intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương" nhằm nghiên cứu lí luận và thực tiễn về bồi dưỡng công chức cấp xã, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương

  1. BỘ NỘI VỤ ```````````````````````````````````````````````````11 HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ********************** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG Khóa luận ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : TS. VŨ THANH XUÂN Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ HIỀN VÂN Mã SV : 2005QTNC092 Khóa : 2020 – 2024 Lớp : ĐH QTNL 20C HÀ NỘI – 2024
  2. ```````````````````````````````````````````````````11 BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ********************** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG Khóa luận ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : TS. VŨ THANH XUÂN Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ HIỀN VÂN Mã SV : 2005QTNC092 Khóa : 2020 – 2024 Lớp : ĐH QTNL 20C HÀ NỘI – 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng tất cả các thông tin và nội dung được trình bày trong khóa luận này là kết quả của công sức nghiên cứu và phân tích của riêng tôi. Tất cả nội dung của khóa luận hoàn toàn được hình thành và phát triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Vũ Thanh Xuân. Tôi cam đoan không sao chép hoặc lạm dụng bất kỳ tài liệu nào từ các nguồn khác mà không được chỉ rõ. Tất cả các thông tin tham khảo từ các nguồn bên ngoài đều được ghi rõ và trích dẫn đúng cách theo quy định của trường và quy tắc về trích dẫn tài liệu. Bất kỳ ý kiến, quan điểm hoặc kết luận nào trong khóa luận này đều phản ánh quan điểm cá nhân của tôi và không nhất thiết phản ánh quan điểm của tổ chức nào khác. Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2024 SINH VIÊN THỰC HIỆN NGUYỄN THỊ HIỀN VÂN
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể Ban lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc Gia, lãnh đạo Khoa, các thầy giáo và cô giáo trong trường đã tận tâm tận tụy giúp đỡ, hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức vô cùng bổ ích trong suốt quá trình học tập của em. Với sự tâm huyết, tận tình giảng dạy của các thầy cô, em đã có thể tích lũy được thêm rất nhiều kiến thức cũng như những kĩ năng thực tiễn vô cùng quý báu. Em xin đặc biệt gửi lời tri ân đến thầy hướng dẫn khóa luận TS. Vũ Thanh Xuân. Thầy đã nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo, góp ý để em có thể hoàn thiện bài khóa luận này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể các cô, chú, anh, chị làm việc tại huyện Gia Lộc, Ủy ban nhân dân xã Yết Kiêu đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện cung cấp các tài liệu tốt nhất để em có thể hoàn thành bài khóa luận này. Em xin chân thành cảm ơn và mong nhận được sự góp ý từ quý thầy cô nhằm giúp cho bài khóa luận được hoàn thiện hơn nữa. Cuối cùng, em xin kính chúc quý thầy cô, cùng toàn thể cán bộ, công chức huyện Gia Lộc, Ủy ban nhân dân xã Yết Kiêu luôn dồi dào sức khỏe và đạt được nhiều thành công trong công tác và trong cuộc sống. Em xin chân thành cảm ơn!
  5. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ, công chức CC Công chức CP Chính phủ LLCT Lý luận chính trị NĐ Nghị định NQ Nghị quyết UBND Ủy ban nhân dân UBTVQH Ủy ban thường vụ quốc hội
  6. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biều đồ 2.1. Số lượng công chức cấp xã của huyện Gia Lộc giai đoạn 2021 – 2023 .............................................................................................................................. 30 Biều đồ 2.2. Cơ cấu giới tính công chức cấp xã của huyện Gia Lộc ................... 31 Biều đồ 2.3. Cơ cấu độ tuổi công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ....................... 32 Biều đồ 2.4. Trình độ chuyên môn của công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ..... 33 Biều đồ 2.5. Trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã tại huyện .............. 34 Biều đồ 2.6. Số lượng công chức cấp xã của huyện Gia Lộc được bồi dưỡng về lý luận chính trị giai đoạn 2021 – 2023.................................................................... 45 Biều đồ 2.7. Số lượng công chức cấp xã của huyện Gia Lộc được bồi dưỡng về trình độ chuyên môn giai đoạn 2021 – 2023........................................................ 47 Biều đồ 2.8. Số lượng công chức cấp xã của huyện Gia Lộc được bồi dưỡng về quản lý nhà nước giai đoạn 2021 – 2023 ............................................................. 48 Biều đồ 2.9. Số lượng công chức cấp xã của huyện Gia Lộc được bồi dưỡng về tin học, ngoại ngữ giai đoạn 2021 – 2023 ................................................................. 49 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ................. 38 Sơ đồ 2.2. Sơ đồ quy trình lập kế hoạch bồi dưỡng của huyện Gia Lộc ............. 41 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Trình độ tin học của công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc .................. 35 Bảng 2.2. Trình độ ngoại ngữ của công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ............. 36
  7. Bảng 2.3. Nhu cầu bồi dưỡng của công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ............. 39 Bảng 2.4. Năng suất, chất lượng và hiệu quả làm việc trước và sau khi bồi dưỡng .............................................................................................................................. 50 Bảng 2.5. Tình hình kỷ luật của huyện Gia Lộc từ năm 2021 - 2023 ................. 51 Bảng 2.6. Ý kiến của người dân về công chức cấp xã trước và sau bồi dưỡng ... 52 Bảng 2.7. Mức độ hài lòng của công chức cấp xã về công tác bồi dưỡng .......... 53 Bảng 2.8. Kết quả đánh giá chất lượng công chức tại huyện Gia Lộc ................ 57
  8. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. 3 LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... 4 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... 5 DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, BẢNG............................................................ 6 MỤC LỤC ............................................................................................................. 8 PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................... 4 3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 5 4.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 5 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 5 5. Giải thuyết nghiên cứu..................................................................................... 5 6. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 6 7. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 7 7.1. Về mặt lý luận.............................................................................................. 7 7.2. Về mặt thực tiễn .......................................................................................... 7 8. Bố cục của đề tài ............................................................................................... 7
  9. PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................... 9 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 9 1.1. Khái quát về công chức cấp xã ................................................................. 9 1.1.1. Khái niệm công chức ............................................................................ 9 1.1.2. Khái niệm công chức cấp xã ............................................................... 9 1.1.3. Đặc điểm công chức cấp xã ................................................................ 10 1.1.4. Vai trò công chức cấp xã .................................................................... 11 1.2. Khái quát về bồi dưỡng công chức cấp xã ............................................. 12 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng .......................................................................... 12 1.2.2. Khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã ............................................ 13 1.2.3. Đặc điểm của bồi dưỡng công chức cấp xã ....................................... 14 1.3. Tầm quan trọng của bồi dưỡng công chức cấp xã ................................ 15 1.3.1. Đối với công chức ............................................................................... 15 1.3.2. Đối với tổ chức .................................................................................... 15 1.4. Nguyên tắc bồi dưỡng công chức cấp xã................................................ 16 1.5. Yêu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã ..................................................... 17 1.6. Quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã .................................................. 17 1.6.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã ................................ 17 1.6.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã ....................................... 18 1.6.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã ............... 19 1.6.4. Đánh giá kết quả bồi dưỡng ............................................................... 21
  10. 1.6.4.1. Cách thức đánh giá bồi dưỡng công chức cấp xã ............................ 21 1.6.4.2. Sử dụng kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã .................................. 23 1.7. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã ......... 24 1.7.1. Các nhân tố bên trong tổ chức ........................................................... 24 1.7.2. Các nhân tố bên ngoài tổ chức .......................................................... 26 Tiểu kết chương I ............................................................................................... 28 CHƯƠNG II: BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG ........................................................................................... 29 2.1. Khái quát về huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương ...................................... 29 2.1.1. Sơ lược về huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương ...................................... 29 2.1.2. Đặc điểm đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương ............................................................................................................ 30 2.1.2.1. Về mặt số lượng ................................................................................ 30 2.1.2.2. Về mặt cơ cấu.................................................................................... 31 2.1.2.3. Về mặt chất lượng ............................................................................. 33 2.2. Quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc .................. 37 2.2.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã ................................ 38 2.2.2. Lập kế hoạch cho công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ................. 40 2.2.3. Tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ................ 42 2.2.3.1. Đối với phòng Nội vụ Uỷ ban nhân dân huyện ................................ 42 2.2.3.2. Đối với cơ sở bồi dưỡng ................................................................... 43 2.2.3.3. Đối với các phòng ban có công chức đi học .................................... 43
  11. 2.2.4. Đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức............................................. 44 2.2.4.1. Về chất lượng .................................................................................... 45 2.2.4.2. Về năng suất chất lượng và hiệu quả làm việc sau khi bồi dưỡng ... 50 2.2.4.3. Về thái độ và hành vi của công chức sau bồi dưỡng ........................ 51 2.2.4.4. Hiệu quả bồi dưỡng công chức thông qua ý kiến phản hồi của người dân .................................................................................................................. 52 2.2.4.5. Hiệu quả bồi dưỡng công chức theo phản hồi của công chức tham gia bồi dưỡng ....................................................................................................... 53 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương ....................................................................................... 54 2.3.1. Các nhân tố bên trong huyện Gia Lộc ............................................... 54 2.3.2. Các nhân tố bên ngoài tổ chức .......................................................... 55 2.4. Đánh giá chung công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ........................................................................................................................... 57 2.4.1. Những thành tựu đạt được ................................................................. 58 2.4.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân ........................................... 59 2.4.2.1. Những tồn tại, hạn chế ...................................................................... 59 2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế...................................................... 60 Tiểu kết chương II .............................................................................................. 62 CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG ........................................................................................... 63
  12. 3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện Gia Lộc.................................................................................................. 63 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ....................................................................................... 64 3.2.1. Nâng cao nhận thức của công chức cấp xã về công tác bồi dưỡng . 64 3.2.2. Đa dạng hóa nội dung, hình thức bồi dưỡng .................................... 65 3.2.3. Tăng cường đầu tư tài chính cho công tác bồi dưỡng ...................... 65 3.2.4. Tăng cường đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác bồi dưỡng ........................................................................................ 66 3.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tham gia bồi dưỡng ......... 66 3.3. Một số khuyến nghị nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc ................................................................................ 67 3.3.1. Đối với Bộ Nội vụ ................................................................................ 67 3.3.2. Đối với UBND Tỉnh Hải Dương ........................................................ 68 3.3.3. Đối với UBND huyện Gia Lộc............................................................ 68 3.3.4. Đối với UBND các xã.......................................................................... 69 3.3.5. Đối với đội ngũ công chức cấp xã ...................................................... 70 Tiểu kết chương III ............................................................................................ 72 PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................. 73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 75 PHỤ LỤC ............................................................................................................ 78
  13. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vai trò của đội ngũ cán bộ là không thể phủ nhận. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: "Cán bộ là gốc của mọi vấn đề, gốc có tốt thì ngọn mới tốt." Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương lần thứ 3 khóa VIII cũng đã nêu “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, hệ thống các tổ chức phụ thuộc rất lớn vào năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ, trong đó không thể không kể đến công chức cấp xã. Trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, để phát huy tối đa vai trò của công chức cấp xã, chính quyền cần thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giúp họ thực hiện tốt nhiệm vụ. Những địa phương có đội ngũ công chức chuyên môn cao, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt thường có công việc vận hành trôi chảy, trơn tru. Các cơ quan quản lý nhà nước đã quan tâm nhiều hơn đến bồi dưỡng công chức cấp xã. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa tổ chức bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu chuyên môn. Những hạn chế này bắt nguồn từ việc thiếu kế hoạch bồi dưỡng bài bản, gây lãng phí tiền bạc, thời gian và nhân lực. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng bồi dưỡng công chức cấp xã, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng. Tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, số dân đông, nhiều thành phần kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng với Tỉnh thành, 1
  14. trong thời gian qua, huyện Gia Lộc thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện. Theo đó, công chức cấp xã trẻ có trình độ được bồi dưỡng bài bản ngày càng tăng cường, bổ sung, góp phần nâng cao chất lượng đội công chức cấp xã, đặc biệt tỉnh thành đã chú trọng xây dựng hệ thống thể chế về công tác bồi dưỡng nhằm tạo ra hành lang pháp lý và làm cơ sở cho hoạt động bồi dưỡng công chức. Nhận thức rõ công chức cấp xã có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó công chức cấp xã với tư cách là chủ thể của mọi hoạt động, có vai trò tích cực nhất, mang tính chất quyết định đến việc khai thác và sử dụng các nguồn lực khác. Vấn đề làm thế nào để xây dựng được một đội ngũ công chức cấp xã có đủ năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức và các yếu tố hội đủ để đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện Gia Lộc nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung là vô cùng cấp thiết. Để góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng, khắc phục những hạn chế, tìm ra những phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã các cấp của huyện Gia Lộc và bản thân muốn tìm hiểu rõ hơn về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tác giả chọn đề tài khóa luận: “Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương” làm đề tài viết khóa luận của mình. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Vấn đề bồi dưỡng công chức cấp xã đã và đang được rất nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, có thể kể đến một số nghiên cứu tiêu biểu như: Bài viết “Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Thanh Trì, Hà Nội" của tác giả Nguyễn Thị Hằng đăng trên Tạp chí Quản lý Nhà nước, Số 5, 2021. Bài viết này phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Nguyễn Thị Hằng nhấn mạnh sự 2
  15. cần thiết của việc cập nhật kiến thức, kỹ năng và năng lực quản lý cho công chức cấp xã để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các giải pháp bao gồm việc đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình đào tạo. Bài viết "Nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế" của tác giả Trần Văn Nam đăng trên Tạp chí Khoa học Hành chính, Số 8, 2020. Trong nghiên cứu này, Trần Văn Nam đánh giá hiệu quả của các chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Bài viết đưa ra các đề xuất cải thiện chương trình bồi dưỡng thông qua việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan đào tạo, địa phương và công chức. Ngoài ra, tác giả cũng đề xuất việc xây dựng các khóa học ngắn hạn và dài hạn phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa phương. Đề tài "Ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh" của tác giả Lê Thị Mai đăng trên Tạp chí Công nghệ và Đời sống, Số 12, 2021. Lê Thị Mai tập trung vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Bài viết nêu rõ các lợi ích của việc sử dụng các nền tảng học trực tuyến, phần mềm quản lý học tập và các công cụ hỗ trợ khác. Tác giả cũng đưa ra các ví dụ thực tế và kinh nghiệm triển khai tại huyện Củ Chi, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo. Đề tài "Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Đức Trọng, Lâm Đồng" của tác giả Phạm Văn Hoàng, đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, Số 4, 2020. Bài viết này trình bày về thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Đức Trọng, Lâm Đồng và những khó khăn gặp phải. Phạm Văn Hoàng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi 3
  16. dưỡng, như cải thiện chất lượng đội ngũ giảng viên, cập nhật và đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và đẩy mạnh việc kiểm tra, đánh giá chất lượng sau đào tạo. Đề tài "Phát triển năng lực quản lý và lãnh đạo cho công chức cấp xã tại huyện Đông Anh, Hà Nội" của tác giả Trần Thị Lan, đăng trên Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Số 6, 2021. Trần Thị Lan nghiên cứu về phát triển năng lực quản lý và lãnh đạo cho công chức cấp xã tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Bài viết này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng các kỹ năng lãnh đạo, quản lý và ra quyết định cho công chức cấp xã. Tác giả đưa ra các phương pháp đào tạo tiên tiến, như mô phỏng quản lý tình huống, học qua dự án và các chương trình thực tập tại các đơn vị hành chính cấp cao hơn. Các nghiên cứu và công trình trên đã cung cấp một khung lý thuyết quan trọng để phân tích, nghiên cứu và đánh giá thực trạng về bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. Tuy nhiên, các đề tài này thường tập trung vào mức độ rộng lớn, về không gian, đối tượng, chủ thể, và khách thể mà chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc. Do đó, tác giả lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương” hoàn toàn không có sự trùng lặp với các công trình trước đó. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về mặt thời gian: Từ 2021 đến 2023. 4
  17. Về mặt không gian: Huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Về mặt nội dung: Đề tài tập trung về bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn về bồi dưỡng công chức cấp xã, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu tập trung: Thứ nhất, nghiên cứu các quan điểm về bồi dưỡng công chức cấp xã từ đó làm rõ nội dung lý luận và hệ thống hóa những vấn đề lý luận. Thứ hai, vận dụng các cơ sở lý luận tiến hành phân tích, đánh giá làm rõ thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương trong giai đoạn 2021 – 2023. Thứ ba, phương hướng, giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. 5. Giải thuyết nghiên cứu Giải thuyết 1: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương bước đầu đã đạt được những thành tựu nhất định. Giải thuyết 2: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương còn nhiều hạn chế. 5
  18. Giải thuyết 3: Hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương sẽ được nâng cao nếu có nhiều giải pháp phù hợp. 6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu thứ cấp: + Các văn bản pháp lý liên quan đến bồi dưỡng và đào tạo công chức cấp xã. + Báo cáo thường niên, kế hoạch phát triển và các chương trình đào tạo từ các phòng ban của huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. + Bảng biểu thống kê liên quan đến số lượng, chất lượng và hiệu quả đào tạo công chức. + Tài liệu từ cơ quan chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan. Phương pháp quan sát: Được sử dụng để tác giả theo dõi và ghi nhận các vấn đề liên quan đến đề tài nghiên cứu, như quá trình xây dựng chương trình bồi dưỡng, việc lựa chọn hình thức và nội dung của bồi dưỡng. Điều này giúp thu thập các tài liệu cần thiết để thực hiện bài khóa luận. Phương pháp so sánh và thống kê: Được áp dụng để đánh giá sự thay đổi của dữ liệu theo thời gian, từ đó đưa ra nhận định về tình hình thực trạng của vấn đề. Thống kê các số liệu đặc trưng của đối tượng nghiên cứu để phản ánh được bức tranh toàn diện về vấn đề được nghiên cứu. Đồng thời, tác giả còn sử dụng các kiến thức đã được học tại trường và thu thập thông tin từ sách báo, tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu để nghiên cứu và đánh giá tình hình bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc. Qua đó, nhận diện và đánh giá các ưu nhược điểm, tồn tại, cũng như mặt hạn chế trong công tác bồi dưỡng và đề xuất các giải pháp cải thiện. 6
  19. 7. Đóng góp của đề tài 7.1. Về mặt lý luận Bổ sung thêm kiến thức và cơ sở lý luận về quản lý nhân sự bồi dưỡng công chức trong bộ máy hành chính công, đặc biệt là ở cấp xã. Giúp định hướng và nắm bắt được các xu hướng phát triển mới của công tác bồi dưỡng công chức, từ đó xây dựng được các chính sách và giải pháp phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương và quốc gia. 7.2. Về mặt thực tiễn Cung cấp cho địa phương những thông tin và hiểu biết về tình hình công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, từ đó giúp cho địa phương có thể nắm bắt được những vấn đề cần được cải tiến để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức. Đưa ra các giải pháp, kiến nghị cụ thể và khả thi vào công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của công chức, từ đó giúp cho địa phương phát triển bền vững hơn và đáp ứng được các nhu cầu của người dân. 8. Bố cục của đề tài Ngoài phần lời cam đoan, lời cảm ơn, danh mục từ viết tắt, bảng biểu, phần mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục khóa luận gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương 7
  20. Chương 3: Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2