TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
<br />
<br />
NGUYỄN HOÀNG THU OANH<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP<br />
GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ CHA MẸ HỌC SINH<br />
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG.<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2016<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
<br />
<br />
NGUYỄN HOÀNG THU OANH<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP<br />
GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ CHA MẸ HỌC SINH<br />
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG.<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TH.S VÕ THỊ HỒNG TRƯỚC<br />
<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy cô ở các<br />
trường trung học phổ thông thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã giúp đỡ và<br />
tạo điều kiện cho em trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.<br />
Em xin chân thành cám ơn quý thầy cô khoa Khoa học giáo dục đã tận<br />
tình giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức cơ bản và kĩ năng hữu<br />
ích, giúp em có cơ hội ứng dụng trong học tập và thực tiễn nghiên cứu của<br />
mình.<br />
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ThS. Võ Thị Hồng Trước đã nhiệt<br />
tình hướng dẫn, động viên và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện và<br />
hoàn thành khóa luận.<br />
Trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp không thể tránh khỏi<br />
những thiếu sót, em kính mong quý thầy cô chỉ bảo và góp ý để khóa luận<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Thu Oanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 2<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu........................................................... 2<br />
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................ 3<br />
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................... 3<br />
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3<br />
7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 3<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT<br />
ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ CHA MẸ<br />
HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
1.1<br />
<br />
Lịch sử nghiên cứu vấn đề ..................................................................... 5<br />
<br />
1.1.1<br />
<br />
Lịch sử nghiên cứu vấn đề hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ<br />
<br />
nhiệm và cha mẹ học sinh ............................................................................. 5<br />
1.1.2<br />
<br />
Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về việc tổ chức phối<br />
<br />
hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh ..................................................... 7<br />
1.2<br />
<br />
Khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài ................................................. 10<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Quản lý ........................................................................................... 10<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Quản lý giáo dục ............................................................................ 11<br />
<br />
1.2.3<br />
<br />
Cán bộ quản lý ............................................................................... 12<br />
<br />
1.2.4<br />
<br />
Hoạt động phối hợp ....................................................................... 13<br />
<br />
1.2.5<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm ...................................................................... 14<br />
<br />
1.2.6<br />
<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh ........................................................ 14<br />
<br />
1.2.7<br />
<br />
Quản lý hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ<br />
<br />
học sinh ....................................................................................................... 14<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Chức năng quản lý ................................................................................ 15<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Kế hoạch hóa (lập kế hoạch) ......................................................... 15<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Tổ chức ........................................................................................... 18<br />
<br />
1.3.3<br />
<br />
Lãnh đạo (chỉ đạo) ......................................................................... 20<br />
<br />
1.3.4<br />
<br />
Kiểm tra .......................................................................................... 22<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm........................................................... 25<br />
<br />
1.4.1<br />
<br />
Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học .................................... 25<br />
<br />
1.4.2<br />
<br />
Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp ........... 26<br />
<br />
1.4.3<br />
<br />
Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục ..... 26<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Vai trò, trách nhiệm của cha mẹ học sinh ............................................ 27<br />
<br />
1.6<br />
<br />
Chức năng, nhiệm vụ của ban đại diện cha mẹ học sinh ..................... 28<br />
<br />
1.7<br />
<br />
Ý nghĩa, vai trò của hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và<br />
<br />
cha mẹ học sinh.............................................................................................. 28<br />
1.8<br />
<br />
Nhiệm vụ giáo dục của nhà trường và gia đình ................................... 29<br />
<br />
1.8.1<br />
<br />
Giáo dục đạo đức ........................................................................... 29<br />
<br />
1.8.2<br />
<br />
Giáo dục trí tuệ .............................................................................. 30<br />
<br />
1.8.3<br />
<br />
Giáo dục thẩm mỹ .......................................................................... 30<br />
<br />
1.8.4<br />
<br />
Giáo dục thể chất ........................................................................... 30<br />
<br />
1.8.5<br />
<br />
Giáo dục lao động, hướng nghiệp ................................................. 30<br />
<br />
1.9<br />
<br />
Nội dung về hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ<br />
<br />
học sinh .......................................................................................................... 31<br />
1.9.1<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh ................ 31<br />
<br />
1.9.2<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh ...... 32<br />
<br />
1.9.3<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh ...................... 33<br />
<br />
1.9.4<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng nhận thức và lý luận giáo dục cho<br />
<br />
cha mẹ học sinh .......................................................................................... 33<br />
1.10 Nội dung công tác quản lý hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ<br />
nhiệm và cha mẹ học sinh ở trường trung học phổ thông ............................. 34<br />
1.10.1 Chức năng quản lý hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm<br />
và cha mẹ học sinh trường trung học phổ thông ........................................ 34<br />
<br />