intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva30 Thangnamvoiva30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

113
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa trên cơ sở lý luận và tổng kết thực tiễn về xếp hạng tín dụng, cũng như sử dụng một số kiến thức về hồi quy tuyến tính để kiểm định mối tương quan của các chỉ tiêu trong hệ thống đối với kết quả xếp hạng, từ đó tìm ra một số điểm trọng yếu của hệ thống xếp hạng tín dụng, giúp nâng cao chất lượng công tác q ản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế

i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> <br /> KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> inh<br /> <br /> NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG NỘI BỘ<br /> <br /> tế<br /> <br /> ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG<br /> TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM<br /> CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn:<br /> <br /> Nguyễn Hồ Kiều My<br /> <br /> ThS. Nguyễn Tiến Nhật<br /> <br /> ih<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> <br /> Niên khóa: 2012 - 2016<br /> <br /> Hu<br /> ế<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2016<br /> <br /> ọc<br /> <br /> Lớp: K46B Tài chính<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> <br /> Trong suốt thời gian thực tập và làm khóa luận, bên cạnh sự nổ lực, cố gắng của<br /> <br /> bản thân, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình<br /> và bạn bè.<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý thầy cô trong nhà trường Đại<br /> học kinh tế Huế đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt lại vốn kiến<br /> thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường.<br /> Em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Nguyễn Tiến Nhật đã tận tâm hướng<br /> dẫn em trong suốt quá trình thực tập. Nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của em<br /> trong quá trình làm khóa luận. Bên cạnh đó em xin gửi lời cảm ơn tới các anh chị<br /> <br /> inh<br /> <br /> trong Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thừa<br /> Thiên Huế-Phòng Giao dịch Bến Ngự đã cho phép em tham gia vào cơ sở và tận<br /> tình chỉ bảo các công việc, bổ sung cho em một lượng lớn các kiến thức về thực tế, cung<br /> quá trình tham gia thực tập tại cơ sở.<br /> <br /> tế<br /> <br /> cấp cho em những tài liệu cũng như các số liệu liên quan đến đề tài của mình trong suốt<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> Mặc dù có nhiều cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn chỉnh nhất. Song do<br /> buổi đầu mới làm quen với công tác tại cơ sở, tiếp cận thực tế sản xuất cũng như những<br /> <br /> ih<br /> <br /> hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định<br /> mà bản thân chưa thấy được. Em rất mong nhận được sự góp ý của quý Thầy, cô để<br /> Em xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> ọc<br /> <br /> khóa luận được hoàn chỉnh hơn<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2016<br /> <br /> Hu<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> Nguyễn Hồ Kiều My<br /> <br /> ế<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> TÓM TẮT NGHIÊN CỨU<br /> <br /> Xếp hạng tín dụng (XHTD) là một trong những công cụ quan trọng của công<br /> <br /> tác quản trị rủi ro tín dụng tại các NHTM. Kết quả XHTD bên cạnh là căn cứ để ra<br /> quyết định cho vay còn là cơ sở để đánh giá chất lượng các khoản nợ và hỗ trợ công<br /> tác trích lập dự phòng rủi ro. Vì vậy, nâng cao hiệu quả của hệ thống XHTD nội bộ<br /> cũng chính là góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cho sự phát triển bền<br /> vững của ngân hàng.<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> BIDV là ngân hàng tiên phong trong việc xây dựng hệ thống XHTD nội bộ<br /> tiệm cận theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau gần 10 năm thực hiện, hệ thống XHTD nội bộ<br /> của BIDV đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc quản lý chất lượng tín dụng.<br /> Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống XHTD nội bộ của BIDV vẫn còn tồn tại<br /> những hạn chế nhất định xuất phát từ những nguyên nhân khách quan cũng như từ<br /> <br /> inh<br /> <br /> chính bản thân ngân hàng khiến cho hệ thống XHTD nội bộ vẫn chưa phát huy<br /> được kết quả tốt nhất.<br /> <br /> Đề tài đã thực hiện một số nghiên cứu về hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ<br /> <br /> tế<br /> <br /> đối với khách hàng doanh nghiệp; thu thập cơ sở dữ liệu về XHTD của 51 khách<br /> hàng doanh nghiệp ngẫu nhiên thuộc 2 ngành Thương mại và Xây dựng tại BIDV-<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> TT Huế; sau đó sử dụng phương pháp hồi quy để tìm hiểu các chỉ tiêu có mối tương<br /> quan chặt chẽ, ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp hạng khách hàng nhằm giúp cho các<br /> cấp quản trị và phòng ban chức năng có công cụ hữu hiệu để kiểm soát, điều chỉnh<br /> <br /> ih<br /> <br /> kết quả xếp hạng một cách độc lập và khách quan. Sau cùng, đề tài đưa ra một số<br /> kiến nghị với mong muốn góp phần hoàn thiện hệ thống XHTD nội bộ của BIDV.<br /> <br /> ọc<br /> <br /> Phần nội dung chính của khóa luận bao gồm 3 phần. Chi tiết nội dung của<br /> mỗi phần sẽ được trình bày lần lượt.<br /> <br /> Hu<br /> ế<br /> <br /> i<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> <br /> BIDV<br /> <br /> Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt<br /> Nam<br /> <br /> BIDV–TT Huế<br /> CBTD<br /> <br /> NHTM<br /> PTC<br /> TC<br /> <br /> Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế<br /> Cán bộ tín dụng<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> NHNN<br /> <br /> Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt<br /> <br /> Ngân hàng Nhà nước<br /> Ngân hàng thương mại<br /> Phi tài chính<br /> Tài chính<br /> <br /> inh<br /> <br /> Tổ chức tín dụng<br /> <br /> TMCP<br /> <br /> Thương mại cổ phần<br /> <br /> XHTD<br /> <br /> Xếp hạng tín dụng<br /> <br /> tế<br /> <br /> TCTD<br /> <br /> ih<br /> <br /> Đạ<br /> ọc<br /> Hu<br /> ế<br /> <br /> ii<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ....................................................................................... i<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................ii<br /> MỤC LỤC .............................................................................................................iii<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ .......................................................................................... v<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ.............................................................................................. vi<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... vii<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2<br /> 2.1. Mục tiêu chung ................................................................................................... 2<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................... 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3<br /> <br /> inh<br /> <br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 3<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3<br /> <br /> tế<br /> <br /> 4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ..................................................................... 3<br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng .................................................................. 3<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> 5. Kết cấu đề tài ................................................................................................... 4<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................... 5<br /> <br /> ih<br /> <br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG<br /> DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.............................................. 5<br /> 1.1. Tổng quan về xếp hạng tín dụng .................................................................... 5<br /> 1.1.1. Khái niệm về xếp hạng tín dụng ...................................................................... 5<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 1.1.2. Đối tượng của xếp hạng tín dụng ..................................................................... 6<br /> 1.2. Vai trò của xếp hạng tín dụng ........................................................................ 6<br /> 1.2.1. Đối với ngân hàng thương mại ........................................................................ 6<br /> <br /> Hu<br /> <br /> 1.2.2. Đối với nhà đầu tư và thị trường chứng khoán................................................. 7<br /> 1.2.3. Đối với doanh nghiệp được xếp hạng .............................................................. 7<br /> <br /> ế<br /> <br /> 1.3. Các nguyên tắc và quy trình xếp hạng tín dụng.............................................. 8<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2