ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
--------<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG<br />
CẠNH TRANH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
PGS.TS TRỊNH VĂN SƠN<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
BÙI VIẾT PHƯƠNG NHI<br />
Lớp: K44A TCNH<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, 05/2014<br />
<br />
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô giáo trong Khoa kế<br />
<br />
uế<br />
<br />
toán tài chính, trường Đại học Kinh Tế Huế, các công ty, ngân hàng đã<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
trang bị kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường và đã tạo<br />
mọi điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, làm bài khóa luận. Đặc<br />
biệt,tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới PGS.TS Trịnh Văn Sơn<br />
đã trực tiếp hướng dẫn tận tình, giúp đỡ tôi hoàn thành bài khóa luận này.<br />
<br />
h<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến ban lãnh đạo, cán bộ ngân hàng TMCP<br />
<br />
in<br />
<br />
Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Huế, đặc biệt là các anh chị phòng khách<br />
<br />
cK<br />
<br />
hàng thể nhân đã nhiệt tình cung cấp số liệu, tài liệu, góp ý và giải đáp thắc<br />
mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi hoàn thành bài khóa luận này. Tôi<br />
cũng xin chân thành cảm ơn những khách hàng đã sẵn lòng hợp tác, cung cấp<br />
<br />
họ<br />
<br />
thông tin trong quá trình khảo sát và phỏng vấn khách hàng.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè - những người đã luôn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
bên cạnh giúp đỡ, động viên để tôi hoàn thành bài khóa luận ngày hôm nay.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, do hạn chế về thời gian và kinh nghiệm<br />
của sinh viên, đồng thời do mức độ phức tạp của đề tài nên bài khóa luận<br />
<br />
ng<br />
<br />
không tránh khỏi những thiếu sót.Tôi rất mong nhận được những phản hồi<br />
tích cực và sự góp ý của thầy cô giáo để bài khóa luận được hoàn thiện<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
hơn.<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Bùi Viết Phương Nhi<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số<br />
<br />
không trùng với bất kì đề tài nghiên cứu khoa học nào.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Ngày 10 tháng 05 năm 2014<br />
<br />
uế<br />
<br />
liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Bùi Viết Phương Nhi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng nhiên cứu và phạm vi nghiên cứu ...........................................................1<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
5. Kết cấu đề tài. ...........................................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY, CHO VAY<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN VÀ CẠNH TRANH CHO VAY KHÁCH HÀNG<br />
<br />
h<br />
<br />
CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI......................................................4<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1 Lý luận về hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ........................................4<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ..............................4<br />
1.1.2 Bản chất và chức năng của hoạt động cho vay ngân hàng thương mại...........4<br />
1.1.2.1 Bản chất của hoạt động cho vay ngân hàng thương mại...........................4<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.2.2 Chức năng của hoạt động cho vay ngân hàng thương mại .......................4<br />
1.1.3 Vai trò của cho vay ngân hàng thương mại .....................................................5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.3.1 Đối với nền kinh tế ....................................................................................5<br />
1.1.3.2 Đối với ngân hàng thương mại..................................................................5<br />
1.1.3.3 Đối với khách hàng đi vay.........................................................................5<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.2 Lý luận về hoạt động cho vay cá nhân của ngân hàng thương mại...........................5<br />
1.2.1 Khái niệm về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân.....................................5<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2.2 Đặc điểm của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân ....................................6<br />
1.2.2.1 Quy mô mỗi khoản vay nhỏ, số lượng các khoản vay lớn ........................6<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.2.2 Cho vay cá nhân gây tốn kém nhiều chi phí .............................................6<br />
1.2.2.3 Lãi suất cho thường cao hơn khách hàng doanh nghiệp ...........................6<br />
1.2.2.4 Cho vay cá nhân thường dẫn đến các rủi ro ..............................................6<br />
<br />
1.2.3 Phân loại cho vay khách hàng cá nhân ............................................................7<br />
1.2.4 Vai trò của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân ........................................8<br />
1.2.4.1 Đối với khách hàng cá nhân ......................................................................8<br />
1.2.4.2 Đối với ngân hàng .....................................................................................8<br />
<br />
1.2.4.3 Đối với nền kinh tế ....................................................................................9<br />
1.2.5 Quy định về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân ....................................10<br />
1.2.6 Quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại................10<br />
1.3 Lý luận về cạnh tranh trong hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng<br />
thương mại.....................................................................................................................10<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3.1 Khái niệm cạnh tranh trong hoạt động ngân hàng.........................................10<br />
<br />
1.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay cá nhân<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
của ngân hàng thương mại ......................................................................................11<br />
1.3.2.1 Chỉ tiêu định lượng..................................................................................11<br />
1.3.2.2 Chỉ tiêu định tính.....................................................................................14<br />
<br />
h<br />
<br />
1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay cá<br />
<br />
in<br />
<br />
nhân của ngân hàng thương mại .............................................................................16<br />
1.3.3.1 Nhân tố khách quan.................................................................................17<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.3.3.2 Nhân tố chủ quan.....................................................................................19<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG CẠNH<br />
<br />
họ<br />
<br />
TRANH CHO VAY CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT<br />
NAM CHI NHÁNH HUẾ .............................................................................................22<br />
2.1 Khái quát về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Huế .............22<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................22<br />
2.1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức......................................................................................23<br />
2.1.3 Phân tích tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh tại Vietcombank Huế 24<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.3.1 Nghiệp vụ huy động vốn .........................................................................24<br />
2.1.3.2 Nghiệp vụ cho vay...................................................................................25<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.3.3 Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh ..................................................28<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2 Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Huế .............30<br />
2.2.1 Quy trình cho vay ..........................................................................................30<br />
2.2.2 Sản phẩm cho vay. .........................................................................................30<br />
2.2.3 Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh ..30<br />
2.2.3.1 Doanh số cho vay khách hàng cá nhân ...................................................30<br />
2.2.3.2 Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân.........................................................32<br />
2.2.3.3 Nợ xấu cho vay khách hàng cá nhân .......................................................33<br />
<br />