intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 4

Chia sẻ: Dasjhd Akdjka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

83
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ thuật nâng bằng lực từ không có gì trùng lặp với kỹ thuật tàu sử dụng bánh xe và do vậy không tương thích với đường ray xe lửa truyền thống. Do không sử dụng chung các cơ sở hạ tầng đang hiện có, tàu đệm từ phải được thiết kế với một hệ thống giao thông hoàn toàn mới. Thuật ngữ "tàu đệm từ" không chỉ đơn thuần chỉ đến phương tiện chuyên chở mà còn bao gồm cả sự tương tác giữa tàu và đường ray; mỗi cái được thiết kế đặc biệt tương thích lẫn nhau...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 4

  1. 64 ð gi m s phương án, h s ch t t i t ki m tu nh nh t là 0,5, nghĩa là: d ∑ (N1 + N s )i t kt /12 S≤ i =1 Phương án có l i nh t căn c vào chi phí c a m i phương án xác ñ nh theo : E = 30 z d ∑ (N1 + N s )i (t 'ck + t kt ) + 4,5 S C kt . x i =1 Trong ñó: t’ck: th i gian ch ñ i c a các ñoàn tàu ñư c b o ñ m ñ u máy . 4, 5: s ban trong ñó có tính c thay ngh ch ñ Ckt: lương hàng tháng c a m t nhóm ki m tu. H th ng cung c p ñ u máy kéo tàu (h th ng 7 và 8). Các y u t c a h th ng trong bi u 4-4 và 4-5 dòng vào ñ i v i m i h th ng là dòng ra c a ñoàn tàu sau khi k t thúc ki m tra k thu t. T c ñ dòng vào: lj λ j = ∑ λi i =1 Trong ñó:
  2. 65 li: là s khu ño n kéo tàu b ng lo i máy j. Áp d ng vào sơ ñ hình 3-1 và m ng h th ng hình 1-28 t c ñ ñ n c a dòng vào ph c v b ng ñ u máy ñi n (h th ng 7) trên khu ño n AB và BC. (N l + ns )AB + (N l + ns )BC λ = λ AB + λ BC = 24 H s bi n d dòng ra t c là gián cách gi a lúc k t thúc ki m tra k thu t ñoàn tàu do lo i máy j kéo. lj ∑ rj (p'i ) 2 i =1 S 'r j = lj i ∑λ i =1 r,i: h s bi n d gián cách gi a lúc k t thúc ki m tra k thu t c a ñoàn tàu g i ñi khu ño n l. Áp d ng vào h th ng 7 hình 3-2 h s bi n d gi a lúc k t thúc ki m tra k thu t c a ñoàn tàu g i ñi A - B và B - C kéo b ng lo i máy ñi n. λ AB (ρ rAB ) + λBC (ρ rBC ) 2 2 ' ' ρ ( AB + BC ) = ' λ AB + λBC r Trong ñó: r’r AB, r’r BC: h s bi n d gián cách gi a lúc k t thúc ki m tra k thu t c a các ñoàn tàu m i hư ng. 1 (ρ vAB − ρ kt )ψ kt vAB ρ ρ rAB = ρ vAB − ' 2S
  3. 66 1 (ρ vBC − ρ kt )ψ kt vBC ρ ρ rBC = ρ vBC − ' 2S ð i h th ng cung c p ñ u máy c a khu ño n B - D lo i máy ñiêzen (H3-2 h th ng 8). l = (Nl + Ns)B-D/24 H s bi n d gián cách gi a lúc k t thúc ki m tra k thu t ñoàn tàu: 1 (ρ vBD − ρ kt )ψ ktρ v ρ rBD = ρ vBD − 2 ' 2S Ch tiêu công tác c a h th ng. H th ng 7 - ð u máy ñi n g i ñi khu ño n AB và BC H th ng 8 - ð u máy ñiêzen g i ñi khu ño n BD Th i gian ph c v là th i gian t lúc n i ñ u máy vào ñoàn tàu ñ n lúc có th g i tàu. Xác ñ nh th i gian này ñư c ñ c trưng b i h s bi n d rm. H s ch t t i c a ñ u máy: ymj = tm/t’m Trong ñó: tm: th i gian máy ñ a ñi m quay vòng nhưng không tính ñ n th i gian ñ ch ñoàn tàu. t’m: th i gian máy ñ a ñi m này có tính c th i gian ch ñ i Tr s 1 - ym là ph n th i gian ñ c a ñ u máy ch ñoàn tàu t th i gian ñ chung c a nó ñ a ñi m quay vòng. Bình quân th i gian ch n i máy c a lo i máy j. 24 M[n cm ]j t cmj = lj ∑ (N l + N s )i i =1
  4. 67 lj: s khu ño n ph c v b i ñ u máy lo i j Bình quân th i gian ch trong bãi c a các ñoàn tàu nói chung. k lj ∑∑ (N l + N s )i t cmj j =1 i =1 t cm = d ∑ (N l + N s )i i =1 Trong ñó: k d = ∑ lj d: s khu ño n các ñoàn tàu g i vào ñó: j =1 k: s lo i ñ u máy kéo tàu H th ng bãi g i - khu ño n n i ti p (9-11 trên hình 3-2) Dòng vào ñ i v i m i h th ng trên b ng là dòng ra c a h th ng cung c p ñ u máy g i vào m i m t khu ño n. S h th ng ph c v b ng s khu ño n. Phù h p v i sơ ñ hình 3-2 ch ra ba h th ng 9-11 (g i vào khu ño n A-B, B-C và C-D). T c ñ dòng vào: (N l + N s )AB (N l + N s )BC (N l + N s )CD λ AB = ; λ BC = ; λ CD = ; 24 24 24
  5. 68 H s bi n d gián cách gi a lúc xu t hi n ñoàn tàu chu n b g i vào m i m t khu ño n xác ñ nh trên cơ s quan sát. ð l n g n ñúng c a h s này có th tính theo công th c: r”rAB = r’rAB - 0,5 (r’rAB - rm) ym2rr AB r”rBC = r’rBC - 0,5 (r’rBC - rm) ym2rr BC r”rCD = r’r CD - 0,5 (r’r CD - rm) ym2rr CD Thi t b ph c v là khu ño n ñoàn tàu g i vào. Th i gian ph c v là t lúc g i m t ñoàn tàu ñ n khi có th g i m t ñoàn tàu ti p theo. Bình quân th i gian ph c v : 24 I bq = nh Trong ñó: nh: năng l c thông qua c a khu ño n ñ ch y tàu hàng H s bi n d c a gián sách này. rg = 0,7 - ñ i v i ñư ng ñôi ñóng ñư ng t ñ ng rg = 0,5 + 0,6 - ñ i v i ñư ng ñôi bán t ñ ng rg = 0,45 + 0,5 - ñ i v i ñư ng ñơn không ch y ñu i. r = 1 - trên tuy n ñư ng ñôi ñóng ñư ng t ñ ng khi quy mô ch y tàu khách ít hơn tàu hàng. Ch tiêu ph c v . H s ch t t i trên m i khu ño n: λ i (N l + N s )i ψ kj = = µi n hi
  6. 69 Bình quân s ñoàn tàu ch g i trên m i khu ño n xác ñ nh ph thu c t ch t t i h th ng theo công th c. Bình quân th i gian ch g i trên m i khu ño n. tcg = 24 M [ncg] / (Nl + Ns)i Bình quân th i gian ch g i m t ñoàn tàu bãi g i: d ∑ (N l + N s )i t cgi 1=1 t cg = d ∑ (N l + N s )i 1=1 3.7. Tính th i gian ñ c a ñoàn tàu và s ñư ng trong bãi g i: Trong bãi g i ñoàn tàu ñ ch tác nghi p k thu t và tác nghi p k thu t, ch n i máy và ch g i vào khu ño n. Th i gian ñ trong bãi. tbq = tck + tkt + tcm + th + tcg Trong ñó: th: th i gian n i máy và th hãm M i m t y u t trong công th c là ñ l n bình quân v i toàn bãi. S ñư ng xác ñ nh b i s ñoàn tàu cùng m t lúc ñ trong bãi. S ñoàn tàu ñ trong h th ng ki m tra k thu t bãi g i (ch ki m tra và quá trình ki m tra), s ñoàn tàu này tính b ng bình quân s ñoàn tàu trong h th ng M[nhk] và phương sai D[nhk] c a các ñoàn tàu này. S ñoàn tàu ñ ch n i máy M[ncm] và phương sai c a các ñoàn tàu này D[ncm]. S ñoàn tàu chu n b g i ch - g i vào khu ño n M [ncg] và phương sai c a chúng D [ncg]. S chung c a ñoàn tàu trong bãi ñư c xác ñ nh phù h p v i lý thuy t v t ng các ñ l n ng u nhiên.
