i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
NGHIÊN CỨU MỐI QUAN HỆ GIỮA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA<br />
DOANH NGHIỆP VÀ NIỀM TIN, SỰ GẮN KẾT VỚI TỔ CHỨC CỦA<br />
NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG<br />
<br />
inh<br />
<br />
VIỆT NAM CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
tế<br />
Hu<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
ế<br />
<br />
Nguyễn Thị Hãi Hà<br />
<br />
Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
Lớp: K46A QTKD thương mại<br />
Niên khóa: 2012-2016<br />
<br />
Huế, tháng 04/2016<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Trong thời gian thực tập và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực<br />
<br />
của bản thân, tôi đã nhận được sự động viên, giúp đỡ từ phía gia đình, bạn bè, thầy cô<br />
và các anh chị ở Ngân hàng TMCP ngoại thương chi nhánh Huế. Sự giúp đỡ này đã<br />
giúp tôi vượt qua những khó khăn và có thể hoàn thành tốt khóa luận này.<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Ngân hàng<br />
TMCP ngoại thương chi nhánh Huế đã tạo điều kiện cho tôi tham gia thực tập<br />
tại cơ quan và tạo cơ hội cho tôi được tiếp xúc với công việc thực tế của ngân hàng.<br />
Tôi xin cảm ơn các anh chị trong ngân hàng đã tận tình chỉ bảo cho tôi trong suốt<br />
quá trình thực tập.<br />
<br />
inh<br />
<br />
Tôi xin cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại Học Kinh Tế Huế, Khoa Quản<br />
Trị Kinh Doanh và quý thầy cô đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến<br />
thức, kinh nghiệm quý báu, đó là nền tảng giúp tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu.<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Th.S Trần Hà Uyên Thi,<br />
<br />
tế<br />
<br />
người đã nhiệt tình hướng dẫn, định hướng cho tôi thực hiện đề tài khóa luận<br />
phù hợp với thực tế, quan tâm chỉ bảo giúp tôi có thể đạt được kết quả tốt hơn.<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn động viên, hỗ trợ tôi<br />
trong suốt quá trình thực tập và thực hiện đề tài.<br />
<br />
ế<br />
<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng với những hạn chế về kiến thức và kinh<br />
nghiệm thực tế của bản thân nên trong quá trình thực tập và hoàn thành đề tài<br />
khóa luận này vẫn còn nhiều thiếu sót. Kính mong quý thầy, cô và Ban lãnh đạo<br />
Ngân hàng TMCP ngoại thương chi nhánh Huế thông cảm và chỉ bảo giúp tôi<br />
hoàn thiện kiến thức cũng như kỹ năng của mình hơn.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn.<br />
Huế, tháng 04 năm 2016<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................................... 3<br />
4.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................................... 3<br />
4.2. Nghiên cứu định lượng ........................................................................................ 3<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
4.2.1. Nguồn dữ liệu thứ cấp................................................................................... 3<br />
4.2.2. Nguồn dữ liệu sơ cấp. ................................................................................... 4<br />
4.2.3. Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu.......................... 4<br />
4.2.3.1. Xác định kích thước mẫu........................................................................ 4<br />
4.2.3.2. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................. 4<br />
4.3. Phương pháp xử lý, phân tích số liệu. ................................................................. 5<br />
<br />
inh<br />
<br />
5. Bố cục bài nghiên cứu ............................................................................................ 9<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.................................................................... 10<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 10<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận...................................................................................................... 10<br />
1.1.1. Lý thuyết về ngân hàng thương mại ........................................................... 10<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại.................................................... 10<br />
1.1.1.2. Vai trò của các ngân hàng thương mại ................................................. 10<br />
1.1.2. Lý thuyết về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp .................................... 12<br />
<br />
ế<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp............................. 12<br />
1.1.2.2. Các khía cạnh về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp....................... 12<br />
1.1.3. Niềm tin vào tổ chức ................................................................................... 15<br />
1.1.3.1. Khái niệm niềm tin vào tổ chức............................................................ 15<br />
1.1.3.2.Vai trò của niềm tin vào tổ chức............................................................ 15<br />
1.1.4. Sự gắn kết với tổ chức của nhân viên ......................................................... 15<br />
1.1.4.1. Khái niệm sự gắn kết với tổ chức của nhân viên.................................. 15<br />
1.1.4.2. Vai trò sự gắn kết với tổ chức của nhân viên ....................................... 16<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hãi Hà – K46A QTKD Thương mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
1.1.5. Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và niềm tin, sự gắn kết<br />
với tổ chức của nhân viên. .................................................................................... 17<br />
1.1.6. Bình luận các nghiên cứu liên quan ............................................................ 18<br />
1.1.7. Mô hình nghiên cứu đề nghị ....................................................................... 21<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn......................................................................................................................26<br />
1.2.1. Sự phát triển của CSR tại Việt Nam ........................................................... 26<br />
1.2.2. Thực tiễn về việc thực hiện CSR của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay... 28<br />
<br />
Chương 2: NGHIÊN CỨU MỐI QUAN HỆ GIỮA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
DOANH NGHIỆP VÀ NIỀM TIN, SỰ GẮN KẾT VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN<br />
VIÊN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM<br />
CHI NHÁNH HUẾ......................................................................................................................30<br />
2.1. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu ...................................................................................30<br />
2.1.1. Giới thiệu về ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam ...... 30<br />
2.1.2. Giới thiệu về ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Huế... 31<br />
<br />
inh<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức............................................................................................. 32<br />
2.1.3.1. Sơ đồ bộ máy quản lý của Vietcombank chi nhánh Huế...................... 32<br />
2.1.3.2. Nhiệm vụ của các phòng ban................................................................ 34<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1.4. Tình hình lao động của ngân hàng TMCP ngoại thương chi nhánh Huế giai<br />
đoạn 2013 – 2015 .................................................................................................. 36<br />
<br />
Hu<br />
<br />
2.1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn ................................................................... 39<br />
2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Ngoại thương chi<br />
nhánh Huế ............................................................................................................. 41<br />
<br />
ế<br />
<br />
2.1.7. Trách nhiệm xã hội của Vietcombank chi nhánh Huế trong giai đoạn 2014 –<br />
2016....................................................................................................................... 44<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu ........................................................................................... 45<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu........................................................................... 45<br />
2.2.1.1. Cơ cấu mẫu theo giới tính và độ tuổi.................................................... 46<br />
2.2.1.2. Cơ cấu mẫu theo thu nhập bình quân mỗi tháng và thời gian công tác 47<br />
2.2.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo (Cronbach’s Alpha) ............................ 48<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA................................................................ 49<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hãi Hà – K46A QTKD Thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
2.2.3.1. Rút trích các nhân tố thuộc trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ảnh<br />
hưởng đến niềm tin của nhân viên vào tổ chức. ................................................ 49<br />
2.2.3.2. Rút trích các nhân tố Niềm tin vào tổ chức .......................................... 52<br />
2.2.3.3. Rút trích các nhân tố Gắn kết với tổ chức ............................................ 53<br />
<br />
2.2.4. Phân tích tương quan................................................................................... 55<br />
2.2.5. Phân tích hồi quy......................................................................................... 56<br />
2.2.5.1. Mô hình hồi quy 1 – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ảnh hưởng đến<br />
niềm tin của nhân viên vào tổ chức ................................................................... 56<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2.2.5.2. Mô hình hồi quy 2 – Niềm tin của nhân viên vào tổ chức tác động đến gắn<br />
kết tình cảm........................................................................................................ 60<br />
2.2.5.3. Mô hình hồi quy 3 – Niềm tin của nhân viên vào tổ chức tác động đến gắn<br />
kết duy trì. .......................................................................................................... 61<br />
2.2.6. Kiểm định phân phối chuẩn ........................................................................ 62<br />
2.2.7. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố tác động đến niềm tin của nhân viên vào<br />
<br />
inh<br />
<br />
tổ chức ................................................................................................................... 63<br />
2.2.7.1. Đánh giá của nhân viên về trách nhiệm kinh tế của doanh nghiệp ...... 63<br />
2.2.7.2. Đánh giá của nhân viên về trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp ..... 64<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2.7.3. Đánh giá của nhân viên về trách nhiệm đạo đức của doanh nghiệp..... 66<br />
2.2.7.4. Đánh giá của nhân viên về trách nhiệm thiện nguyện của doanh nghiệp.. 67<br />
<br />
Hu<br />
<br />
2.2.8. Đánh giá của nhân viên về niềm tin của nhân viên vào tổ chức ................. 69<br />
2.2.9. Kiểm định sự khác biệt theo đặc điểm cá nhân về niềm tin của nhân viên vào<br />
tổ chức ................................................................................................................... 70<br />
<br />
ế<br />
<br />
2.2.9.1. Kiểm định sự khác biệt về Niềm tin của nhân viên vào tổ chức theo giới<br />
tính ..................................................................................................................... 70<br />
2.2.9.2. Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm tuổi, thu nhập bình quân và thời<br />
gian công tác đối với Niềm tin của nhân viên vào tổ chức................................ 72<br />
2.2.10. Kiểm định sự khác biệt theo đặc điểm cá nhân về Gắn kết tình cảm ....... 74<br />
2.2.10.1. Kiểm định sự khác biệt về Gắn kết tình cảm theo giới tính ............... 74<br />
2.2.10.2. Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm tuổi, thu nhập bình quân và thời<br />
gian công tác đối với Gắn kết tình cảm ............................................................. 75<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hãi Hà – K46A QTKD Thương mại<br />
<br />
iv<br />
<br />