Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
------o0o-----Trang<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... v<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ................................................................................. vii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÝ HIỆU ......................................................viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3<br />
4.1. Các bước tiến hành nghiên cứu ..................................................................... 3<br />
4.2. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................ 5<br />
4.3. Phương pháp chọn mẫu và điều tra ............................................................... 6<br />
4.4. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu ............................................................ 7<br />
5. Bố cục của đề tài................................................................................................ 10<br />
PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................ 11<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................... 11<br />
1.1. Cơ sở lý luận................................................................................................... 11<br />
1.1.1. Khái niệm dịch vụ ................................................................................... 11<br />
1.1.2. Khái quát về dịch vụ ngân hàng điện tử ................................................... 11<br />
1.1.2.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử .............................................. 11<br />
1.1.2.2. Các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử ........................................... 12<br />
1.1.3. Khái quát về động cơ người tiêu dùng ..................................................... 13<br />
1.1.3.1. Khái niệm ......................................................................................... 13<br />
1.1.3.2. Động cơ người tiêu dùng .................................................................. 14<br />
1.1.4. Giới thiệu về dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng Quốc tế - CN Huế.... 14<br />
1.1.4.1. Dịch vụ Internet Banking là gì? ........................................................ 14<br />
<br />
Sinh viên: Phan Thị Thanh Hồng<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
1.1.4.2. Tiện ích của dịch vụ Internet Banking .............................................. 14<br />
1.2. Bình luận nghiên cứu liên quan ....................................................................... 16<br />
1.3. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................ 17<br />
1.3.1. Mô hình dự đoán việc chấp nhận và sử dụng công nghệ mới ................... 17<br />
1.3.2. Đề xuất mô hình trong việc trong việc nghiên cứu động cơ sử dụng dịch vụ<br />
Internet Banking ...................................................................................... 20<br />
1.3.3. Thang đo các thành phần chính trong mô hình ......................................... 21<br />
1.4. Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu ............................................................ 22<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG DỊCH VỤ<br />
INTERNET BANKING CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ - CHI NHÁNH HUẾ ......... 25<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng Quốc tế - chi nhánh Huế .......................................... 25<br />
2.1.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động ............................................................ 26<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận ................................... 27<br />
2.1.3. Nguồn nhân lực ....................................................................................... 28<br />
2.1.4. Tình hình tài sản, nguồn vốn .................................................................... 30<br />
2.1.5. Tình hình huy động và sử dụng vốn ......................................................... 33<br />
2.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................................. 35<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu ......................................................................................... 36<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ....................................................................... 36<br />
2.2.1.1. Đặc điểm mẫu theo giới tính ............................................................. 36<br />
2.2.1.2. Đặc điểm mẫu theo độ tuổi ............................................................... 36<br />
2.2.1.3. Đặc điểm mẫu theo nghề nghiệp ....................................................... 37<br />
2.2.1.4. Đặc điểm mẫu theo thu nhập hàng tháng .......................................... 37<br />
2.2.2. Thực trạng sử dụng dịch vụ Internet Banking của khách hàng ................. 38<br />
2.2.2.1. Nguồn thông tin khách hàng tiếp cận dịch vụ Internet Banking ........ 38<br />
2.2.2.2. Thời gian sử dụng dịch vụ ................................................................ 39<br />
2.2.2.3. Mục đích sử dụng dịch vụ:................................................................ 40<br />
2.2.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng Cronbach’s Alpha ..................... 41<br />
2.2.3.1. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Sự hữu ích”................... 41<br />
Sinh viên: Phan Thị Thanh Hồng<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
2.2.3.2. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Sự hiểu biết” ................. 41<br />
2.2.3.3 Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Giảm rủi ro” .................. 42<br />
2.2.3.4. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Ảnh hưởng của môi<br />
trường xung quanh” ........................................................................ 43<br />
2.2.3.5. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Công việc” .................... 44<br />
2.2.3.6. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Sự quan tâm từ phía<br />
ngân hàng” ....................................................................................... 45<br />
2.2.3.7. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Linh động” ................... 46<br />
2.2.3.8. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Phong cách” ................. 46<br />
2.2.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................. 47<br />
2.2.4.1. Kiểm định KMO và Bartlett ............................................................. 47<br />
2.2.4.2. Phương pháp xoay nhân tố Varimax produce.................................... 47<br />
2.2.4.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo lần 2 ................................................. 51<br />
2.2.5. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố động cơ sử dụng dịch vụ Internet Banking... 51<br />
2.2.6. Mức độ sẵn sàng sử dụng tiếp dịch vụ Internet Banking của khách hàng cá<br />
nhân tại ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) – chi nhánh Huế ...................... 58<br />
2.2.6.1. Mức độ sẵn sàng sử dụng tiếp ........................................................... 58<br />
2.2.6.2. Lý do không sử dụng tiếp dịch vụ ..................................................... 58<br />
2.2.6.3. Mô hình hồi quy Binary Logistic – mức sẵn sàng sử dụng tiếp dịch vụ<br />
Internet Banking............................................................................... 59<br />
2.2.6.4. Phân tích kết quả mô hình hồi quy Binary logistic tối ưu. ................. 62<br />
2.2.7. Kỳ vọng của khách hàng đối với dịch vụ Internet Banking ...................... 65<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET<br />
BANKING CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC<br />
TẾ - CHI NHÁNH HUẾ. ......................................................................................... 66<br />
PHẦN III- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................... 69<br />
1. Kết luận ............................................................................................................. 69<br />
2. Kiến nghị ........................................................................................................... 70<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 72<br />
<br />
Sinh viên: Phan Thị Thanh Hồng<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
------o0o-----Trang<br />
Bảng 2.1 - Tình hình lao động tại NHTMCP Quốc Tế chi nhánh Huế giai đoạn<br />
2010 – 2012 ........................................................................................... 29<br />
Bảng 2.2<br />
<br />
Tình hình tài sản, nguồn vốn tại ngân hàng TMCP Quốc Tế - Chi<br />
nhánh Huế qua 3 năm 2010, 2011, 2012 ................................................ 31<br />
<br />
Bảng 2.3 - Tình hình huy động và sử dụng vốn ....................................................... 33<br />
Bảng 2.4 - Mục đích sử dụng .................................................................................. 40<br />
Bảng 2.5 - Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Sự hữu ích” ........................ 41<br />
Bảng 2.6 - Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Sự hiểu biết” ...................... 41<br />
Bảng 2.8 - Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Ảnh hưởng của môi<br />
trường xung quanh” ............................................................................... 43<br />
Bảng 2.9 - Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Công việc” ......................... 44<br />
Bảng 2.10 - Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Sự quan tâm từ phía<br />
ngân hàng” ............................................................................................ 45<br />
Bảng 2.11 - Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Linh động” ......................... 46<br />
Bảng 2.12 - Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến “Phong cách” ....................... 46<br />
Bảng 2.13 - Kiểm định KMO và Bartlett ................................................................... 47<br />
Bảng 2.14 - Ma trận xoay các nhân tố lần 2 .............................................................. 49<br />
Bảng 2.15 - Kiểm định độ tin cậy Cronbach's Alpha lần 2 ........................................ 51<br />
Bảng 2.16 - Kiểm định giá trị trung bình One Sample T-test mức độ đồng ý đối<br />
với từng nhân tố ..................................................................................... 51<br />
Bảng 2.17 - Kiểm định Kolmogov Sminov ............................................................... 53<br />
Bảng 2.18 - Kiểm định Mann-Whitney& Kruskal-Wallis sự khác biệt trong<br />
đánh giá của các đối tượng khách hàng khác nhau về nhân tố 1(Sự<br />
hữu ích) và 3 (Giảm rủi ro)................................................................... 54<br />
Bảng 2.19 - Giá trị Sig. của kiểm định Kruskal-Wallis sự khác biệt trong đánh<br />
giá về yếu tố “Giảm rủi ro” của các nhóm khách hàng phân theo<br />
trình độ học vấn ..................................................................................... 55<br />
Sinh viên: Phan Thị Thanh Hồng<br />
<br />
v<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
Bảng 2.20 - Kiểm định Independent Sample T-test và One Way Anova sự khác<br />
biệt trong đánh giá của khách hàng về các nhân tố ................................. 56<br />
Bảng 2.21 - Thống kê mức độ sẵn sàng sử dụng tiếp dịch vụ Internet Banking ......... 58<br />
Bảng 2.22 - Khảo sát lý do khách hàng không có ý định sử dụng dịch vụ ................. 59<br />
Bảng 2.23 - Kiểm định mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc nhị phân ....... 60<br />
Bảng 2.24 - Kiểm định mối quan hệ giữa các biến định danh và biến phụ thuộc<br />
nhị phân ................................................................................................. 61<br />
Bảng 2.25 - Kiểm dịnh Chi-bình phương về độ phù hợp tổng quát ............................ 62<br />
Bảng 2.26 - Khả năng dự báo chính xác của mô hình ................................................ 63<br />
Bảng 2.27 - Kiểm định mức ý nghĩa của các hệ số hồi quy ....................................... 63<br />
Bảng 2.28 - Kỳ vọng của khách hàng đối với dịch vụ Internet Banking .................... 65<br />
<br />
Sinh viên: Phan Thị Thanh Hồng<br />
<br />
vi<br />
<br />