Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Trần Đoàn Thanh Thanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................i<br />
DANH MỤC HÌNH .......................................................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG .....................................................................................................vi<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................vi<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ........................................................................................ vii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I.ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
<br />
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ...............................................................................1<br />
<br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ........................................................................................2<br />
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...............................................................................2<br />
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHẦN II.NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................4<br />
CHƯƠNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP .........................................................................................................4<br />
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG NHANH ........................................................................4<br />
1.1.1. Khái niệm và đặc trưng của kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh ............................4<br />
1.1.2. Cơ sở lý luận về cạnh tranh ...................................................................................4<br />
1.1.2.1. Khái niệm cạnh tranh..........................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2.2. Vai trò và ý nghĩa của cạnh tranh .......................................................................7<br />
1.1.2.3. Các hình thức cạnh tranh ....................................................................................8<br />
1.1.3. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh ..................................................................10<br />
1.1.3.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh .........................................................................10<br />
1.1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..................14<br />
1.1.3.2.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô ........................................................................14<br />
1.1.3.2.2. Các yếu tố môi trường vi mô ........................................................................17<br />
<br />
SVTH: Trần Chí Thanh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Trần Đoàn Thanh Thanh<br />
<br />
1.1.4. Mô hình lý thuyết và phương pháp phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng<br />
lực cạnh tranh của Doanh nghiệp của đề tài ..................................................................19<br />
1.1.4.1. Ma trận SWOT .................................................................................................19<br />
1.1.4.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M. Poter .......................................................22<br />
1.1.4.3. Phương pháp phân tích theo quan điểm tổng thể .............................................24<br />
1.1.5. Tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ...................................25<br />
1.1.5.1. Tăng thị phần của doanh nghiệp.......................................................................25<br />
1.1.5.2. Năng lực về tài chính ........................................................................................25<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.5.3. Cơ cấu tổ chức; năng lực quản lí điều hành và chất lượng nguồn nhân lực ....25<br />
<br />
* Chất lượng nguồn nhân lực ........................................................................................26<br />
<br />
1.1.5.4. Năng lực Marketing ..........................................................................................26<br />
1.1.5.5. Giá bán sản phẩm, dịch vụ ...............................................................................27<br />
1.1.5.6. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ ..........................................................................27<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.5.7. Đổi mới công nghệ và đổi mới sản phẩm dịch vụ ............................................27<br />
1.1.5.8. Năng lực đầu tư nghiên cứu và phát triển ........................................................27<br />
1.1.5.9. Nâng cao thương hiệu và uy tín........................................................................28<br />
<br />
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ..............................................................................................28<br />
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH<br />
MTV TM&DV TUẤN LỘC GIA...............................................................................36<br />
2.1. GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH MTV TM&DV TUẤN LỘC GIA .....................36<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................36<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2. Thông tin cơ bản của doanh nghiệp.....................................................................36<br />
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................................37<br />
2.1.3.1. Chức năng .........................................................................................................37<br />
2.1.3.2. Nhiệm vụ ..........................................................................................................37<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................37<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Công Ty TNHH MTV TM&DV Tuấn<br />
Lộc Gia. .........................................................................................................................39<br />
2.2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV<br />
TM&DV TUẤN LỘC GIA ...........................................................................................42<br />
SVTH: Trần Chí Thanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Trần Đoàn Thanh Thanh<br />
<br />
2.2.1. Thị phần của công ty ...........................................................................................42<br />
2.2.2. Năng lực tài chính của công ty qua 3 năm 2013 - 2015 ......................................45<br />
2.2.3. Cơ cấu tổ chức, năng lực quản lý và điều hành và nguồn nhân lực ....................48<br />
2.2.4. Năng lực Marketing và nghiên cứu phát triển .....................................................50<br />
2.2.5. Giá bán sản phẩm dịch vụ ...................................................................................52<br />
2.2.6. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ...............................................................53<br />
2.2.7. Đổi mới công nghệ và đổi mới sản phẩm dịch vụ ...............................................54<br />
2.2.8. Nâng cao thương hiệu và uy tín...........................................................................55<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br />
TY TNHH MTV TM&DV TUẤN LỘC GIA...............................................................56<br />
<br />
2.3.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô ...............................................................................56<br />
2.3.1.1. Các yếu tố về kinh tế ........................................................................................56<br />
2.3.1.2. Các yếu tố về Chính phủ, chính trị, pháp luật ..................................................56<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.1.3. Các yếu tố về văn hóa - xã hội. ........................................................................57<br />
<br />
2.3.1.4. Môi trường tự nhiên..........................................................................................58<br />
2.3.2. Các yếu tố môi trường vi mô (các yếu tố ngành) ................................................58<br />
2.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh ............................................................................................58<br />
2.3.2.2. Khách hàng .......................................................................................................61<br />
2.3.2.3 Sản phẩm thay thế. ............................................................................................71<br />
2.3.2.4. Nhà cung cấp....................................................................................................73<br />
2.2.3.5. Đối thủ tiềm ẩn .................................................................................................74<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY TNHH MTV TM&DV TUẤN LỘC GIA ..............................................75<br />
3.1. SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY TNHH MTV TM&DV TUẤN<br />
LỘC GIA ĐẾN NĂM 2018 ..........................................................................................75<br />
3.1.1. Sứ mạng ...............................................................................................................75<br />
3.1.2 Mục tiêu ................................................................................................................75<br />
3.2. PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br />
TY TNHH MTV TM&DV TUẤN LỘC GIA...............................................................76<br />
<br />
SVTH: Trần Chí Thanh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Trần Đoàn Thanh Thanh<br />
<br />
3.3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
TNHH MTV TM&DV TUẤN LỘC GIA .....................................................................78<br />
3.3.1. Nhóm giải pháp cải thiện điểm yếu .....................................................................78<br />
3.3.1.1. Giải pháp phát triển thị trường .........................................................................78<br />
3.3.1.2. Giải pháp đổi mới cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng quản lý .....................79<br />
3.3.1.3. Giải pháp Marketing nhằm khẳng định vị thế thương hiệu Tuấn Lộc Gia. ............80<br />
3.3.1.4. Giải pháp về hệ thống thông tin quản lý ..........................................................84<br />
3.3.2. Nhóm giải pháp duy trì và phát huy điểm mạnh .................................................84<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.3.2.1 Giải pháp duy trì, củng cố và phát triển nguồn nhân lực ..................................84<br />
<br />
3.3.2.2. Giải pháp cắt giảm chi phí không phù hợp.....................................................86<br />
3.3.3. Nhóm giải pháp hỗ trợ - Giải pháp liên doanh, liên kết ......................................86<br />
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................87<br />
<br />
3.1. KẾT LUẬN ............................................................................................................87<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................................88<br />
3.2.1. Đối với cơ quan chức năng. .................................................................................88<br />
3.2.2 Đối với Công Ty TNHH MTV TM&DV Tuấn Lộc Gia......................................88<br />
<br />
Đ<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................90<br />
<br />
SVTH: Trần Chí Thanh<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths. Trần Đoàn Thanh Thanh<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
Hình 1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M. Poter .......................................................22<br />
Hình 2 Sơ đồ tổ chức Công Ty TNHH MTV TM&DV Tuấn Lộc Gia........................ 38<br />
Hình 3 : Hình ảnh thương hiệu Công ty TNHH MTV TM&DV Tuấn Lộc Gia .........55<br />
Hình 4. Một số sản phẩm thay thế dòng nước giải khát ................................................71<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Hình 5. Cồn thạch ..........................................................................................................72<br />
<br />
SVTH: Trần Chí Thanh<br />
<br />
v<br />
<br />