intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 65: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CÁC CHẤT (Tiết 2)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

99
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu. 1. Về kiến thức: Phân biệt được hơi khô, hơi bão hòa. Giải thích được nguyên nhân của trạng thái hơi bão hòa dựa trên quá trình cân bằng động giữa bay hơi và ngưng tụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 65: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CÁC CHẤT (Tiết 2)

  1. Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 65: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CÁC CHẤT (Tiết 2) I. Mục tiêu. 1. Về kiến thức: Phân biệt được hơi khô, hơi bão hòa. Giải thích được nguyên nhân của trạng thái hơi bão hòa dựa trên quá trình cân bằng động giữa bay hơi và ngưng tụ. Định nghĩa và nêu được đặc điểm của sự sôi 2. Về kĩ năng: Nêu được ứng dụng liên quan đến các quá trình nóng chảy – đông đặc, bay hơi – ngưng tụ và quá trình sôi trong đời sống và kĩ thuật. Áp dụng được công thức tính nhiệt nóng chảy của vật rắn Áp dụng được công thức tính nhiệt hóa hơi của chất lỏng để giải các bài tập ra trong bài 3. Thái độ: II. Chuẩn bị. Hs: ôn lại kiến thức đã học ở lớp 6 về sự sôi.
  2. III.Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, thảo luận ….. III. Tiến trình giảng dạy. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu ĐN sự bay hơi và sự ngưng tụ? Khi nào nói chất lỏng bay hơi, chất khí ngưng tụ? 3. Bài mới. Trợ giúp của giáo Hoạt động của học Nội dung viên sinh - Ta có một lọ xăng Hoạt động 1: Tổ 2. Hơi khô và hơi bão khi để hở miệng thì chức tình huống hòa. nó bay hơi sau một học tập – hơi khô SGK thời gian thì hết. Con hơi bão hòa. khi đây nấp kín thì - Hs trả lời câu hỏi xăng trong lọ không VĐ của gv thể bay hết được. Tại sao? Hơi xăng trong chay không đây nút với hơi xăng trong
  3. chai đậy nút có gì khác nhau? - Chú ý và ghi nhận - Gv trình bày về hơi - Trả lời C4, thảo khô và hơi bão hòa. luận để tìm đáp án - Các em trả lời C4. đúng nhất. - Các em hãy lập - Hs lập bảng so bảng so sánh các tính sánh. III. Sự sôi. chất của hơi khô và Quá trình chuyển thể từ hơi bão hòa. thể lỏng sang thể khí xảy - Các em nhắc lại về Hoạt động 2: Tìm ra ở cả bên trong và trên bề đặc điểm của sự sôi hiểu về sự sôi. mặt chất lỏng gọi là sự sôi. đã học ở lớp 6. - Ôn lại kiến thức cũ. - Nhắc lại TN về đun sôi nước, vẽ đồ thị về - Nhắc lại TN về đun sự thay đổi nhiệt độ nước. Giải thích đồ của nước từ khi đun 1. Thí nghiệm thị do gv vẽ trên đến khi sôi và trong Dưới áp suất chuẩn, mỗi bảng. quá trình sôi? chất lỏng sôi ở nhiệt độ - Khi nước đang sôi, xác định và không thay
  4. ta vẫn tiếp tục cung đổi. cấp nhiệt lượng cho - Phát biểu dự đoán nước nhưng nhiệt độ và thảo luận. của nước vẫn không thay đổi. Nhiệt lượng nước nhận được 2. Nhiệt hóa hơi. trong khi đang sôi dùng để làm gì và Q  Lm dùng công thức nào - Viết công thức tính L: là nhiệt hóa hơi riêng để tính nhiệt lượng nhiệt hóa hơi (J/kg) này? Q  Lm - Kết luận lại vấn đề L: là nhiệt hóa hơi  nêu ra công thức riêng (J/kg) tính nhiệt hóa hơi. - Trả lời câu hỏi của - Giới thiệu bảng gv. 38.5. Các em hãy cho biết nhiệt hóa hơi của nước ở nhiệt độ sôi bằng 2,3.106 J/kg có nghĩa gì?
  5. 4. Củng cố - vận dụng - Các em trả lời tiếp các câu hỏi trong SGK. 5. dặn dò. - Về nhà làm các bài tập trong SGK, chuẩn bị bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2