giáo án toán học: hình học 6 tiết 9+10
lượt xem 11
download
Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Biết nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB 2./ Kỹ năng cơ bản : - Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác . - Tư duy : Bước đầu tập suy luận dạng . “ Nếu có a + b = c , và biết hai trong ba số a , b , c thì suy ra số thứ ba” . 3./ Thái độ : - Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 6 tiết 9+10
- Tiết 9 7. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB B A AM + MB = AB I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Biết nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB 2./ Kỹ năng cơ bản : - Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác . - Tư duy : Bước đầu tập suy luận dạng . “ Nếu có a + b = c , và biết hai trong ba số a , b , c thì suy ra số thứ ba” . 3./ Thái độ :
- - Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : 3./ Bài mới :
- Hoạt Giáo viên Học sinh Bài ghi động 1 I.- Khi nào thì - Vẽ ba điểm - Học sinh đo tổng độ dài hai thẳng hàng A AM , MB , AB đoạn AM và ,M ,B sao cho và so sánh AM MB bằng độ dài M nằm giữa A + MB với AB đoạn thẳng AB ,B A M B
- - Học sinh nhắc Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và - Củng cố : Làm lại nhận xét bài tập 46 SGK nhiều lần B thì AM + MB = AB . Ngược lại I N ,nếu AM + MB = 2 K AB thì điểm M 3cm nằm giữa hai điểm 6cm - Học sinh giải A và B . Vì N là một GV sửa cho Ví dụ : điểm của đoạn hoàn chỉnh và Cho điểm M là củng cố điểm nằm giữa hai IK nên điểm A và B . IN Biết AM = 3cm , + NK = IK 3 AB = 8cm Tính + 6 = 9 (cm) MB Giải - Bài tập 47 - Học sinh làm bài tập 46 và 47 SGK A M
- trên bảng con B GV củng cố 8cm Vì M nằm giữa hai điểm A và B 3 E M Nên AM + MB F = AB 4cm 3+ MB = 8 Vì M là một điểm của đoạn MB = 8 – 3 = 5 EF nên : (cm) EM + MF = EF II.- Một vài dụng 4+ cụ đo khoảng MF = 8 cách giữa hai điểm trên mặt MF = 8 – 4 = 4 đất Người ta dùng (cm) thước cuộn để đo EM =
- khoảng cách giữa 4cm ; MF = hai điểm trên mặt 4cm Vậy đất . - Gióng đường EM = MF thẳng đi qua hai điểm A,B - Nếu khoảng cách AB dài hơn thước cuộn thì sử dụng liên tiếp thước cuộn nhiều lần . 4./ Củng cố : Làm bài tập 50 và 51 SGK 5./ Dặn dò : - Tìm hiểu dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
- - Học bài theo SGK và làm các bài tập 48 ; 49 ; 52 SGK trang 121 và 122 . Tiết 10 LUYỆN TẬP I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB - Đo dộ dài đoạn thẳng 2./ Kỹ năng cơ bản : - Nhận biết một cách thành thạo điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác . - Tư duy : Bước đầu tập suy luận dạng . “ Nếu có a + b = c , và biết hai trong ba số a , b , c thì suy ra số thứ ba” . 3./ Thái độ :
- - Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài tập 49 trang 121 a) Trường hợp 1 b) Trường hợp 2 A M N B A N M B AN = AM + MN AM = AN + NM
- BM = BN + NM BN = BM + MN giả thiết AN = BM Theo Theo giả thiết AN = BM và NM = MN AM + MN = BN + NM AM + BN Vậy AM = BN 3./ Bài mới : Bài tập On trang 127 để chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ . Giáo viên Học sinh Bài ghi - Với ba điểm A + Bài tập 44 / 102 Sách ,B , C như hình Bài tập vẽ điểm nào Lấy ba điểm A ,B ,C tùy nằm giữa hai - Học sinh lần ý trên đường thẳng như :
- điểm còn lại ? lượt viết các hệ A B - Ta có hệ thức thức và kết luận C gì ? - Nếu biết AB Điểm B nằm giữa hai điểm A và C nên : và BC ta tính được AC AB + BC = - Nếu biết AC AC và AB ta tính BC = AC – BC như thế nào - Học sinh thực AB hiện ? AB = AC – - Nếu biết AC BC và AB ta tính Như vậy chỉ đo hai lần ta BC như thế nào có thể tính được độ dài các ? đoạn thẳng AB , BC hoặc AC . + Bài tập 45 / 102 Sách - Học sinh thực Bài tập hiện và trình P
- bày cách giải M Q Vì M PQ nên PM + MQ = PQ 2+3 = PQ - Biết tổng hai PQ = số là 11 và hiệu 5 cm hai số là 5 ta có + Bài tập 46 / 102 Sách thể tính được Bài tập hai số đó không A M ? B 4./ Củng cố : Vì M nằm giữa hai điểm Từng phần A , B nên : 5./ Dặn dò : AM + MB = Học bài kỷ và AB
- xem bài vẽ đoạn AM + MB = 11 thẳng cho biết Mà MB – MA = 5 độ dài . Nên 2 MB = 11 + 5 = 16 MB = 16 : 2 = 8 cm MA = 8 – 5 = 3 cm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 1+2
13 p | 304 | 33
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 60+61
9 p | 408 | 31
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 48+49
18 p | 215 | 24
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 50+51
21 p | 202 | 24
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 24+25
16 p | 186 | 23
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 17+18
14 p | 220 | 21
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 1+2
15 p | 182 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 67+68+69
9 p | 226 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 16+17
7 p | 156 | 16
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 40+41
18 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 7+8
12 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 58+59
10 p | 134 | 14
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 20+21
8 p | 186 | 13
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 66+67
9 p | 169 | 12
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63
9 p | 152 | 11
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 10+11
11 p | 146 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 31+32
12 p | 204 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 33+34
6 p | 157 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn