Lôøi Caûm Ôn<br />
Trong quá trình thực tập và thực hiện chuyên đề này,<br />
ngoài sự nỗ lực của bản thân, em đã nhận được rất nhiều sự<br />
quan tâm, giúp đỡ. Trước hết em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc<br />
đến Ban Giám Hiệu, cùng các thầy cô giáo trường Đại học<br />
Kinh Tế Huế đã truyền đạt cho em những kiến thức chuyên<br />
môn cũng như những kinh nghiệm bổ ích trong suốt 4 năm<br />
học tại nhà trường. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn thầy<br />
giáo Lại Xuân Thủy đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn em<br />
trong suốt quá trình qua từ việc xây dựng đề cương nghiên<br />
cứu đến lúc hoàn thành bài khóa luận này.<br />
Đồng thời, em cũng xin trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo,<br />
các anh chị cán bộ nhân viên ngân hàng Thương mại Cổ phần<br />
Quốc tế chi nhánh Huế, đặc biệt là các anh chị nhân viên Phòng<br />
Khách hàng cá nhân đã nhiệt tình giúp đỡ em trong quá trình<br />
thực tập tại ngân hàng.<br />
Tuy có nhiều cố gắng nhưng do kiến thức có hạn và thời<br />
gian còn hạn chế nên bài khóa luận này chắc chắn còn nhiều<br />
<br />
sai sót. Rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô, các<br />
anh chị công tác tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế<br />
chi nhánh Huế.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn !<br />
Sinh viên thực<br />
hiện<br />
Bùi Thị Mỹ Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
1.Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br />
2.Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................ 2<br />
2.1. Mục tiêu chung:................................................................................................... 2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể:................................................................................................... 2<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:.......................................................................... 2<br />
4.Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 3<br />
4.1.Nghiên cứu sơ bộ: ................................................................................................ 3<br />
4.1.1. Nghiên cứu định tính........................................................................................ 3<br />
4.1.2 .Nghiên cứu định lượng..................................................................................... 3<br />
4.1.2.1. Nguồn dữ liệu thứ cấp ................................................................................... 4<br />
4.1.2.2 Nguồn dữ liệu sơ cấp...................................................................................... 5<br />
4.2. Nghiên cứu chính thức: ....................................................................................... 5<br />
4.3. Thiết kế thang đo và bảng hỏi ............................................................................. 5<br />
4.4. Phương pháp chọn mẫu ....................................................................................... 6<br />
4.5 Phương pháp xử lý số liệu.................................................................................. 7<br />
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................. 10<br />
1.1. Lý luận chung về Ngân hàng thương mại ......................................................... 10<br />
1.1.1. Khái niêm Ngân hàng thương mại ................................................................ 10<br />
1.1.2. Chức năng và vai trò của Ngân hàng thương mại .......................................... 10<br />
1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng .................................................................... 10<br />
1.1.2.2. Chức năng trung gian thanh toán ................................................................ 11<br />
1.1.2.3. Chức năng tạo tiền....................................................................................... 11<br />
1.2. Cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ Ngân hàng ............................................... 12<br />
1.2.1. Khái niệm về dịch vụ ..................................................................................... 12<br />
1.2.2. Khái niệm về chất lượng dịch vụ ................................................................... 14<br />
1.2.3. Quan điểm về dịch vụ ngân hàng ................................................................... 15<br />
1.2.4. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng .................................................................. 15<br />
1.3. Lý luận chung về sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ Ngân<br />
hàng .......................................................................................................................... 16<br />
1.3.1. Khái niệm về khách hàng ............................................................................... 16<br />
1.3.2. Khái niệm về sự hài lòng của khách hàng..................................................... 17<br />
1.3.3 .Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng ............................... 18<br />
1.4. Mối quan hệ giữa sự hài lòng và chất lượng dịch vụ ....................................... 19<br />
1.5. Giới thiệu về thang đo SERVQUAL và biến thể SERVPERF ........................ 20<br />
1.6. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 21<br />
<br />
1.6.1. Khái quát tình hình ngân hàng ở Việt Nam và Thừa Thiên Huế ................... 21<br />
1.6.2. Dịch vụ và chất lượng dịch vụ của các ngân hàng Thương mại Việt Nam hiện<br />
nay ............................................................................................................................ 22<br />
CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ CHẤT<br />
LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG VIB CHI NHÁNH HUẾ .................... 25<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế.................... 25<br />
2.1.1. Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - Việt Nam............... 25<br />
2.1.2. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam - Chi<br />
nhánh Huế................................................................................................................. 26<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế<br />
Việt Nam - chi nhánh Huế........................................................................................ 26<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng VIB chi nhánh Huế .................................... 26<br />
2.1.2.2. Tình hình lao động của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế - chi nhánh<br />
Huế giai đoạn 2009 – 2011. ..................................................................................... 30<br />
2.1.2.3.Tình hình tài sản và Nguồn vốn của ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc<br />
tế Việt Nam - chi nhánh Huế giai đoạn 2009 – 2011............................................... 34<br />
2.1.2.4. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Thương mại Cổ<br />
phần Quốc tế Việt Nam - chi nhánh Huế giai đoạn 2009 – 2011. ........................... 39<br />
2.2.Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại ngân hàng<br />
Thương mại Cổ phần Quốc Tế Việt Nam chi nhánh Huế........................................ 44<br />
2.2.1 Đặc điểm của đối tượng điều tra ..................................................................... 44<br />
2.2.1.1 Thông tin về giới tính ................................................................................... 44<br />
2.2.1.2 Thông tin về độ tuổi ..................................................................................... 44<br />
2.2.1.3 Thông tin về thu nhập................................................................................... 45<br />
2.2.1.4Thông tin về nghề nghiệp.............................................................................. 46<br />
2.2.1.5. Thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ ....................................... 47<br />
2.2.1.6. Loại sản phẩm dịch vụ khách hàng đang sử dụng ...................................... 48<br />
2.2.2 Đánh giá thang đo Likert bằng hệ số Cronbach’s Alpha ................................ 49<br />
2.2.2.1. Thành phần Môi trường dịch vụ.................................................................. 49<br />
2.2.2.2. Thành phần Chất lượng dịch vụ tương tác .................................................. 51<br />
2.2.2.3. Thành phần Sự tin cậy:................................................................................ 51<br />
2.2.2.4. Thành phần Khả năng đáp ứng: .................................................................. 52<br />
2.2.2.5. Thành phần Sự cảm thông:.......................................................................... 53<br />
2.2.2.6. Thành phần Sự hài lòng chung:................................................................... 53<br />
2.2.3 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng.............................................................. 54<br />
2.2.3.1.Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về Môi trường dịch vụ của ngân hàng<br />
Ngân hàng VIB chi nhánh Huế ................................................................................ 54<br />
<br />
2.2.3.2. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về Chất lượng tương tác dịch vụ của<br />
ngân hàng Ngân hàng VIB chi nhánh Huế............................................................... 57<br />
2.2.3.3. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về Sự tin cậy của khách hàng dành<br />
cho ngân hàng Ngân hàng VIB chi nhánh Huế........................................................ 58<br />
2.2.3.4. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về Khả năng đáp ứng của ngân hàng<br />
Ngân hàng VIB chi nhánh Huế ................................................................................ 61<br />
2.2.3.5.Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về Sự cảm thông của khách hàng dành<br />
cho ngân hàng Ngân hàng VIB chi nhánh Huế........................................................ 63<br />
2.2.3.6. Đánh giá sự hài lòng chung của khách hàng dành cho Ngân hàng VIB chi<br />
nhánh Huế................................................................................................................. 64<br />
2.2.4 Phân tích nhân tố khám phá EFA.................................................................... 66<br />
2.2.5. Đánh giá sự ảnh hưởng của năm yếu tố chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng<br />
của khách hàng bằng phương pháp hồi quy tuyến tính............................................ 74<br />
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA<br />
KHÁCH HÀNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNGTHƯƠNG<br />
MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUẾ ........................ 78<br />
3.1. Định hướng chung để nâng cao chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng VIB chi<br />
nhánh Huế................................................................................................................. 78<br />
3.2 Một số giải pháp cụ thể để nâng cao sự hài lòng của khách hàng về chất lượng<br />
dịch vụ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Tế Việt Nam – chi nhánh Huế 79<br />
3.2.1 Giải pháp về yếu tố Môi trường dịch vụ ......................................................... 79<br />
3.2.2 Giải pháp về yếu tố Chất lượng dịch vụ tương tác.......................................... 80<br />
3.2.3 Giải pháp về yếu tố Sự tin cậy ........................................................................ 81<br />
3.2.4 Giải pháp về yếu tố Khả năng đáp ứng ........................................................... 82<br />
3.2.5 Giải pháp về yếu tố Sự cảm thông .................................................................. 83<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................... 84<br />
1. Kết luận ................................................................................................................ 84<br />
2. Kiến nghị .............................................................................................................. 84<br />
2.1 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước ............................................................ 84<br />
2.2 . Kiến nghị đối với Ngân hàng VIB chi nhánh Huế ........................................... 85<br />
<br />