Hệ phương trình khác - Phạm Thành Luân
lượt xem 55
download
Tài liệu " Hệ phương trình khác - Phạm Thành Luân " nhằm giúp các em học sinh có tài liệu ôn tập, luyện tập nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập toán một cách thuận lợi và tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của mình, nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào trong các kỳ thi. Chúc các bạn học tốt
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ phương trình khác - Phạm Thành Luân
- Baøi 5: ⎛ 2m ⎞ Neáu m ≠ 0 : (1) coù 3 nghieäm phaân bieät ⇔ f(0).f ⎜ ⎟ ⇔m I. CAÙC VÍ DUÏ. 2 2 2 Ví duï 1: 3 6 3 6 Vaäy m < − ∨m> heä coù hôn 2 nghieäm. Cho heä phöông trình: 3 2 ⎧x + y = m ⎪ ⎨ 2 Ví duï 2: ⎪(x + 1)y + xy = m(y + 2) ⎩ Giaûi heä phöông trình: 1. Giaûi heä khi m = 4 ⎧xy − 3x − 2y = 16 ⎪ 2. Tìm taát caû caùc giaù trò cuûa tham soá m ñeå heä coù nhieàu hôn 2 nghieäm. ⎨ 2 2 (ÑH Quoác Gia TPHCM Khoái A naêm 1997) ⎪x + y − 2x − 4y = 33 ⎩ Giaûi (ÑH Giao Thoâng Vaän Taûi TPHCM naêm 1999). 1. m = 4 Giaûi ⎧x + y = 4 ⎪ Ñaët u = x − 1, ∨ = y − 2, heä trôû thaønh: Heä ⇔ ⎨ 2 ⎪(x + 1)y + xy = 4(y + 2) ⎧ u ∨ −(u + v) = 23 ⎪ ⎩ ⎨ 2 2 ⎧x = 4 − y ⎧x = 4 − y ⎪ u + v = 38 ⎩ ⎪ ⎪ ⇔⎨ 3 ⇔⎨ 2 ⎪ y − 4y + 8 = 0 2 ⎪(y − 2)(y − 2y − 4) = 0 ⎧ p − s = 23 (1) ⎪ ⎩ ⎩ Ñaët s = u + v, p = u.v ⇒ ⎨ 2 ⎪s − 2p = 38 (2) ⎩ ⎪x = 4 − y ⎧ ⎪x = 4 − y ⎧ ⇔⎨ 2 ⇔⎨ ⎡s = 1 + 85 ⎪ y = 2 ∨ y − 2y − 4 = 0 ⎩ ⎪y = 2 ∨ y = 1 ± 5 ⎩ (1) vaø (2) ⇒ s2 − 2s − 84 = 0 ⇔ ⎢ ⇒ nghieäm (2, 2); (3 − 5,1 + 5),(3 + 5,1 − 5) ⎢s = 1 − 85 ⎣ ⎧x = m − y ⎪ . s = 1 + 85 : (1) ⇒ p = 24 + 85 b. Heä ⇔ ⎨ 3 (*) 2 ⎪ y − my + 2m = 0 (1) ⎩ ⇒ u,v laø nghieäm phöông trình: α 2 − sα + p = 0 (*) coù hôn 2 nghieäm, (1) phaûi coù 3 nghieäm. Vôùi s2 − 4p = (1 + 85)2 − 4(24 + 85) = −10 − 2 85 < 0 Ñaët f(y) = y3 − my2 + 2m ⇒ VN 2 ⇒ f '(y) = 3y − 2my . s = 1 − 85 : (1) ⇒ p = 24 − 85 2m ⇒ u,v laø nghieäm phöông trình: α 2 − sα + p = 0 f '(y) = 0 ⇔ y(3y − 2m) = 0 ⇔ y = 0 ∨ y = 3 Vôùi s2 − 4p = −10 + 2 85 > 0 96 97
- ⎧ 1 − 85 + −10 + 2 85 ⎧ 3 − 85 + −10 + 2 85 ⎧ 1 ⎪u = ⎪x = ⎧ 1 ⎧ 1 ⎪x = 10 ⎪ = 5 ⎪ x − 2y = ⎪ ⎪ 2 ⎪ 2 ⇒ heä ⎨ x − 2y ⇔⎨ 5⇔⎨ ⇒⎨ ⇔⎨ ⎪ ⎪ ⎪x + 2y = 0 ⎪ x + 2y = 0 ⎪y = − 1 1 − 85 − −10 + 2 85 5 − 85 − −10 + 2 85 ⎩ ⎩ ⎪ ⎪v = ⎪y = ⎩ 20 ⎩ 2 ⎩ 2 25 ⎧ ⎧ * a> heä voâ nghieäm. 1− 85 − −10 + 2 85 3− 85 − −10 + 2 85 4 ⎪u = ⎪x = ⎪ 2 ⎪ 2 hoaëc: ⇒ ⎨ ⇔⎨ II. BAØI TAÄP ÑEÀ NGHÒ. ⎪ 1− 85 + −10 + 2 85 ⎪ 5− 85 + −10 + 2 85 ⎪v = ⎪y = ⎧ x = y3 + y 2 + y − 2 ⎩ 2 ⎩ 2 ⎪ ⎪ 3 2 5.1. Giaûi heä phöông trình: ⎨y = z + z + z − 2 Ví duï 3: ⎪ 3 2 ⎪z = x + x + x − 2 ⎩ ⎧ 1 ⎪ x − 2y + x + 2y = 5 (ÑH Ngoaïi Thöông TPHCM naêm 1996). ⎪ Giaûi vaø bieän luaän theo a heä phöông trình: ⎨ ⎪ x + 2y = a ⎧x 2 + xy = 6 ⎪ x − 2y ⎪ ⎩ 5.2. Giaûi heä phöông trình: ⎨ 2 2 (ÑH Kinh Teá TPHCM naêm 1995) ⎪x + y = 5 ⎩ Giaûi (ÑH Giao Thoâng Vaän Taûi TPHCM naêm 1996). 1 Ñaët u = ≠ 0, ∨ x + 2y x − 2y ⎧ 2 2 82 ⎪x + y = 9 ⎧u + v = 5 ⎪ 5.3. Giaûi heä: ⎨ ⇒⎨ neân u, v laø nghieäm phöông trình: ⎩ u.v = a ⎪ x + 1 + 10 − x + y = 10 + y + 1 ⎪ y 3 3 y α 2 − 5α + a = 0 (*) ⎩ ∆ = 25 − 4a 25 Ñeå phöông trình coù nghieäm ⇔ ∆ ≥ 0 ⇔ a ≤ 4 25 ⎧ u = α1 ⎧ u = α 2 * a≤ vaø a ≠ 0 : nghieäm ⎨ ∨⎨ vôùi α1 , α 2 laø nghieäm 4 ⎩v = α 2 ⎩v = α1 phöông trình (*). ⎧u + v = 5 * a = 0: ⎨ maø u ≠ 0 ⇒ ∨ = 0, u = 5 ⎩ u.v = 0 98 99
- Höôùng daãn vaø giaûi toùm taét ⎧ 2 2 82 ⎪x + y = 9 (1) ⎪ 5.3. ⎨ ⎧x = y3 + y2 + y − 2 (1) ⎪ x + 1 + 10 − x + y = 10 + y + 1 (2) ⎪ ⎪ ⎪ y 3 3 y 5.1. Ta coù: ⎨y = z3 + z2 + z − 2 (2) ⎩ ⎪ 3 2 1 10 ⎛ 1 ⎞ ⎛ 10 ⎞ ⎪z = x + x + x − 2 (3) ⎩ (2) ⇔ x + + − x + y = ⎜x + ⎟ + ⎜ − x + y⎟ y 3 ⎝ y⎠ ⎝ 3 ⎠ (1) ⇔ x = y(y2 + y + 1) − 2 ⎧ 2 10 . Xeùt y ≤ 0 ⇒ x ≤ −2 ⇒ z ≤ −2 ⇒ y ≤ −2 ⎧ 1 ⎧ 1 10 ⎪y + 3 y +1 ⎪ x+ ≥0 + +y≥0 ⎪y 3 ⎪ y ⎪ ⎪ ≥0 (1) + (2) + (3) ⇒ y3 + y 2 + x3 + x 2 + z3 + z2 = 6 ⇔⎨ ⇔⎨ ⇔⎨ y ⎪10 − x + y ≥ 0 ⎪10 + y ≥ x ≥ − 1 ⎪10 1 ⇔ y2 (y + 1) + x 2 (x + 1) + z2 (z + 1) = 6 (4) ⎪3 ⎪3 y ⎪ +y≥x≥− ⎩ ⎩ Vì x ≤ −2,y ≤ −2,z ≤ −2 ⇒ y + 1 < 0,x + 1 < 0,z + 1 < 0 ⎪3 ⎩ y Xeùt 2 tröôøng hôïp: ⇒ y2 (y + 1) + x 2 (x + 1) + z2 (z + 1) < 0 ⇒ (4) khoâng thoûa. . Xeùt y > 0 :⇒ z > 0 vaø x > 0 ⎧ 2 10 ⎧ 2 10 3 2 3 2 . 0 < y < 1:⇒ y + y + y < 3 ⇒ 0 < x < 1 ⇒ x + x + x < 3 ⇒ 0 < z < 1 ⎪ y + y +1≤ 0 ⎪y + 3 y + 1 ≤ 0 ⎪ 3 ⎪ TH 1: y < 0 Heä ⇔ ⎨ ⇔⎨ 2 ⇒ y3 + y2 + x3 + x 2 + z3 + z2 < 6 : (4) khoâng thoûa. 10 ⎪ +y≥x>0 ⎪⎛ 10 + y ⎞ ≥ x 2 = 82 − y2 . y > 1 : ⇒ x = y3 + y2 + y − 2 > 1 ⇒ z > 1 ⎪3 ⎩ ⎪⎜ 3 ⎩⎝ ⎟ ⎠ 9 ⇒ z3 + z2 + x3 + x 2 + y3 + y2 > 6 : (4) khoâng thoûa. ⎧ 2 10 ⎡ 82 1 ⎪y + 3 y + 1 ≤ 0 ⎢ y = −3 ⇒ x = − y2 = * y = 1 : (1) ⇒ x = 1 vaø (3) ⇒ z = 1, (2) ⇒ y = 1 ⎪ 10 9 3 ⇔⎨ ⇔ y2 + y + 1 = 0 ⇔ ⎢ Vaäy heä chæ coù 1 nghieäm laø x = y = z = 1 10 ⎪y2 + y + 1 ≥ 0 3 ⎢ 1 82 ⎪ ⎢y = − ⇒ x = − y2 = 3 ⎩ 3 ⎢ ⎣ 3 9 ⎧ 2 ⎪x + xy = 6 (1) 5.2. ⎨ Laø nghieäm cuûa heä. 2 2 ⎪x + y = 5 (2) ⎩ 6 − x2 (6 − x 2 )2 82 (1) ⇔ y = (x ≠ 0) theá vaøo (2): x 2 + =5 TH 2: y > 0: x 2 = − y2 x x2 9 9 3 2 82 82 100 10 ⇔ 2x 4 − 17x 2 + 36 = 0 ⇔ x 2 = 4, x 2 = ⇔ x = ±2, x = ± + Neáu x ≥ 0 ⇒ x = − y2 < < < +y 2 2 9 9 9 3 2 2 ⇒ y = 1, y = −1, y = , y=− . 2 2 100 101
- ⎧ 1 ⎧ 82 ⎪x + y ≥ 0 ⎪ ⎪0 ≤ x < ⎪ 9 ⇒⎨ ⇒⎨ ⎪10 − x + y > 0 ⎪ 82 2 ⎪3 ⎩ ⎪y = 9 − x > 0 ⎩ + Neáu x < 0 82 10 82 1 ⇒x=− − y2 < 0 ⇒ − x + y > 0, ∀y ⇒ − y2 ≤ 9 3 9 y 82 1 ⇔ − y2 ≤ 2 (vì y > 0). 9 y ⎡ y2 ≥ 9 ⎡y ≥ 3 82 2 ⎢ ⇔ y − y +1≥ 0 ⇔ 2 1 ⇔ ⎢ 4 9 ⎢y ≤ ⎢y ≤ 1 ⎢ ⎣ 9 ⎢ ⎣ 3 ⎧ 1 ⎧ 82 2 2 82 ⎪0 < y ≤ 3 ⎪3 ≤ y ≤ 9 (do x + y = 9 ) ⎪ ⎪ Vaäy heä coù nghieäm: ⎨ ∨⎨ ⎪x = − 82 82 − y2 ⎪x = − − y2 ⎪ ⎩ 9 ⎪ ⎩ 9 102
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề 2: Hệ phương trình đại số
4 p | 5281 | 1066
-
203 Bài tập hệ phương trình -GV Hoàng Hải
31 p | 2279 | 800
-
Tài liệu toán " Hệ phương trình khác "
4 p | 415 | 174
-
Tổng hợp các phương pháp giải bài tập Toán học Phương trình và hệ phương trình - Nguyễn Văn Huy
382 p | 675 | 145
-
SKKN: Rèn luyện kỹ năng bằng giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình
10 p | 462 | 109
-
SKKN: Phương pháp giải phương trình và hệ phương trình không mẫu mực
11 p | 441 | 64
-
Chuyên đề: Phương trình, bất phương trình, hệ phương trình 2
22 p | 333 | 56
-
SKKN: Giải phương trình bằng phương pháp lập hệ phương trình đối xứng loại II
23 p | 229 | 49
-
Hệ phương trình trong các ký thi tuyển sinh đại học
14 p | 57 | 10
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh dùng tư duy hàm số để giải phương trình, hệ phương trình
22 p | 75 | 9
-
Chuyên đề Toán lớp 9: Phương trình và hệ phương trình
12 p | 79 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải hệ phương trình không mẫu mực trong các đề thi đại học, THPT quốc gia và thi học sinh giỏi
24 p | 59 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm phát huy tính sáng tạo cho học sinh đại trà lớp 10 nhận diện cách giải, sáng tạo hệ phương trình có yếu tố đồng bậc và phát triển bài toán mới
22 p | 36 | 3
-
SKKN: Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình cho học sinh lớp 12 thông qua kết hợp phương pháp hàm số với phương pháp khác
21 p | 27 | 2
-
Bài giảng Tuyển chọn phương trình và hệ phương trình
39 p | 58 | 1
-
SKKN: Một số kinh nghiệm phát huy tính sáng tạo cho học sinh đại trà lớp 10 nhận diện cách giải, sáng tạo hệ phương trình có yếu tố đồng bậc và phát triển bài toán mới
22 p | 35 | 1
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh giải hệ phương trình không mẫu mực trong các đề thi đại học, THPT quốc gia và thi học sinh giỏi
24 p | 50 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn