ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
--------<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN LONG THỌ - HUẾ<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
PGS.TS. MAI VĂN XUÂN<br />
<br />
NGUYỄN THANH TRUNG<br />
Lớp: K43B KH-ĐT<br />
<br />
HUẾ, 2013<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Khóa luận tốt nghiệp đã khép lại chặng đường bốn năm cố gắng<br />
phấn đấu dưới sự dạy dỗ tận tình của các thầy,cô giáo trường Đại học<br />
Kinh Tế Huế. Để hoàn thành khóa luận này ngoài sự cố gắng của bản<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
thân còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo cùng các nhân<br />
viên trong công ty cổ phần Long Thọ Huế.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn PGS-TS. Mai Văn Xuân,<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
khoa Kinh tế phát triển, trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình giúp<br />
đỡ hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài<br />
này.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
Tôi xin cảm ơn tới Ban giám đốc cùng toàn thể toàn bộ công nhân<br />
viên trong các phòng ban, đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong<br />
quá trình thực tập tại CTCP Long Thọ.<br />
<br />
O<br />
<br />
Cuối cùng tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ động viên của người thân,<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
gia đình, bạn bè về mọi mặt trong suốt thời gian qua.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Với thời gian và kinh nghiệm còn hạn chế nên đề tài này khó<br />
tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Vì vậy tôi kính mong quý thầy<br />
cô giáo đóng góp ý kiến giúp đề tài này hoàn thiện hơn nữa.<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thanh Trung<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................7<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................7<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................8<br />
3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................8<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................9<br />
PHẦN 2:NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..........................................................................10<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH<br />
<br />
U<br />
<br />
DOANH.........................................................................................................................10<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận.........................................................................................................10<br />
1.1.1. Hiệu quả sản xuất kinh doanh .......................................................................10<br />
1.1.1.1. Khái niệm ................................................................................................10<br />
1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh: ...........................................11<br />
1.1.1.3. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là một tất yếu khách quan .......12<br />
1.1.1.4. Mối quan hệ giữa hiệu quả sản xuất kinh doanh và kết quả sản xuất kinh<br />
doanh ....................................................................................................................13<br />
1.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản suất kinh doanh: ..........................13<br />
1.1.2.1 Những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô.....................................................13<br />
1.1.2.2. Những yếu tố thuộc môi trường vi mô....................................................15<br />
1.1.3. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
.................................................................................................................................15<br />
1.1.3.1. Nhóm chỉ tiêu tuyệt đối phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
..............................................................................................................................15<br />
1.1.3.2. Nhóm chỉ tiêu tương đối phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh ..........16<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn.....................................................................................................19<br />
1.2.1. Thực trạng xi măng thế giới ..........................................................................19<br />
1.2.2. Thực trạng xi măng Việt Nam hiện nay........................................................21<br />
CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA CÔNG TY CP LONG THỌ.....................22<br />
2.1. Khái quát về công ty cổ phần Long Thọ .............................................................22<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ..........................................22<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty cổ phần Long Thọ:.............................23<br />
2.1.2.1. Chức năng: Công ty cổ phần Long Thọ có chức năng tổ chức sản xuất,<br />
cung ứng xi măng, gạch lát, ngói màu, gạch Block LT cho khách hàng. ............23<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ .................................................................................................23<br />
2.1.3. Đặc điểm cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty..............................................23<br />
2.1.4. Đặc điểm sản xuất và sản phẩm ....................................................................26<br />
2.2. Nguồn lực cơ bản của Công ty ............................................................................27<br />
2.2.1. Tình hình lao động của Công ty ....................................................................27<br />
2.2.2. Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty..............................................29<br />
2.2.3. Tình hình tài chính của Công ty: ...................................................................30<br />
<br />
2.3. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
của Công ty.................................................................................................................33<br />
2.3.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô.........................................................................33<br />
2.3.2. Những yếu tố thuộc môi trường vi mô..........................................................35<br />
2.4. Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty qua 3 năm (2010-2012) .......37<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.4.1. Tình hình sản lượng tiêu thụ của Công ty qua 3 năm (2010-2012) .................37<br />
2.4.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty .......................................38<br />
2.4.2.1. Phân tích doanh thu ....................................................................................38<br />
a. Phân tích doanh thu ..........................................................................................38<br />
b. Phân tích các nhân tố giá bán và khối lượng tiêu thụ đến doanh thu tiêu thụ<br />
của Công ty...........................................................................................................44<br />
2.4.2.2. Phân tích tình hình chi phí của Công ty .....................................................45<br />
2.4.2.3. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty..................48<br />
2.4.3. Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.......................................49<br />
2.4.3.1. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn .................................................................49<br />
a. Hiệu quả sử dụng vốn cố định ......................................................................49<br />
b. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động....................................................................52<br />
2.4.3.2. Phân tích hiệu quả sử dụng lao động..........................................................55<br />
2.4.3.3. Phân tích một số hiệu quả kinh doanh khác của Công ty...........................57<br />
CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG TRONG THỜI GIAN TỚI VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
<br />
IN<br />
<br />
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY.....61<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
3.1. Mục tiêu phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới....................61<br />
3.1.1. Cơ sở xây dựng định hướng ..........................................................................61<br />
3.1.2. Định hướng phát triển của Công ty đến năm 2015 và những mục tiêu trong<br />
năm 2013 .................................................................................................................62<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty.............................63<br />
3.2.1. Phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực lao động ............................................63<br />
3.2.2. Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả nguồn vốn kinh doanh ...............64<br />
3.2.3. Tiết kiệm chi phí............................................................................................64<br />
3.2.4. Biện pháp về bảo vệ môi trường ...................................................................64<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................66<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................66<br />
2. Kiến nghị ................................................................................................................67<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Bình quân<br />
<br />
CTCP<br />
<br />
Công ty cổ phần<br />
<br />
SP<br />
<br />
Sản phẩm<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Uỷ ban nhân dân<br />
<br />
LĐ<br />
<br />
Lao động<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
KHCN<br />
<br />
Khoa học công nghệ<br />
<br />
NVL<br />
<br />
Nguyên vật liệu<br />
<br />
LN<br />
<br />
Lợi nhuận<br />
<br />
VCĐ<br />
<br />
Vốn cố định<br />
<br />
U<br />
<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
H<br />
<br />
Vốn lưu động<br />
<br />
IN<br />
<br />
VLĐ<br />
<br />
Tài sản ngắn hạn<br />
<br />
K<br />
<br />
TSNH<br />
<br />
O<br />
<br />
TSCĐ<br />
<br />
̣C<br />
<br />
TSDH<br />
NVCSH<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
SXKD VLXD<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BQ<br />
<br />
Tài sản dài hạn<br />
Nguồn vốn chủ sở hữu<br />
Tài sản cố định<br />
Sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng<br />
<br />