intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Huế

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

102
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu là vận dụng những kiến thức đã được học, dùng phương pháp nghiên cứu khoa học đã được học cũng như kết hợp với những kinh nghiệm trong quá trình thực tập để tìm hiểu, đánh giá, qua đó biết được tình hình thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng tại chi nhánh ngân hàng này ra sao, những ưu điểm và tồn tại trong hoạt động này là gì và từ đó có được những giải pháp để hoàn thiện và mở rộng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn................................................................................................................... I<br /> Danh mục các chữ viết tắt.......................................................................................... II<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Danh mục sơ đồ...........................................................................................................III<br /> <br /> U<br /> <br /> Danh mục bảng biểu...................................................................................................IV<br /> <br /> -H<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1<br /> 1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu...................................................................1<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu.......................................................................................... 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................ 2<br /> <br /> H<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu........................................................................................... 2<br /> <br /> IN<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 2<br /> <br /> K<br /> <br /> 6. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................ 3<br /> <br /> C<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................5<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG<br /> <br /> IH<br /> <br /> DÙNG TIỀN MẶT CHO KHÁCH HÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG<br /> MẠI .............................................................................................................................. 5<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 1.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại ........................................................... 5<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại ......................................................... 5<br /> <br /> G<br /> <br /> 1.1.2. Bản chất của ngân hàng thương mại......................................................... 5<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> 1.1.3. Chức năng của ngân hàng thương mại ..................................................... 5<br /> 1.1.3.1. Chức năng trung gian tín dụng..................................................................6<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 1.1.3.2. Chức năng trung gian thanh toán.............................................................. 6<br /> <br /> TR<br /> <br /> 1.1.3.3. Chức năng tạo tiền..................................................................................... 7<br /> <br /> 1.2. Vai trò và chức năng của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cho<br /> <br /> khách hàng tại các Ngân hàng Thương mại............................................................. 7<br /> 1.2.1. Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế thị trường................ 7<br /> 1.2.1.1. Khái niệm thanh toán không dùng tiền mặt...............................................7<br /> <br /> Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br /> <br /> IV<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> 1.2.1.2. Đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt .........................................8<br /> 1.2.1.3. Sự cần thiết khách quan của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đối<br /> với nền kinh tế thị trường. ............................................................................................ 9<br /> 1.2.1.4. Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế thị trường ...................................10<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.2.1.5. Các nhân tố tác động đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.....11<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.2.2. Những quy định mang tính nguyên tắc trong hoạt động thanh toán không<br /> <br /> -H<br /> <br /> dùng tiền mặt ...............................................................................................................13<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 1.2.3. Những phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ............................. 14<br /> 1.2.3.1. Thanh toán Séc (cheque) ...........................................................................14<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.2.3.2. Thanh toán bằng Uỷ nhiệm chi..................................................................22<br /> <br /> IN<br /> <br /> 1.2.3.3. Thanh toán bằng Ủy nhiệm thu .................................................................24<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.2.3.4. Thanh toán thư tín dụng (L/C) .................................................................26<br /> 1.2.3.5. Thanh toán bằng thẻ ngân hàng ................................................................ 27<br /> <br /> C<br /> <br /> 1.2.3.6. Các hình thức thanh toán hiện đại khác .................................................... 28<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG CUNG CẤP DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG<br /> TIỀN MẶT CHO KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CHI NHÁNH<br /> 30<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> THỪA THIÊN HUẾ<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Huế ............................. 30<br /> <br /> G<br /> <br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Á Châu - Thừa<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> Thiên Huế .................................................................................................................... 30<br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức (sơ đồ, chức năng, nghiệp vụ của các phòng ban) ..........31<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 2.1.3. Tình hình nguồn lực tại ngân hàng CPTM Á Châu - chi nhánh Huế giai<br /> <br /> TR<br /> <br /> đoạn 2010 -2012...........................................................................................................35<br /> 2.1.3.1. Tình hình lao động tại ngân hàng CPTM Á Châu-chi nhánh Huế............35<br /> 2.1.3.2. Tình hình tài sản nguồn vốn ......................................................................37<br /> 2.1.4. Tình hình hoạt động của ngân hàng Á Châu chi nhánh Huế qua 3 năm<br /> (2010 - 2012) ................................................................................................................ 41<br /> <br /> Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br /> <br /> V<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> 2.1.4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh ..........................................41<br /> 2.1.4.2. Tình hình huy động vốn ............................................................................44<br /> 2.2. Thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho<br /> khách hàng tại ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Huế....................................46<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.2.1. Tình hình TTKDTM so với 1 số ngân hàng trên địa bàn tỉnh. ................. 46<br /> <br /> U<br /> <br /> 2.2.2. Tình hình chung về hoạt động TTKDTM tại ACB chi nhánh Huế................. 47<br /> <br /> -H<br /> <br /> 2.2.3. Tình hình vận dụng các hình thức TTKDTM tại ACB chi nhánh Huế.......... 48<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 2.2.3.1 Hình thức thanh toán bằng Séc...................................................................50<br /> 2.2.3.2 Thanh toán bằng UNT................................................................................ 52<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.2.3.3 Thanh toán bằng UNC ...............................................................................53<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2.2.3.4 Thanh toán bằng thẻ thanh toán .................................................................55<br /> 2.2.3.5 Các hình thức khác ..................................................................................... 56<br /> <br /> K<br /> <br /> 2.2.4. Kiểm soát hoạt động thanh toán UNC tại ngân hàng TMCP Á Châu - chi<br /> <br /> C<br /> <br /> nhánh Huế. .................................................................................................................. 58<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 2.3. Đánh giá tình hình hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt<br /> cho khách hàng tại Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Huế..................................60<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 2.3.1. Thành tựu ....................................................................................................60<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.3.2. Tồn tại và nguyên nhân...............................................................................61<br /> <br /> G<br /> <br /> 2.3.2.1. Tồn tại ........................................................................................................61<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> 2.3.2.2. Nguyên nhân .............................................................................................. 62<br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CUNG CẤP<br /> <br /> Ư<br /> <br /> DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á<br /> <br /> TR<br /> <br /> CHÂU CHI NHÁNH HUẾ...................................................................................................... 63<br /> 3.1. Định hướng phát triển hoạt động TTKDTM tại NHTMCP Á châu chi nhánh<br /> <br /> Huế trong thời gian tới ............................................................................................... 63<br /> 3.1.1. Định hướng của nước ta về hoạt động TTKDTM trong thời gian tới ......63<br /> <br /> Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br /> <br /> VI<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> 3.1.2. Định hướng của ngân hàng CPTM Á Châu chi nhánh Huế trong thời gian<br /> sắp tới ........................................................................................................................... 65<br /> 3.2. Giải pháp mở rộng hoạt động dịch vụ TTKDTM cho khách hàng tại ngân<br /> hàng TMCP Á Châu- chi nhánh Huế. ......................................................................66<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 3.2.1. Giải pháp chung .......................................................................................... 67<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> 3.2.1.1. NH cần phát triển hơn nữa các công cụ hỗ trợ cho hoạt động TTKDTM ....... 67<br /> 3.2.1.2. Tiếp tục đầu tư mới các trang thiết bị ....................................................... 67<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 3.2.1.3. Tiếp tục nâng cao, đào tạo đội ngũ cán bộ NH trong hoạt động TTKDTM..........67<br /> 3.2.1.4. Mở rộng thêm các hình thức quảng cáo .................................................... 68<br /> <br /> H<br /> <br /> 3.2.1.5. Một số đề xuất khác ................................................................................... 69<br /> <br /> IN<br /> <br /> 3.2.2. Giải pháp cụ thể .......................................................................................... 69<br /> <br /> K<br /> <br /> 3.2.2.1. Giải pháp cho hình thức thanh toán bằng Séc chuyển khoản. .................. 69<br /> 3.2.2.2.Giải pháp cho hoạt động thanh toán Séc bảo chi.......................................70<br /> <br /> C<br /> <br /> 3.2.2.3. Giải pháp cho hình thức thanh toán UNT ................................................. 71<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 3.2.2.4. Giải pháp cho hình thức thanh toán bằng UNC........................................71<br /> 3.2.2.5. Giải pháp cho hoạt động thanh toán bằng thẻ ..........................................72<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 3.2.2.6. Giải pháp cho các hình thức thanh toán khác ...........................................73<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 3.3. Một vài kiến nghị cho đơn vị cấp trên để hoàn thiện hơn các giải pháp. ........... 73<br /> <br /> G<br /> <br /> 3.3.1. Đối với Ngân hàng TMCP Á Châu - Hội sở chính....................................73<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> 3.3.2. Đối với Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Huế ...................................74<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 75<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 1. Kết luận ..............................................................................................................75<br /> <br /> TR<br /> <br /> 2. Kiến nghị ............................................................................................................75<br /> 3. Hướng nghiên cứu trong thời gian sắp tới ..................................................... 76<br /> Danh mục tài liệu tham khảo<br /> Giấy nhận xét của đơn vị thực tập<br /> <br /> Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br /> <br /> VII<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Bảng kê nộp Séc<br /> <br /> KH<br /> <br /> Khách hàng<br /> <br /> L/C<br /> <br /> Letter Credit<br /> <br /> NH<br /> <br /> Ngân hàng<br /> <br /> NHNN<br /> <br /> Ngân hàng nhà nước<br /> <br /> NHTM<br /> <br /> Ngân hàng thương mại<br /> <br /> NHTW<br /> <br /> Ngân hàng trung ương<br /> <br /> NSNN<br /> <br /> Ngân sách nhà nước<br /> <br /> TCBS<br /> <br /> The Complete Banking Solution<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> BKNS<br /> <br /> Tài khoản<br /> <br /> C<br /> <br /> TK<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> TMCP<br /> TNHH<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> TTC<br /> <br /> G<br /> <br /> TTKDTM<br /> <br /> Ờ<br /> N<br /> <br /> TTDTM<br /> <br /> Thương mại cổ phần<br /> Trách nhiện hữu hạn<br /> Thanh toán chung<br /> Thanh toán không dùng tiền mặt<br /> Thanh toán dùng tiền mặt<br /> Ủy nhiệm chi<br /> <br /> UNT<br /> <br /> Ủy nhiệm thu<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> UNC<br /> <br /> Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br /> <br /> VIII<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2