intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 6

Chia sẻ: Dasjhd Akdjka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

111
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 6', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 6

  1. 106 Nttki = N s (t cm − t s ) + (t cm − t s ) + ttki − (t x − t x ) − (t d − t d ) ' ' " " s s     Trong ñó: Ns - kh i lư ng lu ng xe su t trong 1 ngày ñêm. tcm’ , t’’cm - th i gian ch y c a tàu c t móc t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên và t ga k thu t cuôí ñ n ga d . t’s, t”s - th i gian tàu su t ch y t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên và t ga k thu t cu i cùng ñ n ga d . ttki - t ng s th i gian ti t ki m ñư c do tàu su t ñi qua các ga k thu t không ph i gi i th l p l i. tsx , tsd - th i gian ñ ñ ng bình quân c a 1 toa xe ga x p và ga d khi t ch c tàu su t. tx , td - th i gian ñ ñ ng bình quân c a 1 toa xe ga x p và ga d khi không t ch c tàu su t. Công th c trên là tính cho trư ng h p c ga x p và ga d là các ga d c ñư ng. N u ga x p là ga k thu t thì trong công th c s không có chênh l ch th i ’ ’ gian gi a ch y tàu su t và tàu c t móc t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên (t cm - t s ). N u ga d là ga k thu t thì s không có chênh l ch th i gian gi a ch y tàu su t và tàu c t móc t ga k thu t cu i cùng ñ n ga d (t”cm - t”s ). Chúng ta hãy tính s gi xe ti t ki m ñư c khi t ch c tàu su t trong thí d dư i ñây: Trên hình 4.6. th hi n các phương án v n chuy n hàng t ga x ñ n ga y là các ga d c ñư ng. Các s li u v th i gian ti t ki m khi qua các ga k thu t không ph i gi i th l p l i ñã ghi trong hình v .
  2. 107 ttK= 4 3 5 4 3 2 Ax B C D E G H y I P.án 1 P. án 2 ñây A,B,C,D,E,G,H,I : các ga k thu t x,y: ga d c ñư ng Hình 4.6. Các phương án v n chuy n hàng hoá t ga y ñ n ga x Các s li u ti p theo như sau: Ns - kh i lư ng lu ng xe su t trong 1 ngày ñêm =100 xe. tcm’ - th i gian ch y c a tàu c t móc t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên = 4 gi . t’’cm - th i gian ch y c a tàu c t móc t ga k thu t cuôí ñ n ga d = 5 gi t’s - th i gian tàu su t ch y t ga x p ñ n ga k thu t ñ u tiên = 2 gi . t”s - th i gian tàu su t ch y t ga k thu t cu i cùng ñ n ga d = 2,5 gi . tsx - th i gian ñ ñ ng bình quân c a 1 toa xe ga x p khi t ch c tàu su t = 8 gi . tsd - th i gian ñ ñ ng bình quân c a 1 toa xe ga d khi t ch c tàu su t = 6 gi . tx - th i gian ñ ñ ng bình quân c a 1 toa xe ga x p khi không t ch c tàu su t = 4 gi .
  3. 108 td - th i gian ñ ñ ng bình quân c a 1 toa xe ga d khi không t ch c tàu su t = 8 gi . Khi t ch c tàu su t t nơi x p hàng như phương án 1 ta s ti t ki m ñư c s gi xe so v i phương án 2 như sau: Nttki = !00 [ (4 -2) + (5 - 2,5) + (4+3 +3+2) - ( 8 - 4) - (6 - 8) ] = 1450 gi xe. ði u ki n ñ t ch c v n chuy n tàu su t t nơi x p hàng ñư c th hi n qua công th c sau: Nttki > 0 (tcm − ts ) + (tcm − ts ) + ttk > (tx − tx ) − (td − td ) ' ' " " s s hay : i T công th c trên ta th y năng l c x p d có nh hư ng quan tr ng ñ n t ch c ch y tàu su t t nơi x p hàng. B i v y khi nghiên c u t ch c tàu su t ph i chú ý ñ n vi c gi i quy t năng l c x p, d cho các ga. Ph i nghiên c u vi c trang b cho các ga x p và d hàng theo hư ng có th x p, d c ñoàn tàu cùng 1 lúc b i vì khi c t các ñoàn tàu thành nhi u c m ñ x p, d thì th i gian s kéo dài ra r t nhi u. Gi s 1 ñoàn tàu có m xe, vì ñư ng x p d ng n nên ph i c t thành e c m ñưa ñi x p d . Hãy xem trong hình 4.7.
  4. 109 m m/e t hàng t hàng t hàng t hàng x e Hình 4.7. Th i gian ñ ñ ng c a toa xe khi x p hàng Th i gian ñ ñ ng bình quân c a m i c m xe t lúc ñưa xe ñ n khi l y xe v t i ga là th . T ng s gi xe ñ x p cho ñoàn tàu su t này là : Ntcp = m th e ( gi xe). N u ñư ng x p d dài ñ có th x p , d c ñoàn tàu cùng 1 lúc thf t ng gi xe chi phí s là: m th Nt’cp = Như v y khi năng l c x p, d ñ m b o cho c ñoàn tàu cùng 1 lúc s ti t ki m ñư c: m th e - m th = m th (e - 1) (gi -xe). S gi xe ti t ki m cho c lu ng xe là: Ns th (e - 1). T CH C TÀU SU T T NƠI X P HÀNG LÀM GI M KH I LƯ NG CÔNG TÁC D N XE ð GI I TH VÀ L P TÀU T I CÁC GA K THU T. S TH I GIAN TI T KI M ðƯ C TÍNH NHƯ SAU: ΣMtd = (tg + tl ) Kki . ns n Trong ñó:
  5. 110 tg - th i gian bình quân ñ gi i th 1 ñoàn tàu. tl - th i gian bình quân ñ l p 1 ñoàn tàu. Kki - s ga k thu t thông qua không ph i c i biên. ns - s ñoàn tàu su t t nơi x p hàng trong 1 ngày ñêm. Ti t ki m chi phí v n doanh do gi m gi xe ñ ñ ng và công tác d n xe ñư c tính theo công th c sau: ∆E = egx ΣNttki + egdΣNtd (ñ ng) n Trong ñó: egx - chi phí tính cho 1 gi xe (ñ ng). egd - chi phí tính cho 1 gi d n ( ñ ng). T ch c v n chuy n su t t nơi x p hàng còn làm tăng nhanh t c ñ ñưa hàng. Th i gian ñưa hàng rút ng n ñư c 1 kho ng (∆Th ) như sau: ∆Th = (t’cm- t’s ) + ( t”cm - t”s ) + Σttki - ( tsx - tx ) - (tsd - td ) - tt p Trong ñó: tt p - th i gian t p trung hàng hoá khi t ch c tàu su t t nơi x p hàng. Hi u qu kinh t do tăng nhanh t c ñ ñưa hàng ñư c tính theo công ∆Th .Ct .U nam E= 8760.t hoi th c: Trong ñó: Ct - giá tr bình quân c a 1 t n hàng ñ nh chuyên ch trên t u su t ( ñ ng). th i - th i gian luân chuy n c a v n ( năm). - kh Unăm i lư ng v n chuy n hàng hoá trong 1 năm (t n).
  6. 111 Trên ñây là cách tính toán ñ l a ch n phương án l p tàu su t k thu t t nơi x p hàng. Trong th c t kinh doanh v n ñ không hoàn toàn ñơn gi n như v y. Khi l a ch n phương án l p tàu trong kinh t th trư ng ph i xét thêm các y u t như mong mu n c a ch hàng, các ñi u ki n trong h p ñ ng v n chuy n ñ i v i m i lô hàng. . 4.8. Xây d ng phương án l p tàu su t k thu t m t c m 4.8.1.Các khái ni m chung Tàu su t k thu t m t c m là ñoàn tàu hàng ñư c l p b i các toa xe t các nơi v trung chuy n t i ga k thu t, các ñoàn tàu này thông qua ít nh t 1 ga l p tàu và các toa xe l p trong ñoàn tàu ñư c phép ñ chung thành m t c m. Tàu su t k thu t 1 c m ñư c l p 1 ga l p tàu và ñư c g i t i 1 ga ñ n nh t ñ nh. Toa xe c a m i ga ñ n ph i ch ñ i nhau t i ga l p tàu. Chi phí gi xe ñ t p k t toa xe cho t ng ga ñ n t i ga l p tàu trong 1 ngày ñêm ñư c xác ñ nh theo công th c: Nttk = cm i Trong ñó: c- tham s t p k t toa xe. m- s toa xe bình quân trong 1 ñoàn tàu. Tàu su t k thu t 1 c m không ph i gi i th , l p l i t i các ga k thu t d c .T m i ga s ti t ki m ñư c 1 lư ng th i gian ký hi u là ttki ñư ng nên ng s th i gian ti t ki m cho c lu ng xe là: n Nttki = titki ∑N suot i =1 Trong ñó:
  7. 112 Nsu t - lu ng xe su t k thu t 1 c m c a 1 ga ñ n trong 1 ngày ñêm. titki - th i gian ti t ki m ñư c ga l p tàu th i. n- s ga l p tàu mà tàu su t k thu t 1 c m thông qua không ph i l p l i. Các giáo sư I. I. Vasiliep và A.N Phrôlôp ñã ñưa ra công th c xác ñ nh th i gian ti t ki m ñư c c a m i toa xe do ñi qua các ga k thu t không ph i gi i th , l p l i như sau: t tki = t glËp − t tq Trong ñó: tgl p -th i gian ñ ñ ng c a toa xe khi ph i gi i th , l p l i. ttq - th i gian ñ ñ ng c a toa xe trong trư ng h p thông qua. Do giá thành tính cho 1 gi xe khi gi i th l p l i l n hơn giá thành 1 gi xe khi thông qua nên năm 1962 vi n nghiên c u khoa h c ñư ng s t Liên xô ñưa ra công th c sau ñ tính hi u qu khi toa xe thông qua ga l p tàu không ph i gi i l p l i: Ttki = ttki + √gl p + √máy ñây: ttki = tgl p - (ttk + ttq ) ttk - th i gian ñ t p k t c a 1 toa xe. √gl p - ñương lư ng c a toa xe gi i, l p l i tính theo giá thành 1 gi xe eglËp − etq √ glËp = egxe
  8. 113 Trong ñó: egl p, , etq - chi phí liên quan ñ n tác nghi p toa xe khi gi i l p tàu và thông qua t i ga. egxe - giá thành 1 gi xe. √máy - ñương lư ng 1 gi ñ u máy và t lái máy tính theo giá thành 1 gi xe. ∆ t l ¸ i .e l ¸ i t t t t e  thay + thay − tq − tq  chê  m ¸ y +  kü chê kü √m¸y =   m .e gxe Trong ñó: -Th i gian thay máy tính theo quá trình tác nghi p nhà ga t thay kü t thay -Th i gian máy ñ ch xu t phát do nguyên nhân t ch c lu ng xe. chê t tq -Th i gian hoàn thành các tác nghi p c n thi t ñ tàu thông qua thay t lái kü máy theo quá trình tác nghi p k thu t nhà ga. - th i gian máy ñ ch ñ i khi ñã ñư c l p vào ñoàn tàu thông qua t tq chê nhưng chưa ch y ñư c. emáy - giá thành 1 gi ñ u máy ñ (không có t lái) ∆tlái - th i gian ti t ki m do rút ng n th i gian công tác c a t lái máy khi theo tàu thông qua. elái - cũng c a t lái máy tính cho 1 gi . Dư i góc ñ chi phí ñơn thu n c a ngành ñư ng s t thì 1 lu ng xe ñư c t ch c thành tàu su t k thu t khi chúng tho mãn ñi u ki n sau: ΣNttk ≤ ΣNttki
