i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
inh<br />
<br />
NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG NỘI BỘ<br />
<br />
tế<br />
<br />
ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM<br />
CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
Nguyễn Hồ Kiều My<br />
<br />
ThS. Nguyễn Tiến Nhật<br />
<br />
ih<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Niên khóa: 2012 - 2016<br />
<br />
Hu<br />
ế<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Lớp: K46B Tài chính<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Trong suốt thời gian thực tập và làm khóa luận, bên cạnh sự nổ lực, cố gắng của<br />
<br />
bản thân, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình<br />
và bạn bè.<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý thầy cô trong nhà trường Đại<br />
học kinh tế Huế đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt lại vốn kiến<br />
thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường.<br />
Em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Nguyễn Tiến Nhật đã tận tâm hướng<br />
dẫn em trong suốt quá trình thực tập. Nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của em<br />
trong quá trình làm khóa luận. Bên cạnh đó em xin gửi lời cảm ơn tới các anh chị<br />
<br />
inh<br />
<br />
trong Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế-Phòng Giao dịch Bến Ngự đã cho phép em tham gia vào cơ sở và tận<br />
tình chỉ bảo các công việc, bổ sung cho em một lượng lớn các kiến thức về thực tế, cung<br />
quá trình tham gia thực tập tại cơ sở.<br />
<br />
tế<br />
<br />
cấp cho em những tài liệu cũng như các số liệu liên quan đến đề tài của mình trong suốt<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Mặc dù có nhiều cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn chỉnh nhất. Song do<br />
buổi đầu mới làm quen với công tác tại cơ sở, tiếp cận thực tế sản xuất cũng như những<br />
<br />
ih<br />
<br />
hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định<br />
mà bản thân chưa thấy được. Em rất mong nhận được sự góp ý của quý Thầy, cô để<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
ọc<br />
<br />
khóa luận được hoàn chỉnh hơn<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Hồ Kiều My<br />
<br />
ế<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Xếp hạng tín dụng (XHTD) là một trong những công cụ quan trọng của công<br />
<br />
tác quản trị rủi ro tín dụng tại các NHTM. Kết quả XHTD bên cạnh là căn cứ để ra<br />
quyết định cho vay còn là cơ sở để đánh giá chất lượng các khoản nợ và hỗ trợ công<br />
tác trích lập dự phòng rủi ro. Vì vậy, nâng cao hiệu quả của hệ thống XHTD nội bộ<br />
cũng chính là góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cho sự phát triển bền<br />
vững của ngân hàng.<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
BIDV là ngân hàng tiên phong trong việc xây dựng hệ thống XHTD nội bộ<br />
tiệm cận theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau gần 10 năm thực hiện, hệ thống XHTD nội bộ<br />
của BIDV đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc quản lý chất lượng tín dụng.<br />
Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống XHTD nội bộ của BIDV vẫn còn tồn tại<br />
những hạn chế nhất định xuất phát từ những nguyên nhân khách quan cũng như từ<br />
<br />
inh<br />
<br />
chính bản thân ngân hàng khiến cho hệ thống XHTD nội bộ vẫn chưa phát huy<br />
được kết quả tốt nhất.<br />
<br />
Đề tài đã thực hiện một số nghiên cứu về hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ<br />
<br />
tế<br />
<br />
đối với khách hàng doanh nghiệp; thu thập cơ sở dữ liệu về XHTD của 51 khách<br />
hàng doanh nghiệp ngẫu nhiên thuộc 2 ngành Thương mại và Xây dựng tại BIDV-<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
TT Huế; sau đó sử dụng phương pháp hồi quy để tìm hiểu các chỉ tiêu có mối tương<br />
quan chặt chẽ, ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp hạng khách hàng nhằm giúp cho các<br />
cấp quản trị và phòng ban chức năng có công cụ hữu hiệu để kiểm soát, điều chỉnh<br />
<br />
ih<br />
<br />
kết quả xếp hạng một cách độc lập và khách quan. Sau cùng, đề tài đưa ra một số<br />
kiến nghị với mong muốn góp phần hoàn thiện hệ thống XHTD nội bộ của BIDV.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Phần nội dung chính của khóa luận bao gồm 3 phần. Chi tiết nội dung của<br />
mỗi phần sẽ được trình bày lần lượt.<br />
<br />
Hu<br />
ế<br />
<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
BIDV<br />
<br />
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam<br />
<br />
BIDV–TT Huế<br />
CBTD<br />
<br />
NHTM<br />
PTC<br />
TC<br />
<br />
Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế<br />
Cán bộ tín dụng<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt<br />
<br />
Ngân hàng Nhà nước<br />
Ngân hàng thương mại<br />
Phi tài chính<br />
Tài chính<br />
<br />
inh<br />
<br />
Tổ chức tín dụng<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
Thương mại cổ phần<br />
<br />
XHTD<br />
<br />
Xếp hạng tín dụng<br />
<br />
tế<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
Hu<br />
ế<br />
<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ....................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................ii<br />
MỤC LỤC .............................................................................................................iii<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .......................................................................................... v<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ.............................................................................................. vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... vii<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2<br />
2.1. Mục tiêu chung ................................................................................................... 2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3<br />
<br />
inh<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 3<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3<br />
<br />
tế<br />
<br />
4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ..................................................................... 3<br />
4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng .................................................................. 3<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
5. Kết cấu đề tài ................................................................................................... 4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................... 5<br />
<br />
ih<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG<br />
DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.............................................. 5<br />
1.1. Tổng quan về xếp hạng tín dụng .................................................................... 5<br />
1.1.1. Khái niệm về xếp hạng tín dụng ...................................................................... 5<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.1.2. Đối tượng của xếp hạng tín dụng ..................................................................... 6<br />
1.2. Vai trò của xếp hạng tín dụng ........................................................................ 6<br />
1.2.1. Đối với ngân hàng thương mại ........................................................................ 6<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.2.2. Đối với nhà đầu tư và thị trường chứng khoán................................................. 7<br />
1.2.3. Đối với doanh nghiệp được xếp hạng .............................................................. 7<br />
<br />
ế<br />
<br />
1.3. Các nguyên tắc và quy trình xếp hạng tín dụng.............................................. 8<br />
<br />
iii<br />
<br />