intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

159
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Làm được TN dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng. -Mô tả cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. -Sử dụng được đúng hai thuật ngữ mới, đó là dòng điện cảm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ.

  1. HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ. A. M ỤC TIÊU: 1 .Ki ến thức: -Làm đư ợc TN d ùng nam châm v ĩnh cửu hoặc nam c hâm đi ện để tạo ra d òng đ iện cảm ứng. -Mô tả cách làm xuất hiện dòng đ i ện cảm ứng trong cuộn dây d ẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. -S ử dụng đ ư ợc đúng hai thuật ngữ mới, đó l à dòng đi ện c ảm ứng và hiện t ư ợng cảm ứng điện từ. 2 .Kỹ năng: Quan sát và mô t ả chính xác hiện t ư ợng xảy ra. 3 .Thái đ ộ: Nghiêm túc, trung th ực trong học tập. B . CHUẨN BỊ: Đối với GV: - 1 đinamô xe đ ạp có lắp bóng đ èn. Đối với mỗi nhóm HS: - 1 c u ộn dây dẫn có lắp bóng đ èn LED. - 1 nam châm v ĩnh cửu có trục quay tháo lắp đ ư ợc.
  2. - 1 nam châm đi ện + 2 pin 1,5V. C.PHƯƠNG PHÁP: Th ực nghiệm. D.T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC . * ỔN ĐỊNH (1 p hút) *HO ẠT ĐỘNG 1: PHÁT HIỆN RA CÁCH KHÁC ĐỂ T ẠO RA DÒNG ĐI ỆN NGOÀI CÁCH DÙNG PIN H AY ẮC QUY. (5 phút) ĐVĐ: Ta đ ã bi ết muốn tạo ra d òng -Cá nhân HS đi ện, phải dùng nguồn điện là pin hoặc ắc suy ngh ĩ trả lời quy. Em có bi ết tr ường hợp n ào không c âu hỏi của GV. dùng pin ho ặc ắc quy m à vẫn tạo ra d òng HS có th ể kể ra đi ện đ ư ợc không? c ác loại máy -Xe đ ạp của mình khôn g có pin hay ắ c phát đi ện. quy, vậy bộ phận n ào đã làm cho đèn c ủa xe có thể phát sáng HS:… -Trong bình đ iện xe đạp (gọi l à đinamô xe đ ạp) là m ột máy phát điện đ ơn giản, nó có nh ững bộ phận n ào, chúng hoạt
  3. động nh ư th ế n ào để tạo ra dòng đi ện?→B ài m ới. * HO ẠT ĐỘNG 2: TÌM HI ỂU CẤU TẠO V À HO ẠT ĐỘNG CỦA ĐINAMÔ XE ĐẠP .(6 phút) I . CẤU TẠO VÀ HO ẠT ĐỘNG CỦA ĐINAMÔ XE ĐẠP. -Yêu c ầu HS quan sát h ình 31.1 -Quan sát hình 31.1 k ết h ợp với (SGK) và quan sát đinamô đ ã tháo q uan sát đinamô đ ã tháo vỏ, nêu vỏ để ch ỉ ra các bộ phận chính của đ ược các bộ phận chính của đinamô. đ inamô: -G ọi 1 HS n êu các b ộ phận chính + 1 n am châm. c ủa đinamô xe đạp. + Cu ộn dây có thể quay quanh -Yêu c ầu HS dự đoán xem hoạt t rục. động của bộ phận chính n ào c ủa -Cá nhân HS nêu d ự đoán. đinamô gây ra d òng đ iện? -Dựa vào dự đoán của HS, GV đặt vấn đề nghi ên c ứu phần II * HO ẠT ĐỘNG 3: T ÌM HIỂU CÁCH D ÙNG NAM CHÂM VĨNH CỬU ĐỂ TẠO RA D ÒNG ĐI ỆN. XÁC
  4. ĐỊNH TRONG TR Ư ỜNG HỢP NÀO THÌ NAM CHÂM VĨNH CỬU CÓ THỂ TẠO RA D ÒNG ĐI ỆN.( 10 phút) I I. DÙNG NAM CHÂM Đ Ể TẠO RA D ÒNG ĐI ỆN. 1 .Dùng nam châm v ĩnh -Yêu c ầu HS nghi ên c ứu câu c ửu. C 1, nêu d ụng cụ cần thiết để -Cá nhân HS đ ọc câu C1, ti ến h ành TN và các bước n êu đư ợc dụng cụ TN v à các ti ến h ành. b ư ớc tiến hành TN. -GV giao d ụng cụ TN cho c ác nhóm, yêu c ầu HS làm -Các nhóm nh ận dụng cụ TN câu C1 theo nhóm, th ảo TN, nhóm trư ởng h ư ớng dẫn lu ận nhóm trả lời câu hỏi. c ác b ạn trong nhóm l àm TN , -GV hư ớng dẫn HS các thao q uan sát hi ện t ư ợng, thảo lu ận nhóm câu C1. tác TN: +Cu ộn dây dẫn phải đ ược nối kín. +Động tác nhanh, dứt khoát. - Yêu c ầu HS quan sát , nhận -G ọi đại diện nhóm mô tả rõ x ét rõ:
  5. từng tr ư ờng hợp TN t ương Dòng điện xuất hiện trong ứng yêu c ầu câu C1. c u ộn dây dẫn kín ở tr ường h ợp di chuyển nam châm lại gần hoặc ra xa cuộ n dây. -Yêu c ầu HS đọc câu C2, - Yêu c ầu HS dự đoán, sau đó nêu d ự đoán và làm TN ki ểm t i ến h ành TN ki ểm tra dự tra d ự đoán theo nhóm. đ oán theo nhóm. Quan sát h i ện tư ợng→ rút ra kết luận. -Yêu c ầu HS rút ra nhận xét Nh ận xét 1: Dòng đi ện xuất h i ện trong cuộn dây dẫn kín qua TN câu C1, C2. khi ta đưa m ột cực nam c hâm lại gần hay ra xa một * Chuyển ý : Nam châm đi ện đ ầu cuộn dây đó hoặc ngư ợc c ó th ể tạo ra dòng điện hay lại.
  6. không? * HO ẠT ĐỘNG 4: T ÌM HIỂU CÁCH D ÙNG NAM CHÂM ĐI ỆN ĐỂ TẠO RA D ÒNG ĐIỆN, TRONG T RƯỜNG HỢP NÀO THÌ NAM CHÂM ĐI ỆN CÓ T H Ể TẠO RA D ÒNG ĐIỆN. ( 10 phút) 2 . Dùng nam -Tương tự, Yêu c ầu HS đọc TN 2, n êu c hâm đi ện. dụng cụ cần thiết. -Cá nhân HS -Yêu c ầu HS tiến h ành TN 2 theo n ghiên c ứu các b ư ớc tiến hành làm nhóm. -GV hư ớng dẫn HS l ắp đặt dụng cụ TN 2. TN. Lưu ý lõi s ắt của nam châm điện đưa sâu vào l òng cu ộn dây. N am châm K -Hư ớng dẫn HS thảo luận câu C3. - Ti ến hành TN
  7. t heo nhóm dưới sự h ư ớng dẫn của G V. Th ảo luận t heo nhóm trả lời -Khi đóng m ạch (hay ngắt mạch điện) c âu C3. thì dòng đ iện có c ường độ thay đổi nh ư Đại diện nhóm trả th ế n ào? Từ trư ờng của nam châm điện lời câu C3. HS thay đ ổi nh ư thế nào? n hóm khác tham -GV ch ốt lại : Dòng đ iện xuất hiện ở gia th ảo luận. c u ộn dây dẫn kín trong thời gian đóng - HS: Trong khi hoặc ngắt mạch điện của nam châm đ óng m ạch điện ngh ĩa là trong th ời gian từ tr ường của c ủa nam châm điện nam châm đi ện biến thiên. t hì 1 đ èn LED s áng. Trong khi n gắt mạc h đi ện của n am châm đi ện thì đ èn LED 2 sáng. - HS: Khi đóng ( ngắt) mạch điện
  8. t hì dòng điện trong m ạch tăng (giảm) đ i, vì vậy từ t rư ờng của nam c hâm điện thay đổi t ăng lên (ho ặc gi ảm) đi. - HS ghi nh ận xét 2 vào vở. * HO ẠT ĐỘNG 5: TÌM HIỂU THUẬT NGỮ MỚI: DÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG V À HI ỆN T Ư ỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ . (3 phút) III . HIỆN T Ư ỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ. -Yêu c ầu HS đọc phần thông -HS đ ọc SGK để hiểu về t hu ật ngữ: Dòng đi ện cảm báo SGK. ứng , hiện t ư ợng c ảm ứng -Qua TN 1 và 2, hãy cho bi ết khi nào xu ất hiện dòng đ iện từ. đi ện cảm ứng? -HS (cá nhân):…
  9. *HO ẠT ĐỘNG 6: VẬN DỤNG - CỦNG CỐ - HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À.(10 phút) -Yêu c ầu cá nhân HS trả lời C4, C5. -Cá nhân HS dưa ra -Với câu C4: d ự đoán cho câu C4. +Nêu d ự đoán. - Nêu kết luận qua +GV làm TN ki ểm tra q uan sát TN ki ểm đ ể cả lớp theo d õi rút t ra. ra kết luận. -Cá nhân hoàn thành -G ọi HS đọc phần ghi nhớ cuối b ài, c âu C5. yêu c ầu ghi vào vở. - HS h ọc thuộc phần -Cho HS đọc phần “Có thể em ch ưa ghi nhớ tại lớp. bi ết”. - HS đ ọc phần “Có t h ể em ch ưa bi ết”. * H.D.V.N: Học b ài và làm bài t ập 30 (SBT) E .RÚT KINH NGHI ỆM … ……………………………………………………........... ........................ ………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2