BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA VẬT LÝ<br />
---------------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Chuyên ngành: Phương pháp dạy học Vật lý<br />
Đề tài:<br />
XÂY DỰNG MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP<br />
CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 10 VÀ 11 THPT<br />
<br />
SVTH<br />
<br />
: TRẦN THANH THẢO<br />
<br />
GVHD<br />
<br />
: ThS. LÊ HẢI MỸ NGÂN<br />
<br />
MSSV<br />
<br />
: K38.102.102<br />
<br />
Khóa học : 2012 – 2016<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi lời cảm ơn đến Th.s Lê Hải Mỹ Ngân,<br />
người đã luôn ở bên cạnh em trong suốt thời gian vừa qua, tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ và<br />
động viên để em có thể hoàn thành tốt luận văn này.<br />
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường THPT chuyên Lê Hồng Phong<br />
Tp.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi và nhiệt tình hỗ trợ cho tôi nghiên cứu khi thực tập<br />
sư phạm tại trường sở tại.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến những người bạn đã nhiệt tình tham gia phỏng<br />
vấn, thực hiện khảo sát, cung cấp cho tôi những thông tin cần thiết trong quá trình tôi<br />
nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn.<br />
Cuối cùng, tôi sẽ không thể nào hoàn thành luận văn nếu thiếu sự đồng hành<br />
của gia đình và bạn bè của tôi, tập thể sinh viên lớp Lý 4B khóa 38, luôn tạo động lực<br />
giúp tôi vượt qua những khó khăn trong quá trình thực hiện luận văn này.<br />
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Trần Thanh Thảo<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ i<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... iv<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................................ v<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ................................................................................................. vi<br />
MỞ ĐẦU.................................................................................................................................. vii<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP ..................................................... 1<br />
1.1.<br />
<br />
Khái niệm ...................................................................................................... 1<br />
1.1.1.<br />
<br />
Tích hợp ..................................................................................................... 1<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Dạy học tích hợp ........................................................................................ 1<br />
<br />
1.1.3.<br />
<br />
Năng lực – Phẩm chất ................................................................................ 2<br />
<br />
1.1.4.<br />
<br />
Chủ đề tích hợp .......................................................................................... 4<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Tình hình vận dụng dạy học tích hợp ............................................................ 5<br />
1.2.1.<br />
<br />
Trên thế giới............................................................................................... 5<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Ở Việt Nam ................................................................................................ 5<br />
Ưu điểm của dạy học tích hợp ...................................................................... 6<br />
<br />
1.3.<br />
1.3.1.<br />
<br />
Đối với học sinh ......................................................................................... 6<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
Đối với giáo viên ..................................................................................... 10<br />
Khó khăn của dạy học tích hợp ................................................................... 11<br />
<br />
1.4.<br />
1.4.1.<br />
<br />
Nội dung chương trình ............................................................................. 11<br />
<br />
1.4.3.<br />
<br />
Đối với giáo viên ..................................................................................... 12<br />
<br />
1.4.4.<br />
<br />
Thực trạng nền giáo dục ở Việt Nam....................................................... 12<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
Nguyên tắc của dạy học tích hợp ................................................................ 13<br />
<br />
1.6.<br />
<br />
Các mức độ của dạy học tích hợp ............................................................... 14<br />
1.6.1.<br />
1.6.2.<br />
<br />
Kết hợp, lồng ghép................................................................................... 15<br />
<br />
1.6.3.<br />
<br />
Nội môn ................................................................................................... 15<br />
<br />
1.6.4.<br />
<br />
Đa môn..................................................................................................... 15<br />
<br />
1.6.5.<br />
<br />
Liên môn .................................................................................................. 16<br />
<br />
1.6.6.<br />
1.7.<br />
<br />
Truyền thống ............................................................................................ 14<br />
<br />
Xuyên môn............................................................................................... 16<br />
Kết luận ....................................................................................................... 16<br />
<br />
CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT SUY NGHĨ CỦA SINH VIÊN VÀ GIÁO VIÊN VỀ DẠY<br />
HỌC TÍCH HỢP .................................................................................................................... 18<br />
<br />
iii<br />
2.3.<br />
<br />
Tình hình thực hiện của giáo viên ............................................................... 20<br />
2.3.1.<br />
<br />
Ở bậc trung học phổ thông ....................................................................... 20<br />
<br />
2.3.2.<br />
<br />
Ở bậc Đại học .......................................................................................... 21<br />
<br />
2.4.<br />
<br />
Thực hiện khảo sát sinh viên và giáo viên .................................................. 21<br />
2.4.1.<br />
<br />
Mục tiêu khảo sát ..................................................................................... 21<br />
<br />
2.4.2.<br />
<br />
Đối tượng, cách thức và thời gian khảo sát ............................................. 21<br />
<br />
2.4.3.<br />
<br />
Nội dung khảo sát .................................................................................... 22<br />
<br />
2.4.4.<br />
<br />
Kết quả khảo sát và nhận xét ................................................................... 23<br />
<br />
CHƯƠNG 3: QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP – MỘT SỐ CHỦ ĐỀ<br />
TÍCH HỢP .............................................................................................................................. 27<br />
Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp ............................................................ 27<br />
<br />
3.1.<br />
3.1.1.<br />
<br />
Rà soát chương trình ................................................................................ 27<br />
<br />
3.1.2.<br />
<br />
Lựa chọn chủ đề ....................................................................................... 28<br />
<br />
3.1.3.<br />
<br />
Xác định vấn đề – Tạo tình huống thực tiễn ............................................ 29<br />
<br />
3.1.4.<br />
<br />
Xác định kiến thức của chủ đề ................................................................. 30<br />
<br />
3.1.5.<br />
<br />
Xây dựng mục tiêu của chủ đề................................................................. 30<br />
<br />
3.1.6.<br />
<br />
Xây dựng tiến trình giảng dạy cho chủ đề ............................................... 30<br />
<br />
3.1.7.<br />
<br />
Tổ chức dạy học và đánh giá lại chủ đề ................................................... 31<br />
Một số chủ đề tích hợp ................................................................................ 31<br />
<br />
3.2.<br />
3.2.1.<br />
<br />
Chủ đề 1: Bóng đá – Hành trình bí ẩn ..................................................... 31<br />
<br />
3.2.2.<br />
<br />
Chủ đề 2: Triều cường – Người bạn khó tính. ......................................... 36<br />
<br />
3.2.3.<br />
<br />
Chủ đề 3: Sản phẩm ống nhòm – Thương trường khốc liệt..................... 40<br />
<br />
CHƯƠNG 4: TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY CÁC CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP ........................... 44<br />
CHỦ ĐỀ 1: BÓNG ĐÁ – HÀNH TRÌNH BÍ ẨN............................................................. 44<br />
CHỦ ĐỀ 2: TRIỀU CƯỜNG – NGƯỜI BẠN KHÓ TÍNH. ............................................ 48<br />
CHỦ ĐỀ 3: SẢN PHẨM ỐNG NHÒM – THƯƠNG TRƯỜNG KHỐC LIỆT .............. 51<br />
KIẾN NGHỊ VÀ HƯỚNG MỞ RỘNG ................................................................................ 54<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................... 55<br />
PHỤ LỤC ................................................................................................................................ 57<br />
PHỤ LỤC 1 – PHIẾU BỔ TRỢ CHỦ ĐỀ 1 ..................................................................... 58<br />
PHỤ LỤC 2 – PHIẾU BỔ TRỢ CHỦ ĐỀ 2 ................................................................... 126<br />
PHỤ LỤC 3 – PHIẾU BỔ TRỢ CHỦ ĐỀ 3 ................................................................... 142<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
STT<br />
<br />
Viết đầy đủ<br />
<br />
Viết tắt<br />
<br />
1<br />
<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
Bộ GD – ĐT<br />
<br />
2<br />
<br />
Dạy học tích hợp<br />
<br />
DHTH<br />
<br />
3<br />
<br />
Đại học Sư phạm<br />
<br />
ĐHSP<br />
<br />
4<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
GV<br />
<br />
5<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
HS<br />
<br />
6<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
NXB<br />
<br />
7<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SGK<br />
<br />
8<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
SV<br />
<br />
9<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THCS<br />
<br />
10<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
THPT<br />
<br />
11<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
Tp.HCM<br />
<br />