intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá mức độ nhận biết của người dân đối với thương hiệu ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:167

71
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của đề tài là đánh giá được mức độ nhận biết thương hiệu NH TMCP An Bình - Chi nhánh Thừa Thiên Huế của người dân, từ đó đưa ra một số giải pháp cụ thể để nâng cao sự nhận biết của họ đối với NH TMCP An Bình – Chi nhánh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá mức độ nhận biết của người dân đối với thương hiệu ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Vai trò của thương hiệu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đã được<br /> <br /> uế<br /> <br /> khẳng định và nó càng được khẳng định hơn trong thời đại kinh tế thị trường và toàn cầu<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> hoá hiện nay. Thương hiệu chính là công cụ bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, một khi<br /> <br /> thương hiệu đã được đăng ký sở hữu với nhà nước thì nó trở thành một tài sản vô giá đối<br /> với doanh nghiệp. Tài sản thương hiệu khó đo lường và khó nhận biết hơn các loại tài sản<br /> khác của doanh nghiệp nhưng đồng thời nó cũng đem lại nhiều giá trị mà có khi ngay cả<br /> <br /> h<br /> <br /> chủ nhân của thương hiệu đó cũng không thể ước lượng được chính xác. Do đó việc xây<br /> <br /> cK<br /> <br /> các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.<br /> <br /> in<br /> <br /> dựng và phát triển thương hiệu là công tác thật sự quan trọng và đáng chú ý nhất đối với<br /> <br /> Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế đã và đang đặt ra một thách thức to lớn<br /> đối với các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ ở thị trường trong nước mà cả thị trường<br /> <br /> họ<br /> <br /> ngoài nước. Để có thể đứng vững và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng<br /> khốc liệt này thì mỗi doanh nghiệp cần phải có tư duy đúng về thương hiệu, từ đó đầu tư<br /> <br /> ại<br /> <br /> xây dựng, bảo vệ và phát triển nó phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp<br /> <br /> Đ<br /> <br /> trong từng giai đoạn.<br /> <br /> Có thể nói đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> thức được tầm quan trọng của thương hiệu, song ý thức đầu tư cho việc xây dựng thương<br /> hiệu vẫn còn rất hạn chế. Đó cũng là lý do tại sao hiện nay nền kinh tế Việt Nam chưa có<br /> nhiều thương hiệu lớn có khả năng vươn xa ra thị trường quốc tế.<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> Và ngành Ngân hàng cũng không phải là một ngoại lệ. Cạnh tranh giữa các ngân<br /> <br /> hàng trong nước và cạnh tranh giữa ngân hàng trong nước với các ngân hàng nước ngoài<br /> ngày càng khốc liệt. Trong thời gian gần đây, có rầt nhiều ngân hàng trong nước được<br /> thành lập, sáp nhập và ngân hàng nước ngoài mở chi nhánh tại nước ta. Ngân hàng trong<br /> nước có điều bất lợi là ngân hàng nước ngoài đã có sẵn thương hiệu trên thế giới, trong<br /> khi vấn đề xây dựng thương hiệu các ngân hàng đang còn là vấn đề rất mới mẻ đối với<br /> SVTH: Võ Hữu Nhật Đức – Lớp K43 QTKD Thương Mại<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> nước ta. Mà nói đến thương hiệu là nói đến tài sản vô hình nhưng là tài sản vô cùng quý<br /> giá, không thể đánh giá được trong một sớm một chiều đối với doanh nghiệp nói chung và<br /> ngân hàng nói riêng. Thương hiệu là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên khả năng<br /> nhận biết, gợi nhớ, phân biệt và định hướng cho khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Trong thời đại ngày nay, với hệ thống mạng internet toàn cầu thì mọi ngăn cách về địa lý<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> coi như không có. Các doanh nghiệp sử dụng hệ thống internet, website làm kênh truyền<br /> thông trực tiếp truyền tải các chiến lược quảng bá, xây dựng thương hiệu một cách hữu<br /> hiệu. Đối với một ngân hàng thương mại, việc xây dựng thương hiệu còn khó khăn hơn<br /> do tính đặc thù của các sản phẩm. Đó là tính chất vô hình và thường có nhiều điểm giống<br /> <br /> h<br /> <br /> nhau giữa các sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng. Do đó, thương hiệu đối với một ngân<br /> <br /> in<br /> <br /> hàng thương mại không chỉ đơn thuần là một nhãn hiệu, một cái tên mà nó bao gồm cả uy<br /> <br /> cK<br /> <br /> tín, chất lượng, giá cả sản phẩm dịch vụ, phong cách giao dịch và văn hoá của mỗi ngân<br /> hàng.<br /> <br /> Để có thể đương đầu với những khó khăn, thách thức không nhỏ từ sự cạnh tranh<br /> <br /> họ<br /> <br /> quyết liệt của các thương hiệu Ngân hàng khác trên địa bàn, việc nghiên cứu thị trường<br /> đối với NHTMCP AN BÌNH – CN Thừa Thiên Huế đóng vai trò rất quan trọng và tiên<br /> <br /> ại<br /> <br /> quyết. Từ đó Ngân Hàng sẽ có những định hướng rõ ràng cho việc phát triển sản phẩm,<br /> <br /> Đ<br /> <br /> dịch vụ và xây dựng thương hiệu nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa.<br /> Trên đây là những lí do tại sao em lại chọn đề tài: “ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> BIẾT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG TMCP AN<br /> BÌNH – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ” để nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> * Mục tiêu chung: Đánh giá được mức độ nhận biết thương hiệu NH TMCP AN<br /> <br /> BÌNH – Chi nhánh Thừa Thiên Huế của người dân, từ đó đưa ra một số giải pháp cụ thể<br /> để nâng cao sự nhận biết của họ đối với NH TMCP AN BÌNH – Chi nhánh Thừa Thiên<br /> Huế trong thời gian tới.<br /> * Mục tiêu cụ thể:<br /> SVTH: Võ Hữu Nhật Đức – Lớp K43 QTKD Thương Mại<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến thương hiệu.<br /> <br /> - Phân tích thực trạng nhận biết thương hiệu NH TMCP AN BÌNH – Chi nhánh<br /> Thừa Thiên Huế của người dân thành phố Huế.<br /> <br /> uế<br /> <br /> - Xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến nhận biết thương hiệu NH<br /> TMCP AN BÌNH – Chi nhánh Thừa Thiên Huế của người dân thành phố Huế.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> - Đề xuất một số biện pháp nhằm tăng cường mức độ nhận biết thương hiệu NH<br /> <br /> TMCP AN BÌNH – Chi nhánh Thừa Thiên Huế, cũng như làm thoả mãn hơn nữa nhu cầu<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> h<br /> <br /> của khách hàng.<br /> <br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> cK<br /> <br /> người dân trên địa bàn thành phố Huế.<br /> <br /> in<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu: mức độ nhận biết thương hiệu NH TMCP AN BÌNH của<br /> <br /> + Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung đi sâu vào các vấn đề lý luận và thực tiễn liên<br /> <br /> họ<br /> <br /> quan đến mức độ nhận biết thương hiệu của người dân.<br /> + Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại địa bàn thành phố<br /> <br /> ại<br /> <br /> Huế.<br /> + Phạm vi thời gian:<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Nguồn số liệu thứ cấp: Thu thập số liệu từ Ngân hàng giai đoạn 2010 - 2012.<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> Nguồn số liệu sơ cấp: Thu thập số liệu thông qua phỏng vấn người dân bằng bảng<br /> hỏi trong khoảng thời gian từ 18/02/2013 đến 18/04/2013.<br /> Các giải pháp đề xuất cho giai đoạn 2014 – 2019.<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> SVTH: Võ Hữu Nhật Đức – Lớp K43 QTKD Thương Mại<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> 4.1.Tiến trình nghiên cứu<br /> Xác định vấn đề<br /> nghiên cứu<br /> <br /> Thiết kế<br /> nghiên cứu<br /> <br /> Thiết kế bảng câu hỏi<br /> <br /> uế<br /> <br /> Dữ liệu<br /> Thứ cấp<br /> <br /> Nghiên cứu<br /> định tính<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Điều tra thử 30 mẫu để<br /> kiểm tra bảng hỏi<br /> <br /> Nghiên cứu<br /> sơ bộ<br /> <br /> Chỉnh sửa lại bảng hỏi và<br /> chuẩn bị cho điều tra<br /> chính thức<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Tiến hành điều tra theo cỡ<br /> mẫu<br /> <br /> Mã hóa, nhập và làm sạch<br /> dữ liệu<br /> <br /> cK<br /> <br /> Nghiên cứu<br /> chính thức<br /> <br /> Xử lý dữ liệu<br /> <br /> họ<br /> <br /> Phân tích dữ liệu<br /> <br /> ại<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Báo cáo kết quả<br /> nghiên cứu<br /> <br /> Sơ đồ 1.1 - Tiến trình nghiên cứu<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> 4.2. Thiết kế nghiên cứu<br /> <br /> Bảng 1.1 - Quy trình thiết kế nghiên cứu<br /> <br /> Bước<br /> <br /> Nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp<br /> <br /> Kỹ thuật<br /> <br /> Sơ bộ<br /> <br /> Định tính<br /> <br /> Phỏng vấn bằng bảng hỏi định tính<br /> <br /> 2<br /> <br /> Thử nghiệm<br /> <br /> Định lượng<br /> <br /> Phỏng vấn bằng bảng hỏi định lượng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chính thức<br /> <br /> Định lượng<br /> <br /> Phỏng vấn bằng bảng hỏi định lượng<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> 1<br /> <br /> SVTH: Võ Hữu Nhật Đức – Lớp K43 QTKD Thương Mại<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> Bước 1: Thực hiện nghiên cứu sơ bộ bằng phương pháp định tính với việc phỏng<br /> <br /> vấn trực tiếp bằng bảng hỏi 10 người dân ở 10 phường khác nhau tại thành phố Huế. Nội<br /> dung của cuộc phỏng vấn xoay quanh đề tài nghiên cứu, bám sát với cơ sở lí thuyết và<br /> thực tiễn của đề tài nghiên cứu, mục đích của cuộc phỏng vấn nhằm khảo sát, tìm kiếm<br /> <br /> uế<br /> <br /> những thông tin cần thiết tạo tiền đề cho việc thiết kế bảng hỏi định lượng trong điều tra<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> thử nghiệm.<br /> <br /> Bước 2: Sau khi hoàn thành bảng hỏi nghiên cứu thử nghiệm, tiến hành nghiên cứu<br /> thử nghiệm bằng phương pháp định lượng. Áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp,<br /> tiến hành phỏng vấn 30 người thuộc đối tượng nghiên cứu của đề tài. Sau đó, tiến hành<br /> <br /> h<br /> <br /> chỉnh sửa, khắc phục những hạn chế của bảng hỏi nhằm hoàn thiện bảng hỏi định lượng<br /> <br /> in<br /> <br /> cho lần điều tra chính thức. Bên cạnh đó, xác định được kích cỡ mẫu cho đề tài.<br /> <br /> cỡ mẫu được xác định ở bước 2.<br /> <br /> cK<br /> <br /> Bước 3: Sau khi bảng hỏi đã được hoàn thiện, tiến hành nghiên cứu chính thức với<br /> <br /> họ<br /> <br /> Thiết kế nghiên cứu được tiến hành theo 3 bước. Mỗi bước trong tiến trình nghiên<br /> cứu đều rất quan trọng. Cả 3 bước đều có mối quan hệ mật thiết và gắn kết chặt chẽ với<br /> <br /> đã đề ra.<br /> <br /> ại<br /> <br /> nhau. Vì vậy, nghiên cứu cần phải được tiến hành đúng theo trình tự để đạt được mục tiêu<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 4.3. Phương pháp thu thập dữ liệu<br /> 4.3.1. Dữ liệu thứ cấp<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> Thu thập số liệu từ các báo cáo kết quả hàng năm của Ngân hàng, các tài liệu được<br /> <br /> công bố thông qua sách báo, tạp chí chuyên ngành, khóa luận các trường Đại học, website<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> …<br /> <br /> 4.3.2. Dữ liệu sơ cấp<br /> Sử dụng bảng hỏi để thu thập thông tin về mức độ nhận biết thương hiệu NH<br /> <br /> TMCP AN BÌNH – Chi nhánh Thừa Thiên Huế của người dân.<br /> 4.4. Phương pháp nghiên cứu chọn mẫu<br /> Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên thực địa.<br /> SVTH: Võ Hữu Nhật Đức – Lớp K43 QTKD Thương Mại<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2