intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 38: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

242
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về đo góc ở tâm và số đo cung. - Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, phân tích ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 38: LUYỆN TẬP

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 38: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về đo góc ở tâm và số đo cung. - Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, phân tích , chứng minh thông qua các bài tập. - Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận cho HS. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo góc, bảng phụ. - Học sinh : Thứơc kẻ, com pa, thước đo góc.
  2. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I KIỂM TRA BÀI CŨ ( phút) - Yêu cầu 1 HS lên bảng: 1) Định nghĩa góc ở tâm - Một HS lên bảng trả lời và định nghĩa số đo cung. + Làm bt.
  3. 2) Chữa bài tập 2 . Bài 2: t O x y s - Yêu cầu HS cả lớp theo Có: xOs = 400 (gt) dõi, nhận xét. tOy = 400. (vì đối - GV nhận xét, cho điểm. đỉnh). xOt = sOy = 1400 xOy = sOt = 1800. Hoạt động 2
  4. LUYỆN TẬP - Yêu cầu HS làm bài tập Bài 4: 4 SGK. Có AOT vuông cân tại - GV đưa đầu bài lên A (gt). bảng.  AOB = 450. Số đo cung lớn AB = 3600 - 450 = 3150. O A T Bài 5 . A B O
  5. - Tính số đo góc ở tâm AOB và số đo cung lớn M AB ? - Tam giác AOB là tam giác gì ? B - Yêu cầu HS làm bài tập 5. a) Có Â = B = 1V. (t/c - Yêu cầu 1 HS lên bảng tiếp tuyến) vẽ hình, ghi GT, KL và  AOB = 1800 - 350 = chứng minh. 1450. - HS cả lớp làm bài vào b) Từ (a) có AOB = 1450 vở.  Số đo của cung nhỏ AB = 1450. Do đó số đo của cung lớn AB bằng: 3600 - 1450 = 2150.
  6. A - GV nhận xét và chốt lại Bài 6: O lời giải. - Yêu cầu HS làm bài tập 6 SGK. - Yêu cầu 1 HS đọc đầu B bài. C - 1 HS khác lên bảng vẽ a) hình, ghi GT, KL và trình ABC đều  Â = B = C bày lời giải. = 6 0 0. - HS cả lớp làm bài vào Có AOB cân ở O (OA vở. = OB = R). - Các  nhỏ OAB; OAC; 600 = 3 0 0. Và Â1 = B1 = OBC là những tam giác gì 2  AOB = 1800 - 300. 2 = ?
  7. 1200. Tương tự có: AOC = BOC = 1200. b) Do AOC = BOC = AOB = 1200 (theo câu a). Suy ra AB = BC = AC = 1200.  Sđ ABC = Sđ BCA = Sđ CAB = 120.2 = 2400. Đáp án các nhóm: a) Đúng. b) Sai. không rõ 2 cung - Bài tập trắc nghiệm: Bài có nằm trên 1 đường tròn 8 SGK. hay trên hai đường tròn GV treo bảng phụ bài bằng nhau không ?
  8. tập sau: c) Sai. Mỗi khẳng định sau đúng d) Đúng. hay sai ? Vì sao ? a) Hai cung bằng nhau thì có số đo bằng nhau . b) Hai cung có số đo lớn hơn là cung lớn hơn. d) Trong hai cung, cung nào có số đo lớn hơn là cung lớn hơn. - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. Hoạt động 3 CỦNG CỐ
  9. - Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa số đo cung và so sánh hai cung. Hoạt động 4 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài, xem lại các bài tập đã chữa. - Làm bài tập 7 SGK ; SBT: D. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2