Hình học lớp 9 - Tiết 48: TỨ GIÁC NỘI TIẾP
lượt xem 33
download
Kiến thức: HS nắm vững định nghĩa tứ giác nội tiếp, tính chất về góc của tứ giác nôi tiếp. Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 48: TỨ GIÁC NỘI TIẾP
- Hình học lớp 9 - Tiết 48: TỨ GIÁC NỘI TIẾP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm vững định nghĩa tứ giác nội tiếp, tính chất về góc của tứ giác nôi tiếp. Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào. Nắm được điều kiện để 1 tứ giác nội tiếp được (điều kiện ắt có và đủ). Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong làm toán và trong thực hành. - Kĩ năng : Rèn khả năng nhận xét, tư duy lô gíc cho HS. - Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận cho HS. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- - Giáo viên : Bảng phụ vẽ sẵn hình 44 SGK. Thước thẳng, com pa, ê ke,thước đo độ, phấn màu. - Học sinh : Thứơc kẻ, com pa, ê ke, thước đo độ. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Hoạt động I KHÁI NIỆM TỨ GIÁC NỘI TIẾP (10 phút) - GV ĐVĐ vào bài. - GV vẽ hình và yêu cầu A HS vẽ: - HS vẽ hình. Đường tròn tâm O. Vẽ tứ giác ABCD có tất cả các đỉnh nằm trên đường C B tròn đó. - GV: Tứ giác ABCD là D tứ giác nội tiếp đường - Tứ giác có 4 đỉnh nằm tròn. Vậy thế nào là tứ trên đường tròn được gọi giác nội tiếp đường tròn ? là tứ giác nội tiếp đường tròn. - Yêu cầu HS đọc định
- nghĩa. - Tứ giác nội tiếp đường tròn gọi tắt là tứ giác. - GV: Hãy chỉ ra các tứ - Tứ giác nội tiếp là: giác nội tiếp trong các ABCD; ACDE; ABCD vì hình sau: có 4 đỉnh đều thuộc A đường tròn (O). O B M C - Tứ giác AMDE không E nội tiếp đường tròn (O). D
- - Không vì qua 3 điểm A, - Có tứ giác nào trên hình D, E chỉ vẽ được 1 đường không nội tiếp đường tròn duy nhất. H43: tứ giác ABCD nội tròn (O) ? - Tứ giác AMDE có nội tiếp được. tiếp được đường tròn H44: Không có tứ giác nào nội tiếp vì không có khác không ? Vì sao ? - GV: Trên H43, 44 đường tròn nào đi qua 4 có tứ giác nào nội tiếp điểm M, N, D, Q. được ? Hoạt động 2 2. ĐỊNH LÍ (10 ph)
- - Yêu cầu HS đọc định lí và nêu Gt, KL. GT: Tứ giác ABCD nội tiếp (O). A KL: Â + C = 1800 B + D = 1800 . B Chứng minh: Có tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn (O). 1 Sđ BCD (đ/l goc Â= 2 D nt) C 1 Sđ DAB (đ/l góc C= 2 - Hãy chứng minh định lí. nt). Â + C = 1 Sđ (BCD + 2 DAB) mà Sđ BCD + Sđ DAB = 3600
- nên  + C = 1800. Chứng minh tương tự: B 0 - Yêu cầu HS làm bài tập + D = 180 . 53 , trả lời miệng. Hoạt động 3 3. ĐỊNH LÍ ĐẢO (8 ph) - GV yêu cầu HS đọc định lí ssảo SGK. A - Nhấn mạnh: Tứ giác có tổng số đo hai góc đối m B 0 diện bằng 180 thì tứ giác đó nt đường tròn. - Yêu cầu HS nêu GT, D KL. C - GV gợi ý HS chứng GT: Tứ giác ABCD minh.
- B + D = 1800. KL: Tứ giác ABCD nôi tiếp. Chứng minh: Qua 3 đỉnh A, B, C của tứ giác, vẽ (O). Cần chứng minh D cũng nằm trên (O). A và C chia đường tròn thành hai cung ABC, và AmC, cung AmC là cung chứa góc 1800 - B dựng trên đoạn thẳng AC. Theo GT B + D = 1800 D = 1800 - B, vậy D thuộc cung AmC. Do đó tứ giác ABCD nội - Yêu cầu HS nhắc lại tiếp vì có 4 đỉnh nằm trên định lí thuận và đảo. 1 đường tròn.
- Định lí đảo là dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp. - Cho biết trong các tứ giác đặc biệt ở lớp 8, tứ HS: Hình thang cân, hcn, giác nào nội tiếp được ? hình vuông là các tứ giác Vì sao? nội tiếp vì có tổng 2 góc đối bằng 1800. Hoạt động 4 LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ (15 ph) Bài 55 . A
- B D C HS trả lời miệng: - Tính số đo MAB ? MAB = DAB - DAM = 800 - 300 = 500. MBC cân tại M vì MB = MC - Tính BCM ? 1800 700 = 5 5 0. BCM = - Tính AMB ? 2 MAB cân tại M vì MA - Tương tự AMD bằng = MB. bao nhiêu ? AMB = 1800 - 500. 2 = - Tính góc DMC ? 8 0 0. AMD = 1800 - 300. 2 =
- 1200. Tổng số đo các góc ở tâm của đường tròn bằng 3600. DMC = 3600- (AMD + AMB + BMC) = 3600 - (1200 + 800 + 7 0 0 ) = 9 0 0. Có tứ giác ABCD nội tiếp BAD + BCD = 1800 BCD = 1800 - BAD = 1800 - 800 = 1000. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph)
- - Học kí nắm vững định nghĩa, t/c về góc và cách chứng minh tứ giác nội tiếp. - Làm các bài tập: 54, 56, 57, 58 . D. RÚT KINH NGHIỆM:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tuyển tập các bài Toán Hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10
42 p | 3557 | 1207
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Tổng hợp một số bài toán hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10 THPT
27 p | 1596 | 487
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
50 Bài tập Hình học lớp 9 ôn thi vào THPT
49 p | 853 | 78
-
Toán hình học lớp 9 giáo án chương 3 bài 3: Góc nội tiếp
13 p | 524 | 29
-
Các bài tập Hình học lớp 9
2 p | 201 | 8
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
29 p | 19 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm tới dây
26 p | 22 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây
15 p | 18 | 5
-
Đề kiểm tra chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2015 – Trường THCS Tân Định
1 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 86 | 3
-
Giáo án môn Hình học lớp 9 - Học kì 1
130 p | 82 | 3
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 – Trường THCS Tân Định
2 p | 40 | 1
-
Đề kiểm tra chương 1 Hình học lớp 9 năm học 2012-2013 – Trường THCS Tân Định
1 p | 53 | 1
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Định
1 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn