intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hành vi hạn chế cạnh tranh

Chia sẻ: Nguyen Hoang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:198

164
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về đặc tính nếu hàng hóa, dịch vụ đó có nhiều tính chất về vật lý, hóa học, tính năng kỹ thuật, tác dụng phụ đối với người sử dụng và khả năng hấp thụ giống nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hành vi hạn chế cạnh tranh

  1. CHƯƠNG III HÀNH VI HẠN CHẾ CẠNH TRANH
  2. I.THỎA THUẬN HẠN CHẾ CẠNH TRANH 1. Khái niệm 1.1 Xác định thị trường liên quan 1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan 1.1.2 Thị trường địa lý liên quan
  3. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan - Điều 3.1 Luật Cạnh tranh ThÞ tr­êng s¶n phÈm liªn quan lµ thÞ tr­êng cña nh÷ hµng ho¸, dÞch vô ng cã thÓ thay thÕ cho nhau vÒ ® Æc tÝnh, môc ® Ých sö dông vµ gi¸ c¶.
  4. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan • Điều 4.2 NĐ 116/NĐ-CP => Xac định tính thay thế của sản phẩm Đặc tính của hàng hóa, dịch vụ được xác định theo m ột hoặc một số căn cứ sau đây: • Tính chất vật lý; • Tính chất hóa học; • Tính năng kỹ thuật; • Tác dụng phụ đối với người sử dụng; • Khả năng hấp thụ.
  5. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan • Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về đặc tính nếu hàng hóa, dịch vụ đó có nhiều tính chất về vật lý, hóa học, tính năng kỹ thuật, tác dụng phụ đối với người sử dụng và khả năng hấp thụ giống nhau
  6. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan - Mục đích sử dụng của hàng hóa, dịch vụ được xác định căn cứ vào mục đích sử dụng chủ yếu nhất của hàng hóa, dịch vụ đó. - Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế được cho nhau về mục đích sử dụng nếu hàng hóa, dịch vụ đó có mục đích sử dụng giống nhau
  7. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan => Xác định sự phản ứng của người tiêu dùng khi có sự thay đổi về giá cả. - Giá cả của hàng hóa, dịch vụ là giá ghi trong hóa đơn bán lẻ theo quy định của pháp luật.
  8. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan • Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế được cho nhau về giá cả nếu trên 50% của một lượng mẫu ngẫu nhiên 1.000 người tiêu dùng sinh sống tại khu vực địa lý liên quan chuyển sang mua hoặc có ý định mua hàng hóa, dịch vụ khác có đặc tính, mục đích sử dụng giống với hàng hóa, dịch vụ mà họ đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng trong trường hợp giá của hàng hóa, dịch vụ đó tăng lên quá 10% và được duy trì trong 06 tháng liên tiếp.
  9. I.1.1.1 Thị trường sản phẩm liên quan -Trường hợp số người tiêu dùng sinh sống tại khu vực địa lý liên quan quy định tại điểm này không đủ 1000 người thì lượng mẫu ngẫu nhiên được xác định tối thiểu bằng 50% tổng số người tiêu dùng đó.
  10. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan => Xaùc ñònh khu vöïc ñòa lyù maø saûn phaåm coù theå thay theá cho nhau ThÞ tr­êng ® lý liªn quan lµ mét khu vùc Þa ® lý cô thÓ trong ® cã nh÷ hµng Þa ã ng ho¸, dÞch vô cã thÓ thay thÕ cho nhau víi c¸c ® iÒu kiÖn c¹nh tranh t­¬ tù vµ cã sù ng kh¸c biÖt ® kÓ víi c¸c khu vùc l© cËn ¸ng n
  11. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan Ranh giới của khu vực địa lý được xác định theo các căn cứ sau đây: • Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm liên quan; • Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý quy định tại điểm a khoản này để có thể tham gia phân phối sản phẩm liên quan trên khu vực địa lý đó;
  12. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan - Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận. - Chi phí vận chuyển tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận. - Rào cản gia nhập thị trường.
  13. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan Khu vực địa lý được coi là có điều kiện cạnh tranh tương tự và khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận nếu thỏa mãn một trong các tiêu chí sau đây: • Chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển làm giá bán lẻ hàng hóa tăng không quá 10%; • Có sự hiện diện của một trong các rào cản gia nhập thị trường.
  14. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan * Raøo caûn gia nhaäp thò tröôøng - Sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý theo quy định của pháp luật về sở hữu công nghiệp. -Các rào cản về tài chính bao gồm chi phí đầu tư vào sản xuất, phân phối, xúc tiến thương mại hoặc khả năng tiếp cận với các nguồn cung cấp tài chính. - Quyết định hành chính của cơ quan quản lý nhà nước.
  15. I.1.1.2 Thị trường địa lý liên quan - Các quy định về điều kiện kinh doanh, sử dụng hàng hóa, dịch vụ; các chuẩn mực nghề nghiệp. - Thuế nhập khẩu và hạn ngạch nhập khẩu. - Tập quán của người tiêu dùng. - Các rào cản gia nhập thị trường khác.
  16. • Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh lµ hµnh vi cña doanh nghiÖp lµm gi¶m, sai lÖch, c¶n trë c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng, bao gåm hµnh vi tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh, l¹m dông vÞ trÝ thèng lÜnh thÞ tr­êng, l¹m dông vÞ trÝ ® quyÒn vµ tËp éc trung kinh tÕ.
  17. I.1.2 Xác định thị phần kết hợp • Thị phần là gì? ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ®èi víi mét lo¹i hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ®Þnh lµ tû lÖ phÇn tr¨m gi÷a doanh thu b¸n ra cña doanh nghiÖp nµy víi tæng doanh thu cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ®ã trªn thÞ tr­êng liªn quan hoÆc tû lÖ phÇn tr¨m gi÷a doanh sè mua vµo cña doanh nghiÖp nµy víi tæng doanh sè mua vµo cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ®ã trªn thÞ tr­êng liªn quan theo th¸ng, quý, n¨m.
  18. I.1.2 Xác định thị phần kết hợp ThÞ phÇn kÕt hîp lµ tæng thÞ phÇn trªn thÞ tr-êng liªn quan cña c¸c doanh nghiÖp tham gia vµo tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh hoÆc tËp trung kinh tÕ.
  19. + coù caùc khaû naêng löïa choïn vaø thay theá + Khoâng bò haïn cheá caïnh tranh theo khaû naêng cuûa mình + Ñöôïc pheùp töï do tham gia thò tröôøng
  20. I.2 Các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh + Tháa thuËn theo chiÒu ngang (Horizontai agreement): lµ c¸c tháa thuËn ® giao kÕt gi÷ ­îc a c¸c doanh nghiÖp häat ® éng ë cïng mét giai ® äan trªn thÞ tr­êng, th«ng th­êng lµ tháa thuËn hîp t¸c gi÷ c¸c ® thñ c¹nh tranh. a èi + Tháa thuËn theo chiÒu ngang (vertical agreement); lµ tháa thuËn gi÷ c¸c doanh a nghiÖp, mµ mçi doanh nghiÖp häat ® éng ë mét giai ® äan kh¸c nhau cña mét qu¸ tr× s3n xuÊt nh hay ph© phèi. Tháa thuËn nµy th­êng liªn quan n ® mét sè ® Õn iÒu kiÖn theo ® c¸c bªn cã thÓ ã mua, b¸n hay b¸n l¹i mét sè hµng hãa, dÞch vô.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2