Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn................................................................................................................... I<br />
Danh mục các chữ viết tắt.......................................................................................... II<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Danh mục sơ đồ...........................................................................................................III<br />
<br />
U<br />
<br />
Danh mục bảng biểu...................................................................................................IV<br />
<br />
-H<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1<br />
1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu...................................................................1<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.......................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................ 2<br />
<br />
H<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu........................................................................................... 2<br />
<br />
IN<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 2<br />
<br />
K<br />
<br />
6. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................ 3<br />
<br />
C<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................5<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG<br />
<br />
IH<br />
<br />
DÙNG TIỀN MẶT CHO KHÁCH HÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG<br />
MẠI .............................................................................................................................. 5<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại ........................................................... 5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại ......................................................... 5<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.2. Bản chất của ngân hàng thương mại......................................................... 5<br />
<br />
Ờ<br />
N<br />
<br />
1.1.3. Chức năng của ngân hàng thương mại ..................................................... 5<br />
1.1.3.1. Chức năng trung gian tín dụng..................................................................6<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.1.3.2. Chức năng trung gian thanh toán.............................................................. 6<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1.3.3. Chức năng tạo tiền..................................................................................... 7<br />
<br />
1.2. Vai trò và chức năng của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cho<br />
<br />
khách hàng tại các Ngân hàng Thương mại............................................................. 7<br />
1.2.1. Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế thị trường................ 7<br />
1.2.1.1. Khái niệm thanh toán không dùng tiền mặt...............................................7<br />
<br />
Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br />
<br />
IV<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
1.2.1.2. Đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt .........................................8<br />
1.2.1.3. Sự cần thiết khách quan của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đối<br />
với nền kinh tế thị trường. ............................................................................................ 9<br />
1.2.1.4. Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế thị trường ...................................10<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.2.1.5. Các nhân tố tác động đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.....11<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.2. Những quy định mang tính nguyên tắc trong hoạt động thanh toán không<br />
<br />
-H<br />
<br />
dùng tiền mặt ...............................................................................................................13<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.2.3. Những phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ............................. 14<br />
1.2.3.1. Thanh toán Séc (cheque) ...........................................................................14<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.3.2. Thanh toán bằng Uỷ nhiệm chi..................................................................22<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.2.3.3. Thanh toán bằng Ủy nhiệm thu .................................................................24<br />
<br />
K<br />
<br />
1.2.3.4. Thanh toán thư tín dụng (L/C) .................................................................26<br />
1.2.3.5. Thanh toán bằng thẻ ngân hàng ................................................................ 27<br />
<br />
C<br />
<br />
1.2.3.6. Các hình thức thanh toán hiện đại khác .................................................... 28<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG CUNG CẤP DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG<br />
TIỀN MẶT CHO KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CHI NHÁNH<br />
30<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Huế ............................. 30<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Á Châu - Thừa<br />
<br />
Ờ<br />
N<br />
<br />
Thiên Huế .................................................................................................................... 30<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức (sơ đồ, chức năng, nghiệp vụ của các phòng ban) ..........31<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.1.3. Tình hình nguồn lực tại ngân hàng CPTM Á Châu - chi nhánh Huế giai<br />
<br />
TR<br />
<br />
đoạn 2010 -2012...........................................................................................................35<br />
2.1.3.1. Tình hình lao động tại ngân hàng CPTM Á Châu-chi nhánh Huế............35<br />
2.1.3.2. Tình hình tài sản nguồn vốn ......................................................................37<br />
2.1.4. Tình hình hoạt động của ngân hàng Á Châu chi nhánh Huế qua 3 năm<br />
(2010 - 2012) ................................................................................................................ 41<br />
<br />
Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br />
<br />
V<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.1.4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh ..........................................41<br />
2.1.4.2. Tình hình huy động vốn ............................................................................44<br />
2.2. Thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho<br />
khách hàng tại ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Huế....................................46<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.1. Tình hình TTKDTM so với 1 số ngân hàng trên địa bàn tỉnh. ................. 46<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2.2. Tình hình chung về hoạt động TTKDTM tại ACB chi nhánh Huế................. 47<br />
<br />
-H<br />
<br />
2.2.3. Tình hình vận dụng các hình thức TTKDTM tại ACB chi nhánh Huế.......... 48<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.2.3.1 Hình thức thanh toán bằng Séc...................................................................50<br />
2.2.3.2 Thanh toán bằng UNT................................................................................ 52<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.3.3 Thanh toán bằng UNC ...............................................................................53<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.3.4 Thanh toán bằng thẻ thanh toán .................................................................55<br />
2.2.3.5 Các hình thức khác ..................................................................................... 56<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.4. Kiểm soát hoạt động thanh toán UNC tại ngân hàng TMCP Á Châu - chi<br />
<br />
C<br />
<br />
nhánh Huế. .................................................................................................................. 58<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.3. Đánh giá tình hình hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt<br />
cho khách hàng tại Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Huế..................................60<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.3.1. Thành tựu ....................................................................................................60<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.2. Tồn tại và nguyên nhân...............................................................................61<br />
<br />
G<br />
<br />
2.3.2.1. Tồn tại ........................................................................................................61<br />
<br />
Ờ<br />
N<br />
<br />
2.3.2.2. Nguyên nhân .............................................................................................. 62<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CUNG CẤP<br />
<br />
Ư<br />
<br />
DỊCH VỤ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á<br />
<br />
TR<br />
<br />
CHÂU CHI NHÁNH HUẾ...................................................................................................... 63<br />
3.1. Định hướng phát triển hoạt động TTKDTM tại NHTMCP Á châu chi nhánh<br />
<br />
Huế trong thời gian tới ............................................................................................... 63<br />
3.1.1. Định hướng của nước ta về hoạt động TTKDTM trong thời gian tới ......63<br />
<br />
Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br />
<br />
VI<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
3.1.2. Định hướng của ngân hàng CPTM Á Châu chi nhánh Huế trong thời gian<br />
sắp tới ........................................................................................................................... 65<br />
3.2. Giải pháp mở rộng hoạt động dịch vụ TTKDTM cho khách hàng tại ngân<br />
hàng TMCP Á Châu- chi nhánh Huế. ......................................................................66<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3.2.1. Giải pháp chung .......................................................................................... 67<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
3.2.1.1. NH cần phát triển hơn nữa các công cụ hỗ trợ cho hoạt động TTKDTM ....... 67<br />
3.2.1.2. Tiếp tục đầu tư mới các trang thiết bị ....................................................... 67<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3.2.1.3. Tiếp tục nâng cao, đào tạo đội ngũ cán bộ NH trong hoạt động TTKDTM..........67<br />
3.2.1.4. Mở rộng thêm các hình thức quảng cáo .................................................... 68<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.1.5. Một số đề xuất khác ................................................................................... 69<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.2.2. Giải pháp cụ thể .......................................................................................... 69<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2.2.1. Giải pháp cho hình thức thanh toán bằng Séc chuyển khoản. .................. 69<br />
3.2.2.2.Giải pháp cho hoạt động thanh toán Séc bảo chi.......................................70<br />
<br />
C<br />
<br />
3.2.2.3. Giải pháp cho hình thức thanh toán UNT ................................................. 71<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.2.2.4. Giải pháp cho hình thức thanh toán bằng UNC........................................71<br />
3.2.2.5. Giải pháp cho hoạt động thanh toán bằng thẻ ..........................................72<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
3.2.2.6. Giải pháp cho các hình thức thanh toán khác ...........................................73<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.3. Một vài kiến nghị cho đơn vị cấp trên để hoàn thiện hơn các giải pháp. ........... 73<br />
<br />
G<br />
<br />
3.3.1. Đối với Ngân hàng TMCP Á Châu - Hội sở chính....................................73<br />
<br />
Ờ<br />
N<br />
<br />
3.3.2. Đối với Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Huế ...................................74<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 75<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1. Kết luận ..............................................................................................................75<br />
<br />
TR<br />
<br />
2. Kiến nghị ............................................................................................................75<br />
3. Hướng nghiên cứu trong thời gian sắp tới ..................................................... 76<br />
Danh mục tài liệu tham khảo<br />
Giấy nhận xét của đơn vị thực tập<br />
<br />
Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br />
<br />
VII<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Bảng kê nộp Séc<br />
<br />
KH<br />
<br />
Khách hàng<br />
<br />
L/C<br />
<br />
Letter Credit<br />
<br />
NH<br />
<br />
Ngân hàng<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
Ngân hàng nhà nước<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
Ngân hàng thương mại<br />
<br />
NHTW<br />
<br />
Ngân hàng trung ương<br />
<br />
NSNN<br />
<br />
Ngân sách nhà nước<br />
<br />
TCBS<br />
<br />
The Complete Banking Solution<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BKNS<br />
<br />
Tài khoản<br />
<br />
C<br />
<br />
TK<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
TMCP<br />
TNHH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
TTC<br />
<br />
G<br />
<br />
TTKDTM<br />
<br />
Ờ<br />
N<br />
<br />
TTDTM<br />
<br />
Thương mại cổ phần<br />
Trách nhiện hữu hạn<br />
Thanh toán chung<br />
Thanh toán không dùng tiền mặt<br />
Thanh toán dùng tiền mặt<br />
Ủy nhiệm chi<br />
<br />
UNT<br />
<br />
Ủy nhiệm thu<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
UNC<br />
<br />
Trần Thị Kiều Oanh K43A Kế Toán Kiểm Toán<br />
<br />
VIII<br />
<br />