intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN – TIẾT 2

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

71
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'hệ toạ độ trong không gian – tiết 2', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN – TIẾT 2

  1. H Ệ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN – TIẾT 2 I. MỤC TIÊU: Kiến thức:  Nắm được khái niệm toạ độ của điểm và vectơ trong không gian.  Biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ.  Phương trình mặt cầu. Kĩ năng:  Th ực hành thành thạo các phép toán về vectơ, tính khoảng cách giữa hai điểm.  Viết đư ợc phương trình mặt cầu. Thái độ:  Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.  Phát huy tính đ ộc lập, sáng tạo trong học tập. 1
  2. Hình học 12 Trần Sĩ Tùng II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức về vectơ và toạ độ. III. HO ẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổ n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 . Kiểm tra bài cũ: (3') H. Nêu các biểu thức to ạ độ các phép toán vectơ trong không gian ? Đ. 3 . Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 10' Hoạt động 1: Tìm hiểu phương trình mặt cầu 2
  3. TRÌNH IV. PHƯƠNG MẶT CẦU Định lí: Trong KG Oxyz, mặt cầu (S) tâm I(a; b; c), Đ1. ( x  a)2  ( y  b)2  r 2 bán kính r có phương trình: H1. Nhắc lại phương trình Đ2. đường tròn trong MP? ( x  a)2  ( y  b)2  (z  c)2  r 2 IM  (x  a)2  (y  b)2  (z c)2 H2. Tính khoảng cách IM? Đ3. H3. Gọi HS tính? VD1: Viết phương trình m ặt ( x  1)2  ( y  2)2  ( z  3)2  25 cầu có tâm I(1; –2; 3) và bán kính r = 5. 12' Hoạt động 2: Tìm hiểu dạng khác của phương trình mặt cầu Nhận xét: Phương trình:  GV hướng dẫn HS nhận xét điều kiện để phương 3
  4. Hình học 12 Trần Sĩ Tùng trình là phương trình m ặt x2  y2  z2  2ax  2by  2cz d  0 cầu. a2  b2  c2  d  0 với là phương trình mặt cầu có tâm I(–a; –b; – c) và bán kính r  a2  b2  c2  d . VD2: Xác định tâm và bán  GV hướng dẫn HS cách kính của mặt cầu có phương xác định. trình: Đ1. H1. Biến đổi về dạng tổng x2  y2  z2  4x  2y  6z 5  0 2 2 2 2 ( x  2)  ( y  1)  ( z  3)  3 b ình phương? H2. Xác định a, b, c, r? Đ2. a = –2, b = 1, c = –3, r = 3 15' Hoạt động 3: Áp dụng phương trình mặt cầu H1. Gọi HS xác định? Đ1. Các nhóm thực hiện và VD3 : Xác định tâm và bán kính của mặt cầu có phương trình bày. 4
  5. trình: a) I (2;1; 3), r  8 ( x  2)2  ( y  1)2  ( z  3)2  64 b ) I (1;2;3), r  3 ( x  1)2  ( y  2)2  ( z  3)2  9 c) I (4; 2;1), r  5 x2  y2  z2  8x  4y  2z 4  0 x2  y2  z2  4x  2y  4z 5  0 d ) I (2;1;2), r  2 VD4: Viết phương trình m ặt H2. Xác định tâm và bán cầu (S): kính? a) (S) có tâm I(1; –3; 5), r = 3 Đ2. b ) (S) có tâm I(2; 4; –1) và b ) r  IA  29 đ i qua điểm A(5; 2; 3) 7 29  c) I  ;3;1 , r  c) (S) có đường kính AB với 2 2  A(2; 4; –1), B(5; 2; 3) 3' Hoạt động 4: Củng cố 5
  6. Hình học 12 Trần Sĩ Tùng Nhấn mạnh: – Các d ạng phương trình m ặt cầu. – Cách xác đ ịnh mặt cầu. 4 . BÀI TẬP VỀ NHÀ:  Bài 5, 6 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ................................ ........................................................................................................ ................................ ........................................................................................................ ................................ ........................................................................................................ 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2