BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT<br />
NAM CHI NHÁNH SÔNG NHUỆ<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN : TÔ KIỀU TRANG<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
: A16949<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
: TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT<br />
NAM CHI NHÁNH SÔNG NHUỆ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Mã sinh viên<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: TS. Nguyễn Thị Thúy<br />
: Tô Kiều Trang<br />
: A16949<br />
: Tài chính-Ngân hàng<br />
<br />
HÀ NỘI – 2014<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Em xin chân thành cảm ơn sự chỉ bảo tận tình của giáo viên hướng dẫn là Tiến<br />
sĩ Nguyễn Thị Thúy, cô đã luôn giúp đỡ, trau dồi thêm kiến thức, chỉ ra những thiếu<br />
sót và giúp em có những định hướng tốt hơn trong suốt thời gian em thực hiện làm<br />
khóa luận. Em cũng xin đặc biệt cảm ơn anh, chị, cô, chú đang công tác tại Ngân hàng<br />
Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Sông Nhuệ đã giúp đỡ, cung<br />
cấp thông tin, tài liệu hữu ích tạo điều kiện cho em hoàn thành khóa luận này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Ngày 27 tháng 10 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
<br />
Tô Kiều Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI.................................................................................................1<br />
1.1. Tổng quan về tín dụng ngân hàng. .......................................................................1<br />
1.1.1. Khái niệm tín dụng. ..............................................................................................1<br />
1.1.2. Tín dụng ngân hàng. ............................................................................................1<br />
1.1.2.1. Khái niệm............................................................................................................1<br />
1.1.2.2. Bản chất của tín dụng ngân hàng.......................................................................2<br />
1.1.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng...........................................................................2<br />
1.2. Chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại.................................................4<br />
1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng ............................................................................4<br />
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng..........................................................5<br />
1.2.2.1. Chỉ tiêu định tính ................................................................................................5<br />
1.2.2.2. Chỉ tiêu định lượng.............................................................................................6<br />
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại .......9<br />
1.2.3.1. Nhân tố không kiểm soát được ...........................................................................9<br />
1.2.3.2. Nhân tố kiểm soát được ....................................................................................11<br />
Kết luận chương I ........................................................................................................13<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH SÔNG NHUỆ. .............14<br />
2.1. Khái quát về ngân hàng thương mại Công Thương Việt Nam Chi nhánh Sông<br />
Nhuệ. .............................................................................................................................14<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Công Thương Việt Nam- Chi<br />
nhánh Sông Nhuệ.........................................................................................................14<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý của ngân hàng thương mại Công thương Việt Nam - Chi<br />
nhánh Sông Nhuệ. .........................................................................................................15<br />
2.1.3. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban..........................................................15<br />
2.2. Khái quát hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại Công Thương<br />
Việt Nam Chi nhánh Sông Nhuệ trong những năm gần đây...................................18<br />
2.2.1. Hoạt động huy động vốn. ...................................................................................18<br />
2.2.2. Hoạt động sử dụng vốn (chủ yếu là cho vay)....................................................25<br />
2.2.3. Một số hoạt động kinh doanh khác. ..................................................................27<br />
2.2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.................................................29<br />
2.3. Thực trạng cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt<br />
Nam Chi nhánh Sông Nhuệ. .......................................................................................35<br />
2.3.1. Các quy định về cơ sở cho vay, chính sách pháp lý và quy trình vay vốn tại<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Sông Nhuệ. .35<br />
2.3.2. Tình hình doanh số cho vay tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi<br />
nhánh Sông Nhuệ.........................................................................................................39<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.3.3. Tình hình doanh số thu nợ tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh<br />
Sông Nhuệ.....................................................................................................................42<br />
2.3.4. Tình hình dư nợ cho vay tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh<br />
Sông Nhuệ.....................................................................................................................44<br />
2.4. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam Chi<br />
nhánh Sông Nhuệ.........................................................................................................47<br />
2.4.1. Chỉ tiêu định tính................................................................................................47<br />
2.4.1.1. Đảm bảo nguyên tắc cho vay: ..........................................................................47<br />
2.4.1.2. Uy tín của ngân hàng: ......................................................................................48<br />
2.4.1.3. Hoạt động kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro của ngân hàng: ..........................48<br />
2.4.2. Chỉ tiêu định lượng ............................................................................................49<br />
2.4.2.1. Doanh thu từ lãi cho vay ..................................................................................49<br />
2.4.2.2. Dư nợ quá hạn ..................................................................................................52<br />
2.4.2.3. Tỷ lệ nợ khó đòi ................................................................................................53<br />
2.4.2.4. Vòng quay vốn tín dụng ....................................................................................54<br />
2.4.2.5. Hiệu suất sử dụng vốn ......................................................................................56<br />
2.5. Đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng của NHTMCP Công Thương VNChi nhánh Sông Nhuệ. ................................................................................................57<br />
2.5.1. Những kết quả đã đạt được................................................................................57<br />
2.5.2. Những khó khăn và hạn chế..............................................................................59<br />
2.5.3 Nguyên nhân của hạn chế ..................................................................................60<br />
Kết luận chương 2........................................................................................................63<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI<br />
NHTMCP CÔNG THƯƠNG VN ..............................................................................64<br />
3.1. Định hướng của NHTMCP Công Thương VN trong thời gian tới..................64<br />
3.2. Một số giải pháp chủ yếu .....................................................................................65<br />
3.2.1. Đẩy mạnh công tác huy động vốn......................................................................65<br />
3.2.2. Chính sách cho vay.............................................................................................67<br />
3.2.3. Đẩy mạnh hoạt động marketing ngân hàng. ....................................................69<br />
3.2.4.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực................................................................70<br />
3.2.5. Công tác thẩm định tín dụng .............................................................................72<br />
3.2.6. Xử lý nợ quá hạn ................................................................................................75<br />
3.3. Kiến nghị ...............................................................................................................77<br />
3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước. ..............................................................................77<br />
3.3.2. Kiến nghị đối với ngân hàng Nhà nước ............................................................78<br />
3.3.3. Kiến nghị đối với NH Công Thương Việt nam .................................................79<br />
Kết luận chương 3........................................................................................................80<br />
KẾT LUẬN ..................................................................................................................81<br />
Danh mục tài liệu tham khảo .....................................................................................82<br />
<br />