intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN.

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

336
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: -Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. -Nêu được cường độ dòng điện là ampe ( kí hiệu là A). -Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện ( lựa chọn ampe kế thích hợp và mắc đúng ampe

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN.

  1. CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN. A. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: -Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. -Nêu được cường độ dòng điện là ampe ( kí hiệu là A). -Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện ( lựa chọn ampe kế thích hợp và mắc đúng ampe kế). 2. Kĩ năng: Mắc mạch điện đơn giản. 3. Thái độ: Trung thực, hứng thú học tập bộ môn. B. CHUẨN BỊ. Cả lớp: -2 pin ( 1, 5 V), 1 bóng đèn pin, 1 biến trở, 1 ampe kế to dùng cho thí nghiệm chứng minh, 1 vôn kế, 1 đồng hồ vạn năng, 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện , 1 công tắc. -Hình 24.2, hình 24.3 phóng to. Các nhóm: 2 pin, 1 ampe kế, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện. C.PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đàm thoại.
  2. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP ( 8 phút). -Nêu các tác dụng của dòng -Dòng điện có 5 tác dụng điện? chính: Tác dụng nhiệt, tác -GV: Mắc mạch điện như hình dụng phát sáng, tác dụng từ, 24.1 trên bàn và hỏi: Bóng đèn tác dụng hoá học và tác dụng dây tóc hoạt động dựa vào tác sinh lí. dụng nào của dòng điện? -Bóng đèn dây tóc hoạt động -Gv di chuyển con chạy của dựa vào tác dụng nhiệt của biến trở, gọi HS nhận xét độ dòng điện. sáng của bóng đèn. -Bóng đèn lúc sáng , lúc tối. -ĐVĐ: Khi đèn sáng hơn đó là lúc cưòng đọ dòng điện qua đèn lớn hơn. Như vậy dựa vào tác dụng của dòng điện là mạnh hay yếu có thể xác định cường độ dòng điện. Cường độ dòng điện là một đại lượng vật lí, vì vậy nó có đơn vị đo và dụng cụ đo riêng. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cường độ dòng điện qua bài học ngày hôm nay.
  3. *H. Đ.2: TÌM HIỂU VỀ CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ ĐƠN VỊ ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ( 8 phút). I. CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN. -GV giới thiệu mạch điện TN -Ampe kế là dụng cụ đo cường độ dòng điện để cho biết dòng hình 24.1. Thông báo … -GV làm lại TN, dịch chuyển điện mạnh hay yếu, biến trở là con chạy của biến trở để thay dụng cụ để thay đổi cường độ đổi độ sáng của bóng đèn-HS dòng điện trong mạch. quan sát số chỉ của ampe kế *Nhận xét: Đèn sáng càng tương ứng khi đèn sngs mạnh, mạnh thì số chỉ của ampe kế yếu để hoàn thành nhận xét- càng lớn. GV sửa lại câu từ của HS và Cường độ dòng điện: I, đơn vị chốt lại nhận xét đúng. đo là ampe ( kí hiệu là A). -GV thông báo về cường độ dòng điện, kí hiệu và đơn vị cường độ dòng điện. Lưu ý HS khi viết đơn vị đúng. *H. Đ.3: TÌM HIỂU VỀ AMPE KẾ ( 7 phút).
  4. II. AMPE KẾ. -GV nhắc lại khái niệm. -Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện. -GV hướng dẫn HS tìm hiểu -Nhận biết; Trên mặt ampe kế ampe kế: có ghi A hoặc mA. +Nhận biết: GV giới thiệu… a. Hình 24.2 a; GHĐ: 100mA; +Yêu cầu các nhóm, tìm hiểu ĐCNN: 10mA. về GHĐ, ĐCNN của ampe kế Hình 24.2b: của nhóm mính và tìm hiểu GHĐ: 6A; ĐCNN: 0,5A. một số đặc điểm của ampe kế b.Ampe kế hình 24.2a, b dùng theo trình tự mục b, c, d. kim chỉ. Ampe kế hình 25.2c -GV điều khiểm thảo luận các hiện số. nội dung mục a, b, c, d → chốt c. Ampe kế có 2 chốt nối dây lại kết quả đúng. dẫn: Chốt (+), chốt âm (-). d. HS nhận biết được các chốt nối của ampe kế cụ thể của nhóm mình. *H. Đ.4: MẮC AMPE KẾ ĐỂ XÁC ĐỊNH CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ( 15 phút).
  5. III. ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN. -GV giới thiệu kí hiệu ampe kế -Sơ đồ mạch điện hình 24.3: trong sơ đồ mạch điện, bổ sung thêm kí hiệu cho chốt (+), chốt (-) A của ampe kế + - A -Mắc mạch điện hình 24.3 ( với nguồn 1 pin) theo nhóm. -Lưu ý khi sử dụng ampe kế đo -Yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện cường độ dòng điện. hình 24.3, chỉ rõ chốt (+), chốt (-) +Chọn ampe kế có GHĐ phù hợp với của ampe kế trên sơ đồ mạch điện. giá trị cường độ dòng điện muốn đo. -Gọi 1 HS lên bảng vẽ. + Phải điều chỉnh để kim của ampe -HS: Nhận xét sơ đồ mạch điện kế chỉ đúng vạch số 0. trên bảng. +Mắc ampe kế vào mạch điện sao -GV treo bảng số liệu hình 24.4, cho chốt hãy cho biết ampe kế của nhóm em (+) của ampe kế với cực dương của có thể dùng để đo cường độ dòng nguồn điện. điện qua dụng cụ nào? Tại sao? +Khi đọc kết quả phải đặt mắt sao -GV lưu ý HS khi dùng ampe kế.
  6. -Yêu cầu các nhóm mắc thêm một cho kim che khuất ảnh của nó trong pin cho nguồn điện và tiến hành gương. tương tự để đo cường độ dòng điện -Thay đổi số pin của nguồn. trong mạch trong trường hợp này, ‫٭‬Nhận xét: Dòng điện qua đèn có hoàn thành mục 6 và trả lời câu hỏi cường độ lớn thì đèn sáng mạnh. Dòng điện qua đèn có cường độ nhỏ C2. -Hướng dẫn HS thảo luận rút ra thì đèn sáng yếu. nhận xét. *H. Đ.5: CỦNG CỐ-VẬN DỤNG-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 7 phút). -Yêu cầu HS nhắc lại những C3: điểm cần ghi nhớ trong tiết a) 175mA b) học. 380mA -Vận dụng trả lới C3, C4, C5. c) 1,25A d) -Hướng dẫn HS thảo luận câu 0,28A. hỏi C3, C4, C5 chốt lại câu trả C4: 2-a; 3-b; 4-c. lời đúng. C5: Chọn a.
  7. -Cho HS đọc phần “Có thể em chưa biết”. Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập 1-6 SBT. E. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2