  9. 114 4.8.2. Xây d ng phương án l p tàu su t k thu t 1 c m. A B C D N1 N2 N3 N4 N5 N6 Hình 4.8. Sơ ñ lu ng xe c a hư ng ñi có 4 ga l p tàu A, B, C, D. Xây d ng phương án l p tàu su t k thu t 1 c m là t ch c toàn b lu ng xe su t k thu t c a t t c các ga k thu t trên c 1 hư ng. Ta hãy xem 1 thí d trong hình 4.8. Bi u 4.2. Các phương án k t h p lu ng xe Ga A B C P.án 1. 1,2,4 3,5 6 2. 1 + 2, 4 3,5 6+1 3. 1, 2 + 4 3, 5 +2 6 4. 1 + 2 +4 1 + 3, 5 + 2 6
  10. 115 5. 1,2,4 3+5 3+6 6. 1 + 2, 4 5+3 3+6+1 7. 1, 2 + 4 3+5+2 3+6 8. 1 + 2 +4 3+5+2+1 3+6+1 9. 2, 1 + 4 1 + 3, 5 6 10. 2, 1 + 4 1+5+3 3+1+6 11. 2, 1 + 4 3, 1 + 5 1+6 12. 2+4+1 3, 2 + 1 + 5 1+6 13. 1, 2 + 4 3, 5 + 2 6+1 14. 1, 2 + 4 2+3+5 3+6 15. 2, 4 + 1 1, 5 + 3 3+6 16. 1+2+4 1, 2 + 5 + 3 3+6 Có r t nhi u cách ñ k t h p các lu ng hàng trên thành các ñoàn tàu. Các phương án có th ñư c th hi n trong bi u 4.2. ñây các lu ng xe c ng v i nhau làm thành lu ng xe k t h p. Như v y các phương án có th là r t nhi u và ta ph i ch n phương án t i ưu là phương án có t ng chi phí nh nh t. 4.8.3. L a ch n phương án t i ưu cho tàu su t k thu t 1 c m tti t = 3 4 3 A B C D E 600 650 700 700 N1=90xe
  11. 116 N2=80xe N3=100xe N4= 40xe N5=105xe N6=95xe N7=100xe N8=70xe N9=10xe N10=40xe Phương án tính toán: Hình 4.9. Sơ ñ lu ng hàng và phương án l p tàu Có nhi u phương pháp ñ xác ñ nh phương án l p tàu t i ưu nhưng có th quy t thành 3 nhóm : -Phương pháp tính tuy t ñ i -Phương pháp tính b ng cách so sánh, phân tích -Phương pháp tính trên máy tính ñi n t . 1/Phương pháp tính tuy t ñ i. Phương pháp này do vi n s Petr p ñ xu t. B n ch t c a phương pháp này là tính t ng s gi xe chi phí cho toàn b các
  12. 117 phương án c a c m t hư ng. Phương án t i ưu là phương án tho mãn 2 yêu c u chính sau: -T ng s gi xe nh nh t -S xe trung chuy n phù h p v i kh năng gi i l p c a các ga k thu t. Dư i ñây là 1 thí d v cách tính chi phí gi xe. Bi u 4.3..Chi phí gi xe và s xe gi i l p t i các ga A B C D E N1 270 0 270 N2 240 0 0 N3 300 N4 120 N5 0 0 N6 285 T ng 810 0 675 1485 c ng A 1 cm 600 B 2 cm 1300 C 1 cm 700 D 1 cm 700
  13. 118 T ng chi phí gi xe cho gi i l p và t p k t 4785 N gi i l p 270 0 225 Thí d 2: Cho lu ng xe và phương án l p tàu trong hình 4.10 tti t = 3 4 3 5 A B C D E G 600 500 700 600 700 N1 80 xe N2 90 xe N3100 xe N4=80 xe N5= 70 xe N6= 90 xe N9= 40 xe N7= 50 xe N10=50 xe N8= 60 xe N11=70 xe N12=60 xe N13=30xe Phương án l p tàu: Hình 4.10 Lu ng xe và phương án l p tàu
  14. 119 Trên hình 4.10. là sơ ñ c a tuy n ñư ng g m 5 ga l p tàu A, B, C, D, E. Các ga này cùng n m trên 1 hư ng. Các s li u như lu ng xe, gi xe t p k t, gi ti t ki m và phương án l p tàu. Ta c n tính t ng s gi xe t p k t và gi xe chi phí cho vi c gi i l p l i các ñoàn tàu theo phương án ñã cho. Các k t qu tính toán ñư c nêu trong bi u 4.3. K t qu tính toán ñư c ghi trong bi u 4.4. Bi u 4.4. Chi phí gi xe và s xe gi i l p t i các ga. A B C D E G N1 240 0 0 400 N2 270 0 0 N3 300 0 N4 400 N5 0 0 N6 0 0 0 N7 250 N8 300 Tc ng 810 0 0 1350 2160 A 1 cm 600 B 3 cm 1500 C 1 cm 700 D 1 cm 600 E 1 cm 700
  15. 120 T NG CHI PHÍ GI XE CHO GI I L P VÀ T P K T 6260 Ngi i 270 0 0 270 lp Như v y theo phương án này t ng chi phí gi xe cho gi i l p và t p k t là 6290 gi xe. Công vi c gi i l p 2 ga B và ga E m i ga là 270 xe. CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG IV Câu 1: Khái ni m chung v t ch c lu ng xe và k ho ch l p tàu? Câu 2: Xây d ng k ho ch l p tàu? Câu 3: Bài toán phân công toa xe gi a các t ch c ñư ng s t ho ch toán ñ c l p? Câu 4: Hi u qu t ch c tàu su t t nơi x p hàng? Câu 5: Xây d ng phương án l p tàu su t k thu t 1 c m?
  16. 121 Chương 5 CÔNG TÁC V N CHUY N HÀNH KHÁCH. 5.1. Các khái ni m chung. Ngoài công tác v n chuy n hàng hoá, ngành ñư ng s t còn có m t nhi m v cơ b n n a là tho mãn ñ y ñ , k p th i nhu c u ñi l i c a nhân dân v i ch t lư ng ph c v cao nh t và không ng ng nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh v n t i. So v i trư c ñây nhi m v này có 1 ph n bi n ñ i. T ch ñ t tr ng tâm vào gi m giá thành, ngày nay ngành ñư ng s t ph i ñ c bi t chú ý làm v a lòng khách hàng và tăng doanh thu v n t i. Trong th i kỳ t p trung bao c p giá vé, giá cư c do nhà nư c quy ñ nh, kh i lư ng v n chuy n có s n. . . Mu n tăng l i nhu n ch có cách duy nh t là h giá thành v n t i. B i v y m c tiêu quan tr ng nh t c a ngành b y gi là h giá thành và các bài toán t i ưu hoá công tác v n t i hành khách thư ng có hàm m c tiêu là chi phí v n chuy n nh nh t. Các v n ñ như ti n nghi ph c v , s hài lòng c a hành khách thư ng không ñư c chú ý ñúng m c. Ngày nay ngành ñư ng s t ñư c t ch và ph i có trách nhi m hơn trong các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh. Mu n t n t i và phát tri n ngành ph i làm ăn có lãi. Giá thành cao mà ñư c khách hàng hài lòng ch p nh n thì v n ñư c coi là h p lý ( các ñoàn tàu nhanh , ti n nghi ph c v t t, giá vé cao. . Các bài toán v n t i l y hàm m c tiêu là l i nhu n t i ña vì ñ y chính là m c tiêu quan tr ng nh t c a công tác kinh doanh. Trong quá trình t ch c công tác v n t i hành khách ta c n th c hi n ñ y ñ các yêu c u sau: - ð m b o an toàn tuy t ñ i trong v n chuy n. Trư c ñây ch tiêu an toàn ch ñư c hi u dư i góc ñ nhân b n “con ngư i là v n quý nh t”. Ngày nay an toàn còn là m t ch tiêu ñ thu hút b n hàng. M t trong nh ng ưu th c a ngành ñư ng s t hi n nay so v i ô tô và hàng không là có ñ an toàn cao nh ñó mà ñư ng s t thu hút ñư c nhi u hành khách. - T c ñ v n chuy n cao nh t có th ñư c.
  17. 122 - Xây d ng bi u ñ ch y tàu h p lý, thu n ti n cho hành khách và ch y ñúng gi ñã quy ñ nh trong bi u ñ ch y tàu. - T o m i ñi u ki n thu n l i nh t cho hành khách trong m i khâu t lúc mua vé ñ n lúc ra kh i ga cu i cùng. M c ñ thu n ti n cho hành khách ñư c th hi n qua s lư ng, ch t lư ng cũng như thái ñ ph c v c a ñư ng s t. Vi c mua vé , tr l i vé ph i thu n l i, các ga ph i có ñ di n tích và các ti n nghi cho hành khách, giúp ñ hành khách trên tàu, dư i ga . . . ð ph c v cho công tác v n chuy n hành khách ngư i ta xây d ng các k ho ch v n chuy n hành khách. Các k ho ch này có nhi u lo i dài h n, ng n h n. . . D a vào các k t qu thu th p v các lu ng hành khách ngư i ta xác ñ nh nhu c u trang thi t b c n thi t ñ ph c v cho vi c v n chuy n. Khi xây d ng lu ng hành khách ta ph i chú ý ñ n s m t cân ñ i c a lu ng khách theo mùa, tháng , năm, ngày trong tu n và gi cao ñi m trong ngày. Nhu c u v n chuy n hành khách ngày càng ña d ng và phong phú và ñòi h i ngành ñư ng s t không ng ng nâng cao ch t lư ng ph c v c a ngành như ph c v hành khách trên tàu, dư i ga, tăng nhanh t c ñ ch y tàu, b o ñ m an toàn tuy t ñ i cho công tác v n chuy n hành khách, b trí hành trình h p lý…Mu n nâng cao ch t lư ng ph c v hành khách ph i phát tri n ñ ng b trang thi t b k thu t và t ch c t t công tác v n t i. Ch t lư ng công tác v n chuy n hành khách và hi u qu s d ng trang thi t b c a ngành ph thu c nhi u vào ch t lư ng công tác k ho ch. Trong k ho ch ph i tính ñ n hi u qu s d ng các ñoàn xe khách, ñ u máy kéo tàu khách, năng l c thông qua c a các tuy n ñư ng, áp d ng công ngh ch y tàu tiên ti n . . Các ch tiêu th c hi n công tác v n chuy n hành khách ñư c xác ñ nh d a trên bi u ñ ch y tàu th c t . Các ch tiêu ch y u cho v n chuy n hành khách trên ñư ng s t là: - t c ñ ch y tàu. - s hành khách g i ñi.
  18. 123 - s t n -hành lý chuyên ch . -s hành khách-km - doanh thu. - l i nhu n, t xu t l i nhu n. - năng su t lao ñ ng. - h s s d ng toa xe khách. - th i gian quay vòng ñoàn xe khách. - giá thành 1 hành khách-km… ð i v i tàu khách ngo i ô ch tiêu ch y u là năng su t toa xe khách, hành khách - km. Ngoài ra trong ñi u ki n m i c n có thêm 1 ch tiêu quan tr ng n a là m c ñ hài lòng c a hành khách ñ i v i s ph c v c a ñư ng s t. ðây là m t ch tiêu quan tr ng vì hành khách có ñư c tho mãn thì m i có kh i lư ng v n chuy n t ñó m i th c hi n ñư c các ch tiêu ñã nêu trên. 5.2. S lư ng và lu ng hành khách trên ñư ng s t. Căn c ñ u tiên ñ t ch c v n chuy n hành khách là s hành khách ñi tàu. S hành khách ñi tàu ph thu c vào nhi u y u t như m c thu nh p, ñ i s ng văn hoá, tinh th n c a nhân dân, chính sách xây d ng và phát tri n kinh t , phân vùng dân cư, s trao ñ i và giao lưu trong và ngoài nư c. . ð xác ñ nh s lư ng v n chuy n hành khách ngư i ta s d ng nhi u phương pháp khác nhau. Các phương pháp ñó là: a. Phương pháp h s ñi tàu. H s ñi tàu là s l n ñi tàu tính bình quân cho 1 ngư i dân trong 1 năm. S lư ng hành khách ñi tàu trong 1 năm ( Anăm) ñư c xác ñ nh theo công th c : Anăm = c . M. Trong ñó: - c - h s ñi tàu c a ngư i dân.
