Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG.
lượt xem 7
download
MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi ( tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. -Dựa trên quan sát TN, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG.
- ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG. M ỤC TI ÊU: 1 .Ki ến thức : - Xác đ ịnh đ ư ợc có sự biến đổi ( tăng hay gi ảm) của số đ ư ờng sức từ xuyên qua ti ết diện S của cuộn dây d ẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam c hâm đi ện. -Dựa trên quan sát TN, xác lập đ ư ợc mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng đ i ện cảm ứng và s ự biến đổi của số đ ư ờng s ức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. -Phát bi ểu đ ược điều kiện xuất hiện d òng đi ện cảm ứng. -Vận dụng đ ư ợc điều kiện xuất hiện d òng đ iện cảm ứng để gi ải thích và d ự đoán những trư ờng hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng đ iện cảm ứng. 2 . Kỹ năng : -Quan sát TN, mô t ả chính xác tỉ mỉ TN. -Phân tích, tổng hợp kiến thức cũ. 3 . Thái đ ộ: Ham h ọc hỏi, yêu thích môn h ọc.
- B .CHUẨN B Ị: Đối với mỗi nhóm HS: Mô hình cu ộn dây dẫn v à đư ờng sức từ của một nam c hâm. C.PHƯƠNG PHÁP : Sử dụng mô h ình đ ư ờng sức từ để khảo sát những sự bi ến đổi m à t ừ tr ư ờng gây ra với cuộn dây dẫn khi xuất hiện dòng đi ện cảm ứng: “Số đ ường sức từ x uyên qua tiết diện S c ủa cuộn dây thay đổi” D. T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY H ỌC. * ỔN ĐỊNH.( 1 phút) * H Đ 1: KI ỂM TRA B ÀI CŨ- T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.( 7 phút) -1 HS lên b ảng Kiểm tra b ài c ũ: -Nêu các cách dùng nam châm đ ể tạo ra dòng đ i ện tr ả lời câu hỏi. trong cu ộn dây dẫn kín. HS c ả lớp tham -GV h ỏi : C ó trư ờng hợp n ào mà nam châm chuyển gia th ảo luận câu động so với cuộn dây mà trong cu ộn dây không tr ả lời của bạn xuất hiện dòng đ i ện cảm ứng. trên lớp.
- -GV hư ớng dẫn v à cùng HS ki ểm tra lại những trư ờng hợp HS n êu hoặc GV có thể gợi ý kiểm tra -HS có th ể đ ưa ra trư ờng hợp nam châm chuyển động quay quanh c ác cách khác tr ục của nam châm trùng v ới trục của ống dây n hau, d ự đoán →đ ể không xuất hiện d òng đi ện cảm ứng. n am châm *ĐVĐ: Ta bi ết có thể dùng nam châm đ ể tạo ra c huyể n đ ộng so dòng đi ện cảm ứng ở cuộn dây dẫn kín trong với cuộn dây m à nh ững điều kiện khác nhau. Sự xuất hiện d òng trong cuộn dây đi ện cảm ứng không phụ thuộc v ào loại nam châm không xu ất hiện hoặc trạng thái chuyển động của nó. Vậy điều kiện d òng đi ện. nào là đi ều kiện xuất hiện d òng đ i ện cảm ứng? →B ài m ới. *H Đ 2: KH ẢO SÁT SỰ BIẾN ĐỔI CỦA SỐ Đ Ư ỜNG SỨC TỪ XUYÊN QUA TI ẾT DIỆN S CỦA CUỘN DÂY DẪN KHI MỘT CỰC NAM CHÂM LẠI GẦN HAY RA XA CUỘN DÂY DẪN TRONG TN TẠO RA D ÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG BẰNG NAM CHÂM VĨNH CỬU ( hình 32.1 SGK) (10 phút).
- I .SỰ BIẾN ĐỔI SỐ Đ ƯỜNG SỨC TỪ XUY ÊN QUA T IẾT DIỆN CỦA CUỘN DÂY. -GV thông báo : Xung quanh nam châm có t ừ trư ờng. Các nh à bác h ọc cho rằng chính từ trư ờng gây ra d òng đi ện cảm ứng trong cuộn dây d ẫn kín. Từ tr ường đ ược b iểu diễn bằng đư ờng sức từ. Vậy h ãy xét xem trong các TN trên, s ố đ ường sức từ xuyên qua ti ết diện S c ủa cuộn dây có biến đổi không? -HS quan sát hình v ẽ -Hư ớng dẫn HS sử dụng mô h ình và đếm số 3 2.1 (SGK) tr ả lời đư ờng sức từ xuyên qua ti ết diện S của cuộn c âu h ỏi C1 dây d ẫn khi nam châm ở xa v à khi lại gần -HS tham gia th ảo c u ộn dây để trả lời câu hỏi C1. luận câu C1: +S ố đ ường sức từ t ăng. +S ố đ ường sức từ không đ ổi. -Hư ớng dẫn HS thảo luận chung câu C1 để rút +S ố đ ường sức từ ra nhận xét về sự biến đổi số đ ư ờng sức từ giảm.
- xuyên qua ti ết diện S của cuộn dây khi đ ưa +S ố đ ường sức từ nam châm vào, kéo nam châm ra kh ỏi cuộn t ăng. dây. *Chuy ển ý : Khi đư a một cực của nam châm → nh ận xét : Khi đưa lại gần hay ra xa một đầu cuộn dây dẫn kín th ì m ột cực của nam trong cu ộn dây xuất hiện d òng đ i ện cảm ứng. c hâm lại gần hay ra Vậy sự xuất hiện của d òng điện cảm ứng có x a đầu một cuộn dây liên quan gì đ ến sự biến thi ên s ố đư ờng sức từ d ẫn th ì s ố đ ường sức xuyên qua ti ết diện S của cuộn dây hay t ừ xuyên qua ti ết diện S c ủa cuộn dây dẫn không? t ăng hoặc giảm (biến t hiên). -HS ghi nh ận xét vào vở. *HO ẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU MỐI QUAN HỆ GIỮA SỰ T ĂNG HAY GI ẢM CỦA SỐ Đ ƯỜNG SỨ C T Ừ QUA T IẾT DIỆN S CỦA CUỘN DÂY VỚI SỰ XUẤT HIỆN DÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG→ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG .(20 phút)
- II. ĐI ỀU KIỆN XUẤT HIỆN D ÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG. -Yêu c ầu cá nhân HS trả lời -Cá nhân HS suy ngh ĩ hoàn thành C 2 bằng việc ho àn thành b ảng b ảng 1. -HS lên bảng hoàn thành b ảng 1 tr ên 1. b ảng phụ. -GV hư ớng dẫn đối chiếu, t ìm -Th ảo luận để t ìm đ i ều kiện xuất hiện đi ều ki ện xuất hiện dòng đ iện d òng đi ện cảm ứng. c ảm ứng→nhận xét 1 -Qua bảng 1→ HS n êu được nhận xét 1 : Dòng đ iện cảm ứng xuất hiện t rong cu ộn dây dẫn kín đặt trong từ t rư ờng của một nam châm khi số đ ường sức từ xuyên qua ti ết diện S c ủa cuộn dây biến thi ên. -GV yêu c ầu cá nhân HS vận dụng nhận xét đó để trả lời -HS:+Khi ng ắt mạch điện, c ường độ d òng đi ện trong nam châm điện giảm C 4. +Khi đóng (ng ắt ) mạch điện về 0, từ tr ư ờng của nam châm yếu đi, thì dòng đ iện qua nam châm s ố đ ư ờng sức từ biểu diễn từ tr ư ờng
- đi ện tăng hay giảm? Từ đó gi ảm, số đ ư ờng sức từ qua tiết diện S suy ra s ự biến đổi của số c ủa cuộn dây giảm, do đó xuất hiện đư ờng sức từ xuyên qua ti ết d òng đi ện cảm ứng. di ện S của cuộn dây biến thi ên + Khi đóng m ạch điệ n, cư ờng độ tăng hay giảm. d òng đi ện trong nam châm điện tăng, -GV hư ớng dẫn HS thảo luận t ừ tr ường của nam châm mạnh l ên, s ố C 4 →nh ận xét 2. đ ường sức từ qua tiết diện S của c u ộn dây tăng, do đó xuất hiện d òng đ iện cảm ứng. -HS t ự n êu đư ợc kết luận về điều -Từ nhận xét 1 v à 2, ta có th ể ki ện xuất hiện d òng đ iện cảm ứng. đưa ra kết luận chung về điều K ết luận : Trong m ọi tr ư ờng hợp, khi ki ện xuất hiện d òng đ i ện cảm s ố đ ư ờng sức từ xuyên qua ti ết diện ứng là gì? S c ủa cuộn dây dẫn kín biến thi ên thì t rong cu ộn dây xuất hiện d òng đ i ện c ảm ứng. * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ -HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À ( 7 phút).
- -GV gọi 2, 3 HS nhắc lại điều -HS ghi nh ớ điều kiện xuất hiện ki ện xuất hiện d òng đ i ện cảm d òng đi ện cảm ứng. ứng. C 5: Khi quay núm c ủa đinamô xe đ ạp, nam châm quay theo. Khi 1 cực -Y/c cá nhân HS hoàn thành c ủa nam châm lại gần cuộn dây, số c âu C5, C6. -Yêu c ầu giải thích tại sao khi đ ường sức từ xuyên qua ti ết diện S c ho nam châm quay quanh trục c ủa cuộn dây tăng, lúc đó xuất hiện trùng vói trục của nam châm d òng đi ện cảm ứng. Khi cực đó của và cuộn dây trong TN phần mở n am châm ra xa cu ộn dây th ì s ố bài thì trong cu ộn dây không đ ường s ức từ xuyên qua ti ết diện S xuất hiện dòng đ i ện cảm ứng. c ủa cuộn dây giảm, lúc đó cũng xuất -GV: Như vậy không phải cứ h iện d òng điện cảm ứng. nam châm hay c u ộn dây C 6: Tương t ự C5. c huyển động th ì trong cu ộn -Khi cho nam châm quay theo trục dây xu ất hiện d òng điện cảm q uay trùng v ới trục của nam châm v à ứng m à đi ều kiện để trong c u ộn dây th ì s ố đư ờng sức từ xuyên c u ộn dây xuất hiện d òng đ i ện q ua ti ết diện của cuộn dây không c ảm ứng là cuộn dây dẫn phải b iến thi ên, do đó trong cu ộn dây
- kín và s ố đ ường sức từ xuyên không xu ất hiện dòng đi ện cảm ứng. qua ti ết diện S của cuộn dây phải biến thi ên. * Hướng dẫn về nhà : “Đọc phần có thể em ch ưa bi ết”. -Học và làm bài t ập 32 (SBT) E .RÚT KINH NGHI ỆM : ………………………………………………………………… ………………………………………………………… ……… …………………………………… …………………………....................................................... .........................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án vật lý lớp 9 trọn bộ
108 p | 699 | 147
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 2
24 p | 465 | 87
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 6
24 p | 223 | 40
-
Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (1-2)
12 p | 278 | 37
-
Giáo án Vật lý 9 bài 49: Mắt cận và mắt lão
6 p | 359 | 34
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 10
19 p | 168 | 30
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 9
24 p | 221 | 29
-
Giáo án Vật lý 9 bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều . Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều
7 p | 609 | 28
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 7
24 p | 164 | 27
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Tổng kết và ôn tập
4 p | 245 | 23
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Bài tập thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 3)
5 p | 278 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - TH lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (T3)
5 p | 165 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 9 Bài 49: Mắt cận và mắt lão
4 p | 208 | 9
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Tiết 3)
5 p | 143 | 8
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (Tiết 3)
4 p | 142 | 7
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (t3)
5 p | 187 | 6
-
Giáo án Vật lý 9 (Tiết 1 - 8)
214 p | 88 | 5
-
Giáo án Vật lí lớp 9 (Học kỳ 1)
122 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn