intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu các mô hình sàn giao dịch B2B trên thế giới, thực trạng và giải pháp phát triển các sàn giao dịch B2B tại Việt Nam

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

247
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng quan về thương mại điện tử và sàn giao dịch điện tử B2B từ đó đưa ra các giải pháp vĩ mô và vi mô để tăng cường hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch B2B tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu các mô hình sàn giao dịch B2B trên thế giới, thực trạng và giải pháp phát triển các sàn giao dịch B2B tại Việt Nam

  1. m T R Ư Ờ N G Đ Ạ I H Ọ C NGOẠI T H Ư Ơ N G KHOA Q U Ả N TRỊ KINH DOANH C H U Y Ê N N G À N H KINH DOANH Q U Ố C T Ế *** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP mề tài: NGHIÊN cún CÁC M Ô HÌNH SÀN GIAO DỊCH B2B TRÊN THÊ GIỚI. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC SÀN GIAO DỊCH B2B TẠI VIỆT NAM Ị T H Ư VIÊN " Ị ỊMCOẠI- T r t J a WC IpLMòtt I L_2fflQ Sinh viên thực hiện : Phạm Tuấn Dương Lớp : Anh 3 Khóa : LT4 Giáo viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Vãn Thoăn Hà Nội, tháng 03 năm 2010 Ị
  2. MỤC LỤC Trang PHÀN MỞ ĐẦU 1 Chương ì: Tổng quan về T M Đ T và sàn giao dịch điện tử B2B 4 1.1. Các khái niệm cơ bản 4 1.1.1. Thương mại điện tử 4 1.1.2. M ô hình kinh doanh trong T M Đ T 5 Ì .2. Vài nét về T M Đ T B2B trên thế giới và tại Việt Nam l i Ì .2. Ì. T M Đ T B2B trên thế giới l i 1.2.2. T M Đ T B 2 B tại Việt Nam 13 Ì .3. M ô hình sàn giao dịch điện tử B2B 14 1.3.1. Khái niệm 14 1.3.2. Phân loại 15 1.3.3. M ô hình hoạt động 29 1.3.4. L ợ i ích của các bên tham gia 21 Chương l i : Nghiên cứu một số sàn giao dịch B2B trên thế giói và tại Việt Nam 24 2.1. Nghiên cứu một số sàn giao dịch B2B trên thế giới 24 2.1.1. M ộ t sổ sàn theo phân loại quy m ô 24 2.1.2. M ộ t số sàn theo phân loại bản chất hàng hóa giao dịch 45 2.2. Nghiên cứu một số sàn giao dịch B2B tại Việt Nam 56 2.2.1. Sàn giao dịch: http://www.ecvn.com 56 2.2.2. Sàn giao dịch: http://gophatdat.com 64 2.3. So sánh, nhận xét 72
  3. Chương IU: Một số giải pháp đề xuất tăng cường hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch B2B tại Việt Nam 74 3. Ì. Các giải pháp vĩ mô 74 3.1.1. Nâng cao năng lực sản xuất của quốc gia 74 3.1.2. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về sàn giao dịch B2B 76 3.1.3. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin 77 3.1.4. Xúc tiến hợp tác quốc tế trong phát triển sàn giao dịch B2B 78 3.1.5. Hoàn chẬnh khung pháp lý cho hoạt động của sàn giao dịch B2B .80 3.1.6. Đào tạo nguồn nhân lực 81 3.2. Các giải pháp vi mô 83 3.2.1. Nhóm giải pháp tăng cường độ tin cậy cho SGDĐT 84 3.2.2. Nhóm giải pháp tăng cường các giá trị gia tăng của SGDĐT 88 3.2.3. Nhóm giải pháp truyền thông 89 3.2.4. Nhóm giải pháp kỹ thuật 92 3.2.5. Xu thế hình thành mạng xã hội doanh nghiệp 96 KÉT LUẬN 97
  4. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ Bảng biểu Trang Bảng Ì: Định nghía T M Đ T theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp 5 Bàng 2: Các yếu tố cơ bản của m ô hình kinh doanh 6 Bảng 3: N ă m m ô hình doanh thu chủ yếu 8 Bảng 4: Các loại m ô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại B2C 9 Bảng 5: Các loại m ô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại B 2 B 11 Bảng 6: So sánh tiện ích giữa 2 nhóm thành viên của Alibaba 41 Bảng 7: Kết quả kinh doanh ba năm của Grainger.com 54 Bảng 8: Dịch vụ trên E C V N 60 Bảng 9: Dịch vụ cơ bản và cao cấp trên gophatdat.com 68 Hình vẽ Hình Ì: M i n h hồa khách hàng B2C và B 2 B 16 Hình 2 : Giao diện trang chủ Bigboxx.com 25 Hình 3: Giao diện trang chủ IShip.com 32 Hình 4: M ô hình cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp của IShip.com 35 Hình 5: Giao diện trang chủ Alibaba.com 39 Hình 6: M ô hình hoạt động của aliexpress.com 42 Hình 7: M i n h hồa phần mềm sử dụng E-Hub trên ChemUnity.com 49 Hình 8: Giao diện trang chủ Grainger.com 50 Hình 9: Giao diện trang chủ ECVN.com 57 Hình 10: Sơ đồ minh hồa hoạt động E C V N 61 Hình 11: Giao diện trang chủ Gophatdat.com 65 Hình 12: Tăng trưởng về số lượng thành viên và số lượt truy cập của gophatdat qua các năm 2006 - 2008 66 Hình 13: M ô hình giải pháp thanh toán Ngânlượng.vn 94
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT Tiếng Anh ADSL - Đường truyền băng thông rộng B2B - Business to Business B2C - Business to Customer B2G - Business to Govemment C2C - Consumer to Consumer G2C - Government to Consumer ECVN - Cổng thương mại điện tử quốc gia EDI - Electronic Data Interchange OECD - Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế của Liên Hợp Quốc UNCTAD - Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển WTO - Tổ chức Thương mại thế giới VECOM - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VAN - Mạng diện rộng XML - Ngôn ngữ đánh dấu mờ rộng Tiếng Việt PTĐT - Phương tiện điện tử SGDĐT - Sàn giao dịch điện tử TMĐT - Thương mại điện tử
  6. PHẦN MỞ ĐẦU Thế giới bước vào thế kỷ 21 với sự phát triển của kinh tế tri thức. Những bước tiến mạnh mẽ của nền khoa học kỹ thuật, sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là sự ra đời và phát triển của mạng Internet đã góp phần tích cực thúc đừy loại hình Thương M ạ i Điện Tử ( T M Đ T ) phát triển. Trên thế giới, xu hướng T M Đ T B2B chiếm ưu thế vượt ừ ộ i so v ớ i B2C trong việc lựa chọn chiến lược phát triển của các công ty kinh doanh trực tuyến. Tuy rằng T M Đ T B2B tồn tại dưới nhiều hì thức khác nhau ừong thực tế nhưng nh m ô hình kinh doanh có vai trò quan trọng hàng đầu và tầm có sức thu hút lớn nhất là m ô hình sàn giao dịch điện tử B2B. K h i tham gia vào sàn giao dịch này, khách hàng có cơ hội nhận được những giá trị gia tăng như dịch vụ thanh toán hay dịch vụ hậu mãi, dịch vụ cung cấp thông tin về các lĩnh vực kinh doanh, các chương trình thảo luận trực tuyến và cung cấp kết quả nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng cũng như các dự báo công nghiệp đối với từng mặt hàng cụ thể. Trước những lợi ích to lớn m à m ô hình kinh doanh sàn giao dịch B2B mang lại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu nghiên cứu triển khai m ô hình này trong thực tế và bước đầu có những thành công nhất định. Tuy nhiên, theo cùng trình độ phát triển kinh tế chung, sự phát triển của các sàn giao đích B2B tại Việt Nam mới trong giai đoạn đầu, hầu hết các vvebsite B2B chưa có định hướng hoạt động rõ ràng, m à chúng ta chủ yếu mới chi dừng lại giai ở đoạn thiết lập và thử nghiệm, giá trị giao dịch thực tế còn rất thấp. Các website B2B chưa thể g i ữ vai trò liên kết rộng rãi các doanh nghiệp trong nước, càng chưa thể tại ra một thị trường mang tính toàn cầu như chính sứ mệnh của bàn thân m ô hình kinh doanh này. Xuất phát từ thực tế trên, em nhận thấy tính cấp thiết của việc phát triển m ô hình kinh doanh sàn giao dịch B2B tại Việt Nam, do đó em đã chọn đề tài: "Nghiên cứu các m ô hình sàn giao dịch điện tử B2B ừên thế giới. Thực trạng và giải pháp phát triển các sàn giao dịch B2B tại Việt Nam" làm đề tài nghiên cứu. Ì
  7. 1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu các m ô hình đã thành công trên thế giới và thực trạng triển khai tại một số các m ô hình đang triển khai tại Việt Nam, khóa luận mong muốn đưa ra được những điểm nổi bật tạo nên thành công trên thế giới và những kiến nghị giải pháp phù hợp để pháp triển các m ô hình sàn giao dịch B2B tại Việt Nam. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đ ố i tượng nghiên cứu là những m ô hình sàn giao dịch B2B thành công trên thế giới và những m ô hình tiêu biểu tại Việt Nam. Khóa luận chủn ra 7 m ô hình sàn giao dịch tiêu biểu cho cách phân loại đã chủn trong đó có 5 sàn giao dịch trên thế giới và 2 sàn giao dịch tại Việt Nam 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Đ ể đạt được mục đích nghiên cứu, đề tài cần phải: - Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài nghiên cứu - Tìm hiểu m ô hình hoạt động của các sàn giao dịch điện tử B 2 B của các công ty đã lụa chủn. - Hệ thống hóa và đề xuất các giải pháp phát triển m ô hình kinh doanh sàn giao dịch B2B phù hủp với các doanh nghiệp Việt Nam. 4. Phương pháp nghiên cứu Khóa luận sử dụng tập hủp nhiều nhóm phương pháp nghiên cứu: - N h ó m các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp phân tích và tổng hủp lý thuyết. - N h ó m các phương pháp thực tiễn: phương pháp tìm kiếm, phân tích x ử lý thông tin, phương pháp thống kê m ô tả, phương pháp kinh nghiệm. 5. Giói hạn của đề tài Khóa luận chi nghiên cứu 7 m ô hình điển hình sàn giao dịch B2B đã lựa chủn. Các số liệu được lấy trong 5 năm gần nhất từ năm 2005 đến 2009. Các kiến nghị giải pháp trong khóa luận không cụ thể cho một công ty hay một sàn giao 2
  8. dịch nào đang hoạt động m à chỉ mang tính kiến nghị những giải pháp chung cho việc phát triển các sàn giao dịch B2B tại Việt Nam. 6. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mờ đầu, kết luận, danh mục viết tắt, mục lục và các tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 phần: - Chương ì: Tống quan về T M Đ T và sàn giao dịch điện tử B2B. - Chương li: Nghiên cứu một số sàn giao dịch B2B trên thế giới và tại Việt Nam. - Chương IU: M ộ t số giải pháp đề xuất tăng cường hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch B2B tại Việt Nam. Khóa luận được viết dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Th.s Nguyễn Văn Thoăn. X i n cảm ơn thầy đã nhiệt tình giúp đỡ em trong quá trình làm khóa luận. Em xin trân trọng cảm ơn! 3
  9. C H Ư Ơ N G ì: TỔNG QUAN VÊ T M Đ T VÀ SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ B2B 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Thương mại điện tử. T ừ khi các ứng dụng Internet được khai thác và phục v ụ cho mục đích thương mại, nhiều thuật ngữ khác nhau đã xuất hiện để chi các hoạt động kinh doanh điện tử trên mạng Internet như: "Thương mại điện t ử " - Electronic commerce hay e-commerce; "Thương mại trực tuyến" - Online trade; "Thương mại điều khiển học" - Cyber trade; "Thương mại không giấy t ờ " - Paperless commerce hay Paperlass trade; "Thương mại sị hóa" - Digital commerce. T u y nhiên thuật ngữ "Thương mại điện t ử " ( T M Đ T ) là thuật ngữ được dùng phổ biến hơn cả và được thịng nhất trong nhiều văn bản tài liệu cũng như các nghiên cứu trong và ngoài nước. D ư ớ i đây là một sị định nghĩa về T M Đ T trên thế giới: ' ủ y ban Châu  u đưa ra định nghĩa về T M Đ T : " T M Đ T được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điệntô.N ó dựa trên việc x ử lý và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng văn bản, â m thanh, và hình ảnh". Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế của Liên Hợp Quịc (OECD) đưa ra định nghĩa T M Đ T : " T M Đ T được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet". Tổ chức Thương mại thế giới ( W T O ) định nghĩa: " T M Đ T bao gồm việc sản xuất, quàng cáo, bán hàng và phân phịi sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu high cà các sản phẩm được giao nhận cũng như thông tin qua mạng Internet" Theo ủ y ban Liên Hiệp quịc về luật thương mại quịc tế, đã được g h i trong đạo luật mẫu về T M Đ T , thuật ngữ "thương mại" cần hiểu theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề nảy sinh từ mọi mịi quan hệ mang tính chất thương mại, 'Nguồn: Bài giảng TMĐT - trường Đại học Thương Mại 2006 4
  10. dù có hay không có họp đồng như: cung cấp hoặc trao đổi hàng hoa, dịch vụ; cho thuê; xây dựng; tư vấn; ngân hàng; bảo hiểm....Cũng v ớ i cách hiểu rộng vê phương tiện điện tử (PTĐT) không chi đơn thuần là mạng máy tính và Internet ta có thể tiếp cữn khái niệm T M Đ T theo nghĩa rộng hay hẹp từ hai thuữt ngữ cấu thành "thương mại" và "điện tử": Bảng 1: Định nghía T M Đ T theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp 2 Phương tiện điện tử (PTĐT) Nghĩa rộng Nghĩa hẹp T M Đ T là toàn bộ các giao dịch T M Đ T là toàn bộ các mang tính thương mại được thực Nghĩa giao dịch thương mại hiện thông qua các phương tiện rộng thực hiện thông qua Thương điện tử (máy tính, điện thoại, máy tính và Internet mại fax...) T M Đ T là các giao dịch Nghĩa T M Đ T là các giao dịch mua bán mua bán thông qua hẹp được tiến hành bằng các P T Đ T mạng Internet Từ các định nghía trên và xem xét T M Đ T dưới cả góc độ rộng và hẹp ta có thể đưa ra một định nghĩa mang tính tổng quát về T M Đ T "Thương mại diêm tò là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Intemet các phương tiện truyền thông và các phương tiện điện tử khác" 1.1.2. Mô hình kinh doanh trong TMĐT 1,1.2.1. Khải niệm mô hình kinh doanh Theo Timmers (1999), m ô hình kinh doanh là một kiến trúc đối v ớ i các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao gồm việc m ô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng, m ô tả các l ợ i ích tiềm năng đối v ớ i các nhân tố kinh doanh khác nhau, và m ô tả các nguồn doanh thu. M ô hình kinh doanh là bố t í các hoạt động kế hoạch hoa (ừong một số r trường hợp được nói đến như các quá trình kinh doanh) nhàm mục đích thu l ợ i 2 Nguồn: Bài giảng T M Đ T - trường Đ ạ i học Thương Mại 2006 5
  11. nhuận trên một thị trường. M ô hình kinh doanh là trọng tâm của một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là tài liệu m ô tả m ô hình kinh doanh của một doanh nghiệp. M ộ t m ô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm mục đích khai thác và tận dụng những đặc trưng riêng có của Internet và Web. 1.1.2.2. Các yếu tố cơ bàn của mô hình kinh doanh M ộ t doanh nghiệp k h i xây dựng một m ô hình kinh doanh trong bất cố lĩnh vực nào, không chỉ là thương mại điện tử, cần tập trung vào tám yếu tố cơ bản là: mục tiêu giá trị, m ô hình doanh thu, cơ hội thị trường, môi trường cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh, chiến lược thị trường, sự phát triển của tổ chốc và đội ngũ quản lý Bảng 2: Các yếu tố cơ bản của m ô hình k i n h d o a n h 3 Các yêu tô Câu h ỏ i then chót Mục tiêu vê giá Tại sao khách hàng nên mua hàng của doanh nghiệp? trị M ô hình doanh Doanh nghiệp sẽ kiếm tiền như thế nào? thu Thị trường doanh nghiệp dự định phục vụ là gì? Phạm v i của C ơ hội thị trường nó như thế nào? Môi trường cạnh Đ ố i thủ của doanh nghiệp trên thị trường là những ai? ừanh L ợ i thê cạnh Những lợi thêriêngcó của doanh nghiệp trên thị trường tranh đó là gì? Chiên lược thị K ê hoạch xúc tiên sản phàm và dịch vụ của doanh nghiệp trường nhằm thu hút khách hàng như thế nào? Sự phát triền của Các kiểu cẩu trúc tố chốc m à doanh nghiệp cần áp dụng tổ chốc để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình? Những kinh nghiệm và kỹ năng quan ừọng của đội ngũ Đ ộ i ngũ quản lý lãnh đạo trong việc điều hành doanh nghiêp? K h i nghiên cốu các m ô hình kinh doanh, nhiều nhà kinh tế cho rằng cần phải nghiên cốu toàn bộ các yếu tố cấu thành của một m ô hình. Trong đó 2 nhân 'Nguồn: Bài giăng T M Đ T - trường Đại học Thương Mại 2006 6
  12. tố quan trọng nhất có ảnh hường đến thành công hay thất bại của m ô hình kinh doanh là mục tiêu giá trị và m ô hình thu nhập. • Mục tiêu giá trị (Value Proposition) Mục tiêu giá trị được hiểu là cách thức để sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp đáp ứng được nhu cữu của khách hàng. Đ ể phát triển, phân tích mục tiêu giá trị, doanh nghiệp cữn trả lời các câu hỏi sau: Tại sao khách hàng lựa chọn doanh nghiệp để tiến hành giao dịch thay vì chọn một doanh nghiệp khác? Những điều gì doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng trong khi các doanh nghiệp khác không có hoặc không thể cung cấp? Đ ứ n g từ góc độ khách hàng, thành công của mục tiêu giá trị thương mại điện tò bao gồm: sự cá nhân hoa, cá biệt hoa của các sàn phẩm m à doanh nghiệp cung cấp, giảm bớt chi phí tìm kiếm sản phẩm, giảm bớt chi phí trong việc kiểm tra giá cả và sự thuận tiện trong giao dịch thông qua quá trình quản lý phân phối sản phẩm. • M ô hình doanh thu M ô hình doanh thu là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra l ợ i nhuận, và mức lợi nhuận lớn hơn trên vốn đữu tư. Chức năng của một tổ chức kinh doanh là tạo ra lợi nhuận và thu được doanh l ợ i trên vốn đữu tư lớn hơn các hình thức đữu tư khác. Bản thân các khoản lợi nhuận chưa đủ để khẳng định sự thành công của một doanh nghiệp. M ộ t doanh nghiệp được xem là kinh doanh thành công cữn tạo ra mức lợi nhuận lớn hơn các hình thức đữu tư khác. Bằng không, doanh nghiệp không thể tồn tại. Thực tế có nhiều m ô hình doanh thu thương mại điện t ử được áp dụng nhưng chủ yếu tập trang vào một (hoặc là sự phối họp của một số) ừong số các m ô hình cơ bản sau: m ô hình quảng cáo, m ô hình đăng ký (subscription model), m ô hình phí giao dịch, m ô hình bán hàng và m ô hình liên kết... 7
  13. Bảng 3: N ă m m ô hình doanh thu chủ yếu M ô hình Thí dụ Nguồn doanh thu doanh thu Thu phí t ừ những người quảng cáo trà Quảng cáo Yahoo.com cho các quảng cáo của mình WSJ.com Thu phí tò những người đăng ký trả cho Đăng ký Consumerreports.org việc truy cập các nội dung và dịch vụ Sportsline.com Phí giao eBay.com Thu phí (hoa hồng) k h i thực hiện các dịch E-Trade.com giao dịch mua bán Amazon.com Bán hàng DoubleClick.net Bán hàng hoa, thông tin và dịch vụ SaIesforce.com Thu phí dẫn khách hàng, hoặc phần Liên kết MyPoints.com trăm trên doanh thu bán hàng trên cơ sở liên kết 1.1.2.3. Các mô hình kinh doanh cơ bản trong TMĐT Dựa vào chủ thổ của thương mại điện tử, có thổ phân chia thương mại điện tử ra các loại hình phổ biến như sau: • Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp - B2B (business to business) - • Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng - B2C (business to consumer) - • Giao dịch giữa doanh nghiệp v ớ i cơ quan nhà nước - B2G (business to govemment) - • Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau - C 2 C (consumer to consumer) - • Giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân - G2C (government to consumer) - "Nguồn: Bài giáng T M Đ T - trường Đ ạ i học Thương Mại 2006 8
  14. Trong các loại hình giao dịch trên, hai loại hình giao dịch B2C và B 2 B là hai loại hình giao dịch đặc trưng nhất và tồn tại nhiều m ô hình kinh doanh trong hai loại hình giao dịch này. a, Các m ô hình kinh doanh chủ yếu throng T M Đ T B2C Thương mại điện tử B2C là loại giao dịch trong đó khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là những người tiêu dùng cuối cùng, và mua hàng với mục đích phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân. Các loại m ô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại B2C được m ô tộ trong bộng Bảng 4: Các loại m ô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại B 2 C 5 M ô hình M ô hình kinh Dạng thức Thí dụ M õ tà doanh doanh thu Đưa ra các dịch v ụ ữ ọ n gói Quàng Yahoo.com và các n ộ i dung như tìm kiếm, cáo AOL.com tin tức, thư tín điện tử.chuyện Chiều rộng/ Phi đăng MSN.com gau chát), â m nhạc, chương Tổng quát ký Excite@home. trình video, chương trinh lịch... Phí giao com Đ ố i tượng chủ yếu là những Cổng dịch người sứ dụng tại nhà. thông tin Quộng Chiều sâu cáo Đưa ra các dịch vụ và sộn phẩm (Vortal) / Phí đăng IBoats.com cho những thị trường chuyên Chuyên biệt ký biệt hoa Phí giao dịch Phiên bộn trực tuyến của cửa hàng bán lé, n o i khách hàng Bán N g ư ờ i bán có thể mua sắm hàng hoa Amazon.com hàng hàng ộo ngay tại nhà hoặc công sờ hoa vào bát cứ thời gian nào trong ngày Nhà bán lè điện từ (e- C ú nhắp và Kênh phán phối trực tuyến Bán tailer) vữa hồ (Brick Walmart.com cho các doanh nghiệp k i n h hàng & Motal) doanh truyền thống hoa Danh mục Phiên bộn trực tuyển cùa danh Bán mục thư tín trực tiếp người bán LandsEnd.com hàng hàng hoa Bán Phố buôn bán hàng Phiên bàn trực tuyến cùa phố Fashionmall.com hoa trực tuyến buôn bán Phí dịch vu 5 Nguồn: Bài giộng T M Đ T - trường Đ ạ i học Thương M ạ i 2006 9
  15. Việc bán hàng trực tuyên Bán Các nhà sản được thực hiện trực tiếp b ờ i Dell.com hàng xuất trực tiếp các nhà hoa sản xuất Quảng cáo Phí đăng WSJ.com Các nhà cung cấp thông tin, các Nhà cung cấp ký Sportsline.com chương trinh giãi t r i (như báo nội dung Phi liên CNN.com chí, các vấn đề thể thao,...) kết hoặc tham khảo Các nhà trung gian giao dịch cung cấp những bộ x ử lý E-Trade.com Nhà trung giao dịch bán hàng trực tuyến, Phí giao Expedia.com gian giao dịch giống như các nhà môi giới dịch Monster.com chứng khoán hay các đại lý du lịch Các hình Các doanh nghiệp trên cơ sờ Nhà tạo thị thức đấu giá Web sứ dụng các công nghệ trường eBay.com Phí dịch và các dạng Internet đề tạo nên thị (market Priceline.com vụ khác cồa m ô trường, đưa người mua và người creator) hình giá động bán lai v ớ i nhau. xDrive.com Các doanh nghiệp kiêm tiên chồ Nhà cung cấp Bản dịch Whatsitworthtoyou.com yếu bằng việc bán dịch v ụ dịch v ụ vụ myCFO.com cho khách hàng. Quảng Những site, nơi các cá nhân cáo có cùng m ố i quan tâm, chung Nhà cung cấp Phí đăng About.com sờ thíchriêngbiệt, có thể t ớ i cộng đồng ký iVillage.com cùng nhau chia sè k i n h (community Phí liên BlackPlanet.com nghiệm, trao provider) kết và đồi, thảo luận về những vấn tham đề quan tâm. khảo b, Các m ô hình kinh doanh chồ yếu ừong T M Đ T B 2 B Thương mại điện tử B2B là giao dịch thương mại (trao đổi tiền lấy hàng hóa hoặc dịch vụ) được tiến hành giữa hai doanh nghiệp bất kỳ thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch B2B có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp hoặc thông qua một đối tác thứ ba (hay một trung gian giao dịch) đóng vai ừ ò cầu nối giữa người mua và người bán đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn. Các m ô hình kinh doanh trong T M Đ T B 2 B chồ yếu được m ô tả ở bảng dưới: 10
  16. Bảng 5: Các loại m ô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại B2B' M ó hình kinh M ò hình Dạng thức Thí dụ M ô tả doanh doanh thu Giúp nguôi mua và người bán Phí giao Thị trường/ Sờ DirectAg.com gặp gỡ nhau nhàm giảm chi dịch/ Phí giao dịch (hay Chiều sâu E-Steel.com phí mua sắm ương một lĩnh thành trung tâm B2B) vưc kinh doanh nhất định viên Cung cấp các sàn phẩm đặc Phí giao thù cho các doanh nghiệp hoạt dịch/ Phi Chiều rộng TradeOut.com động trong nhiều lĩnh vực thành khác nhau viên Két nôi trực tiẽp các doanh nghiệp v ợ i các doanh Nhà phân phối Bán hàng Grainger.com nghiệp khác nhằm giám điện t ử hoa thiểu chu trinh bán hàng và giá thành sản phẩm H ô trợ các doanh nghiệp thông Nhà cung cấp dịch Truyền Bán dịch Employeematters.com qua các dịch vụ kinh doanh vụ B 2 B thống vụ trực tuyên Nhà cung Cho các doanh nghiệp thuê cấp dịch vụ Salesforce.com Phí dịch các ứng dụng phần mềm trên ứng dung Corio.com vụ cơ sờ ỉnternet (ASP) Môi giợi giao Giúp các doanh nghiệp Phí giao dịchB2B iShip.com tim được các hàng hoa và dịch địch (matchmaker) vu m à ho cần Thu thập các thõng t i n về người tiêu dùng và sử Trung gian thông Môi giợi dụng chúng giúp các nhà Bán DoubleClick.net tin quảng cáo quảng cáo xây dựng các thông tin chương trinh quảng cáo phù hợp Thu thập các dữ liệu về người Phí tham Định hượng tiêu dùng và sư dụng chúng khảo AuioByTel.com kinh doanh định hượng hoạt động kinh hoặc liên doanh của các nhà kinh doanh kết 1.2. Vài nét về T M Đ T B2B trên thế giới và tại Việt Nam 1.2.1. TMĐTB2B trên thế giới Cuộc khủng hoảng "dotcom" những năm đầu thế kỷ X X đã đem lại cho những người trong cuộc nhiều bài học đắt giá. K h i đó người ta thường tâng bốc các m ô hình kinh doanh B2B lên tận mây xanh, giá cổ phiếu của các công ty này được thổi phồng quá mức, nhiều nhà nghiên cứu quá t i n tưởng ràng công nghệ, phần mềm và mạng sẽ nhanh chóng chuyển đổi cách thức làm ăn truyền thống 6 Nguồn: Bài giảng TMĐT - trường Đại học Thương Mại 2006 li
  17. của các doanh nghiệp. Nhưng sự thật chỉ sau vài năm sau đó hàng trăm công ty "ảo" nhanh chóng thua lỗ và sụp đổ. M ộ t trong những nguyên nhân quan trọng của cuộc khủng hoảng này là người ta đã đánh giá và kỳ vọng quá cao vào m ô hình kinh doanh "ảo" m à không nhìn nhận vào thực tế và hiệu quả hoạt động của m ô hình này từ đó m à hình thành trào lưu kinh doanh ảo theo các m ô hình B2B. Cho đến những năm 2004-2005, các công ty hoạt động trong lĩnh vực T M Đ T nói chung cũng như B2B đã có những bưốc phục hồi và phát triển. Không giống như các giai đoạn trưốc, cách thức kinh doanh đã được chuyển hưống từ chiều rộng sang chiều sâu, tức là việc các công ty ngày càng chú trọng hơn vào chất lượng hoạt động của mình. Doanh số T M Đ T B2B chiếm 9 2 % - 9 5 % doanh thu T M Đ T toàn cầu ừong 3 năm 2003-2005. Cũng trong giai đoạn hậu khủng hoảng này, sàn giao dịch trực tuyến Alibaba của Trung Quốc nổi lên như một điển hình thành công. Được thành lập và hoạt động t ừ năm 1999, Alibaba.com là công ty Dot.com đầu tiên cùa Trung Quốc thành lập một sàn giao dịch điện tử và hiện nay là một trong những sàn giao dịch thương mại Thế giối lốn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing ữên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là điểm tối cuối cùng cho các nhà xuất nhập khẩu muốn nắm bắt cơ hội và xúc tiến kinh doanh trên mạng. Trang Web hiện có hơn 4.830.000 thành viên đăng kí đến từ 240 nưốc khác nhau. Trong 4 năm (2002-2005) liền trang Web công ty vinh dự nhận được giải thưởng "Best o f the Web B2B" do tạp chí Forbes bình chọn, vối danh mục hơn 27 lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến đồ điện tử. Hiện nay hai thị trường hoạt động chính của Alibaba.com là Trung Quốc và Nhật bản, nhưng trong ngắn hạn công ty nhắm t ố i hai thị trường lốn khác là Singapore và Hàn Quốc và trong dài hạn sẽ trở thành cầu nối giữa thị trường Châu Á và Âu-Mỹ. Thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay bắt đầu từ năm 2008. Nhưng trên thực tế trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu này, ngành T M Đ T lại đang có những bưốc tiến đáng kể. Theo một nghiên cứu mối đây của Forrester Research, những người mối mua sắm qua mạng tại M ỹ thực hiện chín cuộc mua sắm m ỗ i năm và 12
  18. những người có nhiều kinh nghiệm hơn v việc này (trên năm năm) thực hiện 20 ề cuộc mua sắm một năm. Thị trường B2C phát triển kéo theo thị trường B2B cũng phát triển theo. Thị trường B2B phát triển nhiều loại hình kinh doanh mới mẻ hơn trước và cách thức hoạt động cũng hiệu quả hơn. 1.2.2. TMĐTB2B tại Việt Nam Theo khảo sát của Công ty Vinalink, tại Việt Nam hiện có khoảng 9.300 vvebsite B2C v ớ i doanh thu từ mua sắm trực tuyến kết hợp v ớ i các phương thức đật hàng qua vvebsite, qua điện thoại trên vvebsite vào khoảng 450 triệu USD, chiếm 0,5% GDP; về B2B có gần 3.000 doanh nghiệp v ớ i doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD chiếm 2 % GDP. N h ư vậy cả B2B và B2C đã chiếm 2,5% GDP một con số đáng kể với ngành T M Đ T còn nhiều non trẻ. Nói riêng giao dịch B2B, theo kết quả điều tra của Vụ Thương mại điện tử, có 9 2 % doanh nghiệp Việt Nam đã kết nối internet, trong đó tỷ lệ kết nối băng thông rộng A D S L đạt 8 1 % . s ố doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử B2B (giao dịch T M Đ T giữa doanh nghiệp v ớ i doanh nghiệp) của Việt Nam cũng như của nước ngoài tăng rất nhanh. Điều đó chứng tỏ T M Đ T B2B tại Việt Nam đã có nhiều bước phát triển, các doanh nghiệp thấy rõ ràng nhiều lợi ích khi tham gia hoạt động T M Đ T B2B để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên thực tế hiệu quả hoạt động B2B tại Việt Nam hiện còn khiêm tốn. Có thể dẫn ra đây một ví dụ v vấn đề cập nhật thông tin ừên website của ề doanh nghiệp: Trong số 504 doanh nghiệp được điều tra (chủ yếu ở địa bàn các thành phố, thị xã) thì có 46,2% doanh nghiệp cho biết đã lập vvebsite, đó là một con số rất đáng mừng. Tuy nhiên, nhìn vào tần suất cập nhật thông tin lại thấy một thực trạng đáng buồn. Trong khi 28,76% số doanh nghiệp cập nhật thông tin hàng ngày (chủ yếu là các doanh nghiệp xuất khẩu, ngân hàng), 17,6% cập nhật hằng tuần và 13,73% cập nhật hằng tháng thì có đến 3 9 , 9 1 % doanh nghiệp thỉnh thoảng mới cập nhật thông tin. 13
  19. B2B phụ thuộc vào năng lực và khả năng sẵn sàng kinh doanh điện tử (e- business). Đ ể triển khai B2B, doanh nghiệp trước hết cần đẩy mạnh ứng dụng C N T T bằng cách tin học hoa các quy trình kinh doanh, quy trình quản lý, quản trị ỗong nội bộ doanh nghiệp. V à tiến xa hơn, xây dựng các cơ sở dữ liệu nội bộ, tích họp các quy trình để hỗ trợ việc ra quyết định kinh doanh, kết nối v ớ i các đối tác. 1.3. M ô hình sàn giao dịch điện t ử B2B 1.3.1. Khái niệm Thuật ngữ Sàn giao dịch điện t ử ( S G D Đ T ) muốn nói đến cổng giao dịch thương mại mở cửa cho tất cả các phía quan tâm (nhiều người bán và nhiều người mua), sử dụng một nền công nghệ chung và được bên t h ứ ba hoặc các consortia công nghiệp quản lý. Sàn giao dịch điện tử được biết đến dưới nhiều tên gọi: chợ điện tử (e- marketplaces), thị trường điện tử (e-markets), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), cộng đông thương mại (trading communities), trung tâm trao đôi (exchange hubs), sàn giao dịch Interrnet (Interrnet exchanges), chợ mạng (nét marketplaces) và cổng B2B (B2B portals). Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại, các Sàn giao dịch còn duy t ì các hoạt động cộng đồng như phân phối tin tức công nghiệp, tài trợ các nhóm r thảo luận trực tuyến, tiến hành các hoạt động nghiên cứu. Các sàn giao dịch cũng cung cấp các dịch vụ như thanh toán và logistics Tham gia thị trường điện tử, các bên giao dịch có cơ hội giảm thiểu các chi phí và thời gian tìm kiếm người mua, người bán, tìm kiếm các đối tác và thực hiện các hoạt động thương mại. T ỗ đó sẽ giảm bớt chi phí liên quan đến các hoạt động mua bán hàng hoa. Ngoài ra, việc tham gia trung tâm giao dịch B 2 B cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt các chi phí liên quan đến sản phẩm, giảm bớt chi phí lưu kho (chi phí bảo quản hàng hoa tại các kho bãi của doanh nghiệp). 7 Nguồn: Bài giáng thương mại điện tử B2B - Đại Học Thương Mại 2008 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2