  7. 70 M [n] = M [nhk] + M [ncm] + M [ncg] D [n] = D [nhk] + D [ncm] + D [ncg] Bình quân ñ l n s chung c a ñoàn tàu ch ñ u máy. k [ ]j M[n cm ] = ∑ M n cg j =1 k - s lo i ñ u máy kéo tàu Bình quân s chung c a ñoàn tàu ch g i: d M[n cg ] = ∑ M[n cg ]i i =1 d - s khu ño n g i tàu t bãi g i Phương sai c a ñoàn tàu ch n i máy: k k D[ncm ] = ∑ [ncm ] j ∑ D[ncm ] j j =1 j =1 Phương sai c a ñoàn tàu ch g i: [] [] [] d d D ncg = ∑ ncg i ∑ D ncg i l =1 i =1 Bình quân ñ l n s chung c a ñoàn tàu trong bãi.
  8. 71 k d [ ]i M[n ] = M[n hk ] + ∑ M[n cm ]j + ∑ M n cg j =1 i =1 và phương sai s chung ñoàn tàu trong bãi: k d [ ]i D[n ] = D[n hk ] + ∑ D[n cm ]j + ∑ D n cg j =1 i =1 Ngoài ra c n tính c s ñư ng b sung thêm do các y u t tác nghi p khác, như chu n b hành trình ñón g i, m tín hi u ñoàn tàu vào ga, ki m tra hãm sau khi n i máy, gi i phóng ñư ng sau khi g i. Th i gian này m i ñoàn tàu 0,36 gi . S ñư ng c n cho các y u t th i gian này là: 0,36 d d ∑ (N l + N s )i = 0,015∑ (N l + N s )i 24 i =1 i =1 và t ng s ñư ng trong bãi g i d k d [ ]i P = 0,015∑ (N l + N s )i + M[n hk ] + ∑ M[n cm ]j + ∑ M n cg + i =1 j =1 i =1 k d [ ]i + 1,5 D[n hk ] + ∑ D[n cm ]j + ∑ D n cg j =1 i =1 3.8. Ch ñ t i ưu công tác bãi g i và khu ño n n i ti p:
  9. 72 Công tác bãi g i và khu ño n n i ti p là d ng h th ng m ng bao g m: h th ng tác nghi p k thu t, h th ng b o ñ m ñ u máy và h th ng g i ñoàn tàu vào khu ño n, ba h th ng ñó t n t i liên t c do ñó nh hư ng l n nhau. Ch ñ làm vi c t i ưu c a bãi g i v i khu ño n n i ti p ñư c xác ñ nh t phương án t ch c công tác và công su t thi t b c a t ng h th ng ph c v riêng bi t khi t ng chi phí có liên quan là nh nh t. M i phương án có th có s t ki m tu, s nhóm trong m t t , m c ñ d tr ñ u máy ñi m quay vòng khác nhau. Phù h p v i m i phương án s ñư ng c n thi t trong bãi cũng khác nhau. Chi phí tính ñ i hàng năm c a m i phương án g m chi phí ñ ñ ng toa xe bãi g i, chi phí tr lương cho t ki m tu, chi phí liên quan ñ n t o ra d tr ñ u máy ñ a ñi m quay vòng, chi phí liên quan ñ n ñ u tư ñ t thêm ñư ng bãi g i. Chi phí liên quan ñ n ñ ñ ng toa xe bãi g i. E1 = 365z (Nl + Ns)m (tck + tkt + tcm + tcg) Cgx Trong ñó: (Nl + Ns)i: s tàu g i ñi t bãi g i m t ngày ñêm d (N l + N s ) = ∑ (N l + N s )i i =1 Trong ñó: d: s khu ño n n i ti p z: ph n ñoàn tàu ñư c b o ñ m ñ u máy m: s xe trong ñoàn tàu cgx: giá m t gi xe ñ ñ ng tính ñ i:
