intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 55-56 : CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC ( Tiết 1)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

139
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu. 1.Về kiến thức: Phát biểu và viết được hệ thức của nguyên lý I nhiệt động lực học (NĐLH); Nêu được tên, đơn vị và qui ước về dấu của các đại lượng trong hệ thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 55-56 : CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC ( Tiết 1)

  1. Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 55-56 : CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC ( Tiết 1) I. Mục tiêu. 1.Về kiến thức: Phát biểu và viết được hệ thức của nguyên lý I nhiệt động lực học (NĐLH); Nêu được tên, đơn vị và qui ước về dấu của các đại lượng trong hệ thức. 2.Về kĩ năng: Vận dụng được nguyên lý I NĐLH vào quá trình đẳng tích để viết và nêu ý nghĩa vật lý của hệ thức nguyên lý này cho từng quá trình. Giải được các bài tập trong bài học và bài tập tương tự; nêu được ví dụ về quá trình không thuận nghịch. 3.Thái độ: Học tập nghiêm túc, chú ý làm bài tập II. Chuẩn bị. HS: Ôn lại sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ, nhiệt SGK.VL 8. III. Tiến trình giảng dạy.
  2. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Phát biểu định nghĩa nội năng? Nội năng của một lượng khí lý tưởng có phụ thuộc vào thể tích hay không? Tại sao? 1. Bài mới. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung viên sinh Đặt vấn đề - Nhận thức vấn đề bài học -Xác định mối quan hệ giữa 3 đại lượng liên quan đến năng lượng của chất khí là nội năng, công và nhiệt lượng. Mqh này sẽ được thể hiện trong 2 nguyên lý cơ bản của NĐLH là nguyên lí I & II. Các
  3. nguyên lý này có nhiều ứng dụng trong đời sống và công nghệ, đặc biệt là công nghệ về các máy I. Nguyên lý I nhiệt động nhiệt. lực học (NĐLH) Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên lí I NĐLH. 1. Phát biểu nguyên lý. - Trình bày nội dung Độ biên thiên nội năng của nguyên lí như SGK vật bằng tổng công và và rút ra biểu thức: nhiệt lượng mà vật nhận - Tìm ví dụ thực tế U  A  Q được. và thảo luận về + Các em hãy tìm ví những ví dụ do cả dụ về quá trình mà lớp nêu ra. U  A  Q vật (có thể là một vật rắn, một lượng chất - Hs dự đoán cách lỏng hoặc một lượng việt biểu thức của khí…) đồng thời nguyên lí I NĐLH nhận công và nhiệt.
  4. + Hướng dẫn hs thảo trong các trường hợp * Quy ước về dấu của luận về các ví dụ khác với trường hợp nhiệt lượng và công: được nêu lên và kết vật đồng thời nhận Q > 0: Vật nhận nhiệt luận về ví dụ đó. công và nhiệt lượng; Q < 0: Vật truyền nhiệt + Phân tích ý kiến lượng; của hs. Từ đó trình A > 0: Vật nhận công; bày qui ước về dấu A < 0: Vật thực hiện công; thông qua hình 33.1. + Các em viết biểu - Hs viết biểu thức thức của nguyên lý của nguyên lí I và trong các trường hợp thảo luận về các biểu sau: thức do các bạn viết * Vật nhận công và trong các trường tỏa nhiệt; hợp. * Vật nhận nhiệt và thực hiện công; * Vật đồng thời thực hiện công và truyền
  5. nhiệt; - Làm BT ví dụ SGK, theo dõi gv - Cho hs làm bài tập sửa bài. VD SGK; - Trả lời các câu hỏi - Các em trả lời C1, C1, 2; thảo luận về C2; điều khiển hs các câu trả lời của thảo luận. bạn. Hoạt động 3: Vận - Chúng ta sẽ vận dụng nguyên lí I dụng nguyên lý I vào quá trình đẳng NĐLH vào một quá tích. trình đơn giản nhất là - Theo dõi hình vẽ quá trình đẳng tích. 2. Vận dụng. của gv để tìm hiểu - Giả sử có một Vận dụng vào quá trình quá trình và viết biểu lượng khí không đổi đẳng tích; thức của nguyên lý I đựng trong 1 xilanh U  Q cho quá trình này. có pittông. Người ta đun nóng từ từ chất khí và giữ cho pittông không chuyển dời.
  6. - Hãy viết biểu thức - Viết biểu thức lên của nguyên lý I cho bảng khi được gv yêu cầu, thảo luận về quá trình này. các biểu thức của - Theo dõi hs viết bạn. biểu thức. Chọn một số biểu thức ghi lên - Viết biểu thức của bảng, yêu cầu các em nguyên lí I cho quá nhận xét. trình đẳng áp và thảo luận về cách viết biểu thức này. 4.Củng cố, vận dụng - Nêu trọng tâm kiến thức của bài - Các em hãy trả lời các câu hỏi phía sau bài học.và một số bài tập vận dụng nguyên lý I. 5.Dặn dò: - Về nhà học bài, làm BT chuẩn bị bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2