s Giới thiệu đơn vị mã 1J Thì: P  1W lực. 1s Vậy Oát là công suất Hoàn thành yêu cầu của một máy thực hiện Muốn tăng F thì C3 ? công bằng 1J trong thời phải gảm vận tốc v. gian 1s. A F.s Từ  F.v là P  t t Ngoài ra công suất công suất không đổi còn có đơn vị là mã lực của một máy nào đó. (HP) Từ biểu thức trên ta kWh = 3600kJ là đơn thấy muốn tăng độ lớn vị của công. lực F thì ta làm ntn ? và ngược lại ? Nguyên tắc này được
  5. ứng dụng trong hộp số các loại xe. Hoạt động 2: Vận dụng công thức tính công suất: Cá nhân HS giải Yêu cầu HS giải bài Tóm tắt: bài tập tập: 24.4 SBT. m = 10kg 1 phút 40 giây = ? s =5m giây t = 1 phút 40 giây t = 1 phút 40 giây = = 100s 100s g = 10m/s2 Vật chuyển động đều Tính P = ? thì độ lớn lực kéo cân Trọng lực P = mg Độ lớn của lực kéo: bằng với lực nào ? F = P = mg Công của lực kéo: A = F.s = mgs Công suất của lực kéo A mgs 10.10.5 P  5W   t t 100 4. Củng cố
  6. Công thức tính công suất, đơn vị của công suất. Công suất của một người kéo một thùng nước có khối lượng 10kg chuyển động đều từ giếng có độ sâu 10m trong thời gian 0,5 phút là: A.220W B.33,3W C.3,33W D.0,5kW 5. Dặn dò: Làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT để tiết sau chữa bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2