  10. 73 Chi phí lương cho các nhân viên làm nhi m v ki m tra k thu t: E2 = 54S x Ckt Ckt: chi phí lương cho m t nhóm c a t ki m tu trong m t năm Chi phí liên quan m c ñ d tr ñ u máy ñi m quay vòng ñ u máy. d  (N l + N s )i.t m K ∑  1 E 3 = 365∑  i =1 − 1 C m    ψ mj   24    j =1   j   Trong ñó: Cm: giá m t ngày máy ñ ch ñoàn tàu ñi m quay vòng K: s khu ño n kéo b ng lo i ñ u máy j ymj: h s ch t t i c a ñ u máy là bi n ñi u khi n. Chi phí liên quan ñ n ñ t thêm ñư ng bãi g i. A  E 4 = P d + ∂ d  t  h  Trong ñó: Añ: chi phí ñ u tư ñ t m t ñư ng và các chi phí kéo theo ∂ñ: chi phí duy tu b o dư ng hàng năm m t ñư ng
  11. 74 th: tiêu chu n th i gian hoàn v n ñ u tư p: s ñư ng c n ñ t thêm Enăm = E1 + E2 + E3 + E4 E1 = E1 (S , X, yMJ) E2 = E2 (X , S) E3 = E3 (yMJ) E4 = E4 (X, S, yMJ) Do ñó: Enăm = E (x, S, ymj) ði u ki n ràng bu c khi ñi u khi n các bi n tham s . d ∑ (N l + N s )i.t kt i =1 ψ kt =
  12. 75 3.9.1. S c n thi t ph i ph i h p các tác nghi p k thu t trong ga và v i BðCT. Hàng ngày nhà ga ph i ti n hành r t nhi u công vi c trên các ñ a ñi m khác nhau. Các công vi c này l i liên quan và nh hư ng l n nhau. Thí d công tác gi i th , l p tàu ñư c ti n hành ch m s nh hư ng ñ n các tác nghi p bãi ñón g i, nh hư ng ñ n vi c s d ng ñư ng trong bãi d n, làm h n ch NLTQ c a ga.... Ngoài ra s ch m tr trong công vi c c a nhà ga có th nh hư ng ñ n vi c th c hi n BðCT trên toàn m ng ñư ng s t. ð các công vi c nhà ga ñư c ti n hành k p th i, gi m b t s ch ñ i và ñón g i t u k p th i ñúng theo yêu c u c a BðCT c n ph i ph i h p t t các tác nghi p k thu t trong n i b ga cũng như v i BðCT. Các công vi c c a nhà ga c n ñư c ti n hành theo 1 trình t nh t ñ nh, t n d ng các tác nghi p song song ñ th c hi n t t BðCT và rút ng n th i gian ñ ñ ng toa xe các ga. Như v y t ch c t t s ph i h p gi a các tác nghi p k thu t là 1 nhi m v quan tr ng c a công tác nhà ga và ch t lư ng công tác nhà ga ph thu c l n vào trình ñ ph i h p các tác nghi p k thu t này. ð gi i quy t v n ñ trên trư c h t ph i nghiên c u quá trình tác nghi p k thu t c a nhà ga, s liên quan gi a các tác nghi p k thu t trong ga và v i BðCT. 3.9.2. Ph i h p gi a công tác l p tàu và BðCT. S ph i h p gi a các tác nghi p s ñư c coi là hoàn h o khi nhà ga chuy n t tác nghi p k thu t này sang tác nghi p k thu t khác không ph i m t th i gian ch ñ i. Mong mu n c a chúng ta là sau khi l p xong tàu s ñư c g i ñi ngay theo ñúng hành trình c a BðCT, không ph i ch g i, ho c ñ m b o l p tàu ñư c k p th i ñ tàu ñư c g i ñi theo ñúng hành trình quy ñ nh trên BðCT. Mu n ñ t ñư c yêu c u này, ti n ñ l p tàu ph i l n hơn ho c b ng ti n ñ g i tàu ñã quy ñ nh trong BðCT.
  13. 76 R ≥R l g ñây: Rl : Ti n ñ l p tàu c a ga (s ñoàn tàu ñư c chuy n ra ñư ng ñón g i trong 1 gi ). Rg : Ti n ñ g i tàu ñi theo yêu c u c a BðCT (s ñoàn tàu ga t l p ñ g i ñi trong 1 gi ). Quan h trên còn ñư c th hi n dư i d ng sau: T ≤I .z.n l g T ñây: Tl : Th i gian tiêu hao ñ l p 1 ñoàn tàu. Ig : Gián cách th i gian g i 2 ñoàn tàu theo quy ñ nh c a BðCT (phút) Z : S lư ng thi t b d n dùng ñ l p tàu ( bãi d n, ñư ng ñi u d n, máy d n. η: H s s d ng thi t b d n (l y b ng 0,8 ÷ 0,9). Công th c trên có th áp d ng ñ xác ñ nh s lư ng thi t b d n t i ưu trên cơ s cân ñ i kh năng l p tàu và th i gian l p tàu c n thi t. Th i gian gián cách gi a 2 ñoàn tàu g i ñi quy ñ nh trong BðCT là 30 phút, h s s d ng thi t b d n n= 0,9 khi ñó: - N u dùng 1 ñư ng ñi u d n và 1 ñ u máy d n thì s th i gian dành cho công tác l p tàu s là: 30 . 1 . 0,9 = 27 phút - N u dùng 2 ñư ng ñi u d n và 2 thi t b d n thì t ng s th i gian dành cho công tác l p tàu là: 30 . 2 . 0,9 = 54 phút
  14. 77 Như v y, n u th i gian c n thi t ñ l p 1 ñoàn tàu Te ≤ 27 phút thì ta có th dùng 1 thi t b d n. N u 27 < Tl ≤ 54phút thì chúng ta s c n 2 thi t b d n..... ð xác ñ nh s thi t b d n chúng ta ph i căn c vào th i gian gián cách gi a các ñoàn tàu ñư c th hi n trên BðCT. Thông thư ng th i gian gián cách này không b ng nhau. Mu n ñ m b o ti n ñ ch y tàu c n l y th i gian gián cách nh nh t ñ tính toán. Tuy nhiên làm như v y s lãng phí kh năng c a các thi t b l p tàu. B i v y thông thư ng ngư i ta l y th i gian gián cách nào tương ñ i nh và ph bi n trong BðCT ñ tính toán. Ngoài ra các ga cũng xem xét kh năng t n d ng ñ u máy d n vào các công vi c khác như ñưa, l y xe ..... trong các kho ng th i gian tr ng. 3.10. Bi u tác nghi p k thu t hàng ngày c a ga. ð t ch c s ph i h p gi a các tác nghi p k thu t c a nhà ga v i nhau và v i BðCT ngư i ta xây d ng bi u tác nghi p k thu t hàng ngày c a ga. Bi u tác nghi p k thu t nhà ga cho th y các khâu b t h p lý, s ph i h p gi a các khâu công vi c và kh năng s d ng các thi t b c a nhà ga. Vi t Nam các ga h ng 2 tr lên hàng ngày ph i xây d ng bi u tác nghi p k thu t. Bi u tác nghi p k thu t nhà ga ñư c xây d ng trên cơ s các thi t b k thu t k ho ch l p tàu và BðCT c a ga. Bi u ñ tác nghi p k thu t hàng ngày ph n ánh các n i dung sau: - Th i gian ñi ñ n c a các ñoàn tàu. - Tình hình chi m d ng ñư ng ñón g i c a các ñoàn tàu. - Tình hình t p k t toa xe các ñư ng trong bãi d n. - M c ñ s d ng ñư ng ñi u d n, d c gù và ñ u máy d n. Tình hình ñưa l y xe vào các ñ a ñi m x p d . Thông qua bi u tác nghi p k thu t có th ñánh giá ñư c ch t lư ng th c hi n các công vi c c a nhà ga. Qua phân tích có th bi t :
  15. 78 - Vi c quy ñ nh s d ng ñư ng trong ga có h p lý không? - Nh ng giai ño n làm vi c căng th ng c a ga, c a ñ u máy d n ñ tìm cách kh c ph c trư c. - Vi c phân công ñ u máy d n, ñư ng ñi u d n có h p lý không? - Có th rút ng n th i gian t p k t toa xe không? - Th i gian làm vi c, ngh ngơi c a ban lái máy có h p lý không?... - M c ñ chính xác c a bi u tác nghi p k thu t ngày k ho ch ph thu c nhi u vào m c ñ chính xác c a các ñ nh m c k thu t cho các tác nghi p nhà ga, kh năng d báo c a nhà ga v nh ng bi n ñ ng c a lu ng xe và các v n ñ n y sinh trong công vi c. Bi u tác nghi p k thu t ngày có tác d ng l n trong ch ñ o s ng xu t c a nhà ga. Bi u ñ tác nghi p k thu t ph thu c vào BðCT, cách t ch c lu ng xe và quá trình tác nghi p k thu t nhà ga. Khi các y u t này thay ñ i thì bi u tác nghi p k thu t hàng ngày c a ga cũng ph i ñ i theo. CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG III Câu 1: ng d ng lý thuy t ph c v ñám ñông trong công tác nhà ga ? Câu 2: Quan h công tác gi a khu ño n ti p giáp – bãi ñón – bãi d n ? Câu 3: Quan h gi a các tác nghi p trên bãi d n – bãi g i – khu ño n ti p giáp ? Câu 4: Bi u tác nghi p k thu t ngày ?
  16. 79 Chương 4. LÝ LU N CHUNG V T CH C LU NG XE VÀ K HO CH L P TÀU 4.1. Khái ni m chung v t ch c lu ng xe và k ho ch l p tàu T ch c lu ng xe là quy ñ nh cách th c l p các ñoàn tàu hàng ñ ñưa xe n ng t nơi x p hàng ñ n nơi d hàng, ñưa xe r ng t nơi th a ñ n nơi thi u m t cách h p lý nh t nh m gi m chi phí v n doanh và ñáp ng ñ y ñ các yêu c u c a các ch hàng v ch t lư ng v n chuy n. Văn b n ghi nh ng quy ñ nh cách th c l p các ñoàn tàu hàng trên ñư ng s t g i là k ho ch l p tàu. Trên m ng lư i ñư ng s t có r t nhi u ga và t t c các ga ñ u nh n, g i hàng. ða s các ga có kh i lư ng hàng g i nh . Khi l p k ho ch l p tàu ta ph i tìm cách ñưa các toa xe n ng t các ga g i ñ n các ga nh n m t cách nhanh chóng và h p lý nh t. T ch c lu ng xe là m t v n ñ r t ph c t p và quan tr ng vì vi c ñưa toa xe vào ñoàn tàu này hay ñoàn tàu khác s nh hư ng ñ n công tác ch y tàu, công vi c t i các ga và ch t lư ng ph c v trong toàn m ng. N u t t c các xe ñ u l p vào tàu su t ch th ng t nơi x p hàng ñ n nơi d hàng thì th i gian t p k t toa xe các ga s kéo dài, các ñoàn tàu ch y không ñ tr ng lư ng . . Còn n u ñưa lu ng xe su t vào các tàu c t móc và khu ño n thì cũng lãng phí th i gian vì ñi qua b t kỳ ga d c ñư ng nào cũng ph i ñ làm tác nghi p c t móc, qua b t kỳ ga k thu t nào cũng ph i gi i th l p l i . . Do v y, nhi m v chính c a công tác t ch c lu ng xe là ph i s p x p các toa xe vào các lo i taù khác nhau m t cách h p lý nh t, b o ñ m ñư c các yêu c u ch t lư ng c a các ch hàng cũng như ti t ki m chi phí v n chuy n. Trong quá trình xây d ng k ho ch l p tàu ph i ñ m b o ñư c các yêu c u chính như sau:
  17. 80 - t n lư ng các lu ng xe có ñ y ñ các ñi u ki n c n thi t ñ t ch c vào các lo i tàu su t ( su t t nơi x p hàng, su t k thu t). - Các toa xe n ng, r ng ñư c g i theo hành trình h p lý nh t t ga g i ñ n ga nh n. - gi m t i ña s toa xe có tác nghi p trung chuy n các ga k thu t. - phân ph i h p lý lu ng xe trên các tuy n song song, và kh i lư ng công tác cho các ga k thu t. - ñ m b o cho công tác c a ngành ñư ng s t ñư c cân ñ i liên t c. - là cơ s cho vi c nghiên c u phát tri n m ng lư i ñư ng s t - gi m ñư c chi phí khai thác và ñ m b o ñư c các yêu c u v n chuy n c a các ch hàng. K ho ch l p tàu bao g m 2 n i dung chính có quan h khăng khít v i nhau là k ho ch l p tàu su t t nơi x p hàng và k ho ch l p tàu hàng t i các ga k thu t. Tàu su t t nơi x p hàng có 2 lo i là tàu su t do 1 ga x p và tàu su t do 2 ho c 3 ga li n nhau x p g i là su t b c thang. Các lo i tàu hàng l p ga k thu t là: tàu su t k thu t , tàu ñ i c m, tàu tr c thông, tàu khu ño n, tàu c t móc và các lo i tàu thoi. K ho ch l p tàu là cơ s ñ phân công nhi m v cho các ga . Trong k ho ch l p tàu xác ñ nh nhi m v cho các ga như sau: - Quy ñ nh c th v công tác l p tàu t i các ga. M i ngày ga ph i l p các lo i tàu nào, nơi ñ n c a các lo i tàu ñó. - Quy ñ nh thành ph n và th t ñ xe trong các lo i tàu. - Các tác nghi p nhà ga c n ph i làm khi các ñoàn tàu ñ n ga ( tàu thông qua, gi i th l p l i, ñ i hư ng ch y, c t l y thêm toa xe. . ) Như v y k ho ch l p tàu là c u n i gi a lu ng xe t i các ñoàn tàu, nó th ng nh t công tác gi a các b ph n trên toàn màng lư i ñư ng s t và ch t lư ng c a k ho ch l p tàu s nh hư ng l n vi c th c hi n các nhi m v c a ngành.
  18. 81 4.2. NH NG CĂN C ð XÂY D NG K HO CH L P TÀU Cơ s c a k ho ch l p tàu là k ho ch v n chuy n hàng năm do b ph n k ho ch xây d ng chung cho toàn ngành. Trong k ho ch v n chuy n năm ñã xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n, lu ng hàng và tính ch t c a các lu ng hàng trong kỳ k ho ch. T kh i lư ng v n chuy n ta tính ra ñư c s xe x p d trên toàn m ng lư i. Ti p theo ta cân ñ i s xe x p d t i các ga và xây d ng các phương án ñi u ch nh xe r ng t nơi th a ñ n nơi thi u t ñó hình thành lu ng xe r ng trên toàn m ng lư i. Do k ho ch v n chuy n là cơ s c a k ho ch l p tàu nên ch t lư ng c a công tác l p tàu cũng ph thu c vào ch t lư ng c a công tác k ho ch. Thông thư ng gi a d báo trong k ho ch và con s th c hi n luôn có s chênh l ch. N u s chênh l ch này là l n thì ph i thay ñ i k p th i k ho ch l p tàu ñ ñáp ng các ñòi h i c a th c t s n xu t. K ho ch l p t u là phương án t ch c s n xu t th c t c a ñư ng s t, nó liên quan ñ n ho t ñ ng s n xu t c a nhi u b ph n trong ngành. K ho ch l p tàu có nh hư ng quan tr ng ñ n k t qu s n xu t kinh doanh c a ngành ñư ng s t b i v y vi c xây d ng k ho ch l p t u không th tuỳ ti n mà ph i tuân theo nh ng nguyên t c nh t ñ nh: - T n lư ng lu ng hàng ñ t ch c v n chuy n su t, ñ c bi t là v n chuy n su t t nơi x p d hàng. ð i v i nh ng lu ng xe nh thì nên t n lư ng t ch c các lư ng xe su t. Các c m xe này qua các ga k thu t không ph i gi i th như v y s gi m nh công tác d n và vi c l p tàu ñư c nhanh chóng. - Phân chia h p lý kh i lư ng công tác d n xe cho các ga k thu t. Căn c vào kh năng và ñi u ki n c a t ng ga mà phân chia công vi c ñ phát huy h t kh năng c a trang thi t b , nhân l c, gi m b t th i gian toa xe ñ ñ ng t i các ga. Có th ñ t ñư c m c ñích trên b ng hai cách sau:
  19. 82 + Căn c vào quy lu t c a lu ng xe và các ñ c ñi m kinh t k thu t c a ñư ng s t mà t p trung lu ng xe trung chuy n nh m gi m b t s l n gi i th , l p tàu. + c n ph i h p t t công vi c gi a các ga. Ga nh ph i ph c v cho công tác c a ga l p tàu. Công tác x p d hàng các ga hàng hoá ph i ph i h p ch t ch v i công tác l p tàu ga k thu t. + T ch c t p k t các xe g i ñi theo ga ñ n ñ gi m b t kh i lư ng công vi c d n xe cho các ga l p tàu . . 4.3. Xây d ng k ho ch l p tàu. Khi xây d ng k ho ch l p tàu ta ph i d a vào các d li u sau: - K ho ch v n t i trong th i gian th c hi n k ho ch l p tàu. - Tiêu chu n s c kéo và chi u dài ñoàn tàu trên các khu ño n, các tuy n. - trang thi t b và năng l c x p d c a các ga hàng hoá bao g m chi u dài ñư ng x p d , kh năng c a thi t b , s xe x p d , th i gian ñưa l y xe . . - Trang thi t b k thu t và năng l c tác nghi p c a các ga k thu t bao g m s lư ng và năng l c ch a xe c a bãi d n, s lư ng ñư ng thi t b d n xe, năng l c gi i th , l p tàu trong 1 ngày ñêm. - Năng l c thông qua c a các tuy n ñư ng: chi u dài c a các khu ño n, th i gian ch y tàu . . - Các k t qu phân tích công tác ch y tàu và tình hình th c hi n k ho ch ch y tàu trong th i kỳ trư c. - Các tiêu chu n k thu t ph c v cho vi c xây d ng k ho ch l p tàu. Trong quá trình xây d ng k ho ch l p tàu c n có các s li u sau: + S xe bình quân trong m i ñoàn tàu c a các tuy n. + H s t p k t cho m i ñoàn tàu, m i ga ñ n. H s t p k t bình quân cho toàn ga. +H s th i gian ch g i tàu theo hành trình c ñ nh các ga k thu t. +Lư ng tương ñương c a các xe gi i th và l p l i ( γ )
  20. 83 +Th i gian ti t ki m ñư c c a m i toa xe khi qua các ga các ga k thu t không ph i gi i th l p la . K ho ch l p tàu ñư c xây d ng theo 1 trình t nh t ñ nh bao g m các giai ño n sau: 1.Giai ño n chu n b tư li u. -Xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n c a giai ño n c n xây d ng k ho ch l p tàu. Ti n hành ñi u tra, ki m tra l i các ch hàng l n ñ bi t rõ ñ c ñi m c a lu ng hàng: Quy lu t hư ng ñi c a lu ng hàng, tính th i v . -L p bi u k ho ch lu ng xe n ng theo ga g i và ga nh n. -D ki n sơ b tiêu chu n s c kéo và chi u dài ñoàn tàu cho các khu ño n và các tuy n. -T ng k t, phân tích k ho ch l p tàu và tình hình th c hi n k ho ch l p tàu trong th i gian trư c. -D th o k ho ch t ch c các ñoàn tàu su t -2.Giai ño n l p k ho ch: a/ Xác ñ nh lu ng xe bình quân cho th i kỳ th c hi n k ho ch l p tàu: + Xác ñ nh lu ng xe n ng g i nh n gi a các ga ch y u. + Xác ñ nh lu ng xe r ng + Phân công lu ng xe cho các tuy n song song. b/ Xác ñ nh tiêu chu n s c kéo và chi u dài ñoàn tàu cho các khu ño n và tiêu chu n s c kéo th ng nh t cho tàu su t và tàu tr c thông. c/ Xác ñ nh k ho ch t ch c t u su t t nơi x p hàng. d/ Ch n ga ñ l p tàu r ng su t, xây d ng k ho ch t ch c tàu r ng su t. e/ Tính lu ng xe gi a các ga k thu t, xây d ng k ho ch l p tàu các ga k thu t theo trình t : T u su t k thu t 1 c m, tàu ñ i c m tàu tr c thông, tàu khu ño n, tàu c t móc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2