intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

115
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hoặc giảm. –Mô tả được TN thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ. 2. Kĩ năng: -Thực hiện được TN về khúc xạ ánh sáng. Biết đo dạc góc tới và góc khúc xạ để rút ra quy luật. 3. Thái độ: Nghiêm túc, sáng tạo. B.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ.

  1. QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ. A.M ỤC TIÊU: 1 . Ki ến thức : -Mô t ả đư ợc sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc t ới tăng hoặc giảm. – Mô tả đ ược TN thể hiện mối quan hệ giữa góc tới v à góc khúc x ạ. 2 . Kĩ năng : -Th ực hiện đ ược TN về khúc xạ ánh sáng. B i ết đo dạc góc tới v à góc khúc x ạ để rút ra quy luật. 3 . Thái đ ộ: Nghiêm túc, sáng t ạo. B . DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM. Đối với mỗi nhóm HS: -1 miếng thuỷ tinh trong suốt h ình bán nguyệt, mặt phẳng đi qua đư ờng kính đ ư ợc dán giấy kín chỉ để một khe h ở tại tâm I c ủa miếng thuỷ tinh. -1 miếng nhựa có chia độ. -3 chi ếc đinh ghim.
  2. C . PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp th ực nghiệm -Phương pháp che khu ất. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *ỔN ĐỊNH (1 phút) * H. Đ.1: KI ỂM TRA VÀ ĐẶT VẤN ĐỀ ( 9 phút) -Hi ện tư ợng khúc xạ ánh sáng l à gì? Nêu kết - HS:… lu ận về sự khúc xạ ánh sáng khi truyền từ không khí sang nư ớc và ngư ợc lại. -Khi góc t ới tăng, góc khúc xạ có thay đổi không? Trình bày m ột ph ương án TN đ ể quan s át hi ện t ư ợng đó. *H. Đ.2: NH ẬN BIẾT SỰ THAY ĐỔI CỦA GÓC KHÚ C XẠ THEO GÓC TỚI.(25 phút) I .S ự thay đổi góc khúc xạ theo g óc tới. -Nghiên c ứu mục đích 1 . Thí nghi ệm: TN. -Nêu phương pháp nghiên c ứu.
  3. -Nêu b ố trí TN. N A -Phương pháp che khu ất 60 I 0 là gì? N A’ (Do ánh sáng truyền -C ắm đinh A sao cho AIN = 60 0 theo đư ờng thẳng trong -C ắm đinh tại I. môi trư ờng trong suốt v à -C ắm đinh tại A ’ s ao cho m ắt chỉ đồng tính, n ên khi các n hìn thấy A’ . vật đứng thẳng h àng, G iái thích : Ánh sáng t ừ mắt chỉ nhìn th ấy vật A→truyền tới I bị I chắn rồi đầu m à không nhìn th ấy t ruyền tới A’ b ị đinh A che khuất. vật sau là do ánh sáng -Đo góc: AIN và A ’ IN’ c ủa vật sau bị vật đứng -Ghi kết quả vào bảng. trư ớc che khuất.) -Gi ải thích tại sao mắt c h ỉ nh ìn th ấy đinh A’ m à -Góc t ới giảm thì góc khúc xạ không nhìn th ấy đinh I, t hay đ ổi như thế nào? đinh A (ho ặc không có -Góc t ới bằng 0 → góc khúc xạ đinh A mặc dù không có b ằng bao nhi êu? → n h ận xét gì đinh I)
  4. -Yêu c ầu HS nhấc tấm t rong trư ờng hợp n ày. thu ỷ tinh ra , r ồi d ùng bút n ối đinh A→I→A ’ là -HS phát bi ểu kết luận v à ghi vào đư ờng truyền của tia vở. s áng. 2 .Kết luận: -Yêu c ầu HS làm TN Ánh sáng đi t ừ không khí sang ti ếp ghi vào b ảng. t huỷ tinh. -Yêu c ầu HS báo cáo kết -Góc khúc x ạ nhỏ h ơn góc t ới. quả. -Góc t ới tăng ( giảm) th ì góc -HS so sánh k ết quả của khúc x ạ tăng ( giảm). nhóm b ạn với m ình. 3 . M ở rộng : Ánh sáng đi t ừ môi -GV s ử lí kết quả của t rư ờng không khí v ào môi trư ờng n ước đều tuân theo quy luật n ày: c ác nhóm. Tuy nhiên A’ IN < AIN G óc tới giảm→ góc khúc xạ -Yêu c ầu HS rút ra kết gi ảm. lu ận. -Góc khúc x ạ < góc tới. -GV chu ẩn lại kiến thức -Góc t ới bằng 0 → góc khúc xạ rồi yêu c ầu HS ghi kết b ằng 0 lu ận.
  5. -Yêu c ầu HS đọc t ài li ệu, trả lời câu hỏi: Ánh s áng đi t ừ môi tr ư ờng không khí sang môi trư ờng khác n ước có tuân theo quy lu ật n ày hay không? *H. Đ.3: VẬN DỤNG ( 10 phút).
  6. 1 II. Vận dụng: C hú ý B cách đáy = h 3 C3: c ột n ư ớc. M -M ắt nh ìn th ấy ảnh của I viên s ỏi là do ánh sáng từ sỏi truyền đến mắt. B Vậy em h ãy vẽ đ ường A truyền tia sáng đó. +Ánh sáng không truyền thẳng từ A → B →M ắt đón tia khúc xạ v ì vậy chỉ nh ìn th ấy ảnh của A đó l à B. +Xác đ ịnh điểm tới nối B với M c ắt mặt phân các h tại I→ IM là -Ánh sáng truyền từ A tia khúc xạ. → M c ó truyền thẳng + Nối A với I ta đ ược tia tới không ? Vì sao? →đ ư ờng truyền ánh sáng l à AIM. -M ắt nh ìn th ấy A hay B ? Vì sao? Xác định điểm tới bằng phương pháp nào?
  7. E. RÚT KINH NGHI ỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2