KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TH.S NGUYỄN VĂN CHƯƠNG<br />
<br />
Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo –<br />
Thạc sĩ Nguyễn Văn Chương – giảng viên khoa Quản trị kinh doanh,<br />
trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ<br />
em trong suốt thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Em cũng xin cảm ơn các thầy cô trường Đại học Kinh tế Huế đã giảng<br />
dạy, trang bị, truyền đạt cho em những kiến thức vô cùng quý báu trong 4<br />
năm ở trường Đại học làm hành trang vững chắc cho em bước vào đời.<br />
Xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc, các anh chị phòng Kế toán của<br />
HTX TM&DV Thuận Thành Huế đã tạo điều kiện tối đa cho em trong<br />
quá trình thực tập và cung cấp các số liệu cần thiết để em có thể hoàn<br />
thành tốt khóa luận này.<br />
Cuối cùng em xin được chia sẻ niềm vui và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc<br />
đến gia đình, người thân và bạn bè đã luôn động viên và giúp đỡ em<br />
trong suốt quá trình thực tập.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2012<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Quỳnh Mi<br />
<br />
SV: LÊ THỊ QUỲNH MI – K42 QTKD Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TH.S NGUYỄN VĂN CHƯƠNG<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU...................................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................................................... viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
4.1 Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................................3<br />
4.1.1 Số liệu thứ cấp ........................................................................................................3<br />
4.1.2 Số liệu sơ cấp..........................................................................................................3<br />
4.2 Phương pháp chọn mẫu .............................................................................................3<br />
4.3 Phương pháp xử lí, phân tích số liệu .........................................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................7<br />
CHƯƠNG 1: CÁC VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN<br />
VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH ...............................................................................7<br />
1.1.Tổng quan về chiến lược kinh doanh của DN ...........................................................7<br />
1.1.1.Khái niệm về chiến lược kinh doanh......................................................................7<br />
1.1.2. Những đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh .............................................8<br />
1.1.3. Mục đích, vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh .....................................9<br />
1.2. Khái quát về cạnh tranh, sức cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh ........................10<br />
1.2.1 Cạnh tranh, phân loại cạnh tranh ..........................................................................10<br />
1.2.1.1 Khái niệm về cạnh tranh....................................................................................10<br />
1.2.1.2 Phân loại cạnh tranh ..........................................................................................12<br />
1.2.2 Khái niệm sức cạnh tranh .....................................................................................13<br />
1.2.3 Chiến lược cạnh tranh...........................................................................................15<br />
<br />
SV: LÊ THỊ QUỲNH MI – K42 QTKD Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TH.S NGUYỄN VĂN CHƯƠNG<br />
<br />
1.2.3.1 Chiến lược cạnh tranh tổng quát ở cấp kinh doanh ...........................................16<br />
1.2.3.2 Chiến lược cạnh tranh và cấu trúc ngành ..........................................................17<br />
1.3 Các yếu tố tác động đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp ............................18<br />
1.3.1 Chất lượng sản phẩm ............................................................................................18<br />
1.3.2.Giá cả ....................................................................................................................19<br />
1.3.3 Chất lượng dịch vụ ...............................................................................................20<br />
1.3.4 Thương hiệu..........................................................................................................20<br />
1.4 Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu của đề tài....................................................21<br />
1.4.1 Các giả thuyết .......................................................................................................21<br />
1.4.2 Mô hình nghiên cứu..............................................................................................21<br />
1.5 Quy trình phân tích lựa chọn chiến lược .................................................................22<br />
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA THUẬN THÀNH MART .........23<br />
2.1 Giới thiệu về HTX TM&DV Thuận Thành.............................................................23<br />
2.1.1 Đặc điểm chung ....................................................................................................23<br />
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của HTX TM&DV Thuận Thành..................23<br />
2.1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Thuận Thành Mart...................................................24<br />
2.1.1.3 Tổ chức sản xuất kinh doanh .............................................................................25<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức và lao động của HTX TM&DV Thuận Thành Huế ....................28<br />
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................28<br />
2.1.2.2 Tình hình lao động của HTX TM&DV Thuận Thành ......................................30<br />
2.1.3 Đặc điểm về vốn ...................................................................................................32<br />
2.1.4. Khái quát kết quả kinh doanh của siêu thị Thuận Thành giai đoạn 2009-2011 ..34<br />
2.2 Chiến lược cạnh tranh của Thuận Thành Mart........................................................36<br />
2.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của siêu thị<br />
Thuận Thành..................................................................................................................36<br />
2.2.1.1 Môi trường vĩ mô...............................................................................................36<br />
2.2.1.2 Môi trường cạnh tranh .......................................................................................37<br />
2.2.2 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của Thuận<br />
Thành Mart ....................................................................................................................42<br />
2.2.2.1 Đặc điểm mẫu điều tra.......................................................................................42<br />
<br />
SV: LÊ THỊ QUỲNH MI – K42 QTKD Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TH.S NGUYỄN VĂN CHƯƠNG<br />
<br />
2.2.2.2 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha của các yếu tố ...............................46<br />
2.2.2.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................................52<br />
2.2.2.4 Kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu .............................................56<br />
2.2.3 Xây dựng ma trận SWOT .....................................................................................71<br />
2.2.4 Chiến lược cạnh tranh của siêu thị Thuận Thành.................................................72<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ<br />
NĂNG CẠNH TRANH CỦA SIÊU THỊ THUẬN THÀNH TRÊN ĐỊA BÀN<br />
THÀNH PHỐ HUẾ .......................................................................................................74<br />
3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp ...........................................................................................74<br />
3.1.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của siêu thị trong thời gian tới......................74<br />
3.1.1.1 Định hướng ........................................................................................................74<br />
3.1.1.2 Mục tiêu phát triển.............................................................................................75<br />
3.1.2 Các vấn đề tồn tại rút ra từ kết quả phân tích cạnh tranh .....................................15<br />
3.2 Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của siêu thị Thuận Thành.......76<br />
3.2.1 Nhóm giải pháp về chất lượng dịch vụ.................................................................76<br />
3.2.2 Nhóm giải pháp về nhân viên ...............................................................................77<br />
3.2.3 Nhóm giải pháp về uy tín siêu thị.........................................................................78<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................79<br />
1. Kết luận......................................................................................................................79<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................80<br />
2.1. Kiến nghị đối với cấp chính quyền.........................................................................80<br />
2.2. Kiến nghị đối với siêu thị Thuận Thành.................................................................80<br />
<br />
SV: LÊ THỊ QUỲNH MI – K42 QTKD Thương Mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TH.S NGUYỄN VĂN CHƯƠNG<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
HTX<br />
<br />
Hợp tác xã<br />
<br />
TM&DV<br />
<br />
Thương mại và dịch vụ<br />
<br />
TP<br />
<br />
Thành phố<br />
<br />
TTH<br />
<br />
Thừa Thiên Huế<br />
<br />
WTO<br />
<br />
World Trade Organization (Tổ chức Thương mại Thế giới)<br />
<br />
WEF<br />
<br />
World Economic Forum (Diễn đàn kinh tế thế giới)<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm nội địa)<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
PR<br />
<br />
Public Relation (Quan hệ công chúng)<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
OLS<br />
<br />
Bình phương bé nhất thông thường<br />
<br />
SV: LÊ THỊ QUỲNH MI – K42 QTKD Thương Mại<br />
<br />
v<br />
<br />