BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN<br />
TỪ TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
CHI NHÁNH HÀ NỘI<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN<br />
<br />
: NGUYỄN QUẾ ANH<br />
<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
<br />
: A16217<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
: NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2014<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành, em xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy giáo, cô giáo<br />
trường Đại Học Thăng Long, đặc biệt là Cô giáo Th.s Trần Thị Thùy Linh đã tận tình<br />
giúp đỡ, hướng dẫn em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Em cũng xin cảm ơn các<br />
thầy cô giáo giảng dạy trong nhà trường đã truyền đạt cho em rất nhiều kiến thức bổ<br />
ích để thực hiện khóa luận và cũng như có được hành trang vững chắc cho sự nghiệp<br />
trong tương lai.<br />
Bên cạnh đó, em xin cảm ơn các cô chú, anh chị nhân viên ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam – chi nhánh Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ em<br />
trong quá trình thực tập tại ngân hàng để từ đó có được kinh nghiệm thực tiễn và số<br />
liệu để hoàn thành khóa luận.<br />
Do giới hạn kiến thức và khả năng lý luận của bản thân còn nhiều thiếu sót và<br />
hạn chế, kính mong sự chỉ dẫn và đóng góp của các thầy cô giáo để khóa luận của em<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
Hà Nội, ngày 29 tháng 06 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Quế Anh<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp này là do tự bản thân thực hiện có sự hỗ<br />
trợ từ giáo viên hướng dẫn và không sao chép các công trình nghiên cứu của người<br />
khác. Các dữ liệu thông tin thứ cấp sử dụng trong Khóa luận là có nguồn gốc và được<br />
trích dẫn rõ ràng.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này!<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Quế Anh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
CHƢƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY<br />
ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ...................................................1<br />
1.1. Vốn trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại...........................1<br />
1.1.1. Khái niệm vốn của Ngân hàng thương mại ..........................................................1<br />
1.1.2. Phân loại vốn ........................................................................................................1<br />
1.1.3. Vai trò của vốn đối với hoạt động tại Ngân hàng thương mại .............................4<br />
1.2. Hoạt động huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của Ngân hàng thƣơng mại .5<br />
1.2.1. Khái niệm .............................................................................................................5<br />
1.2.2. Tầm quan trọng của nghiệp vụ huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của Ngân<br />
hàng thương mại ..............................................................................................................6<br />
1.2.3. Các hình thức huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của Ngân hàng thương mại7<br />
1.3. Hiệu quả hoạt động huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của Ngân hàng<br />
thƣơng mại .....................................................................................................................9<br />
1.3.1. Khái niệm hiệu quả huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của Ngân hàng<br />
thương mại .......................................................................................................................9<br />
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của Ngân<br />
hàng thương mại ..............................................................................................................9<br />
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của<br />
Ngân hàng thương mại ..................................................................................................12<br />
1.4. Kết luận chƣơng 1.................................................................................................15<br />
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TỪ TIỀN GỬI<br />
KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM CHI<br />
NHÁNH HÀ NỘI .........................................................................................................16<br />
2.1. Những nét khái quát về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh<br />
Hà Nội ...........................................................................................................................16<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP Hàng Hải – Chi nhánh Hà Nội ..............17<br />
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Chi<br />
nhánh Hà Nội trong thời gian qua. ................................................................................18<br />
2.1.4. Hoạt động huy động vốn. ...................................................................................19<br />
2.2. Thực trạng hiệu quả huy động vốn từ tiền gửi khách hàng tại Ngân hàng<br />
TMCP Hàng Hải Việt Nam- chi nhánh Hà Nội ........................................................22<br />
2.2.1. Các sản phẩm của huy động vốn từ tiền gửi của khách hàng.............................22<br />
2.2.2. Kết quả hoạt động huy động vốn từ tiền gửi của Ngân hàng TMCP Hàng Hải<br />
Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội giai đoạn 2010 - 2012 . .................................................24<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.2.3. Thực trạng, hiệu quả huy động vốn từ tiền gửi khách hàng tại Ngân hàng TMCP<br />
Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội giai đoạn 2010 - 2012 . ................................25<br />
2.3. Đánh giá hiệu quả huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của ngân hàng<br />
TMCP Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội. .....................................................41<br />
2.3.1. Kết quả đạt được:................................................................................................41<br />
2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng tới công tác huy động vốn từ tiền gửi<br />
khách hàng. ....................................................................................................................42<br />
2.4. Kết luận chƣơng 2.................................................................................................43<br />
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY<br />
ĐỘNG VỐN TỪ TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG<br />
HẢI VIỆT NAM CHI NHÁNH HÀ NỘI ..................................................................44<br />
3.1. Định hƣớng hoạt động huy động vốn từ tiền gửi khách hàng của Ngân hàng<br />
Hàng Hải – Chi nhánh Hà Nội trong thời gian tới. ..................................................44<br />
3.2. Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn từ tiền gửi<br />
khách hàng tại Maritime Bank Hà Nội. ....................................................................45<br />
3.2.1. Đa dạng hoá hình thức huy động. .......................................................................45<br />
3.2.2. Có chính sách lãi suất hợp lý. .............................................................................45<br />
3.2.3. Phát triển TK cá nhân, phát hành séc cá nhân và thẻ thanh toán. ......................46<br />
3.2.4. Đưa ra chính sách khách hàng hấp dẫn hơn. ......................................................46<br />
3.2.5. Hoàn thiện và phát triển các dịch vụ NH. ..........................................................48<br />
3.2.6. Mở rộng công tác marketing NH. .......................................................................48<br />
3.2.7. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn từ tiền gửi khách hàng....................................49<br />
3.3. Một số kiến nghị....................................................................................................50<br />
3.3.1. Kiến nghị với NH TMCP Hàng Hải Việt Nam. .................................................50<br />
3.3.2. Kiến nghị với Nhà nước và Ngân hàng Trung ương. .........................................51<br />
<br />