Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:NCS. Phạm Thị Thanh Xuân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................2<br />
<br />
uế<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3<br />
5. Kết cấu đề tài...........................................................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN 2:NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................4<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ.......................................4<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1. Khái niệm về ngân hàng điện tử ..........................................................................4<br />
1.2. Sự phát triển của ngân hàng điện tử qua các giai đoạn. .......................................4<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.2.1. Website quảng cáo (Brochure-Ware) ...........................................................5<br />
1.2.2. Thương mại điện tử (E-commerce) ..............................................................5<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.2.3. Quản lý điện tử (E-business) ........................................................................5<br />
1.2.4. Ngân hàng điện tử (E-bank)..........................................................................5<br />
1.3. Các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử..............................................................6<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.3.1. Hệ thống thanh toán điện tử tại các điểm bán hàng (EFTPOS) ...................6<br />
1.3.2. Máy rút tiền tự động (Automatic Teller Machines - ATM) .........................7<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.3.3. Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet Banking) ...........................7<br />
1.3.4. Dịch vụ ngân hàng tự động qua điện thoại di động (Mobile Banking hay<br />
SMS Banking ..........................................................................................................8<br />
1.3.5. Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home banking).................................................8<br />
1.3.6. Dịch vụ ngân hàng tự động qua điện thoại (Phone banking). ......................9<br />
1.3.7. Trung tâm cuộc gọi (Call center)..................................................................9<br />
<br />
1.4. Lợi ích của ngân hàng điện tử ..............................................................................9<br />
1.4.1. Lợi ích cho khách hàng.................................................................................9<br />
1.4.2. Lợi ích cho ngân hàng ................................................................................10<br />
1.4.3. Lợi ích cho xã hội. ......................................................................................12<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lan Phương - K43B TCNH<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:NCS. Phạm Thị Thanh Xuân<br />
<br />
1.5. Những nhân tố ảnh hưởng tới ngân hàng điện tử...............................................13<br />
1.5.1. Nguồn nhân lực...........................................................................................13<br />
1.5.2. Trình độ công nghệ .....................................................................................13<br />
1.5.2.1. Công nghệ bảo mật..............................................................................13<br />
1.5.2.2. Hệ thống thanh toán bù trừ..................................................................14<br />
1.5.2.3. Hệ thống thanh toán nội bộ. ................................................................15<br />
1.5.2.4. Hạ tầng công nghệ thông tin ...............................................................15<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.5.3. Trình độ học vấn của dân cư.......................................................................16<br />
1.5.4. Chính sách pháp luật...................................................................................16<br />
<br />
H<br />
<br />
1.6. Sự phát triển ngân hàng điện tử trên thế giới.....................................................17<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ TÍNH CẠNH TRANH CỦA DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
<br />
tế<br />
<br />
ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á-CN HUẾ...................................................19<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng Đông Á ......................................................................19<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.1. Thông tin chung về Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế.............19<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................19<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.1.2. Chiến lược phát triển. ..........................................................................20<br />
2.1.1.3. Lĩnh vực hoạt động..............................................................................20<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................21<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh tại ngân hàng Đông Á-chi nhánh Huế....22<br />
2.2.2.1. Tình hình tài sản- nguồn vốn...............................................................22<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.2.2 Tình hình lao động ...............................................................................25<br />
2.2.2.3.Tình hình thu nhập. ..............................................................................27<br />
<br />
2.2. Lịch sử phát triển dịch vụ E-banking Đông Á ...................................................30<br />
2.3. Đánh giá dịch vụ E-banking Đông Á- chi nhánh Huế .......................................32<br />
2.3.1. Đánh giá về sức thu hút khách hàng của EAB ...........................................32<br />
2.3.1.1. Tính đa dạng của sản phẩm .................................................................32<br />
2.3.1.2. Tính năng vượt trội..............................................................................37<br />
2.3.1.3. Phí giao dịch ........................................................................................43<br />
2.3.1.4. Thái độ phục vụ và chăm sóc khách hàng của nhân viên NH.............46<br />
2.3.2. Đánh giá quy mô dịch vụ............................................................................48<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lan Phương - K43B TCNH<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:NCS. Phạm Thị Thanh Xuân<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá tương quan lợi ích-chi phí. .........................................................49<br />
2.3.4. Hạn chế của dịch vụ....................................................................................51<br />
2.3.5. Nhận xét chung ...........................................................................................54<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ<br />
TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á - CN HUẾ ..................................................................56<br />
3.1. Triển khai gói sản phẩm Tiết kiệm trực tuyến ...................................................56<br />
3.2. Phát triển và nâng cao chất lượng phục vụ các sản phẩm sẵn có.......................58<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.3. Nâng cao công nghệ bảo mật .............................................................................58<br />
3.4. Tăng các chương trình khuyến mãi để khuyến khích khách hàng giảm sử dụng<br />
<br />
H<br />
<br />
tiền mặt, tăng hiệu quả sử dụng thẻ...........................................................................59<br />
3.5. Nâng cấp và bảo trì hệ thống ATM thường xuyên ............................................60<br />
<br />
tế<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN..................................................................................................61<br />
1. Kết luận .................................................................................................................61<br />
<br />
h<br />
<br />
2. Hạn chế của đề tài .................................................................................................62<br />
<br />
in<br />
<br />
3. Hướng phát triển của đề tài trong tương lai ..........................................................62<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
cK<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lan Phương - K43B TCNH<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:NCS. Phạm Thị Thanh Xuân<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
STT<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Bảng 1.1: Thống kê trình độ học vấn dân cư năm 2012<br />
<br />
16<br />
<br />
2<br />
<br />
Bảng 2.1:Tình hình tài sản-nguồn vốn của DAB Huế<br />
<br />
23<br />
<br />
3<br />
<br />
Bảng 2.2: Tình hình lao động của DAB Huế<br />
<br />
25<br />
<br />
4<br />
<br />
Bảng 2.3: Tình hình thu nhập của DAB Huế<br />
<br />
27<br />
<br />
5<br />
<br />
Bảng 2.4: Quy mô tiền gửi khách hàng của DAB Huế<br />
<br />
28<br />
<br />
6<br />
<br />
Bảng 2.5: Hạn mức tín dụng cho Dr Card<br />
<br />
35<br />
<br />
7<br />
<br />
Bảng 2.6: So sánh một số phí dịch vụ thẻ giữa DAB Huế<br />
<br />
H<br />
<br />
tế<br />
<br />
và Techcombank<br />
<br />
ngân hàng trực tuyến<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.7: Mức phí và hạn mức giao dịch của dịch vụ EAB<br />
<br />
in<br />
<br />
8<br />
<br />
uế<br />
<br />
1<br />
<br />
Bảng 2.8: Mức phí của ngân hàng trực tuyếnTechcombank<br />
<br />
10<br />
<br />
Bảng 2.9: Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng phục vụ của<br />
<br />
cK<br />
<br />
9<br />
<br />
nhân viên DAB Huế qua dịch vụ tư vấn qua điện thoại.<br />
Bảng 2.10: Quy mô NHĐT giai đoạn 2010-2012 của DAB<br />
<br />
họ<br />
<br />
11<br />
<br />
Huế<br />
<br />
Bảng 2.11: Thu nhập, chi phí của dịch vụ NHĐT giai đoạn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
12<br />
<br />
2010-2012 tại DAB Huế<br />
<br />
13<br />
<br />
Bảng 3.1: Thông tin về sản phẩm Tiết kiệm trực tuyến của<br />
một số ngân hàng<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lan Phương - K43B TCNH<br />
<br />
43<br />
<br />
45<br />
45<br />
47<br />
<br />
48<br />
<br />
49<br />
<br />
57<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:NCS. Phạm Thị Thanh Xuân<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ<br />
STT<br />
<br />
2<br />
<br />
Hình 2.1: Lợi nhuận trước thuế của DAB Huế<br />
<br />
29<br />
<br />
Hình 2.2: Quy mô hoạt động dịch vụ của EAB Huế<br />
<br />
48<br />
<br />
Hình 2.3:Tương quan thu nhập, chi phí của EAB Huế<br />
<br />
49<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
3<br />
<br />
Trang<br />
<br />
uế<br />
<br />
1<br />
<br />
Tên biểu đồ<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ<br />
.<br />
Tên sơ đồ<br />
<br />
h<br />
<br />
STT<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức ngân hàng DAB Huế.<br />
<br />
21<br />
<br />
2<br />
<br />
Sơ đồ 2.2: Nhóm tiện ích NHĐT của ngân hàng.<br />
<br />
37<br />
<br />
3<br />
<br />
Sơ đồ 2.3: So sánh tiện ích NHĐT của DAB Huế so với<br />
các ngân hàng khác.<br />
<br />
49<br />
<br />
4<br />
<br />
Sơ đồ 2.4: Nhóm tiện ích của thẻ Đông Á.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
1<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lan Phương - K43B TCNH<br />
<br />
40<br />
<br />