intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 54 : NỘI NĂNG VÀ SỰ BIẾN THIÊN NỘI NĂNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

197
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu. 1.Về kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nội năng; trình bày được 2 cách làm biến đổi nội năng. Phân biệt được thực hiện công và truyền nhiệt. Tìm được ví dụ trong thực tế về 2 cách làm biến đổi nội năng Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng. Viết công thức tính nhiệt lượng, nêu được tên và đơn vị của các địa lượng có trong công thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 54 : NỘI NĂNG VÀ SỰ BIẾN THIÊN NỘI NĂNG

  1. Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 54 : NỘI NĂNG VÀ SỰ BIẾN THIÊN NỘI NĂNG I. Mục tiêu. 1.Về kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nội năng; trình bày được 2 cách làm biến đổi nội năng. Phân biệt được thực hiện công và truyền nhiệt. Tìm được ví dụ trong thực tế về 2 cách làm biến đổi nội năng Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng. Viết công thức tính nhiệt lượng, nêu được tên và đơn vị của các địa lượng có trong công thức. 2. Kĩ năng: Giải thích một cách định tính một số hiện tượng đơn giản về sự biến thiên nội năng. Sử dụng công thức tính nhiệt lượng để làm các bài tập ra trong bài và các bài tương tự. 3.Thái độ: II. Chuẩn bị.
  2. GV: Dụng cụ để làm TN hình 32.1 a; Phóng to các hình còn lại. III. Tiến trình giảng dạy. 1. Ổn định lớp 2. Bài mới. Trợ giúp của giáo Hoạt động của học Nội dung viên sinh - Nhưng phần lớn Hoạt động 1: Tổ năng lượng con chức tình huống học người đang sử dụng tập. lại được khai thác chính từ nội năng. - Hs làm việc cá nhân Vậy nội năng là gì? (đó là điện năng, cơ - Các em hãy nhắc lại năng, nhiệt năng,...) định nghĩa về động năng và thế năng? - Khi nào vật có thế năng trọng trường?
  3. - Thế năng này phụ thuộc vào yếu tố nào? - Các phân tử có tương tác với nhau không? Hoạt động 2: Tìm - Vậy các phân tử có hiểu khái niệm nội I. Nội năng. động năng, thế năng năng và độ biến 1. Nội năng là gì? hay không? Vì sao? thiên nội năng. Trong nhiệt động lực (có thể trao đổi - Làm việc cá nhân để học người ta gọi tổng nhóm) trả lời câu hỏi của gv. động năng và thế năng - Nhận xét - Tương tác giữa vật của các phân tử cấu tạo và trái đất. nên vật là nội năng của - Phụ thuộc vào vị trí vật. - Các em đọc và trả đặt vật và khối lượng. Kí hiệu: U; đơn vị jun (J). lời C1; U  Wñpt  Wtpt - Phân tích ý kiến trả - Có tương tác 2. Độ biến thiên nội lời của hs để kết luận năng ( U ). U của 1 vật phụ thuộc - Có khoảng cách Là phần nội năng tăng vào nhiệt độ của vật
  4. (vận tốc của các pt) thêm lên hay giảm bớt đi và thể tích của vật (kc - Trao đổi với nhau để trong một quá trình. giữa các pt) trả lời câu hỏi của gv - Các em đọc và trả (Có động năng, thế lời C2; năng vì giữa các phân - Nhận xét câu trả lời tử có tương tác và có II. Các cách làm thay của hs. Nhấn mạnh: khoảng cách) đổi nội năng. Trong chương này 1. Thực hiện công chúng ta chủ yếu Trong quá trình thực khảo sát sự biến thiên - Thảo luận C1, cử hiện công có sự chuyển nội năng của khí lý đại diện trả lời: (Động hóa từ một dạng năng tưởng nên chỉ chú ý năng pt phụ thuộc vào lượng khác (VD trên là cơ sự phụ thuộc của nội nhiệt độ, còn thế năng năng) sang nội năng. năng vào nhiệt độ. phân tử phụ thuộc thể U  A  F .s - Trước hết hãy thảo tích nên U (v, T)) 2. Truyền nhiệt luận các câu hỏi sau: a. Quá trình truyền nhiệt + Làm thế nào để biết - Thảo luận cử đại nội năng của vật thay Quá trình làm thay đổi diện trả lời (Vì bỏ qua đổi? nội năng không có sự tương tác giữa các
  5. - Phân tích câu trả lời phân tử nên các phân thực hiện công như trên của hs để đi đến kết tử khí lý tưởng không gọi là quá trình truyền luận: Đối với chương có thế năng mà chỉ có nhiệt. này thì khi thấy nhiệt động năng. Vì vậy, b. Nhiệt lượng độ của vật thay đổi là nội năng của khí lý Số đo độ biến thiên của biết nội năng của vật tưởng chỉ phụ thuộc nội năng trong quá trình thay đổi. vào nhiệt độ) truyền nhiệt là nhiệt Hoạt động 3: Tìm lượng. hiểu về hai cách làm + Làm thế nào để U  Q thay đổi nội năng của biến thiên nội năng + U : Độ biến thiên nội và khái niệm nhiệt một vật? năng của vật trong quá lượng. - Hướng dẫn hs đọc trình truyền nhiệt. - Nghiên cứu SGK SGK để trả lời. - Thảo luận để trả lời - Thực hiện công; các câu hỏi của gv. - Yêu cầu một vài hs (Nội năng phụ thuộc trình bày TN hình vào nhiệt độ,  nhiệt 32.1a và b; thực hiện độ thay đổi  nội TN hình 32.1a để năng thay đổi.) minh họa. Nhận xét - Có 2 cách: (thực
  6. và bổ sung nếu cần. hiện công & truyền nhiệt) - Truyền nhiệt - Tổng kết về 2 cách thực hiện công trình - Trình bày TN hình 32.1; thực hiện thí bày trong SGK. - Trình bày như SGK; nghiệm a. - Số đo độ biến thiên nội năng trong quá - Trình bày TN hình Nhiệt lượng vật nhận Q: trình truyền nhiệt là 32.2; thực hiện thí được từ vật khác hay tỏa nghiệm a. gì? nhiệt ra cho vật khác. - Hãy nhắc lại công - Nhiệt lượng ( U  Q ) Q  mct thức tính nhiệt lượng + U : Độ biến thiên - Trong đó: của một lượng chất nội năng của vật trong nhận vào hay tỏa ra + Q : Nhiệt lượng thu vào quá trình truyền nhiệt. khi nhiệt độ thay đổi? hay tỏa ra (J) + Q : Nhiệt lượng vật + m: Khối lượng (kg) nhận được từ vật khác - Các em hãy đọc và + c: Nhiệt dung riêng hay tỏa nhiệt ra cho trả lời C3, C4 (J/kg.K) vật khác. + Chú ý chỉ phân biệt + t : độ biến thiên nhiệt Q  mct
  7. như SGK, không đi độ. vào cơ chế của thực hiện công và truyền nhiệt. 4.Củng cố, vận dụng - Nêu trọng tâm kiến thức của bài - Các em hãy trả lời các câu hỏi phía sau bài học. 5.Dặn dò: - Về nhà học bài, làm BT chuẩn bị bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2