intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

209
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết làm TN để xác định được đường truyền của ánh sáng. -Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng. -Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế. -nhận biết được đặc điểm của ba loại chùm ánh sáng. 2.Kỹ năng: - Bước

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG

  1. SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết làm TN để xác định được đường truyền của ánh sáng. -Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng. -Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế. -nhận biết được đặc điểm của ba loại chùm ánh sáng. 2.Kỹ năng: - Bước đầu biết tìm ra định luật truyền thẳng ánh sáng bằng thực nghiệm. 3.Thái độ: Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống. B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. Mỗi nhóm: 1 ống nhựa cong, 1 ống nhựa thẳng. 1 nguồn sáng dùng pin. 3 màn chắn có đục lỗ như nhau. 3 đinh ghim mạ mũ nhựa to.
  2. C.PHƯƠNG PHÁP: Mô hình quy ước để biểu thị đường truyền của ánh sáng kết hợp với phương pháp thực nghiệm. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *ỔN ĐỊNH ( 1phút) *HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (10 phút) *HS1:- Khi nào ta nhận biết được -HS1 lên bảng trả lời. -HS dưới lớp lắng nghe ánh sáng? -Khi nào ta nhìn thấy vật? nhận xét. -Giải thích hiện tượng khi nhìn thấy vệt sáng trong khói hương ( hoặc HS2 lên bảng chữa bài đám bụi ban đêm). tập. *HS2: Chữa bài tập 1.1 và 1.2 1.1.Phương án C 1.2.Phương án B. (SBT). -GV kiểm tra vở bài tập của một số -HS nêu ý kiến. HS. *GV cho HS đọc phần mở bài SGK-
  3. Em có suy nghĩ gì về thắc mắc của Hải? -GV ghi lại ý kiến của HS trên bảng để sau khi học bài, HS so sánh kiến thức với dự kiến. *HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU TÌM QUY LUẬT ĐƯỜNG TRUYỀN CỦA ÁNH SÁNG (15 phút) I.ĐƯỜNG TRUYỀN CỦA -GV:Dự đoán ánh sáng đi ÁNH SÁNG. theo đường cong hay gấp -1,2 HS nêu dự đoán. -1,2 HS nêu phương án. khúc? -Nêu phương án kiểm tra? -B ố trí TN, hoạt động cá nhân. -Yêu cầu HS chuẩn bụ TN C1:....................theo ống kiểm chứng. thẳng............... -HS nêu phương án. -Không có ống thẳng thì ánh C2: HS bố trí TN. sáng có truyền theo đường +Bật đèn thẳng không? +Để 3 màn chắn 1,2,3 sao cho
  4. -Nếu phương án HS không nhìn qua 3 lỗ A, B,C vẫn thấy thực hiện được thì làm theo đèn sáng. phương án SGK: + Kiểm tra 3 lỗ A, B, C có thẳng +Đặt 3 bản giống hệt nhau hàng không? trên một đường thẳng. -HS ghi vở: 3 lỗ A, B,C thẳng +Chỉ để lệch 1-2 cm. hàng, ánh sáng truyền theo Ánh sáng truyền đi như thế đường thẳng. -Để lệch một trong 3 bản, quan nào? sát đèn. -Thông báo qua TN: Môi -HS quan sát: không thấy đèn. trường không khí, nước, tấm *Kết luận: Đường truyền ánh kính trong, gọi là môi trường sáng trongt không khí là đường trong suốt. thẳng. -Mọi vị trí trong môi trường HS: Phát biểu định luật truyền đó có tính chất như nhau gọi hẳng ánh sáng và ghi lại định là đồng tính. Từ đó rút ra định luật vào vở. luật truyền thẳng của ánh sáng-HS nghiên cứu định luật
  5. trong SGK và phát biểu. *HOẠT ĐỘNG 3: NGHIÊN CỨU THẾ NÀO LÀ TIA SÁNG, CHÙM SÁNG. (10 phút) -Quy ước tia sáng như thế II. TIA SÁNG VÀ CHÙM nào? SÁNG. -HS vẽ đường truyền ánh sáng từ điểm đ ến sáng S M. S M mũi tên chỉ hướng. -Quan sát màn chắn: Có vệt sáng hẹp thẳng- Hình ảnh đường -Quy ước vẽ chùm sáng như truyền của ánh sáng. thế nào? -HS nghiên cứu SGK trả lời: Vẽ -Thực tế thường gặp chùm chùm sáng chỉ cần vẽ hai tia sáng sáng gồm nhiều tia sáng. ngoài cùng. -Thay tấm chắn 1 khe bằng -Hai tia song song: tấm chắn hai khe song song. -Vặn pha đènđể tạo ra hai -Hai tia hội tụ:
  6. tia song song, hai tia hội tụ, hai tia phân kỳ. -Hai tia phân kỳ: Yêu cầu HS trả lời câu -Trả lời C3: C3.Mỗi ý yêu cầu hai HS a.Chùm sáng song song gồm các phát biểu ý kiến rồi ghi vào tia sáng không giao nhau trên vở. đường truyền của chúng. b.Chùm sáng hội tụ gồm các tia sáng giao nhau trên đường truyền của chúng. c.Chùm sáng phân kỳ gồm các tia sáng loe rộng ra trên đường truyền của chúng. *HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG- CỦNG CỐ- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.( 10 phút) 1 VẬN DỤNG: -Yêu cầu HS giải đáp câu C4. C4: Ánh sáng từ đèn phát ra đã truyền đén mắt theo đường
  7. -Yêu cầu HS đọc C5: Nêu cách thẳng. điều chỉnh 3 kim thẳng hàng. C5:.. 2.CỦNG CỐ: -Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng. -2 HS lần lượt phát biểu. -Biểu diễn đường truyền ánh sáng. -HS:.. -Khi ngắm phân đội xếp hàng, + Ánh sáng truyền thẳng. em phải làm như thế nào?Giải +Ánh sáng từ vật đến mắt, mắt mới nhìn thấy vật sáng. thích. 3.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. -Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng. -Biểu diễn tia sáng như thế nào? _Làm bài tập: 2.1 đến 2.4 (tr 4-
  8. SBT) E.RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2