Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Để có thể hoàn thành tốt khóa luận<br />
tốt nghiệp này em xin phép được gửi lời<br />
cám ơn chân thành tới cô giáo – Th.s Lê<br />
Thị Phương Thảo đã luôn tận tình hướng<br />
dẫn em trong quá trình làm đề tài, em<br />
xin cám ơn các cô, chú, anh, chị trong<br />
phòng Tín dụng cũng như các cô, chú,<br />
anh, chị tại Ngân Hàng Việt Nam thịnh<br />
vượng – VP Bank chi nhánh Quảng Trị đã<br />
luôn quan tâm và nhiệt tình giúp đỡ<br />
trong suốt quá trình em thực tập tại<br />
chi nhánh.<br />
Do thời gian thực tập có hạn, kiến<br />
thức thực tế chưa nhiều, trình độ lý<br />
luận và năng lực bản thân còn hạn chế,<br />
bài khóa luận tốt nghiệp này không<br />
tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong<br />
được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo và<br />
các bạn để bài làm của em đạt kết quả<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Diệu My - K42Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
tốt hơn.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, ngày 08 tháng 05<br />
năm 2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Hồ Thị Diệu My<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ....................................... 1<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ................................................................................. 2<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. 2<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ............................................................................. 3<br />
PHẦN MỞ ĐẦU: ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................... 4<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................4<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu............................................................5<br />
3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................5<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................6<br />
5. Kết cấu của đề tài.....................................................................................................8<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................. 10<br />
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.................................................. 10<br />
1.1. Cơ sở lý thuyết....................................................................................................10<br />
1.1.2. Hành vi người tiêu dùng ..................................................................................13<br />
1.1.3. Thương hiệu.....................................................................................................13<br />
1.1.4. Mô hình lý thuyết ............................................................................................14<br />
1.1.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................................16<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn....................................................................................................18<br />
1.2.1. Tình hình phát triển của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam ............................18<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Diệu My - K42Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
1.2.2. Tình hình phát triển của hệ thống ngân hàng tại thành phố Đông Hà.............26<br />
1.2.3. Công trình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn<br />
ngân hàng của Phạm Thị Tâm- đại học Đà Lạt và Phạm Ngọc Thúy-trường đại<br />
học bách khoa, ĐHQG- tp HCM ...............................................................................28<br />
<br />
CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ....................... 29<br />
2.1. Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng VPBank và chi nhánh VPBank tại<br />
Quảng Trị...................................................................................................................29<br />
2.1.1. Giới thiệu về ngân hàng VPBANK ................................................................29<br />
2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.................................................................29<br />
2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của ngân hàng VPBank...........................................30<br />
2.1.1.3. Cơ cấu quản trị điều hành...........................................................................30<br />
2.1.2. Chi nhánh VP Bank tại Quảng Trị ..................................................................31<br />
2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của ngân hàng VPBank chi nhánh Quảng Trị ........31<br />
2.1.2.3. Bộ máy tổ chức của ngân hàng VPBank chi nhánh tại Quảng Trị ............32<br />
1.1.3. Khái quát tình hình sản xuất kinh doanh của chi nhánh ngân hàng<br />
VPBank tại Quảng Trị năm 2009, năm 2010, năm 2011 .....................................35<br />
2.1.3.1. Tình hình huy động vốn .............................................................................35<br />
2.1.3.2. Tình hình cho vay.......................................................................................37<br />
2.1.3.3. Kết quả hoạt động kinh doanh....................................................................38<br />
2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn ngân hàng VPBank...................39<br />
2.2.1. Thống kê mô tả về đối tượng điều tra .............................................................39<br />
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ....................................................................42<br />
2.2.3. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo.....................................................................45<br />
2.2.4. Đánh giá của khách hàng đối với từng yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng<br />
lựa chọn ngân hàng VPBank .....................................................................................46<br />
2.2.4.1. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về chất lượng phục<br />
vụ ......................................................................................................................46<br />
2.2.4.2. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về ảnh hưởng xã hội ......49<br />
2.2.4.3. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về sự thuận tiện..............50<br />
2.2.4.4. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về sự linh động ..............51<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Diệu My - K42Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.2.4.5. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về cơ sở vật chất và<br />
ảnh hưởng gia đình .............................................................................................52<br />
2.2.4.6. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố thuộc về thương hiệu .....54<br />
2.2.5. Hồi quy bội ( hồi quy đa biến) các yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn<br />
ngân hàng VPBank ....................................................................................................55<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN<br />
HƠN NỮA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VÀ NÂNG<br />
CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG VIỆT NAM<br />
THỊNH VƯỢNG - VPBANK CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ................. 60<br />
3.1. Định hướng .........................................................................................................60<br />
3.1.1. Định hướng phát triển hệ thống ngân hàng ở Việt Nam .................................60<br />
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên ..................62<br />
3.1.3. Định hướng nâng cao uy tín thương hiệu của ngân hàng................................63<br />
3.1.4. Định hướng phát triển các yếu tố hữu hình trong ngân hàng ..........................67<br />
3.2. Giải pháp.............................................................................................................67<br />
3.2.1. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên ..........................................67<br />
3.2.2. Giải pháp quảng bá, tuyên truyền tạo dấu ấn tốt đẹp trong xã hội nhằm<br />
xây dựng được uy tín của ngân hàng VPBank ..........................................................69<br />
3.2.3. Giải pháp đưa được những sản phẩm mới tiện ích đến với khách hàng ........70<br />
3.2.4. Giải pháp nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn nữa lượng khách hàng đến<br />
với ngân hàng VPBank..............................................................................................70<br />
3.2.6. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngân hàng ..............................74<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................... 77<br />
1. Kết luận..................................................................................................................77<br />
1.1. Thống kê mô tả về đối tượng điều tra ................................................................78<br />
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn ngân hàng VPBank...................78<br />
2. Kiến nghị ...............................................................................................................80<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Diệu My - K42Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.1. Kiến nghị đối với nhà nước ................................................................................80<br />
2.2. Kiến nghị đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam...............................................82<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 84<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 85<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Diệu My - K42Marketing<br />
<br />