intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

127
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Qua thí nghiệm, nhận biết được trong các thiết bị làm biến đổi năng lượng, phần năng lượng thu được cuối cùng bao giờ cũng nhỏ hơn phần năng lượng cung cấp cho thiết bị lúc ban đầu, năng lượng không tự sinh ra. -Phát hiện được năng lượng giảm đi bằng phần năng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG.

  1. ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG. A.M ỤC TIÊU: 1 .Kiến thức: -Qua thí nghi ệm, nhận biết đ ư ợc trong các thiết bị làm bi ến đổi năng l ư ợng, phần năng l ư ợng thu đ ư ợc cuối cùng bao gi ờ cũng nhỏ h ơn phần năng lư ợng cung cấp cho thiết bị lúc ban đầu, năng lư ợng không tự sinh ra. -Phát hiện đ ư ợc năng lư ợng giảm đi bằng phần năng lư ợng xuất hiện. -Phát biểu đ ư ợc định luật bảo to àn năng lư ợng và vận dụng định luật để giải thích hoặc dự đoán sự biến đổi năng lư ợng. 2 . Kĩ năng: -Rèn kĩ năng khái quát hoá v ề sự biến đổi năng lư ợng để th ấy đ ư ợc sự bảo to àn năng lư ợng. -Rèn đư ợc kĩ năng phân tích hiện t ư ợng.
  2. 3 . Thái đ ộ: Nghi êm túc -hợp tác. B . ĐỒ DÙNG: Đối với mỗi nhóm HS: Thi ết bị biến đổi thế năng th ành đ ộng năng v à ngư ợc lại. C .PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đ àm thoại. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KI ỂM TRA -TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP ( 5 phút). 1. Kiểm tra: -Khi - HS: … nào vật có năng lư ợng? Có những dạng năng l ượng nào? B ài 59.1: B. Nhận biết: Hoá B ài 59.2: Đi ện năng biến đổi th ành năng, quang năng, n hi ệt năng. đi ện năng bằng B ài 59.3: Quang năng c ủa ánh sáng mặt c ách nào? Lấy ví t rời biến đổi th ành nhi ệt năng làm nóng dụ. n ư ớc; n ư ớc nóng bốc h ơi thành m ây bay
  3. -HS2: Ch ữa b ài lên cao có th ế năng; giọt mưa t ừ đám tập 59.1 và 59.3. m ây rơi xuống thì th ế năng chuyển -HS3: Ch ữa b ài t hành đ ộng năng; n ư ớc từ trên núi cao tập 59.2 và 59.4. c h ảy xuống suối, sông ra biển th ì th ế n ăng c ủa n ước biến th ành đ ộng năng. B ài 59.4: Th ức ăn vào cơ thể xảy ra các p hản ứng hoá học, hoá năng b iến thành n hi ệt năng làm nóng cơ th ể, hoá năng t hành cơ năng làm các cơ b ắp hoạt đ ộng. 2 .Tạo t ình hu ống học tập: Năng lư ợng luôn luôn đ ược chuyển hoá. Con ng ư ời đ ã c ó kinh nghi ệm biến đổi năng l ư ợng sẵn có trong tự nhi ên để phục vụ cho lợi í ch của con người. Trong quá trình biến đổi năng lư ợng đó có sự bảo to àn không? *H. Đ.2: TÌM HIỂU SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯ ỢNG TRONG CÁC HIỆN TƯ ỢNG C Ơ, NHIỆT, ĐIỆN (22 phút).
  4. I. SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG C Ơ, NHI ỆT ĐIỆN. -Yêu c ầu HS bố trí TN hình 1 .Biến đổi thế năng th ành 60.1 - Tr ả lời câu hỏi C1. đ ộng nă ng và ngư ợc lại. Hao -Năng lượng động năng, thế h ụt c ơ năng (10 phút). năng ph ụ thuộc vào yếu tố a . Thí nghiệm: Hình 60.1. C 1: Từ A đến C: Thế năng nào? -Để trả lời C2 phải có yếu b iến đổi th ành đ ộng năng. Từ tố n ào? Th ực hiện nh ư thế C đến B: Động năng biến đổi thành th ế năng. nào? -Yêu c ầu HS trả lời C3 - C 2: h 2 < h 1 → Th ế năng của Năng lư ợng có bị hao hụt viên bi ở A lớn h ơn thế năng không? Ph ần năng lượng c ủa viên bi ở B. hao hụt đã chuyển hoá nh ư C 3: …không th ể có th ế n ào? thêm…ngoài cơ năng còn có -Năng lượng hao hụt của bi n hi ệt năng xuất hiện do ma c h ứng tỏ năng l ư ợng bi có s át. tự sinh ra không? Wcó ích -Yêu c ầu HS đẹoc thông Wtp
  5. báo và trình bày s ự hiểu biết b ) Kết luận 1: C ơ năng hao c ủa thông báo-GV chu ẩn lại p hí do chuyển hoá thành nhi ệt ki ến thức. n ăng. 2 . Biến đổi c ơ năng thành -Quan sát 1 TN v ề sự biến đ iện năng v à ngư ợc lại: Hao đổi c ơ năng thành đi ện năng h ụt c ơ năng (12 phút). và ngư ợc lại. Hao hụt c ơ C 4: Hoạt động: Quả nặng - A năng? rơi → dòng đ iện chạy sang -Gv gi ới thiệu qua c ơ c ấu và đ ộng c ơ làm đ ộng c ơ quay ti ến h ành TN- HS quan sát kéo qu ả nặng B. một vài lần rồi rút ra nhận C ơ năng của quả A → đi ện xét về hoạt động. n ăng → c ơ năng c ủa động c ơ -Nêu s ự biến đổi năng đ iện → c ơ năng c ủa B. lư ợng trong mỗi bộ phận. C 5: WA > WB. -Kết luận về sự chuyển hoá Sự hao hụt l à do chuyển hoá năng lư ợng trong động c ơ thành nhiệt năng. đi ện và máy phát đi ện. Kết luận 2: SGK. *H. Đ.3: II. Đ ỊNH LUẬT BẢO TO ÀN NĂNG LƯ ỢNG ( 3 p hút).
  6. -Năng lượng có giữ nguyên dạng không? Định luật bảo to àn năng -Nếu giữ nguyên thì có bi ến lư ợng: đổi tự nhi ên không? Năng lượng không tự sinh ra -Trong quá trình bi ến đổi tự h oặc tự mất đi m à chỉ nhiên thì n ăng lượng chuyển c huyển hoá từ dạng n ày sang hoá có s ự mất mát không? d ạng khác, hoặc truyền từ Nguyên nhân mất mát đó → vật n ày sang vật khác. R út ra đ ịnh luật bảo to àn năng lư ợng. H. Đ.4: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ-HƯ ỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 15 phút). 1. Vận dụng: Y êu cầu HS trả C 6: Không có đ ộng c ơ vĩnh lời C6, C7. c ửu - m u ốn có năng l ượng -B ếp cải tiến khác với bếp đ ộng c ơ ph ải có năng l ư ợng ki ềng 3 chân nh ư thế n ào? khác chuyển hoá. -B ếp cải tiến, lư ợn khói bay C 7: B ếp cải tiến quây xung theo hư ớng nào? Có được sử q uanh kín → n ăng lư ợng
  7. dụng nữa không? t ruyền ra môi trư ờng ít → đỡ t ốn năng lư ợng. 2.C ủng cố: -Yêu c ầu HS tóm tắt kiến thức thu thập. -GV tóm tắt: +Các quy luật biến đổi trong tự nhiên đều tuân theo định luật bảo to àn năng lư ợng. + Định luật bảo to àn năng lư ợng đư ợc nghiệm đúng t rong hệ cô lập. 3 M ục “ Có thể em ch ưa bi ết”. H. D. V. N: - Làm bài t ập SGK. -Ôn lại bài máy phát điện. E. RÚT KINH NGHI ỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …………………… …………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2