Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc<br />
<br />
TCMN<br />
<br />
Thủ công mỹ nghệ<br />
<br />
NN&PTNT<br />
<br />
Nông nghiệp và phát triển nông thôn<br />
<br />
VH-TT&DL<br />
<br />
Văn hóa thể thao và du lịch<br />
<br />
JICA<br />
<br />
Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản<br />
<br />
TP HCM<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
TCTT<br />
<br />
Thủ công truyền thống<br />
<br />
HTX<br />
<br />
Hợp tác xã<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
GTSX<br />
<br />
Giá trị sản xuất<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
UNESCO<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Thu Hà – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ<br />
Sơ đồ<br />
<br />
Sơ đồ 2: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng<br />
<br />
uế<br />
<br />
Sơ đồ 1: Mô hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng (Kotler & Keller 2012)........10<br />
<br />
(Kotler&Armstrong, Eight Edition) ................................................................11<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Sơ đồ 3:Năm giai đoạn thông qua quyết định mua sản phẩm (Philip Kotler, 2005) ....16<br />
Sơ đồ 4: Mô hình sản phẩm TCMN của Trần Văn Kinh ..............................................24<br />
Sơ đồ 5: Quy trình nghiên cứu ......................................................................................31<br />
<br />
h<br />
<br />
Sơ đồ 6: Mô hình nghiên cứu ........................................................................................32<br />
<br />
in<br />
<br />
Sơ đồ 7: Phân loại cải tiến kỹ thuật sản xuất.................................................................79<br />
<br />
cK<br />
<br />
Biểu đồ<br />
<br />
Biểu đồ 1 - Lượt khách đến Huế qua các năm 2003 - 2012 ..........................................27<br />
<br />
họ<br />
<br />
Biểu đồ 2 - Cơ cấu khách du lịch theo số lần đến Huế .................................................52<br />
Biểu đồ 3 - Cơ cấu mặt hàng được chọn mua của mẫu nghiên cứu ..............................52<br />
Biểu đồ 4 - Cơ cấu giới tính của mẫu nghiên cứu .........................................................53<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Biểu đồ 5 - Cơ cấu độ tuổi của khách du lịch................................................................53<br />
Biểu đồ 6 - Cơ cấu nghề nghiệp của khách du lịch .......................................................54<br />
Biều đồ 7 - Cơ cấu thu nhập của khách du lịch.............................................................55<br />
<br />
ng<br />
<br />
Biểu đồ 8 - Cơ cấu vùng miền của khách du lịch..........................................................55<br />
Biểu đổ 9 - Đánh giá của khách du lịch về sản phẩm TCMN tại Huế ..........................56<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Biểu đồ 10 - Mức chi tiêu được chấp nhận trong một lần mua.....................................58<br />
Biểu đồ 11 - Địa điểm chọn mua sản phẩm TCMN của khách du lịch.........................58<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Biểu đồ 12 - Hình thức giao sản phẩm mà khách du lịch mong muốn .........................59<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Thu Hà – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
<br />
Bảng 1 - Phân phối số mẫu..............................................................................................5<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2 - Danh mục nhóm nghề thủ công mỹ nghệ .......................................................26<br />
Bảng 3 - Danh mục sản phẩm TCMN phổ biến tại Thừa Thiên Huế............................27<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Bảng 4 - Thang đo nghiên cứu ......................................................................................32<br />
Bảng 5 - Giá trị mean của các đánh giá về sản phẩm TCMN tại Huế ..........................56<br />
Bảng 6 - Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo Nhận thức nhu cầu ............................60<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 7 - Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo Tìm hiểu thông tin ............................61<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảng 8 - Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo Đánh giá các phương án lựa chọn ....62<br />
Bảng 9 - Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo Đánh giá sau khi mua .......................63<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 10 - Kiểm định KMO & Barlett’s Test ................................................................64<br />
Bảng 11 - Kết quả phân tích nhân tố .............................................................................64<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 12 - Kiểm định One-way Anova đối với nhân tố “nhận thức nhu cầu”...............68<br />
Bảng 13 - Kiểm định One-way Anova đối với nhân tố “tìm kiếm thông tin” ..............69<br />
Bảng 14 - Kiểm định One-way Anova đối với nhân tố “đánh giá các phương án lựa chọn”.....70<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 15 - Kiểm định One-way Anova đối với nhân tố “đánh giá sau khi mua” ..........71<br />
Bảng 16 - Kiểm định One-sample T-test theo các yếu tố ở mức 4 (đồng ý)................72<br />
Bảng 17 - Kiểm định One-sample T-test theo các yếu tố ở mức 3 (trung lập) .............73<br />
<br />
ng<br />
<br />
Bảng 18 - Đánh giá về các yếu tố thuộc nhân tố “nhận thức nhu cầu” .........................74<br />
Bảng 19 - Đánh giá về các yếu tố thuộc nhân tố “tìm kiếm thông tin”.........................74<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Bảng 20 - Đánh giá về các yếu tố thuộc nhân tố “đánh giá các phương án lựa chọn” ......75<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Thu Hà – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ i<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................................... ii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ................................................................................. iii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... iv<br />
<br />
MỤC LỤC ......................................................................................................................v<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ....................................................................................... viii<br />
<br />
h<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
<br />
in<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1<br />
2. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
3.1.Mục tiêu chung ...................................................................................................2<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................2<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................2<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
5.1. Phương pháp thu thập số liệu.............................................................................3<br />
<br />
ng<br />
<br />
5.1.1. Số liệu thứ cấp .............................................................................................3<br />
5.1.2. Số liệu sơ cấp...............................................................................................3<br />
<br />
ườ<br />
<br />
5.2. Thiết kế nghiên cứu ...........................................................................................3<br />
<br />
Tr<br />
<br />
5.2.1. Nghiên cứu định tính ...................................................................................3<br />
5.2.2. Nghiên cứu định lượng................................................................................4<br />
<br />
5.3. Phương pháp phân tích số liệu...........................................................................6<br />
5.3.1. Phương pháp thống kê mô tả.......................................................................6<br />
5.3.2. Phương pháp kiểm định độ tin cậy của thang đo - Cronbach’s alpha.........6<br />
5.3.3. Phương pháp phân tích nhân tố EFA ..........................................................7<br />
5.3.4.Kiểm định thống kê ......................................................................................7<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Thu Hà – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
v<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
6. Kết cấu đề tài............................................................................................................8<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................9<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU ......................................................................9<br />
1.1. Tổng quan về hành vi tiêu dùng ........................................................................9<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1.1. Người tiêu dùng...........................................................................................9<br />
1.1.2. Thị trường người tiêu dùng .........................................................................9<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.1.3. Mô hình chi tiết hành vi mua của người tiêu dùng .....................................9<br />
<br />
1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng ..........................................11<br />
1.1.5. Quá trình thông qua quyết định mua hàng ................................................16<br />
1.2. Tổng quan về sản phẩm lưu niệm và sản phẩm TCMN ..................................21<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.2.1. Lý thuyết về sản phẩm lưu niệm ...............................................................21<br />
1.2.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến sản phẩm TCMN, làng nghề<br />
<br />
cK<br />
<br />
chuyên sản xuất sản phẩm TCMN và sản phẩm TCMN.....................................22<br />
1.3. Tình hình khách du lịch đến Huế giai đoạn 2003-2012 ..................................27<br />
1.4. Đánh giá những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng, sản phẩm và sản phẩm thủ<br />
<br />
họ<br />
<br />
công mỹ nghệ..........................................................................................................28<br />
1.5. Quy trình nghiên cứu .......................................................................................31<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.6. Mô hình nghiên cứu và xây dựng thang đo .....................................................32<br />
1.6.1. Mô hình nghiên cứu ..................................................................................32<br />
1.6.2. Xây dựng thang đo ....................................................................................32<br />
<br />
ng<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1.............................................................................................34<br />
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................35<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1. Tổng quan về nghề TCMN truyền thống tại thành phố Huế ...........................35<br />
2.2. Thực trạng và tình hình hoạt động của một số nghề TCMN truyền thống<br />
<br />
Tr<br />
<br />
chủ yếu của thành phố Huế.....................................................................................36<br />
2.2.1. Nhóm nghề đúc .........................................................................................36<br />
2.2.2. Nhóm nghề thêu ........................................................................................38<br />
2.2.3. Nhóm nghề mộc mỹ nghệ chạm khắc .......................................................40<br />
2.2.4. Nghề khảm xương, khảm trai, sơn mài .....................................................42<br />
2.2.5. Nghề mây tre đan ......................................................................................44<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Thu Hà – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
vi<br />
<br />