intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học 11 - LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

122
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Học sinh biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”. - Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận. - Bước đầu biết chứng minh định lí. B/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi lập luận bài 52 và bài tập tự cho.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học 11 - LUYỆN TẬP

  1. LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu: - Học sinh biết cách diễn đạt một định lí dưới dạng: “Nếu .... thì ...”. - Biết minh hoạ định lí bằng một hình vẽ và viết giả thiết, kết luận. - Bước đầu biết chứng minh định lí. B/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi lập luận bài 52 và bài tập tự cho. C/ Tiến trình dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi baíng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Học sinh 1: + Thế nào là một định lí? + Định lí gồm những phần nào? + Chữa bài tập 50/101 SGK. - Học sinh 2: + Thế nào gọi là chứng minh định lí? + Chữa bài tập 52/101 SGK. Hoạt động 2: Luyện tập - GV đưa bảng phụ. 1. 1. a. 1. Hãy minh hoạ bằng A M B hình vẽ và ghi GT, KL của các định lí sau: a. a. Khoảng cách từ trung A M B GT M là trung điểm của AB
  2. điểm đoạn thẳng đến mỗi KL MA  MB  1 AB 2 đầu đoạn thẳng bằng nửa x b. độ dài đoạn thẳng đó. O z b. b. Tia phân giác của 1 y x góc tạo với 2 cạnh của góc hai góc có số đo O z bằng một nửa số đo góc GT Ot là tia phân giác xÔy y đó. 1 KL xÔt = yÔt = xÔy 2 c a c c. 1 a A c. 1 A 1 1 B b B b GT ca ={A}, cb = {B} c. Nếu 1 đường thẳng cắt Á1 = B 1 2 đường thẳng tạo thành KL a //b 1 cặp góc sole trong bằng nhau thì hai đường thẳng 2. Học sinh phát biểu đó song song. a. Nếu M là trung điểm 2. Học sinh phát biểu của đoạn thẳng AB thì 1 MA  MB  AB 2 b. Nếu Ot là tia phân giác của xÔy thì 2. Hãy phát biểu các định 1 xÔt = yÔt = xÔy 2 lí trên dưới dạng “Nếu ... c. Nếu đường thẳng c cắt
  3. thì ...” hai đường thẳng a, b thạo thành cặp góc sole trong bằng nhau thì a // b. a,b. y x’ O x a,b. y y’ x’ O x GT x’xyy’={0};xÔy=900 y’ KL yÔx’=x’Ôy’=y’Ôx=900 c. Chứng minh: xÔy + x’Ôy =1800 (kề bù)(1) 0 0 c. Hoüc sinh nãu 90 + x’Ôy = 180 caïch Chứng minh [theo GT và căn cứ vào (1)] (2) x’Ôy = 900 (căn cứ vào (2)) x’Ôy’ = xÔy (đối đỉnh) (4) x’Ôy’ = 900 (vì xÔy = 900) y’Ôx = x’Ôy (vì đối đỉnh) y’Ôx = 900 (vì x’Ôy = 900) Bài 53/102 SGK d. Trình bày cho gọn hơn: xÔy + x’Ôy = 1800 (kề bù) hay 900 + x’Ôy = 1800  x’Ôy = 1800 - 900 = 900 Ta có: x’Ôy’ = xÔy = 900 (đối đỉnh) xÔy’ = y’Ôx’ = 900 (đối đỉnh) - GV dẫn dắt học sinh
  4. điền vào chỗ trống Hoạt động 3: Củng cố Muốn chứng minh một định lí ta cần tiến hành qua những bước nào? Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Trả lời các câu hỏi ở Ôn tập chương I. - Chứng minh các định lí a, b ở hoạt động 2. - Làm bài tập 54, 55/103 SGK; 43, 44, 45/81-82 SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2