intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Minh Phương

Chia sẻ: Thangnamvoiva2 Thangnamvoiva2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

364
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài giới thiệu cơ sở lý luận về khoản phải thu khách hàng và quản trị khoản phải thu khách hàng, thực trạng công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Minh Phương; đánh giá và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Minh Phương

KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> I.1<br /> <br /> Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu<br /> “Khách hàng là thượng đế”, đó là phương châm hoạt động của các doanh nghiệp<br /> <br /> Ế<br /> <br /> trong môi trường kinh doanh cạnh tranh với xu thế toàn cầu hóa như hiện nay. Để doanh<br /> <br /> U<br /> <br /> nghiệp tồn tại và phát triển bền vững, các nhà quản trị phải vạch ra chiến lược kinh doanh<br /> <br /> -H<br /> <br /> đúng đắn cho doanh nghiệp. Một chiến lược đúng đắn với những chính sách phù hợp sẽ<br /> giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và làm hài lòng các “thượng<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> đế”, từ đó thực hiện tốt các mục tiêu cùa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phải nhận<br /> thức được vai trò quan trọng của khách hàng trên con đường phát triển của mình. Có thể<br /> <br /> H<br /> <br /> nói, khi doanh nghiệp tiếp cận và chinh phục được khách hàng là đã nắm chắc thành công<br /> <br /> IN<br /> <br /> hơn một nửa. Vì vậy, việc chăm sóc người tiêu dùng cần phải được các doanh nghiệp đặc<br /> <br /> K<br /> <br /> biệt chú trọng.<br /> <br /> C<br /> <br /> Để giành được sự tín nhiệm của khách hàng không phải là bài toán dễ dàng đối với<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> các nhà quản trị. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, ngoài việc cung cấp<br /> <br /> IH<br /> <br /> sản phẩm với chất lượng đảm bào, lợi thế sẽ thuộc về các doanh nghiệp có chính sách giá<br /> cả và đãi ngộ về thanh toán và nợ hấp dẫn. Việc cho nợ mua hàng đã trở thành điều tất<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> yếu trong xu thế phát triển của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích<br /> mang lại thì việc bán chịu khi không được kiểm soát chặt chẽ sẽ đem lại nhiều rủi ro tài<br /> <br /> G<br /> <br /> chính cho doanh nghiệp, thậm chí dẫn tới nguy cơ phá sản. Làm thế nào để việc bán chịu<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> phát huy được hết tác dụng không hẳn là chủ doanh nghiệp nào cũng nắm được. Vì vậy,<br /> <br /> Ư<br /> <br /> các nhà quản trị cần phải thực sự hiểu rõ vấn đề để quản trị khoản phải thu khách hàng<br /> <br /> TR<br /> <br /> một cách có hiệu quả.<br /> Quản trị khoản phải thu khách hàng còn là vấn đề rất mới đối với hầu hết các doanh<br /> <br /> nghiệp Việt Nam hiện nay. Đa số các doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở chỗ hạch toán kế<br /> toán khoản phải thu khách hàng chứ chưa có các biện pháp cụ thể, thiết thực để quản lý<br /> tốt khoản phải thu này và tránh tình trạng rủi ro tài chính cho doanh nghiệp. Trên thực tế,<br /> có nhiều doanh nghiệp đã bị phá sản do tổn thất nợ khó đòi quá lớn.<br /> <br /> QUẢN TRỊ KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br /> <br /> 1<br /> <br /> KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, tôi quyết định chọn đề tài “Công<br /> tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Thương Mại Tổng Hợp<br /> Minh Phương”. Là một công ty sản xuất, chế biến và xuất khẩu các mặt hàng nông sản<br /> ra thị trường thế giới thì việc quản trị khoản phải thu khách hàng càng là một vấn đề cấp<br /> <br /> Ế<br /> <br /> thiết. Vì vậy, việc chọn đề tài này là thiết thực và có ý nghĩa cho bản thân cũng như cho<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> doanh nghiệp.<br /> <br /> Tuy nhiên, do đây là một đề tài còn mới và với những hạn chế nhất định nên không<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy<br /> <br /> I.2<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> IN<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này bao gồm:<br /> <br /> H<br /> <br /> cô, các anh chị và bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> K<br /> <br /> - Tổng hợp cơ sở lý luận về khoản phải thu khách hàng và quản trị khoản phải thu<br /> <br /> C<br /> <br /> khách hàng.<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> - Tìm hiểu tình hình và thực trạng công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại<br /> <br /> IH<br /> <br /> Công ty TNHH Thương Mại Tổng Hợp Minh Phương, từ đó so sánh giữa thực tế và lý<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> thuyết.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> - Từ những hạn chế cụ thể đưa ra các giải pháp và kiến nghị giúp doanh nghiệp quản<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> I.3<br /> <br /> G<br /> <br /> trị khoản phải thu khách hàng hiệu quả hơn.<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Công ty TNHH Thương Mại Tổng Hợp Minh Phương.<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> TR<br /> <br /> I.4<br /> <br /> Phạm vi về không gian: Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH Thương Mại Tổng<br /> <br /> Hợp Minh Phương.<br /> Phạm vi về thời gian: Thu thập và nghiên cứu số liệu trong giai đoạn: 2008– 2010.<br /> Nội dung: Công tác quản trị khoản phải thu khách hàng.<br /> <br /> QUẢN TRỊ KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br /> <br /> 2<br /> <br /> KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> I.5<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu đề tài<br /> - Tham khảo tài liệu: Tham khảo tài liệu trên Trung tâm học liệu và thư viện trường<br /> <br /> nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác quản trị khoản phải thu khách hàng, tham<br /> <br /> Ế<br /> <br /> khảo các bài báo, bài viết liên quan đến đề tài trên các website.<br /> <br /> U<br /> <br /> - Phỏng vấn trực tiếp: Nhằm tìm hiểu các thông tin liên quan đến đề tài, đặc biệt là<br /> <br /> -H<br /> <br /> công tác kế toán khoản phải thu khách hàng và công tác quản trị khoản phải thu khách<br /> hàng tại công ty.<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> - Phương pháp phân tích, so sánh, đánh giá: nhằm phân tích tình hình công tác<br /> quản trị khoản phải thu khách hàng từ đó đưa ra các giải pháp và kiến nghị giúp nâng cao<br /> <br /> H<br /> <br /> hiệu quả công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại công ty.<br /> <br /> IN<br /> <br /> I.6 Kết cấu đề tài<br /> <br /> K<br /> <br /> Đề tài gồm có ba phần:<br /> <br /> C<br /> <br /> Phần I: Đặt vấn đề<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu<br /> <br /> Chương I: Cơ sở lý luận về khoản phải thu khách hàng và quản trị khoản phải<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> thu khách hàng<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Chương II: Thực trạng công tác quản trị khoản phải thu khách hàng tại Công ty<br /> <br /> G<br /> <br /> TNHH Thương Mại Tổng Hợp Minh Phương<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> Chương III: Đánh giá và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản trị khoản<br /> <br /> phải thu khách hàng tại công ty<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Phần III: Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> QUẢN TRỊ KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br /> <br /> 3<br /> <br /> KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br /> VÀ QUẢN TRỊ KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br /> <br /> 1.1.1 Một số kiến thức liên quan đến khoản phải thu khách hàng<br /> <br /> -H<br /> <br /> a. Khái niệm<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Khoản phải thu khách hàng<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.1<br /> <br /> Khoản phải thu khách hàng là số tiền mà khách hàng nợ doanh nghiệp khi mua<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> chịu hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. Trên Bảng cân đối kế toán, khoản phải thu<br /> <br /> H<br /> <br /> khách hàng là tài sản của doanh nghiệp và được thể hiện qua tài khoản 131 – phải thu của<br /> <br /> IN<br /> <br /> khách hàng. Hầu hết các doanh nghiệp đều phát sinh khoản phải thu khách hàng nhưng<br /> với mức độ khác nhau. Việc kiểm soát khoản phải thu liên quan đến việc đánh đổi giữa<br /> <br /> K<br /> <br /> lợi nhuận và rủi ro. Nếu không bán chịu hàng hóa thì sẽ mất đi cơ hội bán hàng do đó mất<br /> <br /> C<br /> <br /> đi lợi nhuận. Nếu bán chịu hàng hóa quá nhiều thì chi phí cho khoản phải thu tăng, có khả<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> năng phát sinh các khoản nợ khó đòi và nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới nguy cơ phá sản<br /> <br /> IH<br /> <br /> cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có chính sách bán chịu phù hợp.<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> b. Kết cấu tài khoản 131 - Khoản phải thu khách hàng<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Kế toán nợ phải thu là nghiệp vụ thống kê các tồn nợ giữa công ty và các đối tác có<br /> <br /> G<br /> <br /> liên quan thực hiện giao dịch với nhau. Dựa vào nghiệp vụ này mà công ty biết được khi<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> nào có thể thu hồi nợ của đối tác và khả năng chi trả nợ tồn của công ty với các đối tác<br /> khác liên quan. Tài khoản 131 – Khoản phải thu khách hàng có kết cấu như sau:<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Bên Nợ: Số tiền phải thu của khách hàng.<br /> Bên Có: - Số tiền đã thu của khách hàng;<br /> - Số tiền giảm trừ cho khách hàng do chiết khấu, giảm giá và hàng bán bị<br /> <br /> trả lại;<br /> - Số tiền khách hàng ứng trước cho doanh nghiệp.<br /> <br /> QUẢN TRỊ KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br /> <br /> 4<br /> <br /> KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> Dư Nợ: Số tiền còn phải thu của khách hàng hoặc chênh lệch số tiền còn phải thu<br /> lớn hơn số tiền khách hàng ứng trước.<br /> Hoặc<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Dư Có: Số tiền khách hàng hiện đang ứng trước hoặc chênh lệch số tiền khách<br /> <br /> U<br /> <br /> hàng ứng trước lớn hơn số tiền còn phải thu.<br /> <br /> -H<br /> <br /> c. Nguyên tắc hạch toán khoản phải thu khách hàng<br /> <br /> Kế toán khoản phải thu khách hàng phải theo dõi chi tiết theo từng khách hàng,<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> theo từng nội dung phải thu phát sinh để đáp ứng nhu cầu thông tin về đối tượng phải thu,<br /> nội dung phải thu, tình hình thanh toán và khả năng thu nợ; cần phải theo dõi chi tiết<br /> <br /> H<br /> <br /> khoản phải thu ngắn hạn, khoản phải thu dài hạn và ghi chép theo từng lần thanh toán.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Mỗi nghiệp vụ phát sinh đều phải có các chứng từ rõ ràng đi kèm để chứng minh hoạt<br /> <br /> K<br /> <br /> động của doanh nghiệp khi báo cáo với các tổ chức có liên quan.<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> theo QĐ 48/2006/QĐ-BTC<br /> <br /> C<br /> <br /> d. Phương pháp hạch toán một số nghiệp vụ cơ bản về khoản phải thu khách hàng<br /> <br /> IH<br /> <br /> * Doanh thu của khối lượng sản phẩm, hàng hoá, bất động sản đầu tư xuất bán,<br /> <br /> Đ<br /> <br /> hàng nhưng chưa thu:<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> dịch vụ đã cung cấp được xác định là tiêu thụ. Kế toán ghi số tiền phải thu của khách<br /> <br /> G<br /> <br /> - Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo phương pháp<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> khấu trừ và doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, ghi:<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Nợ TK 131 - Phải thu của khách hàng<br /> Có TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ<br /> Có TK 3331 - Thuế GTGT phải nộp (33311)<br /> <br /> - Đối với hàng hoá, dịch vụ không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT hoặc thuộc đối<br /> <br /> tượng chịu thuế GTGT tính theo phương pháp trực tiếp, ghi<br /> Nợ TK 131 - Phải thu của khách hàng<br /> Có TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ<br /> <br /> QUẢN TRỊ KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0