intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 60 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

183
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu. 1. Về kiến thức: Mô tả được các dụng cụ và phương pháp tiến hành thí nghiệm để xác định độ nở dài của vật rắn. Dựa vào bảng 36.1 ghi kết quả đo độ nở dài của thanh rắn thay đổi theo độ tăng nhiệt độ , tính được giá trị trung bình của hệ số nở dài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 60 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN

  1. Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 60 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN I. Mục tiêu. 1. Về kiến thức: Mô tả được các dụng cụ và phương pháp tiến hành thí nghiệm để xác định độ nở dài của vật rắn. Dựa vào bảng 36.1 ghi kết quả đo độ nở dài của thanh rắn thay đổi theo độ tăng nhiệt độ , tính được giá trị trung bình của hệ số nở dài. Phát biểu được quy luật về sự nở dài và swk nở khối của vật rắn. Đồng thời nêu được ý nghĩa vật lí và đơn vị đo hệ số nở dài và hệ số nở khối. 2. Về kĩ năng: Vận dụng được công thức về sự nở dài và sự nở khối của vật rắn để giải các bài tập đã cho trong bài. Nêu được ý nghĩa thực tiễn của việc tính toán độ nở dài và độ nở khối của vật rắn trong đời sống và kĩ thuật. 3. Thái độ: II. Chuẩn bị. GV: Bảng 36.1 SGK trên giấy lớn.
  2. III. Tiến trình giảng dạy. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Từ định luật Húc về biến dạng cơ của vật rắn, hãy suy ra công thức của lực đàn hồi trong vật rắn.? 3. Bài mới. Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh - Các em quan sát hình Hoạt động 1: Tổ chức 36.1: tình huống học tập. + Tại sao giữa 2 đầu - Hs quan sát hình. thanh ray của đường sắt lại phải có một khe hở? Trong bài này chúng ta cùng nhau nghiên cứu sự nở vì nhiệt một cách định lượng. - Trả lời câu hỏi của - Các em hãy dự đoán
  3. về sự phụ thuộc của độ gv. nở dài ban đầu và độ I. Sự nở dài tăng nhiệt độ. 1. Thí nghiệm - Hướng dẫn hs thảo Kết luận: Độ nở dài Hoạt động 2: Tìm luận l   l0 t  là hệ số của thanh rắn tỉ lệ với hiểu về sự nở dài. tỉ lệ. độ tăng nhiệt độ và độ - Đọc SGK  trình - Nếu dự đoán đó là dài ban đầu của thanh. bày mục đích TN và l đúng thì:    const cách tiến hành TN l0 t - Đưa ra dự đoán (độ - Muốn kiểm tra dự đoán trên chúng ta phải nở dài tỉ lệ thuận với độ dài ban đầu và độ dùng TN để đo đại tăng nhiệt độ) và thảo lượng nào? luận về các dự đoán và - Treo bảng 36.1: cách tiến hành TN để + Để xử lý kết quả đo 2. Kết luận kiểm tra dự đoán. chúng ta phải làm gì? Độ nở dài - Chúng ta phải dùng - Hướng dẫn hs xử lý TN đo l0 ; l; t l  l  l0   l0 t số liệu theo nhóm  trong đó  là hệ số nở rút ra kết luận. dài, đơn vị 1/K hay K-
  4. 1 - Yêu cầu một vài - Tính các giá trị của  . nhóm trình bày kết luận ở mỗi lần đo. trước lớp. - Hs làm việc dưới sự - Gv kết luận chung: hướng dẫn của gv. Độ nở dài của thanh rắn - Trình bày kết luận tỉ lệ với độ tăng nhiệt của nhóm trước tập độ và độ dài ban đầu thể. của thanh. l  l  l0   l0 t trong đó là hệ số nở dài, đơn  vị 1/K hay K-1. - Hs trả lời C2 rồi thảo - Giới thiệu bảng 36.2: luận chung. các em trả lời C2. - Khi nung nóng, kích thước của vật rắn tăng theo mọi hướng nên thể tích của nó cũng tăng. Sự tăng thể tích của vật rắn khi nhiệt độ tăng II. Sự nở khối. Hoạt động 3: Tìm
  5. gọi là sự nở khối. hiểu về sự nở khối. V  V  V0  V0 t - Cũng từ những TN - Chú ý để ghi nhận. trong đó gọi là hệ số  người ta xác định độ nở nở khối với   3 khối của vật rắn theo III. Ứng dụng công thức: SGK V  V  V0  V0 t trong đó gọi là hệ số nở  khối với   3 - Các em tự nghiên cứu SGK. 4. Củng cố - vận dụng. - Nhắc lại kiến thức trọng tâm của bài - Hs tự đọc bài tập ví dụ trong SGK. - Trả lời tại lớp các câu hỏi trong SGK 5. dặn dò. - Các em về nhà làm các bài tập còn lại trong SGK, chuẩn bị bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2