intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC BẰNG ĐĨA CD.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

123
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Trả lời được các câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc? -Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc. 2. Kĩ năng: Biết cách tiến hành TN để phân biệt được ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC BẰNG ĐĨA CD.

  1. THỰC HÀNH NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC BẰNG ĐĨA CD. A. M ỤC TI ÊU: 1.Ki ến thức: -Tr ả lời đ ược các câu hỏi: Thế nào là m ột ánh s áng đơn s ắc và th ế n ào là ánh sáng không đơn s ắc? -Bi ết cách dùng đ ĩa CD để nhận biết ánh sáng đ ơn s ắc và á nh s áng không đơn s ắc. 2. Kĩ năng: Biết cách tiến h ành TN đ ể phân biệt đ ư ợc ánh s áng đơn s ắc và ánh sáng không đơn s ắc. 3. Thái đ ộ: Cẩn thận, trung thực. B . ĐỒ DÙNG: Đối với mỗi nhóm HS: -1 đèn phát ánh sáng trắng. -1 vài t ấm lọc màu khác nhau. -1 đ ĩa C D. -1 nguồn sáng đ ơn s ắc nh ư các đèn LED đ ỏ, lục, vàng, bút laser ( n ếu có)…
  2. Ngu ồn điện: Máy biến áp hạ áp. Dụng cụ d ùng để che tối. C .PHƯƠNG PHÁP: Th ực nghiệm. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM A/S Đ ƠN SẮC, A/S KHÔNG ĐƠN S ẮC, CÁC DỤNG CỤ TN V À CÁCH TI ẾN HÀNH TN ( 15 phút). -Yêu c ầu HS đọc t ài li ệu 1 . Các khái ni ệm. để lĩnh hội các khái niệm a .Ánh sáng đơn s ắc là ánh mới và tr ả lời các câu hỏi: s áng có m ột màu nh ất định và +Ánh sáng đơn s ắc là gì? không th ể phân tích ánh sáng Ánh sáng đó có phân tích đ ó thành các ánh sáng có màu đư ợc không? khác đư ợc. +Ánh sáng không đơn s ắc b . Ánh sáng không đơn s ắc tuy c ũng có một m àu nhất định, c ó màu không? Có phân tích đư ợc không ? Có n hưng nó là s ự pha trộn của nh ững cách n ào phân tích n hi ều ánh sáng màu; do đó ta đư ợc ánh sáng trắng? c ó th ể phân tích ánh sáng
  3. -Nêu m ục đích của TN. không đơn s ắc thành nhi ều ánh -Tìm hi ểu dụng cụ TN. s áng màu khác nhau. -Tìm hi ểu cách làm TN và 2 .Dụng cụ và cách ti ến hành quan sát th ử nhiều lần để TN. thu th ập kinh nghiệm. - Dụng cụ: (SGK) -Chi ếu ánh sáng cần phân tích vào m ặt ghi của đĩa CD -Quan s át ánh sáng ph ản xạ. *H. Đ.2: LÀM TN PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG MÀU DO M ỘT SỐ NGUỒN SÁNG M ÀU PHÁT R A (15 phút). -GV hư ớng dẫn HS -Dùng đĩa CD để phân tích ánh sáng màu do nh ững nguồn sáng khác nhau quan sát. -GV hư ớng dẫn HS phát ra. Nh ững nguồn sáng n ày do nhà nhận xét và ghi lại trư ờng cung cấp. nhận xét. -Quan sát màu s ắc của ánh sáng thu đư ợc và ghi lại chính xác những nhận xét c ủa mình. *H. Đ.3: LÀM BÁO CÁO TH ỰC HÀNH ( 15 phút).
  4. -Đôn đ ốc và hư ớng dẫn HS -Ghi các câu tr ả lời vào báo làm báo cáo, đánh giá k ết c áo. quả. -Ghi các kết quả quan sát -GV phân tích k ết quả: đ ư ợc vào b ảng 1 SGK. +Ánh sáng đơn s ắc đư ợc lọc -Ghi kết luận chung về kết qua t ấm lọc m àu thì không b ị q uả TN. phân tích b ằng đĩa CD. +Ánh sáng không đơn s ắc c hiếu vào đ ĩa CD bị phân tích thành các ánh sáng màu. E. RÚT KINH NGHI ỆM: ………………………………………………………………… ……………………………………………………………… … ………………………………………………………………… ………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2