Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.
lượt xem 8
download
.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. -Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. -Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.
- TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA. A.M ỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -So sánh đư ợc từ phổ của ống dây có d òng đi ện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. -Vẽ đ ư ợc đ ư ờng sức từ biểu diễn từ trư ờng của ống dây. -Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác đ ịnh chiều đ ư ờng s ức từ của ống dây có d òng đi ện chạy qua khi biết chiều dòng đi ện. 2.Kĩ năng: - Làm t ừ phổ của từ trư ờng ống dây có d òng đ i ện c h ạy qua. -Vẽ đ ư ờng sức từ của từ tr ư ờng ống dây có d òng điện đi qua. 3.Thái đ ộ: -Thận trọng khéo léo khi làm TN. B .CHUẨN BỊ. Đối với mỗi nhóm HS:
- -1 t ấm nhựa có luồn sẵn các v òng dây c ủa một ống dây dẫn. -Ngu ồn điện 3V đến 6 V. -1 công t ắc. -3 đoạn dây nối. - 1 bút dạ. C. PHƯƠNG PHÁP : Th ực nhiệm. D.T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. * ỔN ĐỊNH ( 1 phút) * HO ẠT ĐỘ NG 1: KI ỂM TRA B ÀI CŨ-T Ổ CHỨC T ÌNH HUỐNG HỌC TẬP. ( 9 phút) - 2 HS lên b ảng chữa b ài, HS *Ki ểm tra bài c ũ : -HS1: + Nêu cách tạo ra từ khác chú ý lắng nghe, nhận A ph ổ và đ ặc điểm từ phổ của xét ph ần tr ình bày c ủa bạn. N S C …. nam châm th ẳng. +Nêu quy ước về chiều đư ờng sức từ. B Vẽ và xác đ ịnh chiều đ ư ờng s ức từ biểu diễn từ tr ường c ủa nam châm thẳng . -HS2: +Ch ữa bài tập 23.1;
- + B ài 23.1 : Dùn g m ũi tên 23.2. -Hư ớng dẫn HS thảo luận đánh d ấu chiều của các c hung. Yêu cầu HS chữa b ài đư ờng sức từ đi qua các điểm vào vở nếu sai. A, B, C. T ừ đó vẽ kim nam c hâm qua các đi ểm đó. +Bài 23.2 : Căn c ứ vào s ự định h ướng của kim nam c hâm ta vẽ chiều của đ ư ờng s ức từ tại điểm C. Từ đó xác định cực Bắc, cực Nam của thanh nam châm v à chi ều c ủa đ ư ờng sức từ còn lại ( -GV đánh giá cho đi ểm HS. c hiều đ ư ờng sức từ có chiều *Đặt vấn đề : Chúng ta bi ết đi ra từ cực bắc, đi v ào c ực từ phổ và các đư ờng sức từ Nam c ủa nam châm). bi ểu diễn từ trư ờng của C thanh nam châm th ẳng. S N Xung quanh dòng đ iện c ũng E c ó t ừ tr ư ờng. Từ trư ờng của
- ống dây có d òng đi ện chạy qua thì đư ợc biểu diễn nh ư D th ế n ào? * HO ẠT ĐỘNG 2: TẠO RA V À QUAN SÁT T Ừ PHỔ CỦA ỐNG DÂY CÓ D ÒNG ĐI ỆN CHẠY QUA .( 15 p hút) I .T Ừ PHỔ, ĐƯỜNG SỨC TỪ CỦ A Ố NG DÂY CÓ DÒNG ĐI ỆN CHẠY QUA. 1 .Thí nghiệm. -GV: G ọi HS n êu cách tạo ra - Nêu cách t ạo ra từ phổ của để quan sát từ phổ của ống ống dây có d òng đi ện chạy dây có dòng đi ện chạy qua q ua . với những dụng cụ đ ã phát - HS làm TN theo nhó m, q uan sát từ phổ và th ảo luận c ho các nhóm. -Yêu c ầu làm TN tạo từ phổ t rả lời C1. c ủa ống dây có dòng đ i ện - Đại diện các nhóm báo cáo theo nhóm, quan sát t ừ phổ kết quả TN theo h ư ớng dẫn bên trong và bên ngoài ống c ủa câu C1: dây đ ể trả lời câu hỏi C1. S o sánh từ phổ của ống dây
- -G ọi đại diện các nhóm trả c ó dòng đi ện với từ phổ của lời câu hỏi C1. Thảo luận n am châm th ẳng: c hung cả lớp→Yêu c ầu HS + Ph ần từ phổ ở b ên ngoài c h ữa vào vở nếu sai hoặc ống dây có d òng đi ện chạy thiếu. q ua và bên ngoài thanh n am -Yêu c ầu các nhóm vẽ một c hâm giống nhau. vài đư ờng sức từ của ống dây + Khác nhau: Trong lòng ống ra b ảng phụ -treo b ảng phụ, d ây c ũng có các đ ư ờng mạt G V gọi HS các nhóm khác s ắt đ ư ợc sắp xếp gần nh ư nhận xét→G V lưu ý HS m ột s ong song v ới nhau. s ố sai sót th ư ờng gặp để HS tránh lặp lại. -G ọi HS trả lời C2. -Cá nhân HS hoàn thành câu -Tương tự C1, GV yêu c ầu C 2: Đường sức từ ở trong và HS th ực hiện câu C3 theo n goài ống dây tạo th ành nhóm và hướng dẫn thảo n h ững đ ư ờng cong khép kín. lu ận. Lưu ý kim nam châm - HS th ực hiện câu C3 theo đư ợc đặt tr ên tr ục thẳng n hóm. Yêu c ầu nêu được: đứng mũi nhọn, phải kiểm Dựa vào đ ịnh h ướng của kim
- n am châm ta xác đ ịnh đ ư ợc tra xem kim nam châm có quay đ ư ợc tự do không. c hiều đ ường sức từ. ở hai -GV thông báo: Hai đ ầu của c ức của ống dây đ ư ờng sức ống dây có d òng đi ện chạy t ừ c ùng đi ra ở một đầu ống qua cũng có hai từ cực. Đầu d ây và cùng đi vào ở m ột c ó các đư ờng sức từ đi ra gọi đ ầu ống dây. là c ực Bắc, đầu có các đ ư ờng - Dựa vào thông báo c ủa GV, s ức từ đi vào gọi là c ực Nam. HS xác định cực từ của ống -Từ kết quả TN ở câu C1, d ây có dòng đi ện trong C 2, C3 chúng ta rút ra đư ợc TN. kết luận gì vè t ừ phổ, đ ường s ức từ và chiều đ ư ờng sức từ ở h ai đầu ống dây? 2 .K ết luận: -Tổ chức cho HS trao đổi trên lớp để rút ra kết luận. -G ọi 1, 2 HS đọc lại phần 2 kết luận trong SGK.
- - HS rút ra k ết luận. * HO ẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU QUY TẮC NẮM TAY P H ẢI (10 phút) I I.QUY T ẮC NẮM TAY PHẢI . 1 .Chi ều đ ư ờng sức từ của ống dây có d òng đ iện chạy qua ph ụ thuộc vào yếu tố n ào? -GV: Từ trư ờng do d òng - HS nêu d ự đoán, và cách đi ện sinh ra, vậy chiều của ki ểm tra sự phụ thuộc của đư ờng sức từ có phụ thuộc c hiều đư ờng sức từ v à chiều vào chi ều d òng đi ện hay c ủa dòng đ i ện. không? Làm th ế n ào để kiểm - HS có th ể nêu cách ki ểm tra điều đó? t ra:Đổi chiều dòng đ iện t rong ống dây, kiểm tra sự đ ịnh h ư ớng của nam châm t h ử tr ên đư ờng sức từ cũ. -Tổ chức cho HS l àm TN - HS ti ến h ành TN theo ki ểm tra dự đoán theo nhóm n hóm. So sánh k ết quả TN và hư ớng dẫn thảo luận kết với dự đoán ban đầu →Rút
- quả TN→rút ra kết luận. r a kết luận: Chiều đ ư ờng s ức -GV: Để xác định c hi ều t ừ của d òng điện trong ống đư ờng sức từ của ống dây có d ây phụ thuộc vào chi ều dòng đi ện chạy qua không d òng đi ện chạy qua các vòng phải lúc nào c ũng cần có kim d ây. nam châm th ử, cũng phải ti ến h ành TN mà ngư ời ta đ ã s ử dụng quy tắc nắm tay phải để có thể xác định dễ d àng. 2.Quy t ắc nắm tay phải. -Yêu c ầu HS nghi ên c ứu quy -HS làm vi ệc cá nhân nghi ên tắc nắm tay phải ở phần 2 ( c ứu quy tắc nắm tay phải SGK-tr66)→G ọi HS phát trong SGK (tr 66), vận dụng bi ểu quy tắc. xác định chiều đ ư ờng sức -GV: Quy t ắc nắm tay phải c ủa ống dây trong TN trên, giúp ta xác đ ịnh chiều đ ư ờng So sánh với chiều đ ường sức s ức ở trong l òng ống dây hay từ đ ã xác đ ịnh bằng nam ngoài ống dây? Đ ư ờng sức từ c hâm th ử. trong lòng ống dây và bên -Đổi chiều d òng đi ện chạy
- ngoài ống dây có g ì khác trong các vòng ống dây, nhau? → Lưu ý HS tránh ki ểm tra lại chiều đ ư ờng sức nhầm lẫn khi áp dụng quy tắ. từ bằng nắm tay phải. -Yêu c ầu HS cả lớp gi ơ nắm -1,2 HS xác đ ịnh chiều tay ph ải thực hiện theo đư ờng sức từ bằng quy tắc hư ớng dẫn của quy tắc xác nắm tay phải tr ên hình v ẽ định lại chiều đường sức từ trên b ảng, vừa vận dụng vừa trong ống dây ở TN tr ên, so phát bi ểu lại quy tắc. s ánh với chiều đ ư ờng sức từ đã đ ư ợc xác định bằng nam c hâm th ử. -Lưu ý HS cách xác đ ịnh nửa vòng ống dây b ên ngoài và bên trong trên măth ph ẳng c ủa h ình vẽ thể hiện bằng nét đứt, nét liền hoặc nét đậm, nét mảnh. B ốn ngón tay hư ớng theo chiều d òng đ iện c h ạy qua nửa vòng dây bên
- ngoài (nét li ền). * HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ -HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À. ( 10 phút) -G ọi HS nhắc lại quy tắc nắm - HS ghi nh ớ quy tắc nắm tay tay ph ải. p hải tại lớp để vận dụng linh -Vận dụng: Cá nhân HS ho àn h oạt quy tắc n ày trả lời câu thành câu C4, C5, C6. C 4, C5, C6. C 4: Muốn xác định t ên t ừ cực C4 : Đầu A là c ực Nam. c ủa ống dây cần biết g ì? Xác C5 : Kim nam châm b ị vẽ sai định bằng cách n ào? c hiều là kim s ố 5. Dòng đ iện C 5: Muốn xác định chiều t rong ống dây có chiều đi ra dòng đi ện chạy qua các v òng ở đ ầu dây B. dây c ần biết gì? Vận dụng C6 : Đầu A của cuộn dây l à quy t ắc nắm tay phải trong c ực Bắn, đầu B l à c ực Nam. trư ờng hợp n ày như th ế nào? -GV nh ấn mạnh: Dựa v ào quy t ắc nắm tay phải, muốn
- bi ết chiều đư ờng sức từ trong lòng ống dây ta cần biết c hiều dòng đi ện. Muốn biết c hiều dòng đi ện tron g ống dây c ần biết chiều đ ư ờng sức từ. -Cho HS đọc phần “ Có thể e m chưa bi ết”. *HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À: -Học thuộc quy tắc nắm tay phải, vận dụng th ành th ạo quy t ắc. -Làm BT 24 (SBT) E . RÚT KINH NGHI ỆM. ………………………………………………………………… …………………………… …………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án vật lý lớp 9 trọn bộ
108 p | 699 | 147
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 2
24 p | 465 | 87
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 6
24 p | 223 | 40
-
Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (1-2)
12 p | 278 | 37
-
Giáo án Vật lý 9 bài 49: Mắt cận và mắt lão
6 p | 359 | 34
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 10
19 p | 168 | 30
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 9
24 p | 221 | 29
-
Giáo án Vật lý 9 bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều . Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều
7 p | 609 | 28
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 7
24 p | 163 | 27
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Tổng kết và ôn tập
4 p | 245 | 23
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Bài tập thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 3)
5 p | 278 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - TH lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (T3)
5 p | 165 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 9 Bài 49: Mắt cận và mắt lão
4 p | 208 | 9
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Tiết 3)
5 p | 143 | 8
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn (Tiết 3)
4 p | 142 | 7
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (t3)
5 p | 187 | 6
-
Giáo án Vật lý 9 (Tiết 1 - 8)
214 p | 88 | 5
-
Giáo án Vật lí lớp 9 (Học kỳ 1)
122 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn