Kế hoạch bài dạy phân môn Toán: Bài dạy - Tìm một số khi biết hiệu và tỉ
lượt xem 9
download
Kế hoạch bài dạy phân môn Toán bài "Tìm một số khi biết hiệu và tỉ" được biên soạn nhằm mục tiêu sau khi học xong thì người học biết cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. Hy vọng nội dung bài giảng phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy phân môn Toán: Bài dạy - Tìm một số khi biết hiệu và tỉ
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY PHÂN MÔN: TOÁN. BÀI DẠY: Tìm một số khi biết hiệu và tỉ . NGÀY DẠY: I. Mục tiêu : Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II. Chuẩn bị : GV : Bảng phụ + SGK Toán 4 + BT Toán 4. HS : SGK Toán + BT Toán 4. III. Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KIỂM TRA BÀI CŨ: 1 HS nhắc lại các bước làm bài toán tìm hai 1 hHS nhắc. số khi biết tổng và tỉ của hai số đó. HS nhận xét. HS nhận xét. GV nhận xét. GV yêu cầu học sinh làm bài toán: Tổng hai Cả lớp làm nháp. 1 HS làm sơ đồ bài số là 42, tỉ số giữa hai số là 2/5. Tìm hai số đó. toán, 1 HS làm bài giải trên bảng HS trình bài bảng phụ. phụ.. HS nhận xét. HS trình bài. GV nhận xét. HS nhận xét. GV nhận xét chung. 2. DẠY BÀI MỚI: HS lắng nghe a. Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta học bài tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó. b. Hoạt động 1: Bài toán 1. GV nêu đề toán. 1 HS đọc đề bài toán. Bài toán yêu cầu gì? 1 HS đọc đề. HS nhận xét. 1 HS phân tích. GV nhận xét và chốt. HS nhận xét. Bài toán yêu cầu tìm hai số đó. Vậy hai số đó được gọi là hai số gì? Số bé và số lớn. HS nhận xét.
- GV nhận xét HS nhận xét. GV giới thiệu: bài toán cho biết hiệu và tỉ của hai số và yêu cầu tìm hai số đó thì ta gọi bài HS lắng nghe. toán đó thuộc dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó. Bài toán cho biết tỉ số là bao nhiêu? Tỉ số đó cho ta biết điều gì? Số bé là 3, số lớn là 5. HS nhận xét. GV nhận xét. Nếu biểu diễn số bé là 3 phần bằng nhau thì số lớn biểu diễn mấy phần bằng nhau? 5 phần bằng nhau. HS nhận xét. GV nhận xét. GV đưa sơ đồ tóm tắt bài toán lên bảng. HS quan sát. Bài toán cho biết tổng là bao nhiêu? Biểu diễn hiệu 24 trên sơ đồ? HS nhận xét. 1 HS lên bảng chỉ. GV nhận xét. Bài toán hỏi gì? HS nhận xét. GV nhận xét. Tìm 2 số đó. Hiệu 24 gồm tấc cả mấy phần bằng nhau? Vì sao em biết? HS nhận xét. 2 phần bằng nhau. GV nhận xét. Giới thiệu 2 phần vừa tìm được gọi là hiệu số phần bằng nhau. 24 gồm 2 phần bằng nhau, vậy muốn tìm giá trị một phần ta làm thế nào? HS nhận xét. 24 : 2 = 12 GV nhận xét. Số bé có mấy phần? Muốn tìm số bé ta làm thế nào? HS nhận xét. Lấy giá trị một phần nhân với số GV nhận xét. phần của số bé. 12 3 = 36 Có số bé, vậy muốn tìm số lớn ta làm thế nào? HS nhận xét. GV nhận xét. Lấy số bé cộng với hiệu. 36 + 24=60
- Để kiểm tra kết quả đúng sai ta làm thế nào ? HS nhận xét. Lấy số lớn trừ số bé ra hiệu như đề GV nhận xét. bài là đúng. GV hướng dẫn HS gộp bước 2 và bước 3 khi giải. c.Hoạt động 2: Bài toán 2. GV nêu đề bài toán. Hoạt động cá nhân. HS đọc lại đề. Dựa vào sơ đồ gợi ý hướng dẫn HS HS trả lời. cách giải. + 3 phần + 5 phần + 24 1 HS vẽ trên bảng lớp. ? Số bé: 24 Số lớn: ? HS tìm. 5– 3 = 2 (phần) GV lưu ý gộp bước 2 và bước 3 khi giải 24 : 2 = 12 toán. 12 3 = 36 36 + 24 = 60 24 : 2 3 = 36 Hoạt động 3: Thực hành. Bài 1:. Hướng dẫn HS đọc đề, nhìn vào sơ đồ Hoạt động cá nhân, lớp. áp dụng cách giải đã học để giải. HS đọc lại đề. 1 HS vẽ sơ đồ lên bảng lớp. ? CD: 12 m CR: Hoạt động 4: Củng cố. ? GV vẽ sơ đồ đoạn thẳng lên bảng yêu HS giải. cầu HS đặt đề và giải. Hiệu số phần bằng nhau: ? 7 – 4 = 3 (phần) Gà: Giá trị 1 phần: 18 con 12 : 3 = 4 (m)
- Vịt: Chiều dài hình chữ nhật: ? 4 x7 = 28 ( m) GV nhận xét, tuyên dương. Chiều rộng hình chữ nhật 5. Tổng kết – Dặn dò : 28 – 12 = 16 (m) Chuẩn bị: “Luyện tập”. Hoặc: gộp bước 2 và bước 3 để Nhận xét tiết học. tìm chiều dài hình chữ nhật, 12 : 3 7 = 28 (m) Hoạt động cá nhân, lớp. HS đọc đề.. HS tự giải. + Hiệu số phần: 5 – 3 = 2 (phần) + Số bé: (123 : 3) 2 = 82 + Số lớn:123 + 82 = 205 Đáp số : Số bé 82 Số lớn 205 Hoạt động cá nhân, dãy. HS đặt đề và giải, dãy nào đặt đề hay, giải chính xác, nhanh thì sẽ thắng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bộ môn Tiếng Anh lớp 6 - GV. Nguyễn Thị Ngọc Lựu
37 p | 1110 | 76
-
Kế họach giảng dạy đại số 7
8 p | 382 | 66
-
Kế hoạch bài dạy Toán 4: Hình thoi
6 p | 125 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng google form, phần mềm Quizizz, Blooket thiết kế khung kế hoạch bài dạy tích cực trong dạy học môn Tin học nhằm hình thành và phát triển năng lực - phẩm chất học sinh
37 p | 43 | 9
-
Kế hoạch giảng dạy môn Tin học lớp 6 năm học 2020-2021
15 p | 75 | 7
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Ngữ văn
159 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kế hoạch bài dạy và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh một số chủ đề trong phần Quang học Vật lý 11
101 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kế hoạch bài dạy Vợ nhặt (Ngữ văn 12) theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
60 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng modul 4 vào xây dựng kế hoạch bài dạy chủ đề phản ứng oxy hóa-khử môn Hóa học 10
81 p | 19 | 6
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Giáo dục thể chất
141 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kế hoạch giảng dạy và một số bài tập giúp học sinh học tốt môn Bóng rổ lớp 10
38 p | 40 | 5
-
Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Tự nhiên lớp 9 Bài 50
10 p | 11 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Tin học
206 p | 11 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Sinh học
161 p | 10 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Lịch sử
179 p | 9 | 3
-
Tài liệu tập huấn giáo viên hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT môn Toán học
193 p | 13 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp để xây dựng tốt kế hoạch bài dạy, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cấp tiểu học
16 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn