intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

105
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi ( tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. -Dựa trên quan sát TN, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG.

  1. ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG. M ỤC TI ÊU: 1 .Ki ến thức : - Xác đ ịnh đ ư ợc có sự biến đổi ( tăng hay gi ảm) của số đ ư ờng sức từ xuyên qua ti ết diện S của cuộn dây d ẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam c hâm đi ện. -Dựa trên quan sát TN, xác lập đ ư ợc mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng đ i ện cảm ứng và s ự biến đổi của số đ ư ờng s ức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. -Phát bi ểu đ ược điều kiện xuất hiện d òng đi ện cảm ứng. -Vận dụng đ ư ợc điều kiện xuất hiện d òng đ iện cảm ứng để gi ải thích và d ự đoán những trư ờng hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng đ iện cảm ứng. 2 . Kỹ năng : -Quan sát TN, mô t ả chính xác tỉ mỉ TN. -Phân tích, tổng hợp kiến thức cũ. 3 . Thái đ ộ: Ham h ọc hỏi, yêu thích môn h ọc.
  2. B .CHUẨN B Ị: Đối với mỗi nhóm HS: Mô hình cu ộn dây dẫn v à đư ờng sức từ của một nam c hâm. C.PHƯƠNG PHÁP : Sử dụng mô h ình đ ư ờng sức từ để khảo sát những sự bi ến đổi m à t ừ tr ư ờng gây ra với cuộn dây dẫn khi xuất hiện dòng đi ện cảm ứng: “Số đ ường sức từ x uyên qua tiết diện S c ủa cuộn dây thay đổi” D. T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY H ỌC. * ỔN ĐỊNH.( 1 phút) * H Đ 1: KI ỂM TRA B ÀI CŨ- T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.( 7 phút) -1 HS lên b ảng Kiểm tra b ài c ũ: -Nêu các cách dùng nam châm đ ể tạo ra dòng đ i ện tr ả lời câu hỏi. trong cu ộn dây dẫn kín. HS c ả lớp tham -GV h ỏi : C ó trư ờng hợp n ào mà nam châm chuyển gia th ảo luận câu động so với cuộn dây mà trong cu ộn dây không tr ả lời của bạn xuất hiện dòng đ i ện cảm ứng. trên lớp.
  3. -GV hư ớng dẫn v à cùng HS ki ểm tra lại những trư ờng hợp HS n êu hoặc GV có thể gợi ý kiểm tra -HS có th ể đ ưa ra trư ờng hợp nam châm chuyển động quay quanh c ác cách khác tr ục của nam châm trùng v ới trục của ống dây n hau, d ự đoán →đ ể không xuất hiện d òng đi ện cảm ứng. n am châm *ĐVĐ: Ta bi ết có thể dùng nam châm đ ể tạo ra c huyể n đ ộng so dòng đi ện cảm ứng ở cuộn dây dẫn kín trong với cuộn dây m à nh ững điều kiện khác nhau. Sự xuất hiện d òng trong cuộn dây đi ện cảm ứng không phụ thuộc v ào loại nam châm không xu ất hiện hoặc trạng thái chuyển động của nó. Vậy điều kiện d òng đi ện. nào là đi ều kiện xuất hiện d òng đ i ện cảm ứng? →B ài m ới. *H Đ 2: KH ẢO SÁT SỰ BIẾN ĐỔI CỦA SỐ Đ Ư ỜNG SỨC TỪ XUYÊN QUA TI ẾT DIỆN S CỦA CUỘN DÂY DẪN KHI MỘT CỰC NAM CHÂM LẠI GẦN HAY RA XA CUỘN DÂY DẪN TRONG TN TẠO RA D ÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG BẰNG NAM CHÂM VĨNH CỬU ( hình 32.1 SGK) (10 phút).
  4. I .SỰ BIẾN ĐỔI SỐ Đ ƯỜNG SỨC TỪ XUY ÊN QUA T IẾT DIỆN CỦA CUỘN DÂY. -GV thông báo : Xung quanh nam châm có t ừ trư ờng. Các nh à bác h ọc cho rằng chính từ trư ờng gây ra d òng đi ện cảm ứng trong cuộn dây d ẫn kín. Từ tr ường đ ược b iểu diễn bằng đư ờng sức từ. Vậy h ãy xét xem trong các TN trên, s ố đ ường sức từ xuyên qua ti ết diện S c ủa cuộn dây có biến đổi không? -HS quan sát hình v ẽ -Hư ớng dẫn HS sử dụng mô h ình và đếm số 3 2.1 (SGK) tr ả lời đư ờng sức từ xuyên qua ti ết diện S của cuộn c âu h ỏi C1 dây d ẫn khi nam châm ở xa v à khi lại gần -HS tham gia th ảo c u ộn dây để trả lời câu hỏi C1. luận câu C1: +S ố đ ường sức từ t ăng. +S ố đ ường sức từ không đ ổi. -Hư ớng dẫn HS thảo luận chung câu C1 để rút +S ố đ ường sức từ ra nhận xét về sự biến đổi số đ ư ờng sức từ giảm.
  5. xuyên qua ti ết diện S của cuộn dây khi đ ưa +S ố đ ường sức từ nam châm vào, kéo nam châm ra kh ỏi cuộn t ăng. dây. *Chuy ển ý : Khi đư a một cực của nam châm → nh ận xét : Khi đưa lại gần hay ra xa một đầu cuộn dây dẫn kín th ì m ột cực của nam trong cu ộn dây xuất hiện d òng đ i ện cảm ứng. c hâm lại gần hay ra Vậy sự xuất hiện của d òng điện cảm ứng có x a đầu một cuộn dây liên quan gì đ ến sự biến thi ên s ố đư ờng sức từ d ẫn th ì s ố đ ường sức xuyên qua ti ết diện S của cuộn dây hay t ừ xuyên qua ti ết diện S c ủa cuộn dây dẫn không? t ăng hoặc giảm (biến t hiên). -HS ghi nh ận xét vào vở. *HO ẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU MỐI QUAN HỆ GIỮA SỰ T ĂNG HAY GI ẢM CỦA SỐ Đ ƯỜNG SỨ C T Ừ QUA T IẾT DIỆN S CỦA CUỘN DÂY VỚI SỰ XUẤT HIỆN DÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG→ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG .(20 phút)
  6. II. ĐI ỀU KIỆN XUẤT HIỆN D ÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG. -Yêu c ầu cá nhân HS trả lời -Cá nhân HS suy ngh ĩ hoàn thành C 2 bằng việc ho àn thành b ảng b ảng 1. -HS lên bảng hoàn thành b ảng 1 tr ên 1. b ảng phụ. -GV hư ớng dẫn đối chiếu, t ìm -Th ảo luận để t ìm đ i ều kiện xuất hiện đi ều ki ện xuất hiện dòng đ iện d òng đi ện cảm ứng. c ảm ứng→nhận xét 1 -Qua bảng 1→ HS n êu được nhận xét 1 : Dòng đ iện cảm ứng xuất hiện t rong cu ộn dây dẫn kín đặt trong từ t rư ờng của một nam châm khi số đ ường sức từ xuyên qua ti ết diện S c ủa cuộn dây biến thi ên. -GV yêu c ầu cá nhân HS vận dụng nhận xét đó để trả lời -HS:+Khi ng ắt mạch điện, c ường độ d òng đi ện trong nam châm điện giảm C 4. +Khi đóng (ng ắt ) mạch điện về 0, từ tr ư ờng của nam châm yếu đi, thì dòng đ iện qua nam châm s ố đ ư ờng sức từ biểu diễn từ tr ư ờng
  7. đi ện tăng hay giảm? Từ đó gi ảm, số đ ư ờng sức từ qua tiết diện S suy ra s ự biến đổi của số c ủa cuộn dây giảm, do đó xuất hiện đư ờng sức từ xuyên qua ti ết d òng đi ện cảm ứng. di ện S của cuộn dây biến thi ên + Khi đóng m ạch điệ n, cư ờng độ tăng hay giảm. d òng đi ện trong nam châm điện tăng, -GV hư ớng dẫn HS thảo luận t ừ tr ường của nam châm mạnh l ên, s ố C 4 →nh ận xét 2. đ ường sức từ qua tiết diện S của c u ộn dây tăng, do đó xuất hiện d òng đ iện cảm ứng. -HS t ự n êu đư ợc kết luận về điều -Từ nhận xét 1 v à 2, ta có th ể ki ện xuất hiện d òng đ iện cảm ứng. đưa ra kết luận chung về điều K ết luận : Trong m ọi tr ư ờng hợp, khi ki ện xuất hiện d òng đ i ện cảm s ố đ ư ờng sức từ xuyên qua ti ết diện ứng là gì? S c ủa cuộn dây dẫn kín biến thi ên thì t rong cu ộn dây xuất hiện d òng đ i ện c ảm ứng. * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ -HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À ( 7 phút).
  8. -GV gọi 2, 3 HS nhắc lại điều -HS ghi nh ớ điều kiện xuất hiện ki ện xuất hiện d òng đ i ện cảm d òng đi ện cảm ứng. ứng. C 5: Khi quay núm c ủa đinamô xe đ ạp, nam châm quay theo. Khi 1 cực -Y/c cá nhân HS hoàn thành c ủa nam châm lại gần cuộn dây, số c âu C5, C6. -Yêu c ầu giải thích tại sao khi đ ường sức từ xuyên qua ti ết diện S c ho nam châm quay quanh trục c ủa cuộn dây tăng, lúc đó xuất hiện trùng vói trục của nam châm d òng đi ện cảm ứng. Khi cực đó của và cuộn dây trong TN phần mở n am châm ra xa cu ộn dây th ì s ố bài thì trong cu ộn dây không đ ường s ức từ xuyên qua ti ết diện S xuất hiện dòng đ i ện cảm ứng. c ủa cuộn dây giảm, lúc đó cũng xuất -GV: Như vậy không phải cứ h iện d òng điện cảm ứng. nam châm hay c u ộn dây C 6: Tương t ự C5. c huyển động th ì trong cu ộn -Khi cho nam châm quay theo trục dây xu ất hiện d òng điện cảm q uay trùng v ới trục của nam châm v à ứng m à đi ều kiện để trong c u ộn dây th ì s ố đư ờng sức từ xuyên c u ộn dây xuất hiện d òng đ i ện q ua ti ết diện của cuộn dây không c ảm ứng là cuộn dây dẫn phải b iến thi ên, do đó trong cu ộn dây
  9. kín và s ố đ ường sức từ xuyên không xu ất hiện dòng đi ện cảm ứng. qua ti ết diện S của cuộn dây phải biến thi ên. * Hướng dẫn về nhà : “Đọc phần có thể em ch ưa bi ết”. -Học và làm bài t ập 32 (SBT) E .RÚT KINH NGHI ỆM : ………………………………………………………………… ………………………………………………………… ……… …………………………………… …………………………....................................................... .........................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2