  19. 124 - M - dân s c a 1 nư c. b. Phương pháp xác ñ nh theo m t ñ hành khách. Anăm = f . L Trong ñó: f - m t ñ hành khách trên 1 km chiêù dài ñư ng v n doanh bi u th s lư ng hành khách th c hi n ñư c trong 1 năm trên m i km chi u dài v n doanh c a ñư ng s t. L - chi u dài v n doanh c a ñư ng s t trong năm k ho ch. c. Phương pháp xác ñ nh theo hàm tương quan. Th c ch t c a phương pháp này là căn c vào các s li u th ng kê c a th i kỳ trư c và v n d ng lý thuy t xác su t th ng kê ñ xác l p các mô hình toán h c th hi n m i tương quan gi a kh i lư ng v n t i hành khách v i các y u t liên quan như m c thu nh p kinh t qu c dân, m c tăng dân s . . Mô hình trên có d ng sau: Anăm = f (a1 , a2 , . . . an ) Trong ñó : a1 , a2 , . . . an - các y u t liên quan ñ n kh i lư ng v n chuy n hành khách. Phương pháp xác ñ nh kh i lư ng hành khách theo hàm tương quan cho k t qu t t khi ñi u ki n s n xu t n ñ nh. Khi s d ng phương pháp này trư c h t ph i phân tích t t c các y u t liên quan ñ n kh i lư ng v n chuy n và m i liên quan gi a các y u t ñó. Cũng c n tránh vi c áp d ng máy móc các phương pháp toán d báo xa r i v i b n ch t c a công tác v n t i. Trên ñây là 3 phương pháp xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n hành khách.
  20. 125 Trong ñi u ki n kinh t th trư ng ñ l p k ho ch v n t i hành khách còn ph i bi t rõ cơ c u c a lu ng khách cũng như các yêu c u c a t ng lo i hành khách. ð làm ñư c vi c này c n có nh ng ñi u tra v tâm lý cũng như các yêu c u c a t ng lo i hành khách ñi trên ñư ng s t. Lu ng hành khách bi u th s lư ng hành khách ñi trên 1 ño n ñư ng trong 1 th i kỳ nh t ñ nh. Có các lo i lu ng hành khách sau: - lu ng hành khách chung tính cho 1 ngày ñêmbi u th s hành khách ñi trên 1 quãng ñư ng trong 1 ngày ñêm. - lu ng hành khách theo lo i tàu bi u th s hành khách ñi trên t ng lo i tàu riêng bi t như: tàu nhanh, tàu thư ng, tàu ngo i ô . . - lu ng hành khách trên t ng chuy n tàu. ðó là s hành khách trên m i chuy n tàu và quãng ñư ng c th trong toàn b hành trình. Do lu ng hành khách luôn bi n ñ i và hành khách lên xu ng trong su t hành trình nên vi c xây d ng bi u lu ng khách khá ph c t p. Căn c vào kh i lư ng v n chuy n hành khách trên m i quãng ñư ng ngư i ta v bi u lu ng khách như trong hình 5-1. Lu ng hành khách th hi n các s li u ban ñ u ph c v cho vi c xây d ng k ho ch v n t i. V hình 5-1.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2