Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận và đề xuất một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí sản xuất của Công ty TNHH Hoàng Thiên
lượt xem 18
download
Cơ sở lý luận về chi phí và lợi nhuận, thực trạng việc thực hiện chi phí và lợi nhuận của công ty trong giai đoạn 2009-2011, những thành tựu và hạn chế của công ty trong quá trình thực hiện chi phí và lợi nhuận, kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận tại Công ty TNHH Hoàng Thiên,... là những nội dung chính trong bài khóa luận tốt nghiệp "Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận và đề xuất một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí sản xuất của Công ty TNHH Hoàng Thiên". Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận và đề xuất một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí sản xuất của Công ty TNHH Hoàng Thiên
- 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong bối cảnh nền kinh tế theo cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế thế giới hiện nay thì sự cạnh tranh để tồn tại và phát triển giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt. Các doanh nghiệp phải thể hiện được thực lực và lợi thế của mình so với đối thủ cạnh tranh trong việc thõa mãn tốt nhất các đòi hỏi của khách hàng để thu lợi nhuận ngày càng cao, bằng việc khai thác, sử dụng thực lực và lợi thế bên trong, bên ngoài nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn người tiêu dùng để tồn tại và phát triển, thu được lợi nhuận ngày càng cao và cải tiến vị trí so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ...Ngoài ra, sau 20 năm đổi mới Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng cấm vận kinh tế, quan hệ thương mại và đầu tư quốc tế mở rộng, đã gia nhập ASEAN, ASEM, APEC, WTO, điều này đã làm tăng cơ hội nhưng đồng thời với nó là cũng tạo ra không ít những khó khăn, thử thách cho các doanh nghiệp trong nước. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn có một vị trí vững chắc trên thị trường thì phải tận dụng cơ hội để vượt qua các thử thách nhằm đem lại lợi nhuận tối đa với mức chi phí bỏ ra tối ưu. Muốn đạt được mục tiêu này trước hết doanh nghiệp cần phải hiểu và kiểm định tốt mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận. Việc thực hiện chi phí và lợi nhuận không chỉ là mối quan tâm của chủ thể trong doanh nghiệp mà còn là mối quan tâm của đơn vị chủ thể ngoài doanh nghiệp. Thực hiện tốt chi phí và lợi nhuận sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện tốt chi phí tài chính, lưu động vốn trong doanh nghiệp, đảm bảo với các chủ thể quan tâm về khả năng chi trả tài chính của doanh nghiệp, uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, và doanh nghiệp liên quan. Ngoài ra, việc tối đa hóa lợi nhuận không chỉ có ý nghĩa với riêng doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng Công ty TNHH Hoàng Thiên vẫn nỗ lực cố gắng, khẳng định được vai trò và tầm quan trọng của mình trong sự nghiệp phát triển đất nước. Công ty đã khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các loại thiết bị nông nghiệp như động cơ đốt trong đến 30 mã lực, máy làm đất (máy cày 4 và 2 bánh), máy thu hoạch (gặt đập liên hợp, gặt lúa xếp dãy, máy tuốt lúa), máy bơm nước, máy phun thuốc sâu, máy bảo quản và chế biến (xay xát lúa gạo, máy sấy). Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đặt ra trong các năm tới, công ty cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với những
- ưu đãi của Nhà nước giành cho ngành nông nghiệp nói chung và thiết bị sản xuất nông nghiệp nói riêng, công ty đã có những thuận lợi trong quá trình kinh doanh tuy nhiên doanh nghiệp vẫn còn tồn tại những hạn chế, đó là vẫn chưa đạt được mục tiêu hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đó là tối đa hóa lợi nhuận với mức chi phí tối thiểu nhất. Vì vậy, việc kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận là rất cần thiết để từ đó có thể đưa ra các giải pháp tối ưu để công ty đạt được lợi nhuận tối đa với mức chi phí thấp nhất. 2. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN Đề tài liên quan đến sự phân tích mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận tại các công ty là một trong những đề tài được rất nhiều tác giả quan tâm và nghiên cứu trong thời gian qua. Tuy nhiên, đa phần các nghiên cứu này chưa giải quyết được hết các vấn đề đặt ra ảnh hưởng đến chi phí và lợi nhuận. Chúng ta có thể thấy rõ điều này thông qua những nghiên cứu của những năm trước như sau: Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Nhung (2011), “Mối quan hệ chi phí và lợi nhuận tại Công ty 1 thành viên xăng dầu hàng không Việt Nam”, tác giả tập trung phân tích về chi phí, doanh thu, lợi nhuận và mối quan hệ giữa các yếu tố này trong quá trình kinh doanh nhiên liệu hàng không Jet A1 của công ty. Nghiên cứu này đã phân tích chi phí và lợi nhuận bằng phương pháp so sánh, đối chiếu, đồng thời tác giả đã sử dụng phần mềm kinh tế lượng để ước lượng mô hình hàm AVC, hàm cầu, mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận của công ty. Qua đó, nghiên cứu đã xác định được mức giá bán, sản lượng tối ưu làm căn cứ giúp công ty điều chỉnh mức sản lượng và giá bán của mình sao cho hợp lý. Tuy nhiên tác giả vẫn chưa đi sâu vào phân tích cụ thể cơ cấu chi phí cố định và chi phí biến đổi để đánh giá xem chi phí nào tác động nhiều nhất đến chi phí của công ty, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp hơn. Ngoài ra tác giả đã đưa ra các giải pháp gia tăng lợi nhuận đối với công ty nhưng các biện pháp đưa ra còn khá chung chung, không cụ thể đồng thời tính khả thi chưa cao. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Chi (2010), “Lợi nhuận và một số biện pháp gia tăng lợi nhuận đối với Công ty da giày Hà Nội”, tác giả phân tích về tình hình hoạt động kinh doanh, thực trạng chi phí và lợi nhuận của sản phẩm giày tại công ty giai đoạn 20082010. Trong nghiên cứu, tác giả đã sử dụng phương pháp biểu đồ, đồ
- thị để phân tích khá rõ cơ cấu chi phí cố định và chi phí biến đổi của công ty, đưa ra các giải pháp tối đa hóa lợi nhuận. Đồng thời tác giả cũng đã chỉ ra được mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty, nhưng nó chỉ dừng lại ở mục tiêu chung của toàn công ty vẫn chưa đưa ra mục tiêu và phương hướng thực hiện chi phí và lợi nhuận. Nghiên cứu của tác giả Bùi Thị Thanh Thúy (2010), “Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận tại Công ty cổ phần thiết bị Tân Thành Đạt”, tác giả phân tích chi phí và lợi nhuận sản phẩm máy hàn của công ty trong giai đoạn 20082010, trong quá trình nghiên cứu tác giả đã sử dụng phương pháp phân tích định tính, định lượng để nghiên cứu chi tiết về chi phí, lợi nhuận của công ty, sau đó sử dụng phần mềm Eviews để ước lượng mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận, hàm chi phí biến đổi bình quân, hàm cầu, để từ đó đưa ra được mức sản lượng tối ưu để từ đó giúp công ty có quyết định sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình ước lượng mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận, tác giả đã gộp các loại chi phí bao gồm cả chi phí cố định và chi phí biến đổi thành một chi phí chung, chính điều này đã làm cho kết quả nghiên cứu thiếu tính chính xác, không khả thi. Nghiên cứu của tác giả Trần Thị Hải Giang (2009), “Phân tích mối quan hệ chi phí khối lượng lợi nhuận tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang”, tác giả đã phân tích cụ thể từng vấn đề chính đó là chi phí, khối lượng, lợi nhuận, từ đó đi sâu vào nghiên cứu mối quan hệ chi phí – khối lượng – lợi nhuận để đánh giá khái quát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và phân phối lợi nhuận của công ty, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, trong quá trình phân tích tác giả chưa chi tiết hóa mối quan hệ chi phí, khối lượng, lợi nhuận bằng đồ thị mà chỉ dừng lại phân tích bằng phương pháp thống kê. Bên cạnh đó các giải pháp đưa ra chưa thực sự mang tính khả thi, không phù hợp với điều kiện hiện tại của công ty nên việc áp dụng là khó có thể xảy ra. Nghiên cứu của tác giả Bùi Thị Thu Trang (2008), “Mối quan hệ chi phí và lợi nhuận và một số giải pháp giảm thiểu chi phí sản xuất kinh doanh để tối đa hóa lợi nhuận tại Công ty TNHH Tiến Động”, tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để chỉ ra được mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận, phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí, lợi nhuận và sử dụng mô hình biểu diễn mối quan hệ giữa lợi nhuận với chi phí cố định và chi phí biến đổi để ước lượng, tuy nhiên tác
- giả chưa đưa ra được mức sản lượng và giá bán tối ưu mang lại lợi nhuận tối đa cho công ty và chưa dự báo được mức lợi nhuận tối ưu của công ty trong những năm tới. Ngoài ra, tác giả chỉ nghiên cứu ở trong phạm vi thị trường nhỏ là Hà Nội, mà chưa phân tích rộng ra thị trường lớn hơn để có thể đem lại kết quả chính xác hơn. Đã có nhiều nghiên cứu thực hiện về Công ty TNHH Hoàng Thiên, nhưng cho tới nay chưa có một đề tài nghiên cứu về: “Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận và đề xuất một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí sản xuất của công ty TNHH Hoàng Thiên”. Do đó đây là nghiên cứu đầu tiên về đề tài này đối với Công ty TNHH Hoàng Thiên. Khắc phục những hạn chế trên đồng thời kế thừa những điểm mạnh từ các công trình nghiên cứu trước, tác giả xử lý các số liệu thu thập được trong quá trình thực tập tại công ty. Tiếp theo đi sâu vào phân tích cụ thể cơ cấu chi phí cố định và cơ cấu chi phí biến đổi để đánh giá xem chi phí nào tác động nhiều nhất tới chi phí của công ty, đồng thời dùng phần mềm Eviews để ước lượng các mô hình mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận, mô hình hàm chi phí biến đổi bình quân, mô hình hàm cầu. Trong quá trình ước lượng tác giả sẽ không cộng các chi phí lại thành một chi phí chung mà sẽ chia chi phí thành chi phí cố định và chi phí biến đổi, từ đó đánh giá tác động của từng loại chi phí đến lợi nhuận công ty. Sau đó tác giả đưa ra kết luận, đánh giá về kết quả hoạt động kinh doanh và dự báo một cách hợp lý nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận. Cuối cùng tác giả xin đưa ra các giải pháp nhằm giúp công ty thực hiện tối thiểu hóa chi phí và lợi nhuận dựa trên mối quan hệ chi phí và lợi nhuận. 3. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ ĐỀ TÀI Căn cứ vào tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu, tác giả đã lựa chọn thực hiện đề tài : “Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận và đề xuất một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí sản xuất của công ty TNHH Hoàng Thiên”. Qua quá trình thực tập tại Công ty TNHH Hoàng Thiên, tác giả nhận thấy việc thực hiện chi phí sản xuất kinh doanh của công ty chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản lượng và mức giá bán còn chưa phù hợp với khả năng sản xuất của công ty cho nên doanh thu thu về tuy có tăng cao nhưng lợi nhuận thực tế thu về
- lại thấp hơn so với mức lợi nhuận tối ưu. Với mong muốn giúp công ty khắc phục những hạn chế đó trong đề tài này tác giả tập trung nghiên cứu những vấn đề sau: Cơ sở lý luận về chi phí và lợi nhuận. Thực trạng việc thực hiện chi phí và lợi nhuận của công ty trong giai đoạn 2009 – 2011 như thế nào? Những thành tựu và hạn chế của công ty trong quá trình thực hiện chi phí và lợi nhuận là gì? Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận tại công ty? Sử dụng mô hình kinh tế nào để ước lượng và các phần mềm kinh tế nào được sử dụng trong quá trình ước lượng? Từ các mô hình đó có thể rút ra được những kết luận gì? Những giải pháp và kiến nghị nào giúp công ty có thể thể tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận? 4. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Những vấn đề nghiên cứu trong đề tài có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Tác giả nghiên cứu đề tài này nhằm giải quyết các vấn đề sau: * Về mặt lý luận Đề tài làm rõ các vấn đề lý luận chung về chi phí và lợi nhuận; các nhân tố lảm ảnh hưởng đến chi phí và lợi nhuận; mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận. * Về mặt thực tiễn Phân tích và đánh giá thực trạng thực hiện chi phí và lợi nhuận tại Công ty TNHH Hoàng Thiên. Tìm ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tình trạng biến động tăng giảm của chi phí, lợi nhuận trong thời gian qua. Xây dựng các mô hình ước lượng để biểu diễn mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận. Từ đó, xác định mức sản lượng cung ứng tối ưu để tối đa hóa lợi nhuận tại công ty. Trên cơ sở phân tích thực trạng và mô hình đã xây dựng, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp đối với công ty và một số kiến nghị với Nhà nước và các ban ngành liên quan để giúp công ty tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận trong thời gian tới.
- 5. ĐÔI T ́ ƯỢNG VA PHAM VI NGHIÊN C ̀ ̣ ƯU ́ 5.1. Đối tượng nghiên cứu Công ty TNHH Hoàng Thiên là công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thiết bị máy móc nông nghiệp. Trong đề tàì nghiên cứu tác giả chủ yếu đi sâu vào tìm hiểu về chi phí, lợi nhuận và mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận từ sản phẩm thiết bị máy móc nông nghiệp của công ty. Do đó trong đề tài khóa luận này đề cập trực tiếp và phân tích tình hình thực hiện chi phí kinh doanh và các khoản lợi nhuận thu được từ sản phẩm thiết bị máy móc nông nghiệp và mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận trong quá trình sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Hoàng Thiên . 5.2. Phạm vi nghiên cứu * Phạm vi thời gian: Nghiên cứu thực trạng việc thực hiện chi phí và lợi nhuận tại Công ty TNHH Hoàng Thiên giai đoạn 2009 – 2011. * Phạm vi không gian: Đề tài được nghiên cứu giới hạn tại Công ty TNHH Hoàng Thiên, tập trung vào hoạt động kinh doanh của công ty ở phạm vi thị trường trong nước. 6. PHƯƠNG PHAP NGHIÊN C ́ ƯU ́ Trong quá trình thực hiện khóa luận , tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: 6.1. Phương pháp so sánh, đối chiếu Thông qua những số liệu về chi phí và lợi nhuận đã thu thập được qua các năm, tác giả tiến hành so sánh đối chiếu. Tác giả so sánh chi phí bỏ ra tương ứng của các năm có chênh lệch nhiều hay không, cơ cấu chi phí của công ty phù hợp không; xem xét lợi nhuận của năm sau thu được có cao hơn năm trước hay không, lợi nhuận thu về có đáng với chi phí bỏ ra hay chưa…Từ đó đánh giá xem tình hình hoạt động của công ty đang ở mức nào, có những mặt mạnh nào cần phát huy và mặt yếu cần khắc phục. 6.2. Phương pháp biểu đồ, đồ thị Tác giả sử dụng phương pháp này để biểu diễn các số liệu thu thập được dưới dạng biểu đồ, đồ thị. Với những hình vẽ, đường nét và màu sắc để có thể thấy được những khác biệt, thay đổi của những số liệu này qua các năm. Sử dụng phương pháp
- này có những ưu điểm như giúp người đọc nhận thức được những đặc điểm cơ bản của vấn đề nghiên cứu bằng trực quan một cách dễ dàng và nhánh chóng. 6.3. Phương pháp phân tích hồi quy Phương pháp này là một trong những phương pháp điển hình thường được sử dụng để phân tích tình hình thực hiện chi phí, lợi nhuận tại công ty. Phương pháp này sử dụng số liệu sơ cấp đã thu thập được như: sản lượng, giá bán, chi phí biến đổi, chi phí cố định…để xây dựng mô hình ước lượng hàm cầu, hàm chi phí biến đổi bình quân (AVC), kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận. Kết quả ước lượng sẽ là cơ sở để đưa ra các quyết định về giá bán, sản lượng để tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp với mức chi phí tối thiểu. 7. NGUÔN SÔ LIÊU VA D ̀ ́ ̣ ̀ Ư LIÊU NGHIÊN C ̃ ̣ ỨU Nguồn số liệu sử dụng trong bài luận văn này được thu thập từ: Phòng tài chính – kế toán, phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hoàng Thiên. Tổng cục thống kê. Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Giáo trình và các tài liệu tham khảo. 8. KÊT C ́ ẤU KHOA LUÂN ́ ̣ Nội dung chính của luận văn có kết cấu 3 chương như sau: Chương 1: Một số lý luận cơ bản về mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Hoàng Thiên giai đoạn 2009 – 2011. Chương 3: Kết luận và một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí sản xuất của Công ty TNHH Hoàng Thiên.
- CHƯƠNG 1 MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHI PHÍ 1.1.1. Khái niệm và phân loại 1.1.1.1. Khái niệm chi phí “Chi phí sản xuất là những phí tổn mà doanh nghiệp đã bỏ ra (gánh chịu) để sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ” (Nguyễn Văn Dần, 2006, tr.113) “Chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là toàn bộ những phí tổn mà doanh nghiệp phải chỉ ra để tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ trong một thời kỳ nhất định” (Webster, 2003, tr.236) Như vậy, chi phí sản xuất là thước đo trình độ tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh, là công cụ cạnh tranh hữu hiệu và là cơ sở để đưa ra quyết định nhằm thực hiện mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp.
- 1.1.1.2. Phân loại chi phí Có rất nhiều tiêu thức phân loại chi phí của doanh nghiệp tùy theo mục đích nghiên cứu mà ta có thể phân loại chi phí của doanh nghiệp thành nhiều loại khác nhau theo các tiêu thức khác nhau như: * Theo phương pháp phân phối chi phí cho một đối tượng chịu chi phí Chi phí trực tiếp: Là các khoản chi phí phát sinh và phục vụ trực tiếp cho các đối tượng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như chi phí vật tư, chi phí khấu hao nhà xưởng, máy móc thiết bị, chi phí tiền lương cho lao động trực tiếp… Chi phí gián tiếp: Là các khoản chi phí phát sinh và phục vụ gián tiếp cho các đối tượng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như chi phí khấu hao văn phòng, thiết bị dụng cụ quản lý doanh nghiệp, chi phí tiền lương cho cán bộ nhân viên quản lý. Các chi phí này thường không phản ánh quy mô sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được tạo ra. * Theo sự thay đổi đầu vào Chi phí trong ngắn hạn: Là những khoản chi phí của thời kỳ mà trong đó, số lượng và chất lượng của một vài đầu vào không thay đổi (Ngô Đình Giao, 2007, tr.108). Chi phí trong dài hạn: Là trong khoảng thời gian dài đủ để toàn bộ các đầu vào có thể thay đổi, không còn có chi phí cố định nữa (Ngô Đình Giao, 2007, tr.114). 1.1.2. Các chỉ tiêu phân tích chi phí * Tổng chi phí (TC) Tổng chi phí sản xuất trong ngắn hạn là toàn bộ những phí tổn mà doanh nghiệp phải bỏ ra để sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong thời gian ngắn hạn (Bộ giáo dục và đào tạo, 2008, tr.108). Tổng chi phí gồm 2 bộ phận: chi phí cố định (FC, TFC) và chi phí biến đổi (VC, TVC). Ta có công thức: TC = TFC + TVC Tổng chi phí sẽ thay đổi khi mà mức sản lượng thay đổi. Song không phải mọi chi phí đều tăng theo sản lượng. Để thấy rõ điều này ta di xét riêng từng loại chi phí:
- Tổng chi phí cố định (TFC) Tổng chi phí cố định là những chi phí không thay đổi khi sản lượng thay đổi. Đó là những chi phí mà doanh nghiệp phải thanh toán dù không sản xuất một sản phẩm nào như tiền thuê nhà, bảo dưỡng thiết bị, tiền lương của bộ máy quản lý… Tổng chi phí biến đổi (TVC) Tổng chi phí biến đổi là những phí tổn thay đổi cùng với mức sản lượng như: tiền mua nguyên, nhiên, vật liệu, tiền lương công nhân. * Các chỉ tiêu chi phí trung bình – chi phí bình quân Tương ứng với ba loại tổng chi phí trên, chúng ta có ba loại chi phí bình quân sau: Chi phí cố định bình quân (AFC) Là tổng chi phí cố định tính trên mỗi đơn vị sản lượng đầu ra (Webster, 2003, tr.238). TFC Công thức tính: AFC = Q Do trong ngắn hạn tổng chi phí cố định không đổi nên chi phí cố định bình quân phụ thuộc vào sản lượng. Khi sản lượng tăng lên thì AFC sẽ giảm xuống và ngược lại. Vì vậy, đường AFC có độ dốc âm. Chi phí biến đổi bình quân (AVC) Là tổng chi phí biến đổi tính trên mỗi đơn vị sản lượng đầu ra (Webster, 2003, tr.238). Công thức tính: TVC AVC = Q Tổng chi phí bình quân (ATC) Là tổng chi phí sản xuất tính trên một đơn vị sản phẩm. Hay nói cách khác nó bằng tổng chi phí chia cho mức sản lượng của doanh nghiệp (Webster, 2003, tr.238). Công thức tính:
- TC ATC = Q Ngoài ra tổng chi phí bình quân còn có thể được tính bằng công tổng của chi phí cố định bình quân và chi phí biến đổi bình quân (Nguyễn Văn Dần, 2006, tr117). Công thức tính: ATC = AFC + AVC Đường tổng chi phí bình quân (ATC) có dạng hình chữ U, và luôn cách đường chi phí biến đổi bình quân (AVC) đúng bằng chi phí cố định bình quân (AFC). Chi phí cố định có xu hướng giảm theo sự gia tăng của mức sản lượng Q. Điều này được giải thích do ảnh hưởng của hiệu suất thay đổi theo quy mô. * Chi phí cận biên Chi phí cận biên là sự thay đổi trong tổng chi phí khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm (Bộ giáo dục và đào tạo, 2008, tr113). TC TVC MC = Q = . Vậy MC = TVC’Q Q Như vậy, chi phí cận biên cho chúng ta biết mức chi phí sẽ là bao nhiêu khi đầu ra của hãng tăng thêm một đơn vị nữa. Đường MC cũng có dạng hình chữ U, đi xuống ở giai đoạn đầu đến khi đạt mức tối thiểu sau đó đi lên tuân theo quy luật hiệu suất giảm dần. 1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí C * Giá cả các yếu tố đầu vào ATC Giá cả các yếu tố đầu vào là nhân tố khách quan và quan trọ2ng nhất ảnh hưởng ATC ATC đến chi phí sản xuất kinh doanh c 1 ủa doanh nghiệp như: giá nguyên vật liệu, nhân 3 LAC công… Giá cả các yếu tố đầu vào có mối quan hệ tỷ lệ thuận với tổng chi phí của doanh nghiệp: TC = w. L + r. K. Trong đó: w là giá thuê lao động, r là giá thuê vốn, L là số lượng lao động, K là số lượng vốn, TC là tổng chi phí. Khi giá cả đầu vào tăng hay 0
- giảm sẽ làm cho tổng chi phí của doanh nghiệp thay đổi, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh và sản lượng đầu ra của doanh nghiệp. * Khối lượng hàng hóa sản xuất kinh doanh Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Khi khối lượng sản xuất ra tăng làm cho tổng chi phí tăng và ngược lại. Do chi phí biến đổi tăng giảm theo sự tăng giảm của sản lượng còn chi phí cố định không thay đổi khi sản lượng thay đổi nên sự thay đổi của tổng chi phí chính là sự thay đổi của chi phí biến đổi. * Trình độ quản lý Năng lực quản lý ảnh hưởng đến mọi hoạt động của doanh nghiệp trong đó có quá trình thực hiện chi phí. Nhà quản lý có trình độ sẽ biết triển khai các hoạt động và phân bổ nguồn lực tài chính của doanh nghiệp một cách hợp lý, góp phần vào việc cắt giảm chi phí một cách hiệu quả. * Cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp Cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ càng hiện đại thì giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, bao gói, phân loại hàng hóa, năng suất lao động tăng lên thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đồng thời giảm tổn thất hàng hóa. Tuy nhiên khi cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại tăng lên thì chi phí cố định tăng lên. Do đó, phải có sự cân nhắc, lựa chọn phương án đầu tư cơ sở vật chất sao cho có lợi nhất. * Các nhân tố khác Ngoài những nhân tố trên chi phí của doanh nghiệp còn chịu sự tác động của nhiều nhân tố khác như môi trường vi mô, môi trường ngành, hệ thống pháp luật… những nhân tố này cũng có tác động lớn đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải có những chiến lược và chính sách phù hợp góp phần tối thiểu hóa chi phí sản xuất của doanh nghiệp. 1.1.4. Vai trò của chi phí đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Chi phí sản xuất không chỉ là mối quan tâm của doanh nghiệp, của nhà sản xuất mà còn là mối quan tâm của người tiêu dùng và của xã hội. Giảm chi phí sản xuất làm
- tăng lợi nhuận của doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, đồng thời cũng làm tăng lợi ích cho người tiêu dùng. Chi phí là điều kiện cần thiết để tiến hành sản xuất. Bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh nào đều phải có chi phí. Chi phí là khoản đầu tiên doanh nghiệp phải bỏ ra và cũng là công tác đầu tiên doanh nghiệp phải thực hiện trong chu kỳ kinh doanh của mình. Chi phí được sử dụng để đưa ra các quyết định và đánh giá hiệu quả trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Mỗi khi đưa ra một quyết định doanh nghiệp luôn phải chú ý đến chi phí của nó và người quản lý sẽ chọn phương án nào mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp nhất. Chi phí sản xuất kinh doanh còn được sử dụng để phân tích các chỉ tiêu và so sánh chúng với các chỉ tiêu của các doanh nghiệp trong ngành, qua đó xác định được kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở phạm vi ngành. 1.1.5. Các chỉ tiêu đánh giá chi phí TC Tỷ suất chi phí trên doanh thu = .100% DT Chỉ tiêu này phản ánh một đồng chi phí bỏ ra thu được bao nhiêu đồng doanh thu, qua đó đánh giá việc sử dụng chi phí của doanh nghiệp có hiệu quả không. CPCĐ Tỷ suất chi phí cố định trên doanh thu = .100% DT Chỉ tiêu này phản ánh một đồng chi phí cố định bỏ ra thu được bao nhiêu đồng doanh thu. CPBĐ Tỷ suất chi phí biến đổi trên doanh thu = .100% DT Chỉ tiêu này phản ánh một đồng chi phí biến đổi bỏ ra thu được bao nhiêu đồng doanh thu. CPQLDN Tỷ suất chi phí QLDN trên doanh thu = .100% DT Chỉ tiêu này phản ánh một đồng chi phí quản lý doanh nghiệp bỏ ra thu được bao nhiêu đồng doanh thu.
- Và cũng tương tự cho các chỉ tiêu tỷ suất chi phí giá vốn trên doanh thu, tỷ suất chi phí trả lãi vay trên doanh thu, tỷ suất chi phí lương theo sản phẩm trên doanh thu. 1.2. LÝ LUẬN CHUNG VỀ LỢI NHUẬN 1.2.1. Khái niệm, các nguồn hình thành và công thức tính lợi nhuận 1.2.1.1. Khái niệm lợi nhuận Lợi nhuận là phần chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí sản xuất trong một khoảng thời gian xác định (Bộ giáo dục và đào tạo, 2008, tr 127). Lợi nhuận chính là phần tài sản mà nhà đầu tư nhận thêm nhờ đầu tư sau khi đã trừ đi các chi phí liên quan đến đầu tư đó, bao gồm cả chi phí cơ hội, là phần chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí. 1.2.1.2. C ông thức tính lợi nhuận Lợi nhuận được tính bằng công thức: Tổng lợi nhuận = Tổng doanh thu – Tổng chi phí = TR – TC = (P – ATC). Q Trong đó: P : Giá bán hàng hóa Q : Khối lượng bán ra ATC : Chi phí đơn vị sản phẩm P – ATC : Lợi nhuận đơn vị sản phẩm 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận * Nhóm yếu tố ảnh hưởng đến chi phí Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí sẽ quyết định đến giá thành sản phẩm tiêu thụ, và nó tác động ngược chiều đến lợi nhuận. Nếu chi phí sản xuất của doanh nghiệp lớn thì sẽ kéo theo lợi nhuận giảm nếu với cùng mức doanh thu. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu hóa chi phí tối đa hóa lợi nhuận. * Nhóm yếu tố ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm tiêu thụ Số lượng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: khối lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ, chất lượng sản
- phẩm tiêu thụ, kết cấu mặt hàng, giá bán sản phẩm, thị trường tiêu thụ…Số lượng tiêu thụ sản phẩm tỷ lệ thuận với lợi nhuận, khi doanh thu tiêu thụ sản phẩm tăng thì lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng với mức chi phí không đổi. * Nhóm yếu tố ảnh hưởng đến giá bán Chất lượng hàng hóa, chi phí sản xuất, giá của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường... là các yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của sản phẩm. Khi giá bán của sản phẩm tăng sẽ làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp tăng và ngược lại. * Các yếu tố khác Ngoài các yếu tố trên, lợi nhuận còn phụ thuộc vào các yếu tố như: môi trường vĩ mô, môi trường pháp lý hoạt động của doanh nghiệp, lợi thế thương mại và danh tiếng của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp… Các yếu tố này có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nó có thể ảnh hưởng bất lợi đến lợi nhuận hay cũng có thể là nhân tố góp phần thúc đẩy tăng lợi nhuận. 1.2.3. Vai trò của lợi nhuận trong doanh nghiệp Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, lợi nhuận có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại phát triển của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế quốc dân nói chung. Lợi nhuận không chỉ là vấn đề sống còn đối với bản thân mỗi doanh nghiệp mà còn là uy tín của doanh nghiệp đối với Nhà nước và các đối tác, là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cán bộ nhân viên, đồng thời là nguồn tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Cụ thể, vai trò của lợi nhuận trong doanh nghiệp đó là: Lợi nhuận là mục tiêu, là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao năng suất. Đó là nguồn thu để cải thiện điều kiện sản xuất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Lợi nhuận còn là nguồn để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình đối với nhà nước, thông qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế quốc dân. Lợi nhuận là nguồn tài chính quan trọng để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí nguyên nhiên vật liệu, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, giá thành hạ, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp.
- Lợi nhuận là chỉ tiêu tổng quát phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Lợi nhuận cao cho thấy được triển vọng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Doanh nghiệp có lợi nhuận cao sẽ có uy tín trong ngành nên doanh nghiệp sẽ rất thuận lợi trong các mối quan hệ kinh tế như có thể huy động thêm vốn dễ dàng, mua chịu hàng hóa với khối lượng lớn… Doanh nghiệp còn có điều kiện trích lập các quỹ như quỹ đầu tư phát triển, quỹ dự phòng tài chính, quỹ khen thưởng phúc lợi…để phục vụ cho việc tái sản xuất giản đơn, tái sản xuất mở rộng, phục vụ cho công tác phúc lợi. Lợi nhuận còn là thước đo trình độ tổ chức quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đạt được lợi nhuận cao khi tăng được doanh thu và đảm bảo tốc độ tăng của doanh thu lớn hơn tốc độ tăng của chi phí. Tức là doanh nghiệp sẽ tăng được lợi nhuận khi công tác quản lý kinh doanh có hiệu quả. Khi lợi nhuận giảm sút, nếu loại trừ nhân tố khách quan, có thể đánh giá rằng doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác quản lý kinh doanh. 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá lợi nhuận Tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu = .100% DT Chỉ tiêu này phản ánh trong một thời kỳ nhất định doanh nghiệp thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận trên một đồng doanh thu. Chỉ tiêu này càng cao thì hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp càng lớn. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng chi phí = .100% TC Chỉ tiêu này phản ánh mức lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được trên một đồng chi phí bỏ ra. Chỉ tiêu này càng lớn thì hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp càng lớn. Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí Chỉ tiêu này cho biết một đồng chi phí bỏ ra sẽ thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận, chỉ tiêu này càng lớn chứng tỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang phát triển. 1.3. MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN
- 1.3.1. Tối đa hóa lợi nhuận * Khái niệm: Tối đa hóa lợi nhuận là hành vi và hoạt động của doanh nghiệp để làm tăng lợi nhuận hoặc giảm chi phí sản xuất, nghĩa là doanh nghiệp phải làm gì để có lợi nhuận tối đa. * Tối đa hóa lợi nhuận TC, P MC M A E N B MR Q1 Q* Q2 Q Hình 1.3. Đồ thị về nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận chung Doanh thu cận biên là mức thay đổi tổng doanh thu do tiêu thụ thêm một đơn vị sản lượng (Bộ giáo dục và đào tạo, 2008, tr 132). TR MR = Q Nhìn vào hình 1.3 ta thấy lợi nhuận sẽ đạt cực đại tại điểm E là giao điểm của hai đường MR và MC. Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận hay tối thiểu hóa số lỗ là mức Q*. Với một mức sản lượng thấp hơn Q* như mức sản lượng Q1 trên hình vẽ có doanh thu cận biên lớn hơn chi phí cận biên. Như vậy, việc mở rộng sản xuất sẽ làm tăng lợi nhuận hoặc giảm bớt phần thua lỗ. Còn nếu doanh nghiệp vẫn sản xuất tại mức sản lượng Q1 thì khi đó sẽ lỡ mất đi một phần lợi nhuận bằng diện tích của tam giác ABE ở mức sản lượng cung ứng ra thị trường thấp hơn mưc sản lượng cung ứng tối ưu. Phía bên phải của Q*, MC vượt quá MR. Việc mở rộng sản xuất sẽ làm tăng chi phí nhiều hơn mức doanh thu và lúc này việc thu hẹp sản xuất sẽ tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với doanh thu bị mất. Vì động cơ lợi nhuận, sản lượng sẽ được tăng lên ở bên
- trái Q* và được giảm ở bên phải Q* như được biểu thị ở mũi tên trong hình trên. Động cơ này sẽ dẫn các hãng kinh doanh đến việc lựa chọn mức sản lượng Q *. Và cũng chính ở Q* doanh thu cận biên đúng bằng chi phí cận biên . 1.3.2. Điểm hòa vốn * Khái niệm Điểm hòa vốn là điểm mà tại đó doanh thu của dự án vừa đủ để trang trải các khoản chi phí bỏ ra để thực hiện dự án. Điểm hòa vốn thường được biểu thị qua các chỉ tiêu: Sản lượng hòa vốn và doanh thu hòa vốn. * Công thức tính Để doanh nghiệp đạt được hòa vốn: Lợi nhuận = π =0 P, R, C MC ATC P0 A MR D * 0 Q Q Hình 1.4. Đồ thị về điểm hòa vốn Nhìn hình 1.4 ta thấy đường tổng chi phí giao với đường cầu D tại điểm A, A là điểm mà tại đó có P0 = ATC, tương ứng với mức sản lượng Q *. Tại A thì doanh thu đạt được bằng với chi phí bỏ ra và bằng chính diện tích của hình chữ nhật OP0AQ*.Khi đó lợi nhuận của doanh nghiệp là bằng 0 nghĩa là doanh nghiệp không lỗ cũng chẳng lãi. Vậy A chính là điểm hòa vốn của doanh nghiệp. Ta có: TR = P.Q TC = TVC + TFC . Mà TVC = AVC.Q
- Mà ta đã biết rằng tại điểm hòa vốn có π = TR TC = 0 π = P.Q – AVC.Q – TFC = 0 TFC Do đó sản lượng hòa vốn: Q* = P AVC * Ý nghĩa của việc phân tích điểm hòa vốn Xác định điểm hòa vốn giúp công ty thiết lập được một mức giá hợp lý, đạt mục tiêu hiệu quả cao nhất khi kết hợp giữa chi phí cố định và chi phí biến đổi, xác định thu hút và phân bổ tài chính trong các chiến lược khác nhau trong doanh nghiệp. Từ đó, công ty sẽ xây dựng được kế hoạch sử dụng chi phí hợp lý nhất nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. 1.3.3. Mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Để phân tích được mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận thì trước hết cần tìm ra điểm mà tại đó doanh nghiệp có doanh thu vừa đủ trang trải các chi phí của doanh nghiệp tức là lúc đó lợi nhuận của doanh nghiệp bằng 0 hay còn gọi là điểm hòa vốn . Doanh nghiệp hòa vốn tại điểm có P = ATCmin. Nếu doanh nghiệp sản xuất sản lượng Q 1, điểm gặp nhau của ATCmin =P tức là tại điểm B (chi phí bình quân tối thiểu bằng giá bán), doanh nghiệp sẽ hòa vốn, không có lãi và cũng chưa bị lỗ. Mức giá P được gọi là mức giá hòa vốn và Q1 là mức sản lượng hòa vốn. * Đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận Từ hình 1.5 ta thấy: Nếu doanh nghiệp sản xuất tại mức sản lượng thấp hơn Q1 thì sẽ bị lỗ vì tại mức sản lượng này TC > TR. Nếu doanh nghiệp sản xuất tại Q1và Q2 thì sẽ hòa vốn vì tại mức sản lượng này TC = TR . Nếu doanh nghiệp sản xuất tại mức sản lượng Q 1
- Nếu doanh nghiệp sản xuất tại mức sản lượng Q > Q 2 thì không đủ khả năng sản xuất vì chi phí bỏ ra lớn hơn nhiều so với doanh thu thu về. P,C, R E TC F TR C0 O Q max O Q C 0 Q0 Q1 Q* Q2 P,C, R MC D MR O Q Q0 Q1 Q* Q2 Hình 1.5. Đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận 1.4. MỘT SỐ MÔ HÌNH KIỂM ĐỊNH MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN Mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận được thể hiện qua hàm: Y = a + bX Trong đó: Y là lợi nhuận, X là chi phí.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MỘT SỐ HƯỚNG DẪN VỀ VỊÊC VIẾT CHUYÊN ĐỀ, KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
4 p | 558 | 151
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Trung Trang
79 p | 186 | 32
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí - lợi nhuận và đề xuất một số giải pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội
77 p | 175 | 30
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm định mô hình định giá tài sản vốn-CAPM với thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 174 | 29
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm định mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận tại Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Hàng không Việt Nam
75 p | 144 | 24
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm định tính hiệu quả dạng yếu của thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2010-2016
68 p | 133 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Duyên Hải – Xí Nghiệp 7
88 p | 162 | 15
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Uông Bí
106 p | 139 | 15
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán doanh thu , chi phí và xác định kết quả kinh quanh tại công ty TNHH Hiển Hòa
99 p | 129 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Quốc Thịnh Phát
87 p | 115 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cp vận tải xăng dầu VIPCO
95 p | 95 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán nguyên vật liệu tại công ty TNHH Đỉnh Vàng
84 p | 89 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán tài sản cố định tại Công ty TNHH SinChi Việt Nam
99 p | 8 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện quy trình kiểm toán Tài sản cố định trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Tư vấn IPA
113 p | 11 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Hãng Kiểm toán và Định giá ATC
106 p | 7 | 2
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Quy trình kiểm toán các khoản ước tính kế toán tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt
114 p | 2 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục tài sản cố định trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH dịch vụ Tư vấn Tài chính kế toán và Kiểm toán phía Nam (AASCS)
97 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn