intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 39: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

180
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Kiến thức: Biết sử dụng các cụm từ "cung căng dây" và "dây căng cung". Phát biểu được các định lí 1 và 2 và chứng minh được định lí 1. - Kĩ năng : Hiểu được vì sao các định lí 1, 2 chỏ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 39: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 39: LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Biết sử dụng các cụm từ "cung căng dây" và "dây căng cung". Phát biểu được các định lí 1 và 2 và chứng minh được định lí 1. - Kĩ năng : Hiểu được vì sao các định lí 1, 2 chỏ phát biểu đối với các cung nhỏ trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau. - Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận cho HS. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Thước thẳng, com pa, bảng phụ. - Học sinh : Thứơc kẻ, com pa.
  2. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I KIỂM TRA BÀI CŨ ( phút) - Yêu cầu HS làm bài 7 - 1 HS lên bảng.
  3. . (a,b) Bài 7: - GV đưa đầu bài và vẽ a) Các cung nhỏ AM, hình lên bảng phụ. CD, BN, DQ có cùng số đo. b) AM = DQ ; CD = BN. AQ = MD ; BD = NC. - HS khác nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét, cho điểm. Hoạt động 2 1. ĐỊNH LÍ 1 - Yêu cầu HS đọc định - HS đọc định lí 1 SGK. lí 1 SGK. - GV vẽ hình ghi GT, D O KL lên bảng yêu cầu HS
  4. chứng minh: C a) GT: AB = CD  AB = CD b) GT: AB = CD KL: AB = CD. A B - Yêu cầu HS làm ?1. ?1. - GV hướng dẫn: Muốn a) AB = CD (gt)  AOB = chứng minh: AB=CD ta COD chứng minh OAB = Hai OAB và  OCD có: OCD. OA = Oc (bán kính đường tròn). AOB = COD. OB = OD (b/k)  OAB = OCD (cgc)  AB = CD. b) Từ AB = CD (gt)
  5.  Hai AOB = OCD (c.c.c)  AOB = COD (góc tương ứng)  AB = CD. Bài 10: a) Vẽ đường tròn (O; R) (R = 2): Vẽ góc ở tâm có số đo - Yêu cầu HS làm bài 600. Góc này chắn cung tập 10 SGK. AB có số đo 600. - Yêu cầu 1HS lên bảng  cân OAB có: Ô = 600 nên thực hiện vẽ. là tam giác đều  AB = R - 1 HS khác đứng tại = 2 cm. A chỗ trả lời phần b. - Đầu bài trên bảng phụ. O B
  6. b) Lấy A tuỳ ý bán kính R. Dùng com pa có bán kính bằng R vẽ điểm A2, A3 ... cách vẽ này cho biết có 6 dây cung bằng nhau: A1A2 = A2A3 = ... = A5A6 = A6A1 = R  có 6 cung bằng nhau: A1A2 = A2A3 = ... = A5A6 = A6A1. Mỗi dây cung này có số đo là 600. Hoạt động 3 2. ĐỊNH LÍ 2
  7. - GV yêu cầu HS đọc - HS đọc định lí 2 SGK. định lí 2 SGK. - ?2. a) GT: (O; R) - Yêu cầu HS làm ?2. C D AB > CD KL: AB > CD b) GT: (O; R) AB > CD A B KL: AB > CD. Hoạt động 4 CỦNG CỐ - Yêu cầu HS nhắc lại nội - HS nhắc lại nội dung dung định lí 1 và nội
  8. dung định lí 2. định lí 1 và định lí 2. Bài 13: - Làm bài tập 13 SGK. a) TH tâm OP nằm ngoài - GV vẽ hình lên bảng, hai dây song song. hướng dẫn HS chứng Kẻ đường kính MN // minh. AB, ra có: Â = AOM (so Xét 2 TH: + Tâm O le), B = BON (so le trong). nằm ngoài 2 dây // + Tâm O nằm Mà Â =B (OAB cân) nên AOM = BON  Sđ trong hai dây //. AM = Sđ BN (1). Tương tự Sđ CM = Sđ DN (2). Vì C nằm trên cung AM và D nằm trên cung BN, từ (1) và (2): Sđ AM - Sđ CM = Sđ
  9. BN - Sđ DN. Hay: Sđ AC = Sđ BD. b) TH O nằm trong hai dây song song: về nhà chứng HS minh. Hoạt động 5 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc hai định lí, CM được định lí 1. - Làm bài tập: 11, 12 .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1