ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
NGHIEÂN CÖÙU SÖÏ TAÙC ÑOÄNG CUÛA CHÍNH SAÙCH MARKETING -MIX<br />
ÑEÁN YÙ ÑÒNH GÖÛI TIEÀN TIEÁT KIEÄM CUÛA KHAÙCH HAØNG CAÙ NHAÂN<br />
TAÏI NGAÂN HAØNG VIEÄT NAM THÒNH VÖÔÏNG – VPBANK<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
CHI NHAÙNH HUEÁ GIAI ÑOAÏN 2011-2013<br />
<br />
Sinh viên thực hiện : Bùi Thị Bích Vân<br />
Lớp : K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
Khóa học : 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
1<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Sau những năm tháng học hỏi và tiếp thu những kiến thức bổ ích trên ghế<br />
giảng đường, đây là bài khóa luận tốt nghiệp Đại Học của tôi. Để hoàn thành<br />
được đề tài này, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ.<br />
Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trường Đại học<br />
Kinh tế Huế đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt cho tôi những kiến thức kinh<br />
nghiệm trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến cô giáo hướng<br />
dẫn, Thạc sĩ Hoàng La Phương Hiền, người đã tận tình dẫn dắt và tạo mọi<br />
điều kiện tốt nhất để tôi có thể hoàn thành khóa luận này.<br />
<br />
h<br />
<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, các cô chú anh chị<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
đang công tác tại Ngân hàng VPBank – Chi nhánh Huế đã tạo mọi điều<br />
quá trình thực tập.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
kiện thuận lợi, cung cấp số liệu và đóng góp những ý kiến quý báu cho tôi trong<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
Cuối cùng tôi xin cảm ơn sự động viên giúp đỡ của gia đình, bạn bè và<br />
người thân trong quá trình học tập và thực hiện khóa luận này.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ nhiều phía để rút ra những<br />
kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình.<br />
Xin chân thành cám ơn!<br />
Sinh viên<br />
Bùi Thị Bích Vân<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................ i<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................................... v<br />
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ.........................................................................................vii<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................. 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 3<br />
4. Bố cục đề tài ................................................................................................................ 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 4<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 4<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận.............................................................................................................. 4<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
1.1.1. Ngân hàng thương mại và khách hàng của Ngân hàng thương mại...................... 4<br />
1.1.1.1. Ngân hàng thương mại ....................................................................................... 4<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.1.1.2. Khách hàng của Ngân hàng thương mại ............................................................ 6<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
1.1.2. Dịch vụ tiền gửi ngân hàng ................................................................................... 6<br />
1.1.3. Khái niệm marketing ............................................................................................. 8<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.3.1. Khái niệm Marketing ngân hàng ........................................................................ 9<br />
1.1.3.2. Chiến lược Marketing - mix trong ngân hàng .................................................. 10<br />
1.1.4. Vai trò của hoạt động marketing trong công tác huy động vốn .......................... 15<br />
1.1.4.1. Nguồn vốn ........................................................................................................ 15<br />
1.1.4.2. Vai trò của marketing trong công tác huy động vốn ........................................ 16<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................ 17<br />
1.3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 19<br />
1.3.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................. 19<br />
1.3.1.1. Phương pháp nghiên cứu định tính................................................................... 19<br />
1.3.1.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng ............................................................... 19<br />
SVTH: Bùi Thị Bích Vân – K44B Thương mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
1.3.1.3. Phương pháp nghiên cứu chính thức ................................................................ 19<br />
1.3.2. Phương pháp thu thập dữ liệu .............................................................................. 19<br />
1.3.2.1. Dữ liệu thứ cấp ................................................................................................. 19<br />
1.3.2.2. Dữ liệu sơ cấp ................................................................................................... 19<br />
1.3.3. Phương pháp chọn mẫu ....................................................................................... 19<br />
1.3.4. Phương pháp chọn phần tử của mẫu ................................................................... 20<br />
1.3.5. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu .............................................................. 21<br />
CHƯƠNG 2 NGHIÊN CỨU SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH<br />
MARKETING-MIX ĐẾN Ý ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG –<br />
VPBANK CHI NHÁNH HUẾ GIAI ĐOẠN 2011-2013 ........................................... 22<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng VPBank Việt nam .......................................................... 22<br />
2.2. Tổng quan về ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng VPBANK – Chi nhánh Huế ......... 23<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.1. Giới thiệu chung .................................................................................................. 23<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
2.2.1.1. Lịch sử hình thành ............................................................................................ 23<br />
2.2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ .................................................................................... 24<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.2.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của VPBank chi nhánh Huế ......................... 25<br />
2.2.2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý .......................................................................... 25<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
2.2.2.2. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban................................................................. 26<br />
2.2.3. Tình hình lao động của VPBank chi nhánh Huế qua 3 năm 2011 – 2013 .......... 28<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4. Đặc điểm về tài sản và nguồn vốn của ngân hàng VPBank - chi nhánh Huế<br />
giai đoạn 2011 – 2013 ................................................................................................... 29<br />
2.2.5. Tình hình kết quả kinh doanh của VPBank chi nhánh Huế qua 3 năm 2011 – 2013 ........ 33<br />
2.3. Nghiên cứu sự tác động của chính sách marketing - mix đến ý định gửi tiền tiết<br />
kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân Hàng Việt Nam thịnh vượng – VPBank chi<br />
nhánh Huế giai đoạn 2011 - 2013.................................................................................. 36<br />
2.3.1. Mô tả mẫu điều tra ............................................................................................... 36<br />
2.3.1.1. Về giới tính ....................................................................................................... 37<br />
2.3.1.2. Về độ tuổi ......................................................................................................... 37<br />
2.3.1.3. Về nghề nghiệp ................................................................................................. 38<br />
SVTH: Bùi Thị Bích Vân – K44B Thương mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
2.3.1.4. Về thu nhập....................................................................................................... 39<br />
2.3.1.5. Lý do sử dụng dịch vụ TGTK tại Ngân hàng của khách hàng cá nhân ........... 40<br />
2.3.1.6. Kênh thông tin khách hàng biết đến dịch vụ TGTK của Ngân hàng VPBank<br />
chi nhánh Huế ................................................................................................................ 41<br />
2.3.1.7. Lý do sử dụng dịch vụ TGTK tại ngân hàng VPBank chi nhánh Huế ............. 42<br />
2.3.1.8. Thời gian sử dụng dịch vụ TGTK tại ngân hàng VPBank chi nhánh Huế............... 43<br />
2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với các nhóm biến trong chính sách<br />
Marketing - mix ............................................................................................................. 43<br />
2.3.2.1. Rút trích các nhân tố dùng để đo lường sự tác động của các chính sách<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Marketing - mix đến ý định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng<br />
VPBank chi nhánh Huế ................................................................................................. 44<br />
2.3.2.2. Rút trích các nhân tố chính của các chỉ tiêu đo lường ý định gửi tiền tiết<br />
kiệm tại ngân hàng VPBank chi nhánh Huế.................................................................. 49<br />
<br />
h<br />
<br />
2.3.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo ............................................................................ 50<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
2.3.4. Kiểm định phân phối chuẩn của số liệu .............................................................. 51<br />
2.3.5. Kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ............................................... 52<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.3.5.1. Xây dựng mô hình hồi quy ............................................................................... 52<br />
2.3.5.2. Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy ...................................................... 54<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
2.3.5.2. Kiểm định độ phù hợp của mô hình ................................................................. 54<br />
2.3.5.3. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
<br />
Đ<br />
<br />
nhân tố ........................................................................................................................... 55<br />
2.3.5.4. Dò tìm các giả thiết vi phạm trong hồi qui tuyến tính ...................................... 56<br />
2.3.5.5. Kết quả kiểm định mô hình lý thuyết ............................................................... 58<br />
2.3.6. Đánh giá của khách hàng cá nhân đối với chính sách Marketing - mix của<br />
ngân hàng VPBank ........................................................................................................ 58<br />
2.3.6.1. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về chính sách lãi suất ........... 58<br />
2.3.6.2. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về chính sách dịch vụ..................... 60<br />
2.3.6.3. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về chính sách phân phối............. 61<br />
2.3.6.4. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về chính sách nhân viên ............. 62<br />
2.3.6.5. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố về chính sách cơ sở vật chất 63<br />
SVTH: Bùi Thị Bích Vân – K44B Thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />