Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:ThS. Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
ĐẠI HỌ HUẾ<br />
C<br />
TR Ư ĐẠI HỌ KINH TẾ<br />
Ờ<br />
NG<br />
C<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ BỐ TRÍ<br />
VÀ TRƯNG BÀY ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM CỦA<br />
KHÁCH HÀNG TẠI SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.S. Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Lê Thị Tâm<br />
Lớp: K44A-QTKDTM<br />
Niên khóa: 2010-2014<br />
<br />
HUẾ, 5/2014<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Tâm – Lớp: K44A Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:ThS. Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
Lời Cám Ơn !<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoại trừ nổ lực của bản<br />
thân, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến những người đã quan tâm giúp đỡ<br />
tôi trong suốt thời gian thực tập và thực hiện khóa luận tốt nghiệp vừa qua.<br />
Trước tiên tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô giáo trường Đại<br />
học Kinh tế Huế, đặc biệt là quý thầy cô khoa Quản trị kinh doanh đã<br />
hết lòng giảng dạy, truyền đạt những kiến thức cần thiết và bổ ích cho tôi<br />
trong suốt thời gian học tập tại trường.<br />
Đặc biệt, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo<br />
ThS. Hồ Khánh Ngọc Bích, người đã trực tiếp hướng dẫn, luôn tận tình<br />
giúp đỡ tôi trong quá trình thực tập và hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp<br />
này.<br />
Đồng thời, tôi xin chân thành cám ơn Ban lãnh đạo siêu thị<br />
Co.opmart Huế, nhất là quý anh chị Quầy dịch vụ khách hàng đã tạo<br />
mọi điều kiện thuận lợi, cung cấp số liệu và đóng góp những ý kiến quý<br />
báu cho tôi trong quá trình thực tập.<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cám ơn sự động viên giúp đỡ của gia<br />
đình, bạn bè và người thân trong quá trình học tập và thực hiện khóa luận<br />
này.<br />
Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ nhiều phía để rút ra<br />
những kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình.<br />
Xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Tâm<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Tâm – Lớp: K44A Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:ThS. Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
5. Dàn ý nội dung nghiên cứu..........................................................................................7<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................8<br />
Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................8<br />
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................8<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm siêu thị và đặc điểm siêu thị.................................................................8<br />
1.1.1.1. Khái niệm siêu thị ...............................................................................................8<br />
1.1.1.2. Đặc điểm của siêu thị .........................................................................................8<br />
1.1.2. Bố trí siêu thị .........................................................................................................9<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm ...........................................................................................................9<br />
1.1.2.2. Quy trình ...........................................................................................................10<br />
1.1.3. Trưng bày hàng hoá .............................................................................................14<br />
1.1.3.1. Khái niệm .........................................................................................................14<br />
1.1.3.2. Vai trò của trưng bày hàng hoá ........................................................................14<br />
1.1.3.3. Nguyên tắc quan trọng để trưng bày hàng hoá có hiệu quả .............................15<br />
1.1.3.4. Các phương pháp trưng bày .............................................................................17<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.4. Hành vi mua sắm của khách hàng .......................................................................18<br />
1.1.4.1. Khái niệm hành vi mua sắm của khách hàng ...................................................18<br />
1.1.4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng ..........................18<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................21<br />
1.2.1. Mô hình lý thuyết Stimulus – Organism – Reponse (S-O-R) .............................21<br />
1.2.2. Một số nghiên cứu liên quan ...............................................................................22<br />
1.2.2.1. Một số nghiên cứu có liên quan đến bố trí và trưng bày hàng hoá trên thế giới ...22<br />
1.2.2.2. Một số nghiên cứu liên quan đến bố trí và trưng bày hàng hoá tại Việt Nam .24<br />
1.2.2.3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..............................................................................24<br />
1.2.3. Đề xuất mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ...................................................25<br />
1.2.3.1. Mô hình đề xuất ................................................................................................25<br />
SVTH: Lê Thị Tâm – Lớp: K44A Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:ThS. Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
1.2.3.2. Giả thuyết nghiên cứu.......................................................................................26<br />
1.2.3.3. Xây dựng thang đo ...........................................................................................27<br />
CHƯƠNG 2 NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ BỐ TRÍ VÀ TRƯNG<br />
BÀY ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM CỦA KHÁCH HÀNG TẠI SIÊU THỊ<br />
CO.OPMART HUẾ .......................................................................................................29<br />
2.1. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu...........................................................................29<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành ...............................................................................................29<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................................30<br />
2.1.2.1. Chức năng .........................................................................................................30<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ ..........................................................................................................30<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................31<br />
2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.opmart Huế<br />
<br />
qua 3 năm 2011-2013 ....................................................................................................33<br />
2.1.4.1. Đánh giá tình hình sử dụng tài sản của siêu thị Co.opmart Huế<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
qua 3 năm 2011-2013 ....................................................................................................33<br />
2.1.4.2. Đánh giá tình hình sử dụng nguồn vốn của siêu thị Co.opmart Huế<br />
qua 3 năm 2011-2013 ....................................................................................................34<br />
2.1.4.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.opmart Huế qua 3<br />
năm 2011-2013 ..............................................................................................................35<br />
2.1.4.4. Đánh giá tình hình sử dụng lao động của siêu thị Co.opmart Huế<br />
qua 3 năm 2011-2013 ....................................................................................................37<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.5. Thực trạng bố trí và trưng bày tại siêu thị Co.opmart Huế .................................38<br />
2.1.5.1. Bầu không khí tại siêu thị Co.opmart Huế .......................................................38<br />
2.1.5.2. Bố trí tại siêu thị Co.opmart Huế......................................................................39<br />
2.1.5.3. Trưng bày hàng hoá tại siêu thị Co.opmart Huế ..............................................40<br />
2.2. Ảnh hưởng của yếu tố bố trí và trưng bày đến hành vi mua sắm của khách hàng tại<br />
siêu thị Co.opmart Huế ..................................................................................................41<br />
2.2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .........................................................................41<br />
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA) ....................46<br />
2.2.2.1 Rút trích nhân tố chính đánh giá của khách hàng về yếu tố bố trí và trưng bày<br />
khi tham quan mua sắm tại siêu thị Co.opmart Huế .....................................................46<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Tâm – Lớp: K44A Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:ThS. Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
2.2.2.2. Rút trích nhân tố chính về cảm xúc của khách hàng khi tham quan mua sắm<br />
tại siêu thị Co.opmart Huế .............................................................................................48<br />
2.2.2.3. Rút trích nhân tố chính về hành vi mua sắm của khách hàng tại siêu thị<br />
Co.opmart Huế...............................................................................................................49<br />
2.2.4. Phân tích nhân tố khẳng định (CFA) ...................................................................50<br />
2.2.4.1. Kiểm định mức độ phù hợp và tính đơn nguyên ..............................................50<br />
2.2.4.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo ............................................................................51<br />
2.2.4.3. Giá trị hội tụ......................................................................................................53<br />
2.2.4.4. Giá trị phân biệt ................................................................................................54<br />
2.2.5 Đánh giá sự phù hợp của mô hình bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM ...............55<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.5.1 Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 1 .............................................55<br />
2.2.5.2 Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 2 .............................................57<br />
2.2.6. Mô hình ảnh hưởng của yếu tố bố trí và trưng bày đến hành vi mua sắm của<br />
khách hàng tại siêu thị Co.opmart Huế .........................................................................59<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.7. Kiểm định phân phối chuẩn .................................................................................60<br />
2.2.8. Đánh giá của khách hàng về từng nhân tố về bố trí và trưng bày ảnh hưởng đến<br />
hành vi mua sắm của khách hàng tại siêu thị Co.opmart Huế.......................................61<br />
2.3. Nhận xét chung .......................................................................................................71<br />
CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br />
BỐ TRÍ VÀ TRƯNG BÀY HÀNG HOÁ TẠI SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ ..........72<br />
3.1. Định hướng của siêu thị Co.opmart Huế về bố trí và trưng bày hàng hoá .................72<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống bố trí và trưng bày hàng hoá tại siêu thị<br />
Co.opmart Huế...............................................................................................................73<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp cải thiện nhân tố “Bầu không khí”...........................................73<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp cải thiện nhân tố “Bố trí” ..........................................................73<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp cải thiện nhân tố “Trưng bày hàng hoá” ...................................74<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .....................................................................76<br />
1. Kết luận......................................................................................................................76<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................77<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................78<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Tâm – Lớp: K44A Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />