intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 Tiết 6: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

287
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

iến thức: Củng cố các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600. Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 Tiết 6: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 6: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN Soạn: 3/9/2011 Giảng: 6/9/2011 A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600. Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. - Kĩ năng : Biết dựng các góc khi cho 1 trong các tỉ số lượng giác của nó. Biết vận dụng vào giải các bài toán liên quan. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng.
  2. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập. Thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo độ. 2 tờ giấy cỡ A4. - Học sinh : Ôn tập công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn; Các tỉ số lượng giác của góc 150 , 600 . Thước thẳng, com pa, ê ke, A4. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Nội dung và HS
  3. Hoạt động I KIỂM TRA BÀI CŨ (10 phút) - Cho tam giác vuông và góc  như hình vẽ. Xác định vị trí các cạnh kề, đối, huyền với góc . - Viết công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn . HS2: Chữa bài tập 11 .
  4. Hoạt động 2 ĐỊNH NGHĨA (13 ph) - Yêu cầu HS làm VD3. VD3: - GV đưa H17 SGK lên - Dựng góc vuông xOy, bảng phụ. xác định đoạn thẳng làm - Tiến hành dựng như thế đơn vị. - Trên tia Ox lấy OA = nào ? - Tại sao với cách dựng 2. 2 - Trên tia Oy lấy OB = trên tan bằng 3 3. - GV yêu cầu HS làm ?3. Góc OBA là góc  cần - Nêu cách dựng  . dựng. CM: tan = tanOBA = y OA 2  OB 3 ?3. M
  5. - Dựng góc vuông xOy, xác định đoạn thẳng làm 1 2 đơn vị. - Trên tia Oy lấy OM = x 1. N - Vẽ cung tròn (M ; - Yêu cầu HS đọc chú ý 2)cung này cắt Ox tại N. . - Nối MN. Góc OMN là góc  cần dựng. Chứng minh: Sin = SinONM = OM 1 = 0,5.  NM 2 * Chú ý: SGK. Hoạt động 3 2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA HAI GÓC PHỤ
  6. - Yêu cầu HS làm ?4. ?4. - Đưa đầu bài lên bảng A phụ. - Cho biết các tỉ số lượng giác nào bằng nhau ? B C - Kết quả bài tập 11. Sin = cos - Vậy khi hai góc phụ cos = sin nhau, các tỉ số lượng giác tan = cot của chúng có mối liên hệ cot = tan gì ? * Định lí SGK. - HS nêu định lí. Sin450 = Cos450 = 2 0 - Góc 45 phụ với góc nào 2 Tan450 = cot450 = 1. ? Có: Sin450 = Cos450 =
  7. Sin300 = cos600 = 1 2 2 2 - Góc 300 phụ với góc nào Cos300 = sin600 = 3 2 ? Tan300 = cot600 = 3 3 Cot600 = tan300 = 3 17 Ví dụ 7: Cos300 = y 3  17 2 17 3 y= 2 - Từ đó ta có bảng tỉ số * Chú ý: SGK. lượng giác của các góc đặc biệt SGK. - VD3: - tính y ? - Gợi ý: cos300 bằng tỉ số
  8. nào và có giá trị bao nhiêu ? - GV nêu chú ý SGK. Hoạt động 4 CỦNG CỐ (5 ph) - Phát biểu định lí về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ? - Làm bài tập 12. Hoạt động 5 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (5 ph) - Nắm vững công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn, hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. Ghi nhớ tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt : 300 ; 450 ; 600 .
  9. - Làm bài tập 13 , 14 SGK ; 25 , 26 SBT. - Đọc có thể em chưa biết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2